Thứ Tư, 22 tháng 2, 2017

TIN NÓNG: CÔNG BỐ CÁC CÁ NHÂN TẬP THỂ TIẾP TAY CHO FORMOSA

Một người dân chìa ra con cá chết ông nhặt được trên bờ biển ở huyện Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế do sự cố xả thải Formosa - Ảnh: T.L

Công bố các tập thể, cá nhân sai phạm liên quan sự cố Formosa

Tuổi trẻ
22/02/2017 17:11 GMT+7


TTO - Ủy ban kiểm tra Trung ương kết luận những vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự đảng Bộ Tài nguyên và Môi trường và các cá nhân nêu trong kết luận là nghiêm trọng, đến mức phải xem xét, thi hành kỷ luật.

Ngày 22-2, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã ra thông báo về Kỳ họp thứ 11 của Ủy ban như sau:

Từ ngày 15 đến 17-2, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp kỳ thứ 11. Ông Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã xem xét, kết luận các nội dung sau:

1 - Về kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban cán sự đảng Bộ Tài nguyên và Môi trường và các cá nhân liên quan Ban cán sự đảng Bộ Tài nguyên và Môi trường giai đoạn 2008 -2016 đã thiếu trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo; buông lỏng quản lý, điều hành; thiếu kiểm tra, giám sát; để xảy ra các vi phạm trong công tác thẩm định, phê duyệt, chấp thuận thay đổi đánh giá tác động môi trường, điều chỉnh địa điểm xả thải và quản lý nhà nước đối với dự án Formosa Hà Tĩnh.

Để xảy ra các vi phạm nêu trên, trách nhiệm thuộc về ông Nguyễn Minh Quang, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Ban cán sự đảng, nguyên Bộ trưởng với cương vị là người đứng đầu;

Ông Bùi Cách Tuyến, nguyên Ủy viên Ban cán sự đảng, nguyên Thứ trưởng, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường và ông Nguyễn Thái Lai, nguyên Ủy viên Ban cán sự đảng, nguyên thứ trưởng chịu trách nhiệm trực tiếp về những vi phạm thuộc lĩnh vực được phân công phụ trách và cùng chịu trách nhiệm về các vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự đảng Bộ Tài nguyên và Môi trường;

Ông Mai Thanh Dung trong thời gian giữ chức vụ Cục trưởng Cục thẩm định, đánh giá tác động môi trường và ông Lương Duy Hanh, Cục trưởng Cục kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường đã thiếu trách nhiệm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Những vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự đảng Bộ Tài nguyên và Môi trường và các cá nhân nêu trên là nghiêm trọng, đến mức phải xem xét, thi hành kỷ luật. 

.
Vì Formosa gây ra vụ cá chết nên tàu thuyền, chài lưới của ngư dân thị xã Kỳ Anh 
(Hà Tĩnh) phải nằm bờ - Ảnh: VĂN ĐỊNH

2 - Về kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban cán sự đảng UBND tỉnh Hà Tĩnh và các cá nhân liên quan Ban cán sự đảng UBND tỉnh Hà Tĩnh các nhiệm kỳ 2004 - 2011, 2011-2016 đã thiếu trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo; buông lỏng quản lý, điều hành; thiếu kiểm tra, giám sát trong quá trình thực hiện dự án; để xảy ra các vi phạm trong thẩm định, phê duyệt, cấp phép và quản lý nhà nước đối với dự án Formosa Hà Tĩnh.

Để xảy ra các vi phạm nêu trên, trách nhiệm chính thuộc về ông Võ Kim Cự trong thời gian giữ cương vị phó bí thư tỉnh ủy, bí thư Ban cán sự đảng, chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiêm Trưởng ban quản lý Khu kinh tế (2008-2010) và trách nhiệm của ông Hồ Anh Tuấn, Trưởng ban quản lý Khu kinh tế Vũng Áng (2010 - 2016);

Các ông Lê Đình Sơn, Đặng Quốc Khánh, Dương Tất Thắng Nguyễn Nhật trong thời gian giữ cương vị Ủy viên Ban cán sự đảng UBND tỉnh Hà Tĩnh có phần trách nhiệm.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh các nhiệm kỳ trong thời gian từ 2005 - 2016 đã thiếu trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát đối với Ban cán sự đảng UBND tỉnh trong quá trình triển khai thực hiện dự án Formosa Hà Tĩnh.

