Thứ Sáu, 20 tháng 1, 2017

THƯ NGỎ CỦA GIA ĐÌNH NHÀ THƠ XUÂN QUỲNH




THƯ NGỎ CỦA GIA ĐÌNH NHÀ THƠ XUÂN QUỲNH
VỀ VIỆC BỊ GẠT KHỎI GIẢI THƯỞNG HỒ CHÍ MINH

 

Lưu Khánh Thơ - Lưu Tuấn Anh - Lưu Minh Vũ
Thứ năm ngày 19 tháng 1 năm 2017 3:39 PM

Thư ngỏ của gia đình nhà thơ Xuân Quỳnh

“Mấy hôm nay, thông tin về việc nhà thơ Xuân Quỳnh không có tên trong danh sách được trao Giải thưởng Hồ Chí Minh đã gây băn khoăn, bức xúc không nhỏ trong suy nghĩ của nhiều văn nghệ sĩ và dư luận xã hội.Nhiều người đã lên tiếng chính thức trên các phương tiện truyền thông. Một số phóng viên báo chí đã hỏi ý kiến gia đình chúng tôi về việc này.


Về phía gia đình, chúng tôi cũng rất bất ngờ vì quá trình xét Giải thưởng trong gần một năm qua, ở mỗi vòng xét chọn, bỏ phiếu, chúng tôi được biết nhà thơ Xuân Quỳnh đều đạt số phiếu quy định(trên 90%). 10 giờ sáng ngày 30/3/2016, một cán bộ của văn phòng Hội nhà văn Việt Nam, gọi điện cho tôi (Lưu Khánh Thơ, em chồng nhà thơ Xuân Quỳnh và là người trực tiếp kê khai hồ sơ)yêu cầu phải bổ sung ngay Giấy thừa kế hợp pháp, chậm nhất là lúc 1g30 cùng ngày. Mặc dù thời gian rất gấp nhưng chúng tôi cũng đã đáp ứng kịp thời Giấy thừa kế với người đứng tên là anh Lưu Tuấn Anh, con đẻ nhà thơ Xuân Quỳnh. Sau đó khoảng 10 ngày, họ lại thông báo cùng hàng thừa kế với anh Lưu Tuấn Anh còn có anh Lưu Minh Vũ, nên yêu cầu phải có Giấy ủy quyền của anh Vũ. Tuấn Anh và Minh Vũ đã ra công chứng thực hiện thủ tục Ủy quyền theo quy định của pháp luật.

Tháng 4-2016, hồ sơ của nhà thơ Xuân Quỳnh đã vượt qua ba vòng xét duyệt và có tên trong danh sách các hồ sơ đủ điều kiện(chúng tôi nhấn mạnh) mà Bộ VH-TT&DL trình Hội đồng cấp Nhà nước xét tặng giải thưởng Hồ Chí Minh và giải thưởng nhà nước về văn học nghệ thuật năm 2016. Danh sách này cũng được đăng tải công khai trên cổng thông tin điện tử Bộ VH-TT&DL để lấy ý kiến rộng rãi nhân dân trước khi trình Hội đồng cấp nhà nước.

Chiều ngày 16/1/2017, gia đình chúng tôi đã đến gặp nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam để hỏi lý do. Nhà thơ Hữu Thỉnh cho biết, ông cũng không hiểu vì sao và cũng không được thông báo gì. Ông còn cho chúng tôi biết thêm, ở vòng xét thứ 3, Bộ Trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện là Chủ tịch Hội đồng và ông là một trong số bốn Phó Chủ tịch Hội đồng thì nhà thơ Xuân Quỳnh vẫn đạt số phiếu bầu cao trên 90%.

