Thứ Sáu, 13 tháng 3, 2020

Chùm ảnh: MÂM CƠM GIỮA ĐẤT TRỜI GIỖ CHUNG 64 LIỆT SĨ GẠC MA


Dương Phong
9 .3 .2017

Cụ Hoàng Nhỏ, 88 tuổi ở làng biển Tân Định, xã Hải Ninh, huyện Quảng Ninh, Quảng Bình là cha của liệt sĩ Gạc Ma, Hoàng Văn Túy hy sinh ngày 14.3.1988 đang làm lễ giỗ cho 64 liệt sĩ hy sinh ở trận thảm sát do quân Trung Quốc gây ra với chiến sĩ hải quân Việt Nam năm 1988. Năm nào cụ cũng làm lễ giỗ cho 64 liệt sĩ. 64 cái bát. 64 đôi đũa. 64 bộ áo binh. Con cháu của cụ ở làng biển về giúp cụ một tay. Năm 2012 khi vợ cụ còn sống, tôi đã biết về đám giỗ hiếm có này và viết ngiều bài báo. Sau đó các đồng nghiệp khác cũng viết. 

Năm nay vợ cụ đã mất, nhưng cụ Nhỏ vẫn khói hương cho 64 liệt sĩ. Cụ xem đó là con cái của mình. Máu thịt của mình, những trai tráng ra đi ấy đến ngày cụ lập trang cúng, nấu nướng mâm bát, kêu gọi con cháu góp gạo để thờ cúng bữa giỗ bên bờ biển đông. Cụ đã 88 tuổi. Đốt nén hương bên cát làng, cụ lo đã tuổi xế chiều, sau này thác xuống có còn ai nấu nướng đến bữa cho 64 đứa con liệt sĩ hy sinh ở Gạc Ma hay không.

 




Tin và ảnh: Dương Phong

13 nhận xét :

  1. Phải nói rõ đây là mâm cơm lòng thành của nhân dân tưởng niệm anh linh các anh hùng liệt sĩ vị quốc vong thân. Không phải của đảng hoặc nhà nước. Đảng và nhà nước không thấy có mâm cơm nào tưởng nhớ cả! Nhớ đấy!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tại sao không thấy "đảng và nhà nước" nói về Gạc Ma" nhỉ?

      Xóa
    2. Nhìn cụ già tóc bạc phơ lưng còng như song song mặt đất lon khom cúng cho con và đồng đội mà sót xa. Phận làm con để phụng dưỡng cha mẹ lúc về già, thờ cúng cha mẹ khi khuất núi. Đất nước nhiều phen chiến tranh, bao gia đình chịu cảnh khổ đau. Cha mẹ phải cúng giỗ cho con, phải chịu cảnh "Lá vàng còn ở trên cây. Lá xanh rụng xuống trời hay chăng trời."

      Tổng thống Hoa kỳ vẫn đến đặt vòng hoa tưởng niệm tử sĩ chết dưới tay quân Nhật ở đài tưởng niệm Trân Châu Cảng dù hai nước giờ đã là đồng minh (bạn tốt thực sự chứ không phải là thứ bạn khốn nạn chữ mạ vàng). Thủ tướng Nhật vẫn thắp hương ở đền Yasukuni để tưởng nhớ quân nhân Nhật hy sinh cho đất nước mặc kệ láng giềng Đài Loan, Hàn quốc chống đối (láng giềng tử tế chứ không phải quân lừa thầy phản bạn chỉ lăm le cướp của chủ nhà).

      Ai chỉ dùm tôi tứ trụ nào của Việt Nam, cả đương nhiệm hay nguyên hay cựu, đến đài tưởng niệm thắp một nén hương, đặt một vòng hoa, kính viếng hương hồn những chiến sĩ Gạc Ma.

      Xóa
  2. Rất bất ngờ là không thấy " quần chúng tự phát" đến đàn áp.

