Thứ Hai, 12 tháng 12, 2016

Tin NÓNG: GẦN 1000 NGƯỜI DÂN LÀNG KHE KHIẾU KIỆN FORMOSA


GẦN 1000 NGƯỜI DÂN LÀNG KHE KHIẾU KIỆN 
ĐỀN BÙ FORMOSA

FB LM Lê Ngọc Thanh
12-12-2016 

Sáng nay, 12.12.2016, người dân thuộc giáo họ Làng Khe, giáo xứ Thu Chỉ, xã Thạch Trị, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh cùng cha quản xứ Phêrô Trần Phúc Cai đi nộp đơn kiện yêu cầu đền bù thỏa đáng từ Formosa cho dân thiệt hại. Ban đầu có khoảng 300 người, nhưng đến giờ đã khoảng 1000 người tham gia.


Dân khiếu kiện sáng nay là những người dân sinh sống và mưu sinh tại vùng bị ảnh hưởng nghiêm trọng do Formosa hủy hoại môi trường. Từ nhiều tháng nay người dân nơi đây đã chịu quá nhiều thiệt hại về vật chất lẫn tinh thần. Hiện nay tiền đền bù vẫn chưa đến tay người dân. Người dân cho rằng cách làm của nhà nước chưa minh bạch, tiền đền bù chưa chính xác, chưa đầy đủ, chưa ngang bằng với thiệt hại thực tế mà người dân đã gánh chịu. Người dân yêu cầu các cấp chính quyền buộc công ty Fomosa Hà Tĩnh đem tiền đền bù đến tận tay tất cả các hộ gia đình đã ký trong đơn. Tổng kê khai thiệt hại của người dân thuộc giáo họ Làng Khe 41.219.100.000 (Bốn mươi mốt tỷ, hai trăm mười chín triệu, một trăm ngàn đồng).

Điều đáng nói ở đây là việc tiến hành chi trả bồi thường cho ngư dân lại diễn ra quá phức tạp và gây khó khăn cho dân, thậm chí là làm suy giảm quyền lợi đáng lẽ ngư dân phải được nhận. Do vậy đã dẫn tới sự bức xúc rất lớn trong ngư dân. Ngoài ra, bà con ngư dân ở đây còn cho biết chính quyền địa phương còn tự ý điều chỉnh việc kê khai của bà con ngư dân mà không thông báo hoặc thống nhất với bà con ngư dân.

Hiện nay UBND xã đã tiếp cha Phêrô và dân. Tuy nhiên theo các quan chức, về các vấn đề liên quan đến đền bù đã có văn bản cụ thể gửi về cho người dân, nhưng các người dân khiếu kiện nói khồng hề có một văn bản. Với lý do này UBND xã từ chối nhận đơn khiếu kiện của đa số người dân, chỉ nhận đơn của vài người.

Được biết sáng ngày 10.12.2016 tại Ủy ban nhân dân xã Thạch Lạc, cũng thuộc huyện Thạch Hà đã diễn ra cuộc họp về việc bồi thường thiệt hại trong sự cố môi trường do Formosa gây ra, có một số người dân bị ảnh hưởng trực tiếp tới quyền lợi đã đến theo dõi cuộc họp. Sau khi kết thúc cuộc họp đã có những tranh cãi về quyền lợi giữa một số bà con ngư dân và người của chính quyền địa phương. Sau đó có 02 người (theo phản ánh của bà con ngư dân là những người thuộc Ủy ban nhân dân xã Thạch Lạc) đã có hành vi hành hung một ngư dân thuộc giáo họ Thu Chỉ bằng chai thủy tinh, hậu quả là ngư dân này phải tiến hành nhập việc điều trị tại Bệnh viện đa Khoa tỉnh Hà Tĩnh; ngoài ra, 02 người trên còn có hành vi đánh thôn trưởng thôn Bắc Lạc (giáo họ Thu Chỉ) làm cho vị thôn trưởng này có thương tích ở mặt. Sự việc này đã được lập biên bản. Chính những hành vi này đã gây ra bức xúc lớn trong bà con ngư dân giáo họ Thu Chỉ, sau đó toàn bộ bà con ngư dân giáo họ Thu Chỉ đã tập trung tại Ủy ban nhân dân xã Thạch Lạc để yêu cầu giải thích, và yêu cầu giải quyết tại sao lại có hành vi đánh người dân như trên cũng như yêu cầu giải quyết quyền lợi chính đáng từ vụ việc Formosa.


