Thứ Tư, 2 tháng 11, 2016

ÔNG BẰNG VIỆT LÊN TIẾNG



VỀ Ý KIẾN ĐỀ CẬP ĐẾN BẢN “TUYÊN BỐ VẬN ĐỘNG THÀNH LẬP VĂN ĐOÀN ĐỘC LẬP VIỆT NAM”, DO MỘT HỘI VIÊN HỘI NHÀ VĂN HÀ NỘI CHẤT VẤN, TẠI ĐẠI HỘI TRÙ BỊ (NGÀNH THƠ) CỦA HỘI, VỪA TỔ CHỨC NGÀY 29 – 10 – 2016 VỪA QUA.

Bằng Việt
Thứ tư ngày 2 -11 - 2016
TranNhuong.net

Ngày 31-10- 2016, tôi rất bất ngờ nhận được một cú điện thoại và một lời nhắn tin từ nhà văn Nguyên Ngọc, yêu cầu phải cải chính ngay“lời vu khống” đối với Ban vận động Văn đoàn độc lập trong câu tôi trả lời chất vấn cho một hội viên Hội Nhà văn Hà Nội ( là nhà thơ Hương Mộc), khi anh yêu cầu giải thích về Ban Vận động Văn đoàn độc lập, cũng như thái độ đối với nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên, Chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội, có tham gia vào Ban Vận động đó.


Việc nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên tham gia Ban Vận động Văn đoàn độc lập này thì không có gì phải bàn cãi, và trong không khí gặp mặt thân tình của anh chị em giới văn nghệ, tôi cũng chỉ muốn đùa vui, rằng thế là anh hơi tham, vừa có vợ vừa muốn có bồ trẻ, ôm riết cả hai mang, bắt cá hai tay (Hội cũng ôm mà Văn đoàn cũng ôm), không ổn đâu! ( trong khi bản “Tuyên bố vận động Văn đoàn độc lập” của anh thì lại phát ngôn rất rành rọt và hùng hồn như sau: Văn đoàn độc lập Việt Nam là một tổ chức của xã hội dân sự, ái hữu nghề nghiệp, hoàn toàn độc lập đối với mọi hệ thống tổ chức và thiết chế trong và ngoài nước!! ).

Còn việc nhà thơ Hương Mộc khăng khăng buộc tôi phải trả lời ngay về “Tuyên bố vận động thành lập Văn đoàn độc lập”, thì ác hại thay, lúc đó tôi lại không có văn bản trên tay, nên buộc phải trả lời theo trí nhớ: Tôi nêu ý bao quát của bản “Tuyên bố…” là “Văn đoàn muốn chấn hưng văn hóa Việt Nam đang suy thoái ( nay về xem lại thì nguyên văn là phục hưng văn hóa), để tất cả những người làm văn học đích thực không bị xấu hổ vì nền văn học hiện nay đang xuống cấp nghiêm trọng. Và“Tuyên bố...” cũng có dụng ý phủ nhận nền văn học cách mạng”. Đây là những câu nói vo, tóm lược lời lẽ trong“Tuyên ngôn”,( không có trích dẫn), nhưng nhà văn Nguyên Ngọc cực lực phản đối hai từ “xấu hổ” và “phủ nhận” mà ông cho là xuyên tạc, vu khống nghiêm trọng và ông buộc phải làm cho ra lẽ đối với hai ý xuyên tạc,vu khống trắng trợn này. Ông nhắn tin cho tôi:

“Cậu đã xem lại clip về cuộc họp của bộ phận thơ trong đó cậu nói sai có tính chất vu khống về tuyên bố của Ban Vận động Văn đoàn độc lập chưa? Cần thiết thì tôi sẽ gửi lại cho cậu nguyên văn tuyên bố ra mắt của chúng tôi. Nếu là người đứng đắn, cậu cần một cải chính và một lời xin lỗi đàng hoàng công khai. Nguyên Ngọc.”

