Thứ Ba, 3 tháng 1, 2017

Bắc Cạn: CHIẾC PANH BỎ QUÊN 18 NĂM TRONG BỤNG BỆNH NHÂN

Chiếc panh quên 18 năm trong người bệnh nhân đã được lấy ra, bị han gỉ

Tin tức
Thứ Bảy, 31/12/2016 16:29

Chiếc panh dài 15cm để quên trong người bệnh nhân 18 năm đã được lấy ra thành công.
Hình ảnh ca mổ lấy chiếc panh bị để quên 18 năm trong bụng bệnh nhân.

Theo người nhà bệnh nhân Ma Văn Nhật (sinh năm 1962, trú tại xã Bình Trung, huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn) ca mổ đã diễn ra thành công, chiếc panh dài 15 cm đã được lấy ra khỏi bụng của bệnh nhân sau 1 tiếng 30 phút. Ca mổ được tiến hành tại tại Bệnh viện Gang thép Thái Nguyên. Tuy nhiên chiếc panh đã bị han gỉ và đâm thủng đại tràng của bệnh nhân. Hiện nay các bác sỹ vẫn đang tiến hành khâu nối đại tràng cho bệnh nhân.

Theo bà Trịnh Thị Lượng, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Bắc Kạn, Bệnh viện đã mời Giáo sư, Tiến sĩ Trịnh Hồng Sơn, Phó giám đốc Bệnh viện Việt Đức Hà Nội; cùng 2 bác sĩ giỏi của Bệnh viện Việt Đức và Phó Giáo sư, Tiến sĩ Công Quyết Thắng, Chủ tịch Hội Gây mê Hồi sức Việt Nam để tiến hành thăm khám, chẩn đoán tình trạng chiếc panh trong bụng bệnh nhân Ma Văn Nhật và tiến hành ca mổ.

Bà Lượng cho biết thêm, bệnh nhân đã có thẻ Bảo hiểm Y tế, nên việc chi trả viện phí sẽ không nhiều, nếu có phát sinh liên quan đến thanh toán viện phí, Bệnh viện Đa khoa Bắc Kạn sẵn sàng phối hợp cùng gia đình bệnh nhân thực hiện, với mục tiêu mau chóng giúp người bệnh sớm hồi phục, khỏe mạnh.

Sau khi thăm khám và chẩn đoán kỹ lưỡng, Giáo sư, Tiến sĩ Trịnh Hồng Sơn đã giải thích cặn kẽ cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, về những biến chứng có thể xảy ra sau khi phẫu thuật. Khi nghe được giải thích đầy đủ, người nhà bệnh nhân và bệnh nhân đã đồng ý để các bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật.
Chiếc panh bị gỉ và gãy sau khi được lấy ra khỏi bụng bệnh nhân.

Đây là ca phẫu thuật khó, ngoài các yêu cầu về trang thiết bị trong lúc phẫu thuật, còn cần các điều kiện chăm sóc sau hậu phẫu. Chính vì vậy, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Công Quyết Thắng đã tiến hành kiểm tra thật kỹ lưỡng các trang thiết bị kỹ thuật, lực lượng bác sĩ sau hậu phẫu. Sau khi kiểm tra lực lượng cán bộ y, bác sĩ và cơ sở vật chất của Bệnh viện Gang Thép đều đủ các điều kiện, các bác sĩ đã cho tiến hành ca phẫu thuật từ lúc 12 giờ 30 phút.

Liên quan đến việc ông Ma Văn Nhật (sinh năm 1962, trú tại xã Bình Trung, huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn), tháng 6 năm 1998 ông bị tai nạn giao thông và được đưa đến Bệnh viện đa khoa Bắc Kạn, tại đây ông được các bác sỹ tiến hành mổ.

Sau khi mổ về ông Nhật vẫn ăn uống và sinh hoạt bình thường, ông vẫn đi rừng và làm các công việc nặng nhọc khác, cũng không thăm khám lại. Thời gian đầu ông thấy không ảnh hưởng gì, nhưng gần đây, ông cảm thấy đau bụng âm ỷ, gia đình tưởng ông bị đau dạ dày nên mua về uống nhưng không thấy hiệu quả.

Gần đây, cũng do một tai nạn, ông Nhật đi khám tại Bệnh viện Gang thép Thái Nguyên thì các bác sỹ đã phát hiện trong bụng bệnh nhân có một chiếc kéo dài 15 cm. Theo kết quả siêu âm ngày 25/12/2016, của bệnh viện này, di vật này là một chiếc panh chuyên dùng để mổ của ngành y.

Kết quả siêu âm ổ bụng ông Nhật 2 ngày sau đó tại Bệnh viện Đa khoa Bắc Kạn cũng cho kết quả tương tự. Bệnh viện đa khoa Bắc Kạn đã xác nhận vụ việc và cho mời các bác sỹ tại Bệnh viện Việt Đức lên thăm khám và mổ cho ông Ma Văn Nhật.
Tin, ảnh: Đức Hiếu

5 nhận xét :

  1. Sao lại [Bệnh viện Đa khoa Bắc Kạn sẵn sàng phối hợp cùng gia đình bệnh nhân thực hiện]? Bệnh viện Đa khoa Bắc Kạn phải chịu trách nhiệm chứ!

    Trả lờiXóa
  2. Muốn chửi thề một tiếng cho thật to, nhưng biết bác Tễu không đồng tình nên nín lặng.

    Trả lờiXóa
  3. Đây là biểu hiện rõ ràng của lời dạy của Bác Hồ kính yêu :lương y như từ mẫu -thầy thuốc là mẹ hiền của dân-do dân -vì dân :chuẩn bị panh để xuống suối vàng zun ,dể có mà dùng ./hì hì...hì

    Trả lờiXóa
  4. Có tiến bộ : Ngày trước, bác sĩ X quang chỉ được phép ghi là : Có dị vật. Nay được ghi cụ thể là cái panh, hay cái kéo. Ngày trước, báo chí không được viết về chuyện này, nay được viết ! Ngày trước, bệnh nhân không được mổ lại thì chết, dù có được mổ lại thì người bệnh nhân đó cũng không biết trong bụng mình có cái kéo, may lắm là được biết "có dị vật", nhưng dị vật gì thì vẫn là bí mật tuyệt đối, bệnh nhân đừng hòng biết nhé !

    Trả lờiXóa
  5. Một kì công y học VN . Thế giới không nơi nào có ! Y học xhcn giỏi thật !

    Trả lờiXóa