---------------

Hà Tĩnh: Hơn 1000 ngư dân giáo xứ Thu Chỉ yêu cầu đòi bồi thường

GNsp
12.12.2016 - 9:16am

GNsP (12.12.2016) – Hơn 1000 bà con ngư dân và là giáo dân giáo họ Làng Khe, thuộc giáo xứ Thu Chỉ lên Ủy ban Nhân dân xã Thạch Trị, tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu đòi bồi thường sau sự cố môi trường biển do “nhân tai” Formosa gây ra, vào lúc 8 giờ sáng nay, ngày 12.12.2016.

Dẫn đầu đoàn ngư dân và là người đại diện pháp lý cho bà con là Linh mục Phêrô Trần Phúc Cai, Quản xứ giáo xứ Thu Chỉ, thuộc giáo phận Vinh.






Dẫn đầu đoàn ngư dân và là người đại diện pháp lý cho bà con là Linh mục Phêrô Trần Phúc Cai, Quản xứ giáo xứ Thu Chỉ, thuộc giáo phận Vinh. Ngài mặc áo vest đen bên tay trái.

Vào lúc 8 giờ 30: Linh mục Phêrô Trần Phúc Cai cùng với một số người dân vào hội trường của UBND xã Thạch Trị để đối chất với nhà cầm quyền địa phương.



9 giờ 15: Người dân giáo họ Làng Khe thuộc giáo xứ Thu Chỉ, xã Thạch Trị, huyện Thạch Hà, Là những người dân sinh sống và mưu sinh tại vùng bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi sự cố hủy hoại môi trường do Fomosa gây ra. Từ nhiều tháng nay người dân nơi đây đã trực tiếp chịu nhiều thiệt hại về phương diện vật chất lẫn tinh thần.

Tại buổi đối chất, bà con ngư dân nói rằng, sau khi xảy ra vụ thảm họa cho đến nay đã hơn 5 tháng mà tiền đền bù vẫn chưa đến tay các hộ gia đình. Bà con ngư dân yêu cầu, giới chức địa phương minh bạch các khoản đền bù, quan tâm đến cuộc sống nghèo của người dân. Vấn đề đáng nói ở đây là việc tiến hành chi trả bồi thường cho ngư dân lại diễn ra quá phức tạp, gây nhiều khó khăn, thậm chí làm suy giảm quyền lợi của ngư dân, chính điều này đã dẫn tới sự phẫn nộ cho bà con ngư dân.

Theo phản ảnh của bà con ngư dân cho biết, giới chức địa phương đã tự ý điều chỉnh việc kê khai đền bù của bà con mà không được sự đồng ý của bà con. Điều này nói lên nhiều mặt trái trong tiến trình tiến hành bồi thường cho bà con ngư dân.

Được biết, tổng kê thiệt hại của ngư dân giáo họ Làng Khe ước tính lên đến 41.219.100.000 VNĐ (Bốn mươi mốt tỷ hai trăm mười chín triệu một trăm ngàn đồng). 
 


Ngư dân giáo họ Làng Khe thuộc giáo xứ Thu Chỉ, giáo phận Vinh phản ánh chưa nhận được tiền đền bù mà chính phủ VN đã hứa sau vụ thảm họa Formosa. 
 


Theo phản ảnh của bà con ngư dân cho biết, giới chức địa phương đã tự ý điều chỉnh việc kê khai đền bù của bà con mà không được sự đồng ý của bà con. Điều này nói lên nhiều mặt trái trong tiến trình tiến hành bồi thường cho bà con ngư dân. 
 


Giới chức địa phương tiếp tục hứa lèo! Bài hứa muôn thuở của cộng sản! 
 


Bà con ngư dân lên đến xã Thạch Trị, tỉnh Hà Tĩnh mỗi lúc một đông hơn.

Nhóm Pv.GNsP tại Hà Tĩnh

6 nhận xét :

  1. Kiện Formosa là đúng !

    Trả lờiXóa
  2. Đừng nghe lời hứa hảo bọn chúng, bà con

    Trả lờiXóa
  3. Cứ mỗi tuần lại có một cuộc biểu tình lớn đi

    Trả lờiXóa
  4. Không chùn bước trước bạo quyền.

    Trả lờiXóa
  5. Đã đến lúc dân đồng lòng hành động, không họp hành, đối thoại, nghe hứa hẹn gì nữa. Phí lời với phường theo giặc và mất thời gian của mình.

    Trả lờiXóa
  6. Mọi người, mọi lứa ruổi hãy chung sức đồng lòng

    Trả lờiXóa