Anh nói: BVĐVĐĐL phủ nhận nền văn học cách mạng từ 1945 đến nay (mà anh cho là chính nhà văn Nguyên Ngọc, người đứng đầu BVĐVĐĐL đã từ đó sinh ra), thậm chí bảo rằng tuyên ngôn đó kêu gọi ‘’các nhà văn phải làm thế nào để không xấu hổ với nền văn học của chúng ta’’, và nói tuyên bố như thế là “ngộ nhận, vội vã”.

Trước cơn giận tày đình của một nhà văn nhớn, tôi đành phải trích dẫn lại mấy câu khởi đầu bản “Tuyên bố…” ấy, do chính nhà văn đã tâm đắc cho công bố: “ Sau năm 1975, kết thúc một thời kỳ lịch sử kéo dài hơn trăm năm, đất nước cần một cuộc phục hưng dân tộc căn bản, mà nền tảng là phục hưng văn hóa. Tiếc thay, công cuộc cần thiết và nghiêm trang ấy đã không diễn ra như mong đợi. Trái lại, văn hóa Việt Nam ngày càng suy thoái nghiêm trọng, lộ rõ nguy cơ đánh mất những giá trị nhân bản căn cốt nhất, uy hiếp đến cả sự tồn vong của dân tộc”.

Trong mấy câu này có 3 ý phủ định lớn, mà là phủ định sạch trơn nữa kia:

- Một là: công cuộc phục hưng dân tộc mà nền tảng là phục hưng văn hóa, tác giả chỉ thèm kể đến từ năm 1975 trở đi! Vậy Cách mạng tháng Tám 1945 là để làm gì, tác giả cố ý quên! Nước Việt Nam DCCH ra đời không phải là một dấu mốc phục hưng dân tộc vĩ đại ư, nhưng cũng bị bỏ qua! Và nền văn hóa dân tộc từ 1945 đến 1975 hình thành qua hai cuộc Kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, ở đó có cả tác phẩm “ Đất nước đứng lên” đã làm nên tên tuổi tác giả một thời và hàng trăm tên tuổi lừng lẫy khác, cũng bị xóa sổ sạch trơn chăng? Kết cục là từ 1945 đến 1975, chúng ta hoàn toàn trắng tay, vì mọi việc cần thiết và nghiêm trang không hề diễn ra như mong đợi !?.

- Hai là: Tác giả đã cố ý đánh đồng cả trăm năm nô lệ dưới thời thực dân Pháp từ năm 1858 kéo luôn đến năm 1975, không hề điểm một dấu cách nào; tức là mặc nhiên cho vào một rọ (kể từ thời nô lệ thực dân) toàn bộ các thành tựu về chính trị, xã hội, văn hóa 30 năm sau thời Pháp thuộc( 1945 – 1975) khi chính quyền Cách mạng đã thành lập; khỏa lấp toàn bộ quá trình kháng chiến và kiến quốc vĩ đại. cho tất cả xếp vào cùng một giuộc là thời kỳ đất nước chưa được phục hưng căn bản, mà văn hóa hẳn còn tệ hại hơn, vì nền tảng để phục hưng cho nó chưa hề thấy tăm hơi đâu cả?!.

- Ba là: Từ 1975 trở đi thì sao? Cũng chả khá lên gì, nếu không muốn nói là còn tệ hại hơn nữa. Vẫn theo “ Tuyên bố…” trên, thì : Văn hóa Việt Nam ngày càng suy thoái nghiêm trọng, lộ rõ nguy cơ đánh mất những giá trị nhân bản căn cốt nhất, uy hiếp đến cả sự tồn vong của dân tộc!.

Đấy là nói về sự phủ nhận. Còn nói đến tâm lý xấu hổ của văn nghệ sĩ nữa. Cứ thử đọc những dòng tiếp theo của “Tuyên bố…” trên xem, hẳn ai cũng phải tự thấy hèn kém và sỉ nhục mà chui đầu xuống đất đen ấy chứ:

- Văn chương Việt Nam yếu kém có nguyên nhân chủ quan trước tiên…là sự thờ ơ đối với trách nhiệm xã hội, vô cảm trước thời cuộc, quan trọng hơn nữa là thiếu độc lập tư duy, từ đó tự hạn chế năng lực sáng tạo.

