Thứ Hai, 12 tháng 12, 2016

Tin NÓNG: HÀ TĨNH CÓ BIỂU TÌNH LỚN PHẢN ĐỐI FORMOSA


Hàng ngàn người dân xã Kỳ Hà, Kỳ Vân, 
Kỳ Tân biểu tình phản đối Formosa
GNsP 
12.12.2016 - 2:41pm

GNsP (12.12.2016) – Hàng ngàn người dân vùng biển thuộc xã Kỳ Hà, Kỳ Vân và Kỳ Tân, tỉnh Hà Tĩnh quy tụ ngay đoạn đường đi vào Thị xã Kỳ Anh, quốc lộ 1A, biểu tình phản đối Formosa cút khỏi VN và yêu cầu nhà cầm quyền bồi thường thỏa đáng cho bà con ngư dân.

Lý do chính bà con ngư dân xuống đường biểu tình bởi vì nhà cầm quyền đang làm ngơ trước sự mất mát cả cơ nghiệp của người dân và dân tộc Việt Nam, các gia đình lâm vào cảnh nghèo túng, trẻ em thất học…

Linh mục Phaolô Lê Xuân Lộc, DCCT, phụ trách trang Tin Mừng Cho Người Nghèo, đang có mặt tại hiện trường cho biết: “Người dân biểu tình tại quốc lộ 1, giao thông bị ùn tắc, di chuyển chậm. Nhà cầm quyền huy động nhiều xe biển số xanh, cảnh sát giao thông, cảnh sát cơ động có vũ khí chuyên dụng, an ninh mặc thường phục… đe dọa bà con.”

Nhiều băng rôn biểu ngữ được bà con mang theo với nội dung: “Khởi tố Formosa”, “Formosa là thảm họa của đất nước”, “Tôi cần biển, cần tôm, cần cá, không cần sắt thép”…

Một người dân nói: “Con tôi học đại học, học tiểu học, bây giờ không đi biển thì lấy gì mà ăn đây.” Người khác tiếp lời: “Nhà nước lo cho dân được ấm no, hạnh phúc thì quan mới được ấm no, hạnh phúc”.
Người phụ nữ lớn tuổi phẫn nộ: “Chúng tôi yêu cầu Trung Quốc trả lại biển sạch cho chúng tôi, để chúng tôi có việc làm, bây giờ biết làm gì mà sống. Chính quyền hứa là sẽ bồi thường cho chúng tôi, nhưng đến tháng 12 rồi vẫn chưa nhận được gì. Chúng tôi ở Kỳ Hà. Bây giờ chúng tôi chỉ biết ngồi ở nhà, chứ biết làm nghề gì đây khi nghề chính của chúng tôi là đi biển. Chúng tôi ở ngay biển mà không nhận được đồng nào, không bồi thường cho chúng tôi thì chúng tôi xuống đường biểu tình.” 







Quốc lộ 1A bị ùn tắc, nhiều xe tải đã dừng lại và hưởng ứng cuộc xuống đường của bà con ngư dân.

Giới chức địa phương phát loa, yêu cầu bà con quay về ủy ban xã để họp. Các cán bộ đã vu khống bà con cản trở người thi hành công vụ và làm hư hại tài sản, trong khi bà con biểu tình một cách ôn hòa.

Một nguồn thông tin đáng tin cậy cho Pv.GNsP biết, ông Hà – Chủ tịch xã Kỳ Anh có mặt tại hiện trường, can thiệp và yêu cầu bà con giải tán, nhưng không thành, nên ông đã kêu cứu đến Linh mục Hoàng Biên Cương, Quản hạt Kỳ Anh, ra can thiệp.

An ninh mặc thường phục bám sát sao nhóm phóng viên GNsP tại hiện trường.
Pv.GNsP tại Hà Tĩnh

18 nhận xét :

  1. Formosa cút khỏi Việt nam. (chỉ đơn giản thế thôi !)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Và trả lại tôm cá, biển sạch cho người dân được sống.

      Xóa
    2. Đúng là đấu tranh với tinh thần XÔ VIẾT NGHỆ TĨNH, từ những năm 30 của thế kỷ trước!

      Xóa
  2. Formosa ra khỏi VN thì mọi việc yên bình !

    Trả lờiXóa
  3. Đả đảo Formosa, đả đảo bọn tay sai của Formosa. Formosa phải cút khỏi Việt Nam, bọn tay sai phải đền tội. Tôi ủng hộ bà con nghèo khổ, mất biển, mất cá tôm, mất tất cả.

    Trả lờiXóa
  4. Bà con hãy vùng lên giành quyền sống, Formosa hãy cút khỏi Việt Nam. Tên Cự và tập đoàn tội phạm phải ra toà.

    Trả lờiXóa
  5. Đúng. Fomosa phải cút khỏi Việt Nam

    Trả lờiXóa
  6. Formosa, sau khi đền bù và làm sạch biển thì cút khỏi Việt Nam là hết biểu tình ngay

    Trả lờiXóa
  7. Còn một người Việt Nam hãy cứ chống Foemosa

    Trả lờiXóa
  8. Formosa là tử thần

    Trả lờiXóa
  9. Phải truy tố những kẻ rước Focmosa vào VN

    Trả lờiXóa
  10. Đả đảo Formosa!Fomosa cút khỏi VN.Phải cứu dân chứ không nên cứu chế độ!

    Trả lờiXóa
  11. Đuổi Formosa ra khỏi VN và truy tố hình sự những ai cho phép Formosa vào VN,ĐẶC BIỆT GIAM NGAY THẰNG VÕ KIM CỰ !

    Trả lờiXóa
  12. Phải đưa ra tòa quốc tế về tội diệt chủng của Formosa

    Trả lờiXóa
  13. Tại sao Hung Nghiệp bị Đài Loan đóng cửa tại nước họ mà Việt Nam không làm được?

    Trả lờiXóa
  14. "Giới chức địa phương phát loa, yêu cầu bà con quay về ủy ban xã để họp. Các cán bộ đã vu khống bà con cản trở người thi hành công vụ và làm hư hại tài sản, trong khi bà con biểu tình một cách ôn hòa."
    Hihi, họp là nghề của cán bộ. Cán bộ ăn lương từ tiền thuế của dân chỉ để tối ngày đi họp. Nghề của dân biển là đi biển kiếm tôm, kiếm cá về nuôi gia đình và đóng thuế nuôi các cán bộ. Mời hành nghìn người dân về xã để "họp", cứ như dân là nhân viên của các ông ấy không bằng.
    Theo thống kê, số giờ họp trung bình của công chức Việt Nam đứng đầu thế giới, nhì là Trung Quốc. Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên lại là quốc gia nằm trong top giờ họp trung bình của công chức thấp nhất thế giới.

    Trả lờiXóa
  15. Khổ quá, mất nghiệp làm ăn tiền đâu cho con cái ăn học.

    Trả lờiXóa
  16. Chọn dân hay là chọn formosa ?! CA mà dùng vũ lực với bà con là khiến cả nước đứng lên. Đừng vì formosa mà loạn xã hội, mất dân.

    Trả lờiXóa