Thứ Tư, 15 tháng 3, 2017

NHẬN THỨC VÀ KHOẢNG TRỐNG VỀ XÂM HẠI TÌNH DỤC TRẺ EM


NHẬN THỨC VÀ KHOẢNG TRỐNG 
VỀ XÂM HẠI TÌNH DỤC TRẺ EM

Luân Lê
15-3-2017

Các bạn nên nhớ một điều rằng, ở các nước văn minh và bảo vệ trẻ em một cách tích cực nhất thì pháp luật và chính quyền luôn trừng trị nghiêm khắc những loại tội phạm ấu dâm một cách rất nhanh chóng, khách quan và với những hình phạt, biện pháp hết sức ngặt nghèo.

Ngoài việc chỉ cần cho trẻ xem ảnh khiêu dâm, gợi ý sex, gạ gẫm hay rủ rê, mời mọc, chứ chưa cần đến hành vi tiếp xúc cơ thể với trẻ em thì đã có thể bị phạt án tù. Sau khi thụ án xong có thể sẽ phải thiến sinh học. Bị gắn chíp theo dõi kiểm tra 24/24, phải chịu sự giám sát suốt đời hoặc ít nhất 20 năm bằng chíp điện tử bởi lực lượng chấp pháp. Bị công khai tên tuổi, danh tính và hình ảnh trên thông tin quốc gia và loại tội ấu dâm đã thực hiện. Phải cách lý, tức buộc phải cách xa trẻ em một khoảng cách nhất định mà không được tiến lại gần. Có nhiều nơi buộc người phạm tội ấu dâm phải thừa nhận với bạn trai, bạn gái của mình về tội phạm đã thực hiện.

Tất cả những biện pháp trên đã trở thành chuẩn mực trong pháp luật của các quốc gia văn minh như Mỹ, Úc, Đức, Ba Lan, Hàn Quốc, Indonesia,…để trừng trị những kẻ có hành vi ấu dâm, tức xâm hại tình dục đối với trẻ em.

Còn chúng ta đang có một khoảng trống quá lớn trong luật pháp hình sự hiện hành trong việc quy định và thực thi đối với loại tội phạm nguy hiểm và để lại hậu quả lâu dài cho con người và xã hội này. Dường như chúng ta chưa nhận thức đúng đắn về mức nguy hại của tội phạm ấu dâm. Nên Minh Béo phạm tội từ Mỹ trở về thì một số báo chí còn chào đón vui mừng sự trở lại của tội phạm mà đối với các đất nước văn minh là phải cách ly đến suốt đời.

Chúng ta cần quan tâm đến kiến thức và pháp luật đối với loại tội phạm mang tính bệnh lý không thể điều trị này để bảo vệ trẻ em. Để yêu cầu chính quyền quan tâm đúng mức, có biện pháp nghiêm minh và kịp thời xử lý những loại tội phạm cực kỳ nguy hiểm nêu trên – tội phạm ấu dâm (xâm hại tình dục đối với trẻ em).

Cần hiểu thêm rằng, xâm hại tình dục ở đây không chỉ được hiểu theo nghĩa đơn giản là phải có sự xâm hại trực tiếp đến cơ thể, cơ quan sinh dục của trẻ em, mà là xâm hại đến cả nhận thức bằng các giác quan như mắt, tai, trí não bằng các hành vi tương tác từ xa đã là các hành vi xâm hại tình dục đối với trẻ em và đã đủ cấu thành tội phạm ấu dâm.

Tôi đã có phân tích rất kỹ về khoảng trống trong nhận thức người dân, chính quyền về tội phạm, khoảng trống trong pháp luật hình sự và thực thi đối với các tội danh liên quan đến xâm hại tình dục trẻ em. Và tôi sẽ có kiến nghị cụ thể về vấn đề này để chúng ta sửa đổi Bộ luật Hình sự (phân hóa cụ thể từng loại hành vi để có từng tội danh cụ thể và bảo vệ được từ xa đối với trẻ, nâng mức hình phạt loại tội này lên cao hơn) và cả Bộ luật Tố tụng hình sự (trong việc hoàn thiện thủ tục bắt bớ, xử lý loại tội phạm ấu dâm).

Hãy quan tâm đúng mức đến trẻ em. Và quan trọng hơn, quan tâm đến việc xử lý loại tội phạm này từ chính quyền. Để từ đó biết được lỗ hổng của nhận thức, của luật pháp và sự thiếu trách nhiệm của các cơ quan chức trách đến đâu. Đó là cách để tạo nên và có thể đấu tranh cho một xã hội an toàn, văn minh và tốt đẹp hơn, quan trọng nhất là một xã hội thượng tôn pháp luật, đặc biệt là từ phía chính quyền, nhà nước.

Vì bởi lẽ, tội phạm không được xử lý nghiêm minh, thì đồng nghĩa nhà nước đó hoặc đã trở nên vô dụng, hoặc trở nên là đồng phạm dung dưỡng cho tội phạm hoành hành.
____

Mời xem thêm: 15 cơ quan bảo vệ nhưng trẻ bị xâm hại không biết gọi ai (TT).

1 nhận xét :

  1. trước đây có bác nguyễn trường tô chủ tịch hà giang cũng mắc tội này các hội bảo vệ quyền trẻ em cũng câm như thóc

    Trả lờiXóa