- Về mặt khách quan, một xã hội như chúng ta đang có, trong đó các quyền tự do cơ bản của con người thực tế bị vi phạm trầm trọng,đương nhiên đè nặng lên tâm lý sáng tạo của người cầm bút, làm mờ nhạt và tắt lụi các tài năng.

- …Không có những quyền tự do tối thiểu đó thì không thể có một nền văn học đàng hoàng.

Đương nhiên, chúng ta rất đau xót về nhiều khiếm khuyết, đuối kém, tiếc nuối nhiều cơ hội bị bỏ lỡ, giận dữ vì xã hội còn thiếu công bằng, còn tham nhũng, còn lợi ích nhóm, còn mất dân chủ, nhiều lúc cũng rất xấu hổ vì cả sự dốt nát của mình; nhưng cách xử lý trong mọi quan hệ cá nhân và xã hội sẽ phải khác, không theo cách “chém gió” của bản tuyên ngôn này! Bản tuyên ngôn thuyết giáo rất trịnh trọng, to tát, lời lẽ rất kêu. Nhưng bàn soạn để chọn những giải pháp nào tối ưu nhằm ra thoát tình cảnh đó mới là cần. Đến tuổi này rồi, tôi rất sợ các kiểu tuyên ngôn thùng rỗng. những kiểu hiệu triệu mị dân. Chỉ xin nói gọn vậy thôi, còn nếu như trong “Tuyên bố…” còn ẩn khuất những khơi gợi gì quá cỡ, mà cái đầu bã đậu của tôi không hiểu nổi, thì tôi đành xin các bậc trưởng thượng thứ lỗi.

Lần đầu tiên, cực chẳng đã, tôi phải xin nhờ nhà văn Trần Nhương cho in giùm lời trần tình này lên trang Web của anh ( nếu có thương thì xin xếp vào mục: “ Bầu bạn góp cổ phần”,cũng quý lắm). Vả lại, cũng chính vì bài tường thuật về: Đại hội ngành thơ…thẩn gì đó của Hà Nội… trên trang mạng Trần Nhương, kèm theo cả video clip của anh, mà bác Nguyên Ngọc mới đọc được và yêu cầu tôi xin lỗi, nếu không, bác sẵn sàng buộc tội tôi vu khống và xuyên tạc về bản tuyên ngôn văn đoàn độc lập của bác. Đấy là lý do tôi phải xin phép Trần Nhương để anh cho đăng bài này, dù đành có làm phiền gì chủ nhân trang Web. Tôi cũng xin cáo lỗi tiếp với nhà thơ Hương Mộc nữa, do “tai bay vạ gió”, chả may chỉ vì một câu hỏi vô tư giữa hội trường mà tôi trả lời chưa gãy gọn, nên cũng bị liên lụy vào vụ này!

B.V.

26 nhận xét :

  1. Tôi thấy ông Bằng Việt nói không thuyết phục. Ở đây chỉ nêu một ví dụ:
    Trong tuyên bố của BVĐVĐĐL (theo tác giả trích dân) không hề phủ nhận sự nghiệp CM trước năm 1975 mà chỉ nói năm đó đã kết thúc hàng trăm năm lịch sử dân tộc và đúng ra đó là thời điểm cần phục hưng dân tộc. Thế mà BV cho rằng tuyên bố của BVĐVĐĐL phủ nhận sạch trơn thành quả CM từ 1945 đến 1975.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng . Nền văn học cách mạng vĩ đại lắm, không thể phủ định sạch trơn được đâu .

