Thứ Tư, 8 tháng 2, 2017

MỘT TRANG LƯU BÚT VỀ BUỔI GIỚI THIỆU SÁCH HÔM NAY


Viên Trân

Có một buổi sáng đầu Xuân, tôi đã lạc vào trong sương khói của Đường thi, nhắm mắt lại, nghe giọng ngâm nhàn nhã, nhắm mắt lại để thấy Dương Liẽu xanh thiết tha trong buổi chia tay bịn rịn ở sông Hoài!


Nắng vàng mơ lấp lánh sau rèm cửa, sách mới in còn thơm mùi mực, triện mới đóng còn ướt màu son, bảng chữ Hán câu từ khúc chiết, bản chữ Nôm ý ngữ tuyệt vời!

Thật là, dày công sưu khảo, nhọc chí biên tập!
Trân trọng biết mấy! Thú vị biết mấy! 

Với " Đường Thi Quốc Âm Cổ Bản", tiền nhân dù trân trọng thơ Đường nguyên bản nhưng đã dùng chữ Nôm để diễn âm Việt hoá hoàn toàn!


Chỉ có thể nói: Thật muôn ngàn ngưỡng mộ, cung kính mà xem từng trang, từng bài, âu cũng là niềm Xuân lai láng vậy!

VT - Tiết lập Xuân, Đinh Dậu, bảo tàng lịch sử, Sài Gòn.

Nguyễn kc Hậu

Giới thiệu sách Đường thi quốc âm cổ bản của Nguyễn Xuân Diện và Trần Ngọc Đông. Sài Gòn 8/2/2017

@ Vài lời chia sẻ cùng hai tác giả: 

“Biết người biết ta trăm trận trăm thắng” không chỉ trong chiến tranh mà còn trong việc bảo vệ văn hóa dân tộc. Cần hiểu ngọn nguồn của văn hóa để biết những điều tích cực cũng như hạn chế của văn hóa truyền thống; cần hiểu điểm mạnh yếu về văn hóa của người khác thì mới có thể “gạn đúc khơi trong”. Công trình này đã góp phần cho sự hiểu biết này.

Sách in đẹp, trang trọng, tác giả, biên tập và NXB cẩn trọng và khiêm cung trình bày quá trình hình thành bản thảo, sửa chữa chi tiết, tham khảo ý kiến nhiều chuyên gia… Cuốn sách có ích và hấp dẫn không chỉ đối với người biết và yêu thích Hán – Nôm mà còn cho cả những người khác, nhất là với những ai yêu thích và muốn tìm hiểu về văn học cổ VN.

Chân thành chúc mừng hai tác giả, cũng là những người bạn Xứ Đoài thân quý của tôi!

Một buổi sáng ấm áp!





Vậy là hành trình từ khi còn là bản thảo cho đến khi ra mắt giới thiệu với bạn đọc của Đường thi Quốc âm cổ bản đã hoàn chỉnh. Bao lo lắng vất vả của 2 tác giả và Nhà xuất bản đã được đền đáp bằng một ấn phẩm đẹp, trang nhã. Đặc biệt trong buổi ra mắt sách các tác giả và Nhà xuất bản đã nhận được tình cảm ấm áp thân tình của bác An Chi, bác Nguyễn Đình Tư, nhà nghiên cứu Trần Văn Chánh, TS Nguyễn Thị Hậu, anh Lê Nhựt Tân... và rất nhiều quý bạn đọc. Xin gửi tới mọi người lòng biết ơn và trân trọng, rất mong mọi người luôn đồng hành cùng Nhà xuất bản. Xin cảm ơn 100 độc giả đã quan tâm và mua ấn bản đặc biệt!

Hẳn ai hôm nay cũng sẽ vừa lòng bởi những cung đàn thanh tao và giọng ngâm bổng trầm những bài thơ Đường cổ kính, tình tứ thanh tao. Mong đó sẽ là dư âm còn đọng lại trong lòng mọi người và nhen lên tình yêu, lòng trân trọng giữ gìn văn hóa Việt.
Xin trân trọng cảm ơn!

Thanh Tùng Võ

Món quà đầu năm 😊
 
Xin chân thành cảm ơn hai tác giả và cũng xin chúc hai tác giả có nhiều tác phẩm để hàng hậu học được phần nào thưởng ngoạn được chút hương thừa còn sót lại của một nền văn minh rực rỡ...

Xin mượn mấy câu thơ của nhà thơ Thân thị Ngọc Quế để cảm tạ

...Áo sương
Đã bạc ngàn mây thẳm
Lệ đá
Nào xanh chiếc bóng mờ
Bao cuộc bể dâu
Tình vẫn trắng
Với lòng son sắc
Núi còn trơ...

Sg, 8/2/17



Huu Nguyen

Những người đang cố gắng chấp nối các khe đứt gãy của dòng chảy văn hóa Việt bằng những việc làm thầm lặng, công phu đầy tâm huyết.

Tiến sĩ khảo cổ học Nguyễn Thị Hậu nhận xét, tình thần "biết người biết ta", không chỉ cần trong chiến trận mà còn phải luôn có mặt trong suốt chiều dài của dòng chảy văn hóa.

Có biết người biết ta mới vừa giữ được bản sắc văn hóa của dân tộc nhưng cũng không đóng cửa để rồi bị lạc hậu và bị cô lập với tinh hoa của nhân loại.



Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét