Thứ Bảy, 13 tháng 5, 2017

Bạch Hồng Quyền: CA MUỐN BẮT TÔI ĐỂ BỊT THÔNG TIN VỀ FORMOSA

 Nhà hoạt động xã hội Bạch Hồng Quyền. Ảnh: FB Hoàng Dũng.

Bạch Hồng Quyền: “Công an tìm cách bắt giam tôi để ngăn cản thông tin về Formosa”

RFA
12.5.2017
 

Nhà hoạt động xã hội và môi trường Bạch Hồng Quyền cho rằng công an tỉnh Hà Tĩnh đang tìm cách bắt giam anh để ngăn cản việc đưa tin về thảm họa môi trường Formosa đến công chúng 

Nói với Đài Á Châu Tự Do RFA vào đêm ngày 12 tháng 5 qua điện thoại, anh Bạch Hồng Quyền cho biết:



“Cái đó là một bản án sai trái và cố tình gán ghép em hòng bịt miệng em trước dư luận và em không thể về để giúp được người dân. 

Ngày 19/4/2017, Cơ quan Cảnh sát Điều tra tỉnh Hà Tĩnh ra quyết định khởi tố và bắt tạm giam đối với anh Bạch Hồng Quyền về tội “gây rối trật tự công cộng” và “bắt giữ người trái pháp luật”, theo Điều 245 và Điều 123 Bộ luật Hình sự Việt Nam. Lệnh truy nã toàn quốc đối với anh Bạch Hồng Quyền được công bố rộng rãi trên báo chí vào ngày 12 tháng 5.

Theo cáo buộc của cơ quan chức năng Việt Nam, anh Bạch Hồng Quyền  đã cầm đầu, kích động khoảng 2.000 giáo dân ở xã Thạch Bằng và xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà biểu tình, vào ngày 3 tháng 4 năm 2017, ở trụ sở của Ủy ban Nhân dân huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh.

Theo cơ quan chức năng Việt Nam thì người biểu tình lợi dụng khiếu kiện đền bù sự cố môi trường biển do công ty Formosa gây ra hồi đầu tháng Tư năm ngoái để gây rối an ninh trật tự và một cán bộ công an đã bị đám đông bắt giữ.

Tuy nhiên anh Bạch Hồng Quyền cho rằng cáo buộc này là hoàn toàn không có căn cứ: 

“Với cái lệnh bắt đó thì như mọi người biết là hôm 3 tháng 4 có khoảng 8 ngàn người dân ở hai xã Thạch Hà và Thạch Kim lên Ủy ban nhân dân huyện Lộc Hà để đòi quyền lợi.

Bên phía người dân bị thiệt hại do Formosa gây ra thì họ đi đòi quyền lợi. Vụ việc xảy ra tối 2 tháng 4 là công an xã Thạch Bằng và huyện Lộc Hà đã nổ súng bắn vào người dân.

Ngày 3 tháng 4 người dân lên đòi giải quyết vụ nổ súng đó nhưng bên phía chính quyền đã không ra tiếp và giải quyết vụ việc mà bây giờ lại đổ lỗi cho em là người cầm đầu sự việc hôm đó và truy tố em gây rối trật tự công cộng nhưng đó là sai.” 

Khi được hỏi về khả năng sẽ để công an bắt giữ theo lệnh truy nã, anh Bạch Hồng Quyền cho biết anh vẫn đang cân nhắc: 

“Hiện tại em vẫn chưa có quyết định gì chắc chắn vì sự việc công an Hà Tĩnh vẫn cố tình đổ cho em là người kích động vụ việc ngày 3 tháng 4.

Em đang có những bước tiếp theo là làm các đơn kiến nghị và đơn vận động gửi cho các cha giáo phận Vinh để cùng lên tiếng về việc em bị bắt.

Có thể nhờ sức ép đó thì sẽ yêu cầu bên phía chính quyền hủy lệnh bắt và những lệnh đã ra đối với em trong thời gian vừa qua.” 

Trong các ngày 10 và 11 tháng 5 vừa qua, công an Hà Tĩnh đã đến gặp gia đình anh Bạch Hồng Quyền để tìm cách thuyết phục anh đầu thú, nhưng vợ của anh Bạch Hồng Quyền cho biết anh không có nhà và chị khẳng định anh hoàn toàn không có tội gì mà phải đầu thú. 

1 nhận xét :

  1. Bây giờ cái ổ Fomosa nó thối um thế kia, cả thiên hạ dưới gầm trời này đều biết cả, có đâu một anh Bạch Hồng Quyền bạch diện thư sinh mà lại bắt anh ấy?

    Trả lờiXóa