      Xóa
  2. Tôi là người ngoại đạo văn chương, nhưng nó là thứ phổ quát như cơm ăn nước uống, khí trời nên cũng rón rén quan tâm. Thú thật đôi khi thấy các nhà văn nhà thơ nói với nhau ở đại hội hẳn hoi mà như ở đường ở chợ, chẳng phân biệt từ sang từ hèn. Tôi cảm nhận điều này từ khi nữ nhà văn Thiếu Mai bình về bài của Phan Cự Đệ một người bạn của bà vốn là đã từng bình phán thiếu thiện cảm Vũ Trọng Phụng rồi khi đổi mới lại lựa theo chiều gió đổi dòng.
    Vừa rồi khi đọc bài của Trần Nhương trên trang Tễu tôi đã điện cho Trần Nhương để chia sẻ mấy điều:
    - Nhà văn nhà thơ khi lập luận này nọ dùng tư liệu để biện minh cho quan điểm của mình, nếu bạn đọc chỉ cần chỉ ra được một tư liệu sai thì toàn bộ bài viết đó của tác giả cũng không có giá trị gì.
    - Đánh giá nền văn học của ta khó lắm, do thể chế nó thế. Biết bao tác phẩm được viết ra nhưng 'chưa phải đạo' lúc này mà chưa được chào đời. Những đứa con tinh thần đó có được tính đến không, đáng để ở đây một dấu hỏi to tướng(nhưng bàn phím máy tính nốt dấu hỏi bị liệt). Con cá kình còn lặn sâu dưới đáy, mấy con tôm con tép cứ quậy loạn xị ngậu làm bẩm môi trường sống . Chưa chắc nói về cái ngọt cái bùi vừa lòng quan văn hóa có thể được giải nọ giải kia mà trường tồn, nhiều khi các tác phẩm nói về 'cái cay cái đắng', hôm này bị đánh thậm chí dánh hội đồng cả đánh dưới thắt lưng(đánh trái luật thì đối phương chỉ có chết, xem tranh minh họa trong bài hình như bóp d thì phải). Biết đâu tác phẩm hôm nay không được đánh giá cao, bị phê phán đến mức cấm xuất hiện trăm năm sau mới nhận ra sự đúng đắn của nó.
    Muốn viết nữa, nhưng thôi, xin được nhắn nhủ đôi dòng: Chính ý từ tâm nhưng cũng phải dịu lời trong đối thoại, hành xử theo tinh thần 'đồng tâm dị cách'. Là bồ của nhau nhưng trong tranh luận học thuật vẫn có thể đến cùng để khắc 'chữ đồng' đến xương.
    Thành thật xin lỗi anh Trần Nhương vì đã gọi điện để chia sẻ với anh lại khai ra như thế này trước bàn dân thiên hạ.

    Trả lờiXóa
  3. Bằng Việt cả vú lấp miệng em! Bằng Việt suy diễn theo lối " không tức là chống"! cái lối suy luận này là cái triết lý bánh rán nhằm quy kết một cách thô tục và vũ biền! Ông Nguyên Ngọc nhìn nhận vấn đề yếu kém để chấn hưng, gã Bằng Việt lại đem ra mổ xẻ rồi quy chụp!
    Bằng Việt rẻ tiền và già mồm!

    Trả lờiXóa
  4. Tôi có lần đã chúc rượu với Bằng Việt. Nhưng bây giờ đọc bài này mới hiểu hắn là thằng Việt Gian. Trong cái bản maaawtj xoèn xoẹt kia là những mưu đồ đen tối. Đã thế còn không thành khẩn mà cố ngụy biện cho bằng dược ý mình

    Trả lờiXóa
  5. Quá niên trạc ngoại thất tuần,
    "Mày râu nhẵn nhụi, áo quần bảnh bao”
    Già mà ăn nói tào lao
    Văn chương lá mít chó gào đêm thâu.

    Trả lờiXóa
  6. Dzậy là Bằng Việt phải nhờ đến lề ...lửng đăng bài.
    Lời lẽ của Bằng Việt vẫn đậm chất tuyên giáo! Chấn hưng là phải rồi. Mấy chục năm nay, tác phẩm nào đọc được, bài thơ nào ngâm nga được thì cứ phải dấm dúi mà đọc, mà ngâm cứ như đọc trộm, ngâm trộm ấy!

