Thứ Bảy, 31 tháng 12, 2016

GS. Mạc Văn Trang: TÂM SỰ CUỐI NĂM…

Nhà giáo Phạm Toàn và Giáo sư Mạc Văn Trang.

Mac Văn TrangTÂM SỰ CUỐI NĂM…

Mong sao năm 2017 không “quyết liệt phấn đấu” gì cả mà được… gần bằng năm 2016! Đây là mong ước cho cá nhân người già, chứ tuổi trẻ thì mỗi năm phải “tự diễn biến” phát triển hơn; xã hội thì mỗi năm phải tiến bộ, văn minh hơn chứ! Người già thì “tự diễn biến” theo chiều hướng ngược lại, “tự suy thoái” đó là quy luật tất yếu, lẽ vô thường của tạo hóa.


Năm 2016, ơn Trời và Tổ tiên phù hộ độ trì và mình cũng sống tích cực nên thân tâm vẫn bình thường; dù “tự suy thoái” theo tuổi tác nhưng chưa đến nỗi lú lẫn, run rẩy… Vẫn “học tập suốt đời” và thấy có tiến bộ! Nhưng càng trải nghiệm, càng thấy sống ở đời không dễ.

Nhìn thấy những người già còn cơ cực vật lộn kiếm miếng cơm, manh áo, thật tội nghiệp. Nhưng ngay những người già có lương hưu hay con cháu trợ cấp, sống đúng theo phương châm của Hội Người Cao tuổi rất hay, rất đúng: SỐNG VUI, SỐNG KHỎE, SỐNG CÓ ÍCH, cũng không hề đơn giản.

Sống VUI ư? “Quốc gia hưng vong, thất phu hữu trách”, mình ít ra cũng có chút học hành, hiểu biết thì trách nhiệm công dân không thể thoái thác. Giặc ngoại xâm, lấn chiếm biển đảo, đe dọa độc lập, chủ quyền hàng ngày; giặc nội xâm, vì lợi ích cá nhân ích kỷ và phe nhóm, tàn phá đất nước, hủy hoại môi trường, ức hiếp dân lành, đảo lộn các giá trị xã hội…sao thờ ơ, nhởn nhơ vui thú, vô tâm được! Có lúc nhìn thấy bọn vô lương tâm, trắng trợn làm những việc hại dân, hại nước, muốn gào thét lên, chửi thẳng vào mặt chúng…Thế rồi lại phải tĩnh tâm, an định. May vẫn có niềm vui trong những công việc yêu thích, hợp tác với bạn bè, những người tử tế… Thôi thì VUI tự lòng ta!

Sống KHỎE ư? Mình vẫn sống kiểu tự nhiên thoải mái. Ăn uống chả kiêng khem gì, xài đủ thứ dân dã,, nhưng cũng biết điều độ. Mình theo thuyết hoạt động: Cái gì không vận động thì các chức năng sớm lão hóa. Chiều nào cũng chơi cầu lông, làm vài động tác thư giãn; vẫn đi xe máy đều đều là cách luyện tâm vận động rất tốt…Nhưng sống khỏe trong môi trường ô nhiễm: ăn, uống, thở hít… đầy chất độc hại thì biết đâu mà lường! Thôi năm qua không phải vào bệnh viện hay nằm nghỉ ngày nào là OK rồi!

Sống CÓ ÍCH ư? Năm qua gắn bó góp phần phát triển Viện PSD, với những con người sống đẹp, vì công việc có ý nghĩa, thật vui; việc nghiên cứu, giảng dạy, hướng dẫn NCS cũng được mọi người tin tưởng; tham gia giúp nhà giáo Phạm Toàn chút xíu, cùng nhóm Cánh Buồm hoàn thành bộ sách Văn và Tiếng Việt từ lớp 6 đến lớp 9, thật hạnh phúc. Nếu chỉ vậy thôi, cuộc sống sẽ êm ả lắm. Nhưng vì đau đáu “Thất phu hữu trách”, nên trong lòng nhiều “tâm tư” quá. (Các tướng tá chậm thăng chức còn dồn nén “tâm tư”, khiến Phùng Đại tướng phải trình báo, giải bày trước Quốc hội kia mà). Bao “tâm tư” mình chả biết giải bày cùng ai, nên đành bộc bạch trên facebook cho khuây khỏa, và nghĩ rằng cũng có ích khi chia sẻ những ‘tâm tư” với bà con, bạn bè. Dù mình chả “vô công rồi nghề”, chả bị “phê facebook” như cô TS Đoàn Hương nói, nhưng bị mấy đồng chí DLV mắng mỏ… Kể ra như vậy cũng không công bằng: Đại tướng “tâm tư” thì được giải bầy trước Quốc hội, còn dân đen “tâm tư” lại không được giải bầy sao? Nhớ hồi trước cách mạng 1945, tức thời phong kiến thực dân, bà thím mình mất con gà, buồng chuối, cứ sớm tinh mơ là bà ấy bắc ghế chửi véo von cả tháng trời. Của đau, con xót mà! Vậy mà bây giờ giặc ngoại xâm, giặc nội xâm ăn cướp, ăn cắp bao nhiêu tài sản của quốc gia, lại không được gào thét chửi rủa trên FB hay sao?
Năm 2016 thế là sống VUI, KHỎE, CÓ ÍCH cũng tạm vừa lòng! Năm 2017 dù “tự diễn biến, tự chuyển hóa, suy thoái” theo quy luật tất yếu của tuổi già, ước mong được bằng 8/10 của năm 2016 là OK, bà con nhỉ? Còn các bạn trẻ thì phải bằng 15/10 của 2016, nhé!

CHÚC CÁC BẠN NĂM 2017: VUI, KHỎE, HẠNH PHÚC!

30/12/2016
Mạc Văn Trang

3 nhận xét :

  1. Cảm ơn Bác Trang; Bác Diện, bác Toàn và các bác khác nữa vì những bài viết nặng lòng với đất nước!Chúc các bác năm mới sức khỏe,bình an, hạnh phúc và gặp nhiều may mắn!Riêng bài viết TSCN trên của bác Trang tôi rất tâm đắc! chỉ hơi khó chịu tí khi nhắc đến Phùng đt (nói lái là tượng đ...).Tôi rất dị ứng với nhân vật này XL các bác vây!

    Trả lờiXóa
  2. Xin chúc bác Phạm Toàn và bác Mạc văn trang sức khoẻ và sống lâu.Xin cảm ơn những bài viết bổ ích của các Bác

    Trả lờiXóa
  3. kính chúc Nhà Giáo Phạm Toàn, Nhà giáo Mạc Văn Trang một năm mới dồi dào sức khỏe, tiếp tục làm những cái 'yêu thích' không chỉ có ý nghĩa mà còn đóng góp một phần không nhỏ vào sự tiến bộ của đất nước.

    Trả lờiXóa