Nhà thơ Xuân Quỳnh được Bộ VH-TT&DL đề nghị xét tặng giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật với hai tập thơ là Lời ru trên mặt đất và Bầu trời trong quả trứng(Giải thưởng chính thức về Văn học thiếu nhi của Hội nhà văn Việt Nam năm 1982 – 1983). Người thân của chúng tôi mất đã gần 30 năm, gia đình không tìm được Giấy chứng nhận Giải thưởng, nhưng Hội nhà văn Việt Nam đã có Công văn xác nhận Giải thưởng và trong tập Kỷ yếu Nhà văn Việt Nam hiện đại, phần về nhà thơ Xuân Quỳnh(trang 1240) cũng hiển thị điều này.

Nhà thơ Xuân Quỳnh cũng như những người sáng tạo khác, không kì vọng viết ra để đạt giải này hay giải kia. Bằng tâm huyết và tài năng của mình, họ lặng lẽ góp phần vào thành tựu chung của nền văn học nước nhà. Tác phẩm của nhà thơ Xuân Quỳnh đã được người đọc nhiều thế hệ và đồng nghiệp ghi nhận, đánh giá cao. Vì tất cả những điều trên, chúng tôi mong muốn nhận được sự trả lời chính thức từ các cơ quan có thẩm quyền về lý do nhà thơ Xuân Quỳnh không có tên trong danh sách được trao Giải thưởng Hồ Chí Minh đợt 2016, nhằm giải tỏa những băn khoăn bức xúc của gia đình, của giới văn nghệ sĩ và dư luận xã hội.

Lưu Khánh Thơ- Lưu Tuấn Anh - Lưu Minh Vũ
Nguồn: vanvn.net

20 nhận xét :

  1. Quả là khốn nạn! Có lẽ gia đình Nhà thơ chưa có Bác dẫn đường (nghĩa đen) nên bị gạt ra! Tiền! Tiền! Tiền là sức bật của mọi giá trị trong xã hội này!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Giải thưởng cho Xuân Quỳnh là tấm lòng của độc giả nhiều thế hệ chứ đâu ở cái giải ...cuốc doanh kia.

      Xóa
    2. Chắc đây là lý do thuyết phục nhất!

      Xóa
  2. Nếu Xuân Quỳnh còn sống, chắc cô không đồng ý với gia đình vì cái danh hão này bởi thơ cô đã ở vị trí rất cao trong lòng công chúng mà không cần xin xỏ ban phát...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn Lê Trí Điền! độc giả có cùng suy nghĩ với Lê Trí Điền, chỉ mong gia đình hiểu Xuân Quỳnh và những người yêu quí xuân Quỳnh, hãy để bà yên giấc, sống khôn thác thiêng phù hộ cho gia đình, người thân, những độc giả yêu mến Xuân Quỳnh và sớm tìm được công lí ....!

      Xóa
  3. Con người tài năng đã mất kia có cần danh đâu mà người sống lại thay họ đấu tranh cho cái danh hão đó ? Than ôi, buồn cho lòng tham của con người !

    Trả lờiXóa
  4. Muốn giải phải tầm cỡ
    Như nhạc sỹ Phạm Tuyên
    Cha bị cộng sản giết
    Vẫn hát hò hồn nhiên

    Trả lờiXóa
  5. Tôi nghe tin " ba sàm" rằng, giải thưởng này kia phải có phong bao bôi trơn! Chắc gia đình ta quên phong bì chăng? Với tôi chị Xuân Quỳnh là nhà thơ tôi thuộc nằm lòng nhiều bài, khi vui cũng đọc được mà khi khổ đau cũng đọc, thấy tâm hồn mình ấm áp. Tôi kính yêu Chị Quỳnh. Chị là nhà thơ giải Nô Ben của tôi.

    Trả lờiXóa
  6. Các tác phẩm nghệ thuật có giá trị tự nó có sức sống . Giải thưởng lớn nhất cho tác phẩm là sự mến mộ của công chúng theo dòng thời gian

    Trả lờiXóa
  7. Nhà thơ Xuân Quỳnh và Lưu Quang Vũ là của nhân dân rồi cần gì mấy cái giải hão. Gia đình làm gì phải làm đơn xin tặng. Đáng tiếc, đáng tiếc.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi cũng nghĩ như tác giả. Giải thưởng lớn nhất là thơ chị Xuân Quỳnh đã và sẻ sống mải cùng anh Lưu Quang Vũ nhà viết kịch vĩ đại trong lòng nhân dân...