    Trả lờiXóa
  7. Cái chỗ văn chương nho nhã, sao gã Bằng Việt lại cam chịu kiếp ruồi xanh:
    Đầy nhà vang tiếng ruồi xanh,
    Rụng rời khung dệt, tan tành gói may.

    Trả lờiXóa
  8. Thôi, ông Bằng Việt ơi! Năm nay đã 76 cái xuân trôi rồi! Níu kéo làm gì ba cái đồng bạc thối! Cái hư danh mục ruỗng! Nhắm mắt tay buông là hết! Cao lắm thì ông chỉ còn vài năm nữa thì sơ mi sáu tấm đút lò điện! Ham hố làm gì cái xú danh để khổ con cháu về sau!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chắc B.V còn phấn đấu để nghỉ ở Mai Dịch ?Vào đấy rồi cũng chẳng yên đâu . Đã U8o rồi nghỉ thôi ,nghỉ còn có bạn bè thơ phú ,còn trân trọng nhũng" năm tháng đã sống hoài sống phí " ,những năm tháng sống và đằm mình vào sông Đông êm đềm...
      Tôi thấy ông Văn Chinh khuyên ông thật chân tình !

      Xóa
  9. Tôi cữ ngỡ ông Bằng Việt nhỡ miệng trong đại hội, hóa ra là ông chủ trương của ông như thế với Văn đoàn độc lập, bằng cách tiếp tục suy diễn chủ quan về Tuyên bố của VĐ ĐL. Dường như ông đánh lộn chữ nghĩa, gán ghép câu từ để đẩy VĐ ĐL sang phía thù nghịch để nhằm mục đích gì đó, điều hoàn toàn ngược lại với tuyên bố trước đó của ông. Ông kẻ cả phán xét như đúng rồi về thực trạng của nó. Dường như sự khốn đốn của VĐĐL mới chỉ bắt đầu, với những tín hiệu phát đi từ Bằng Việt. Tôi hi vọng suy nghĩ của tôi là sai, hi vọng lắm, cho VĐĐL, nhưng trước hết, cho Bằng Việt.

    Trả lờiXóa
  10. Xin cáo lỗi cùng nhà thơ Vũ Hoàng Chương
    "Lũ chúng ta sinh ra nhầm thế kỷ,
    Để một thời văn quỷ lên ngôi,
    Để cho kẻ đứng đầu văn Hà Nội,
    Miệng còn hơn miệng cá chép, cá trôi"

    Trả lờiXóa
  11. Trước khi đi ngủ, còn rủ nhau ra nhà vệ sinh công cộng (khá xa) ông vừa đái vừa nói với tôi:

    - Thế đấy Văn Chinh ạ, Đảng không bao giờ tin anh em văn nghệ sỹ.
    (trích trong thư ngỏ của Văn Chinh gửi Bằng Việt- ngày 31-10-16).

    Trả lờiXóa
  12. Nếu Bằng Việt (BV) mà có uy tín trong giới văn nghệ sỹ (trừ cái chức gì đó) thì BV tự in trên trang cá nhân của chính mình hay của hội do mình làm sếp, ... để bày tỏ quan điểm, ... còn lụy đến bác Trần Nhương thì quả thực nó lộ hết cả "bí mật quốc gia", chắc vì nếu có đăng như vậy cũng chẳng ai thèm đọc và thậm chí họ phỉ nhổ cái ngụy biện "cả vú lấm miệng em" cái thói trâng tráo và thị quyền, ... 76 tuổi rồi tại sao không làm lấy một điều tử tế để nhắm mắt xuôi tay đời còn nhớ.

