Thứ Hai, 14 tháng 11, 2016

HÔM NAY, QUỐC HỘI SẼ HỌP...KÍN

Quốc hội dành 2,5 ngày cho hoạt động chất vấn tại kỳ họp lần này. Ảnh: Giang Huy.

Hôm nay, Quốc hội họp kín 
về việc dừng dự án điện hạt nhân

VNE
Thứ hai, 14/11/2016 | 00:00 GMT+7

Quốc hội sẽ cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết dừng dự án điện hạt nhân Ninh Thuận trong phiên họp không có báo chí tham dự chiều 14/11.

Thủ tướng và 4 Bộ trưởng sẽ trả lời chất vấn / Quốc hội dự kiến chất vấn về quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ

Sáng 14/11, Quốc hội cho ý kiến vào dự án Luật thủy lợi. Chiều cùng ngày, Quốc hội họp riêng (báo chí không dự) thảo luận dự thảo Nghị quyết về việc dừng thực hiện Dự án xây dựng Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận; nghe Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh trình bày báo cáo về tình hình Biển Đông.

Trước đó ngày 10/11, Quốc hội đã nghe Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh và Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường Phan Xuân Dũng trình bày các báo cáo liên quan đến điện hạt nhân nêu trên. Theo Chủ tịch Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) Dương Quang Thành, một trong những lý do trình Quốc hội xem xét dừng dự án điện hạt nhân Ninh Thuận là tại thời điểm hiện nay, nguồn năng lượng sơ cấp như than, dầu khí có giá thành thấp hơn trước, nên việc đầu tư điện hạt nhân không cạnh tranh được về kinh tế.

Tháng 11/2009, với 382 đại biểu tán thành (đạt tỷ lệ 77,48%), Quốc hội đã quyết định chủ trương đầu tư dự án điện hạt nhân Ninh Thuận gồm hai nhà máy, mỗi nhà máy có hai tổ. Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 đặt tại xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam và nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 2 đặt tại xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải với công suất mỗi nhà máy khoảng 2.000 MW.

Cũng trong tuần này, ngày 15/11, Quốc hội bước vào hoạt động chất vấn với các phiên họp được truyền hình, phát thanh trực tiếp. Thủ tướng và bộ trưởng các bộ: Công Thương, Nội vụ, Tài nguyên Môi trường, Giáo dục và Đào tạo sẽ trả lời chất vấn của đại biểu. Đây là lần đầu tiên Quốc hội khoá 14 chất vấn thành viên Chính phủ khoá mới. Hoạt động này diễn ra trong 2,5 ngày.

Các nhóm vấn đề dự kiến chất vấn gồm: Phương án xử lý các dự án, nhà máy thua lỗ, kém hiệu quả; kiểm soát lãng phí trong đầu tư công; tình hình thực hiện chương trình cải cách giáo dục và đào tạo; chất lượng cán bộ, công chức, viên chức; đổi mới công tác quy hoạch, luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ...

Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho hay, trong quá trình các bộ trưởng trả lời chất vấn, các phó thủ tướng phụ trách lĩnh vực có thể tham gia giải trình, làm rõ thêm nội dung đại biểu quan tâm. Thủ tướng sẽ đăng đàn vào sáng 17/11, với thời lượng khoảng nửa ngày.

Chiều 17/11, nếu Quốc hội đồng ý, việc biểu quyết thông qua dự án Luật về hội sẽ được tiến hành. Trước đó, theo Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân, do có nhiều ý kiến về dự án luật, Ban soạn thảo xin thêm thời gian nghiên cứu, hoàn chỉnh, trình dự thảo trong kỳ họp sau thay vì thông qua tại kỳ họp này.
Võ Hải

12 nhận xét :

  1. 14 cũng ư mươì tư cũng gật là đây!

    Trả lờiXóa
  2. Chất vấn cho vui!
    Vua chèo còn chẳng ra chi
    Quan chèo vai nhọ khác chi thằng hề.

    Trả lờiXóa
  3. Tin đi, có chất vấn về việc bổ nhiệm thì cũng thế thôi! Vì chất lượng con người chỉ có thế thì biết làm thế nào!

    Trả lờiXóa
  4. Càng ngày càng thấy chất lượng ĐB đi xuống cả về trí cũng như chí.Mong đợi gì? Lo CÀY đi mà kiếm sống,nêm CUỐC chặt mà đào khoai,mặc cái QUỐC này chất đống

    Trả lờiXóa
  5. Có cái quái gì mà cứ kín kín hở hở như mấy cô chân dài sexy. Cái nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận đã bị nhiều nhà khoa hoc và trí thức sáng suốt phản đối từ lâu rồi (giống như bôxit Tây Nguyên), chỉ có lãnh đạo CSVN và QH mới u mê, giờ phải "đóng cử bảo nhau" để đỡ bẽ mặt.

    Trả lờiXóa
  6. =>" KÍN" à ? làm gì trong đó mà kín với hở ? nghe buồn nôn quá !!!

    Trả lờiXóa
  7. Câu nói kinh điển của Hùng hói :
    "Cái này bộ chính trị đã quyết rồi".
    Cái gọi là quốc hội hiện nay chẳng khác chi mấy anh diễn viên.

    Trả lờiXóa
  8. Việt Nam đang kêu gọi trí thức Việt kiều về nước đóng góp. Nhưng nhớ đừng có hỏi: động cơ nào....đấy!

    Trả lờiXóa
  9. Nhân chuyện cái gọi là "cuốc hội" chất vấn này, mình lại nhớ đến hai câu thơ của Bùi Minh Quốc:
    "Ngoảnh mặt vào đâu cũng phải ghìm cơn mửa?/Cả một thời đểu cáng đã lên ngôi".

    Trả lờiXóa
  10. Sinh hoạt quốc hội rất buồn cười! khi một đại biểu nào đó chất vấn bộ trưởng thì luôn kết thúc bằng câu: "xin bộ trưởng cho biết những sai phạm trên có lợi ích nhóm hay không?" hì hì...hỏi vui quá! Đương nhiên bộ trưởng nó phải nói là 'không" chứ! Muốn biết có lợi ích nhóm hay không thì quốc hội hãy tiếp xúc với dư luận và công nhân viên và điều tra chứ hỏi làm quái gì!

    Trả lờiXóa
  11. Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nghe đài TV nói trả lời lưu loát, hùng hồn quá! Đúng thôi! Trần Tuấn Anh còn mới toanh, chưa...mút!

    Trả lờiXóa
  12. Hôm nay chất vấn thủ tướng. Có đại biểu hỏi thủ tướng có dám chắc những người cộng sự là tốt nhất không (?), thủ tướng lại trích dẫn thành ngữ dân gian rằng " bàn tay năm ngón có ngón ngắn ngón dài....". Ối giời! Thủ tướng nên nhớ rằng cộng sự của thủ tướng không phải là do giời sinh mà biện minh có "ngón ngắn ngón dài" nhé! Thủ tướng phải lưa chọn và khẳng định đó là ê kíp cộng sự tốt nhất mà thủ tướng có thể có! Nay thủ tướng lèo lái con thuyền quốc gia mà nói "ù ơ ví dầu" may rủi như thế, toàn dân ngồi trên con thuyền quốc gia ấy phập phồng lo sợ vì nhỡ lái tàu "mê ăn mê ngủ" thì bỏ mẹ! hic!

    Trả lờiXóa