    Trả lờiXóa
  3. Lời ngỏ của Ms Nguyễn Thúy Hạnh:
    ____________

    TƯỞNG NIỆM CÁC LIỆT SĨ GẠC MA 14/3
    Thưa các anh chị em, bạn bè yêu quý!
    Tròn 30 năm trước, ngày 14/3/1988, Trung Quốc đã xâm chiếm Gạc Ma, một hòn đảo lớn trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam ta. Bị ra lệnh không được nổ súng, các chiến sĩ hải quân Việt Nam đã dầm mình dưới làn nước biển, xiết chặt tay nhau làm thành hàng rào sống, lấy thân mình xác định chủ quyền, bảo vệ đảo. 64 chiến sĩ đã ngã xuống, những chiến sĩ khác thì bị bắt làm tù binh.
    Từ ngày đó Gạc Ma bị Trung Quốc chiếm đóng, không những vậy chúng ra sức tôn tạo, xây dựng căn cứ quân sự trên hòn đảo của chúng ta trước sự làm ngơ của nhà cầm quyền Việt Nam.
    Ngày 14/3 đã bị lãng quên một cách có chủ ý của lãnh đạo Việt Nam, thậm chí việc tưởng niệm còn bị cấm đoán, những người tưởng niệm bị bắt bớ câu lưu.
    Nhưng là người dân Việt Nam chúng ta sao có thể quên những anh hùng vị quốc vong thân, sao có thể quên một phần lãnh hải của Việt Nam đang bị chiếm đóng.
    Tưởng niệm 64 tử sĩ Gạc Ma là thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc ta, là sự nhắc nhở một phần lãnh thổ đang nằm trong tay quân xâm lược.
    Đúng ngày 14/3 mỗi chúng ta nên tưởng niệm dưới mọi hình thức phù hợp với hoàn cảnh và điều kiện của mình. Nếu không ra được những nơi trung tâm như tượng đài Lý Thái Tổ, (Hà Nội), tượng đài Trần Hưng Đạo (SG) thì ta tưởng niệm tại nhà, cửa hàng, công sở... bất cứ nơi nào có thể. Chúng ta không làm trái với lương tâm, cũng không vi phạm pháp luật thì có gì phải sợ. Không lẽ nhà cầm quyền bỏ tù công dân vì thắp nhang tưởng niệm các liệt sĩ?
    Riêng tôi, đúng 9h sáng 14/3 sẽ có mặt tại tượng đài Lý Thái Tổ thắp nhang tưởng niệm các liệt sĩ Gạc Ma. Nếu bị chặn đường, chặn cửa, tôi cũng sẽ vẫn tưởng niệm theo cách của tôi, không ai có quyền cấm tôi làm việc đó!
    (Ms Nguyễn Thúy Hạnh: )

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi cũng sẽ thắp hương cho các anh, họ sống mãi trong lòng chúng ta - Dân tộc Việt Nam.

      Xóa
  4. Ngày 14/3, mấy thằng điếm già, mấy con đĩ rỡm lại ra nhảy đầm "mừng" chiến sĩ Gạc Ma. Hương hồn các chiến sĩ hãy vật chết mẹ bọn đĩ điếm này nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bọn bất nhân bất nghĩa trước sau cũng nhận quả báo . Mọi người khinh rẻ thì bọn chúng như bầy chó bị sai khiến , sống ô nhục cũng như chết mà thôi .

      Xóa
  5. Cảm động quá ; Bức ảnh thể hiện LÒNG DÂN . Cq địa phương không can thiệp . Không có bọn áo xanh , áo đỏ hoặc một lũ nạ dòng ra múa may phá quấy như ở tượng đài Lý Thái Tổ Hà Nội .

    Trả lờiXóa
  6. Cảm phục chị NGUYỄN THÚY HẠNH . Chúc chị bình an .

    Trả lờiXóa
  7. Cụ là tấm gương để cho con cháu và mọi người học tập.

    Trả lờiXóa
  8. Xin gửi một nén tâm nhang đến các anh hùng liệt sỹ đã vị quốc vong thân. Thưởng hãy nhìn mâm cơm cúng và cho biết cảm nghĩ của mình xem sao?

    Trả lờiXóa
  9. Kính chúc cụ Hoàng Nhỏ sống thất lâu để mỗi năm cụ lại cúng cơm 64 liệt sỹ Gạc Ma trong đó có con trai của cụ. Thật đau xót khi sự hy sinh đó là vô ích bởi bọn Tàu đã và đang chiếm giữ đảo, còn bọn tiếp tay vẫn vinh thân phì gia.

    Trả lờiXóa