    Trả lờiXóa
  13. Cứ cho là ông Nguyên Ngọc "chém gió", nhưng ít ra ông ấy còn can đảm chỉ đích danh Cộng Sản là nguyên nhân của mọi sự kìm kẹp tư tưởng, làm suy đồi nền văn học VN,... ông ấy cũng dám công khai tỏ rõ sự hối tiếc của mình. https://daohieu.wordpress.com/2015/05/26/nha-van-nguyen-ngoc-chung-toi-khong-coi-van-hoc-va-nha-van-la-cong-cu-cua-ai-het/
    Tôi đố ông Bằng Việt dám nói ra cội nguồn nào khiến "chúng ta rất đau xót về nhiều khiếm khuyết, đuối kém, tiếc nuối nhiều cơ hội bị bỏ lỡ, giận dữ vì xã hội còn thiếu công bằng, còn tham nhũng, còn lợi ích nhóm, còn mất dân chủ, nhiều lúc cũng rất xấu hổ vì cả sự dốt nát của mình..." Những lời lẽ như thế của ông mới là thứ "chém gió" tệ hại. Tôi chẳng được văn chương chữ nghĩa như ông để mà dám dưa ra nhận xét. Tôi chỉ lấy làm lạ các nhà văn, nhà thơ, ... lại không biết nhục khi phải cúi đầu trước một lũ thất học, vô lại để chúng nó chỉ dạy phải viết thế này, viết thế kia, ca tụng thế nọ... Chẳng lẽ chỉ vì bát cơm, vài đồng tiền còm cõi (100k đi taxi..) chúng nó bố thí, mà phải cắm đầu chịu nhục như thế sao. Kẻ có chữ nghĩa mà còn tự trói mình làm nô lệ tư tưởng như thế, thì dân ngu chúng tôi còn biết trông vào ai!

    Trả lờiXóa
  14. Ông Bằng Việt là người rất khôn đấy nhé ! Ông thừa biết, tranh luận ở thời ta, ai có chỗ dựa thì chắc ăn, ai không có chỗ dựa thì sẽ bị nốc ao. Vì thế, Ông không cần xin lỗi mà ngược lại, ông phản công !Ông thừa biết phía sau ông, lúc này đang có có sức mạnh. ông đón đúng chiều gió mà ! khôn thật. Tuy nhiên, cái khôn của nhà văn thì lại không như bằng Việt nghĩ ! Già rồi, 75 tuổi rồi, cần phải khôn, nhưng là phải khôn như những người trí thức chân chính chứ không phải cứ mãi khôn lõi như trể con đ/c ạ !

    Trả lờiXóa
  15. Từ năm 1945 đến 1975 nền văn học Việt Nam mang tính độc quyền đậm chất chính trị, phục vụ cho đường lối chính trị của Đảng CSVN theo học thuyết chủ nghĩa MLN. Trong giai đoạn này không có chỗ cho nền văn học đa nguyên - tự do tồn tại
    Thử hỏi ông Bằng Việt, nay học thuyết chủ nghĩa MLN sụp đổ, cái đường lối chính trị đi theo học thuyết đó đã để lại bao hậu quả tai hại, dân tộc, đất nước Việt Nam đang lâm vào một cuộc khủng hoảng toàn diện, mọi mặt trong đời sống xã hội, vậy thì cái nền văn học đi theo cái đường lối chính trị, học thuyết ấy có còn bao nhiêu giá trị nữa ?
    Tôi nghĩ rằng ông Nguyên Ngọc và các nhà văn trong Ban vận động thành lập "Văn đoàn độc lập" từng là những nhà văn cách mạng - cộng sản nổi tiếng đứng ra tuyên bố thành lập "Văn đoàn độc lập", họ là những nhà văn đích thực, đã dũng cảm đoạn tuyệt con đường văn chương mang màu sắc chính trị độc quyền để trở về với con đường văn chương nhân bản, phản ánh chân thực, phục vụ sự bảo tồn, phát triển văn hóa dân tộc và mọi mặt đời sống xã hội.
    Những lời lẽ ông Bằng Việt trần tình ở trên chứng tỏ ông không hàng ngũ những nhà Văn - thơ đích thực.
    Tôi là người ngoài đạo, xin có đôi lời mạo muội.