      Xóa
  8. Chả nhẽ không giải thưởng thì XQ mất giá ?

    Trả lờiXóa
  9. Thật đáng ngạc nhiên ba người gia đình Xuân Quỳnh đặt ra câu hỏi: chúng tôi mong muốn nhận được sự trả lời chính thức từ các cơ quan có thẩm quyền về lý do nhà thơ Xuân Quỳnh không có tên trong danh sách được trao Giải thưởng Hồ Chí Minh đợt 2016, nhằm giải tỏa những băn khoăn bức xúc của gia đình, của giới văn nghệ sĩ và dư luận xã hội? Nếu muốn hỏi thì câu hỏi ấy phải là của Xuân Quỳnh chứ không phải là của ba người. Nhưng nếu tôi là Xuân Quỳnh thì cũng không hỏi, hỏi như vậy rất thiếu tự trọng. Giá trị thật của mình do mình định đoạt, không cần ai phải tôn vinh. Giá trị thật của mình nằm trong lòng bạn đọc, không do một tổ chức kém về trình độ, lủng củng về tổ chức đánh giá. Nếu giả sử một tổ chức kém trình độ tôn vinh thì nên vứt trả cái "tôn vinh" đó đi, như nghệ sĩ Kim Chi đã từng thẳng thắn ném trả cái danh hiệu vớ vẩn "nghệ sĩ ưu tú" vào mặt đám ăn hại chỉ giỏi nói khoác. Hương hồn chị Xuân Quỳnh có linh thiêng hãy về để mắng thẳng vào mặt những kẻ đã đưa ra cái đề cử dở hơi tổn hại đến thanh danh chị.

    Trả lờiXóa
  10. Bất bình chi chuyện tào lao!

    Trả lờiXóa
  11. Liệu nhà thơ Xuân Quỳnh có thật sự mong muốn đạt được giải thưởng này không thưa các vị thành viên thuộc gia đình nhà thơ? Nguyện cầu cho vong hồn Nhà thơ Xuân Quỳnh sớm được siêu thoát!!

    Trả lờiXóa
  12. Nghe nói là giải thưởng
    Chẵn hai trăm triệu đồng
    Các cháu bỏ trăm triệu
    Thì việc gì chả xong

    Trả lờiXóa
  13. Đơn từ chi cho mệt
    Trong cái chế độ này
    Chỉ cần cầm ít bạc
    Đến ban ngành lót tay

    Trả lờiXóa
  14. Chắc là bọn chúng gạt nữ sĩ Xuân Quỳnh ra để nhường chổ cho tay Hoàng Quang Thuận với tập thơ thần Trúc Lâm Yên Tử

    Trả lờiXóa
  15. Một giải thưởng danh giá phải trao cho những người thực sự xứng đáng và khi đó giải thưởng và người nhận giải vinh danh lẫn nhau. Việc nhà thơ Xuân Quỳnh không được trao giải HCM trong khi Bà rất xứng đáng chỉ chứng tỏ cái giải này là một thứ vớ vẩn, là cái danh hão của những người háo danh. Những người có lòng tự trọng hãy tẩy chay giải thưởng này. Còn chúng tôi những người đóng thuế yêu cầu giải tán tất cả các loại giải thưởng của nhà nước để khỏi lãng phí tiền thuế và cũng là một hạnh động thiết thực chống tham nhũng, lãng phí và tiêu cực.

    Trả lờiXóa
  16. Giải thưởng VHNT đã có nhiều người đề nghị tẩy chay, nhiều người từ chối nhận, vậy tại sao "Mình" đi "khiếu nại" chứ?

    Trả lờiXóa