Những vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự đảng UBND tỉnh Hà Tĩnh và các ông Võ Kim Cự, Hồ Anh Tuấn là nghiêm trọng, đến mức phải xem xét, thi hành kỷ luật.


Ủy ban Kiểm tra Trung ương yêu cầu Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh và các ông Lê Đình Sơn, Đặng Quốc Khánh, Dương Tất Thắng, Nguyễn Nhật tổ chức kiểm điểm sâu sắc, nghiêm túc rút kinh nghiệm; đồng thời, chỉ đạo kiểm điểm, xem xét kỷ luật đối với những cán bộ thuộc thẩm quyền theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương.
.
Theo TTX VN

-------------

Bản công bố này vẫn còn thiếu ít nhất 03 nhân vật nữa!

18 nhận xét :

  1. tất cả sẽ được nhắc nhở, rút kinh nghiệm.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phải thêm chữ "sâu sắc "," rút kinh nghiệm sâu sắc " theo văn phong chính thống hiện nay !

      Xóa
    2. "THIẾU TRÁCH NHIỆM GÂY HẬU QUẢ CỰC KỲ NGHIÊM TRỌNG ĐẾN LỢI ÍCH QUỐC GIA" là truy tố theo luật hình sự rồi? còn phê bình phê hũ gì nữa?

      Xóa
    3. Nên nhớ rằng: Phê bình và tự phê bình là VŨ KHÍ SẮC BÉN CỦA ĐẢNG CS.

      Xóa
  2. Trần văn Thịnhlúc 21:03 22 tháng 2, 2017

    Mấy tay có tên trong danh sách đúng là những kẻ phá hoại đất nước và gây nguy hại khủng khiếp cho dân. Nhưng sao toàn là đảng viên cấp cao không thế? Họ gây hại cho đất nước và dân tộc như thế mà đảng chỉ cho rút kinh nghiệm rồi thôi sao? Cần phải truy tố những người phá hoại đó theo luật pháp quốc gia, chứ không thể xử trong nội bộ đảng là đủ.

    Trả lờiXóa
  3. Vở hài kịch vẫn tiếp diễn phần 2....Phí phạm tiền thuế của dân để nuôi chúng béo ị /hi.hi..hi......

    Trả lờiXóa
  4. Vụ này đặc biệt nghiêm trọng, hủy diệt môi trường phạm vi rộng lớn, di họa láu dài... Vậy nên có mức án tử hình đối với một số cán bộ lãnh đạo trung ương và Hà Tĩnh.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ý kiến của bác Tửu không hề cường điệu. Nếu là một toà án phân lập tiêu chuẩn xét xử thì mức án tử hình dành cho những tội đồ nói trên là hoàn toàn xứng đáng...

      Xóa
    2. TỘI ÁC LỚN NHẤT CỦA LOÀI NGƯỜI LÀ GIẾT NGƯỜI CƯỚP CỦA, THẾ NHƯNG TRONG CẢI CÁCH RUỘNG ĐẤT CÓ NHỮNG KẺ ĐÃ GIẾT HÀNG TRĂM NGÀN NGƯỜI, CƯỚP HÀNG TRIỆU HA ĐẤT, HÀNG TRIỆU TRÂU BỎ, HÀNG TRIỆU NHÀ CỬA, NHƯNG KẾT CỤC THÌ GIỮ CHỨC CAO HƠN LÂU HƠN, CHO NÊN NẾU TỬ HÌNH VỤ NÀY THÌ HƠI BỊ BẤT CÔNG ĐẤY.

      Xóa
  5. cần tử hình những thằng có tội với dân, có tội với môi trường tức là có tội với tổ tiên, có tội với giống nòi. Cần tử hình những thằng gây tội ác đó. Khi nào xử bắn chúng, cần thông báo để dân xem cho hả căm hờn

    Trả lờiXóa
  6. Tổ chức ĐẢng nhưng lại xem xét các vụ việc trước khi các cơ quan nhà nước vào cuộc – điều các nước không có (chỉ có ở Việt Nam, Trung Quốc?). Qua việc phải qua các tổ chức này khiến cho mọi vụ việc chậm chễ và không hoạt động theo thông lệ quốc tế (đáng lẽ qua Ủy ban điều tra Quốc hội – tức là cơ quan dân cử hoặc có dấu hiệu hình sự thì do cơ quan tố tụng có trách nhiệm điều tra VÀ BẮT BUỘC LÀM THEO LUẬT, chứ ở đây theo tôi hiểu các vị làm thì làm chứ không cần tuân theo theo luật, chỉ cần theo chỉ đạo „theo LỆ“). Thế nên dễ hiểu ở Việt nam những vụ việc xem xét thường là NGUYÊN tức là những người về hưu – là phần nhiều. Và nếu các biện pháp xử lý chỉ dừng ở kiểm điểm, rút kinh nghiệm như kiểu Thanh tra chính phủ Nguyễn Văn Truyền thì với nhà nước pháp quyền có nghĩa là CHẢ XỬ LÝ GÌ CẢ – chỉ là xử lý nội bộ ĐẢng, với dân rất ít ý nghĩa!