    Trả lờiXóa
  16. Rất thương hại ông Bằng Việt! ở tuổi cổ lai hy rồi thì vui với thanh phong minh nguyệt, giữ gìn cái nhân cách, tiêu dao sơn hà cho lòng thanh thản không muốn, lại cứ thích đem cái đầu óc bã đậu của mình ra làm trò cười cho thiên hạ lớn bé trẻ già! Thương hại quá!
    Hãy học lấy cụ Nguyễn Khuyến, bậc trí giả mà rất phong độ, thiên hạ bao đời nay nể phục:
    Buổi sáng gió đưa, trưa nắng đón
    Ban chiều mây hợp, tối trăng chơi!
    Ông Bằng Việt hay nói mà lại nói thấp! Nói bỗ bã như đánh nhau thế kia thì xem ra cái nghiệp côn đồ còn nặng lắm! Cứ gây nghiệp thì lại phải trả nghiệp mà thôi! Xót thương cho cái kiếp!

    Trả lờiXóa
  17. Đến Kinh tế còn phải có nhiều thành phần, Văn nghệ chỉ có một thành phần, sống sao nổi? Hội nhà văn VN cứ việc ăn lương nhà nước, ăn thuế của nhân dân, và sáng tạo ra sản phẩm văn học Cách mạng, còn Văn đoàn độc lập "ăn lương vợ" để sáng tạo ra sản phẩm văn học Con người, có sao đâu nhỉ? Sao lại sợ như thế? Đến các công ty vốn nhà nước bây giờ muốn không thua lỗ, muốn không ăn hại thuế của dân, còn phải cổ phần hóa, còn phải tư nhân hóa, lẽ nào Văn nghệ không tư nhân hóa? Nhà nước nên bớt dại nuôi mấy ông công chức làm văn nghệ đi, để các ông ấy tự lo không thì lại vỡ quỹ bây giờ.

    Trả lờiXóa
  18. "Thớt có tanh tao ruồi đến đậu"! Ngày xưa "đảng không bao giờ tin văn nghệ sỹ chúng ta" "Tanh" là thế mà Bằng Việt vẫn "mê"? Nhưng Bằng việt là ai nhỉ? ông ta bài thơ nào? và in ở đâu? Xin lỗi nhé, ngày nay thơ thẩn nhiều quá đọc không xuể.

    Trả lờiXóa
  19. Bằng Việt ví von rất hay, Hội NVVN như mụ vợ già, Văn đoàn độc lập như cô gái non tơ. Hi hi, nói thế thì biết thằng đàn ông nào cũng thèm lắm nhưng vì miếng cơm manh áo nên phải ôm lấy vợ già thôi. Can đảm thì bỏ vợ cũ lấy vợ mới, nếu không khó mà thoát cảnh ngoại tình, còn Bằng Việt chắc chỉ dám ngoại tình tư tưởng là cùng.

    Trả lờiXóa
  20. Thơ Bằng Việt bốc mùi quốc doanh nên tâm thì quá thối

    Trả lờiXóa
  21. Khốn khổ thân ông cũng một đời
    Cúi luồn nịnh bợ kiếm tanh hôi

    Trả lờiXóa
  22. Trông BV mặt hoa da phấn, không ra dáng đàn ông đàng hoàng. Tướng ấy thì tính cách ấy, sao khác được ! Tại trời sinh ra nó đã là như vậy !
    Tớ chả yêu chả ghét gì chỉ thấy nó tất yếu là thế mà thôi ! Cũng là tất yếu, cái thời này rất kém việc nhìn người, dùng người nên BV có khi lại thích hợp những người đàn ông đàng hoàng khác !Cái thời nó thế ! BV cứ tiến lên đi !

    Trả lờiXóa
  23. Người ta nói "Xui trẻ con ăn cứt" chứ là người lớn thì ai có thể xui để ăn cứt được?! Mà BV (Bằng Việt) năm nay đã 76 tuổi xưa hiếm nay ít hiếm hơn.

    Trả lờiXóa
  24. Già rồi còn dại Bằng Việt ạ

    Trả lờiXóa