    Trả lờiXóa
  7. Đâu phải chỉ có bấy nhiêu, còn mấy ông trong bộ chính trị, đứng đầu chính phủ ký chác nữa sao không móc ra luôn thể.
    Còn nhớ trong lúc nhân dân vô cùng phẫn nộ với thằng Fomosa thì ông Trọng đi thăm nó với cử chỉ hết sức "dịu dàng". Cũng cần xét xem cái "cử chỉ dịu dàng" ấy là có cái "động cơ" nào gắn trong đó hay không?
    Giá vàng thì lên, dân thì đói kém!

    Trả lờiXóa
  8. Cái vụ này nếu xử nặng, xử nhiều thì như ông Trọng nói là "ta đánh ta" à? Không được!
    Đảng chịu ơn dày của nhân dân bao đời nay rồi, vậy đừng để đảng xử đảng viên mà để dân xử đảng viên: dân làm chủ tọa phiên tòa, dân giữ vai trò công tố, có như vậy thì ông Trọng không phải than phiền là "ta đánh ta".

    Trả lờiXóa
  9. Sau một thời gian dài xét thấy sự bao che, dung túng không có kết quả, thấy người dân không nhượng bộ tội đồ Formosa. Chóp bu đảng quyết định số phận một số con dê tế thần để xoa dịu dư luận. Một giuộc với nhau, tham lam, khinh dân, tàn bạo, độc ác, đần độn... như nhau nhưng vẫn phải “xử lý” nhằm che mắt người dân. Tuy nhiên, thời thế đã thay đổi. Việc làm chiếu lệ này không lừa được ai. Mục đích của người dân miền Trung và nhân dân cả nước cao hơn sự hỉ hả khi nhìn thấy vài con chốt thí bị kỷ luật là tự do, dân chủ thực sự. Tên Quang, tên Cự hay những kẻ lớn hơn đứng sau chúng và những gì cản trở con đường phát triển của của dân tộc, cản trở tự do của nhân dân đều phải dẹp bỏ...

    Trả lờiXóa
  10. Ông "chủ nhiệm HTX" Võ Kim Cự cũng được nêu tên, nhưng có lẽ cũng chỉ đến mức vỗ vai, "phê bình nghiêm khắc" thôi.
    Chế độ này nó thế.

    Trả lờiXóa
  11. Những kẻ đã bảo kê cho formosa hà tĩnh phải được xét xử nghiêm minh trước pháp luật kể cả Nguyễn tấn dung chúng đã phá hoại đất nước hủy hoại môi trường sống của cả dân tộc việt thậm trí cả khu vực asian, chúng là những tội phạm quốc tế phải Tử hình những tên cầm đầu

    Trả lờiXóa
  12. Đánh tham nhũng là ta đánh ta ( NPT ) . Phen này ta bắt đầu đánh ta đây . Để xem các đòn tay phải đánh tay trái có đau và có chịu được không ? Coi chừng thế lực thù địch lợi dụng . Nhưng mà đánh xong rồi mà Formosa vẫn chả hề hấn gì lại đi vào hoạt động thì sẽ hiểu làm sao ?

    Trả lờiXóa
  13. Đảng CS đã lập ra uỷ ban kiểm tra trung ương để chễm chệ ngồi xổm trên pháp luật và làm thay việc của cả một hệ thống tư pháp. Đây là nguyên nhân chính khiến cho các điều luật vốn đã chả ra gì càng trở nên lỏng lẻo vô hiệu và bọn tội phạm quan chức (tất cả đều là đảng viên) mọc lên nhan nhản "nhiều hơn quân Nguyên".
    Cho nên nói phê bình nghiêm khắc, rút kinh nghiệm sâu sắc, cờ bí dí tốt hay tử hình đi nữa cũng chỉ là trò hài kịch của đảng CS.

    Trả lờiXóa