Thứ Sáu, 4 tháng 11, 2016

GS. MẠC VĂN TRANG CHẤT VẤN QUỐC HỘI

 

CHẤT VẤN QUỐC HỘI

QUỐC HỘI (QH) chất vấn Chính phủ là chuyện thường kỳ, nhưng Công dân chất vấn QH thì chưa thấy thực hiện trong các kỳ họp QH. Hiến pháp 2013, Điều 28, mục 1, quy định: “Công dân có quyền tham gia quản lý nhà nước và xã hội, tham gia thảo luận và kiến nghị với cơ quan nhà nước về các vấn đề của cơ sở, địa phương và cả nước”. Vậy xin gom một số thắc mắc của bà con đã nêu ra đây đó, gửi đến QH mong các đại biểu bàn thảo và có ý kiến trả lời cho cử tri.

Hiến pháp 2013 xác định: “Quốc hội là cơ quan đại biểu cao nhất của Nhân dân, cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất của nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Quốc hội thực hiện quyền lập hiến, quyền lập pháp, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước và giám sát tối cao đối với hoạt động của Nhà nước”. Xin đề cập 3 điểm: “LẬP PHÁP”, “GIÁM SÁT TỐI CAO” và “ĐẠI BIỂU CAO NHẤT CỦA NHÂN DÂN". 

1. QH là cơ quan LẬP PHÁP, tức là làm ra các pháp luật. Vậy xin hỏi: 

1.1. Tại sao QH lại làm luật chậm trễ như vậy? Ví dụ: LUẬT BIỂU TÌNH, các nước phát triển đều đã có luật này, sao ta không tham khảo vận dụng vào Việt Nam cho nhanh, mà cứ ì ạch mấy năm không ra được Luật, trong khi thực tế đã xảy ra các cuộc biểu tình ngày càng gia tăng, thậm chí đã lên tới hàng vạn người. Không có Luật nên cả phía người biểu tình lẫn phía chính quyền đều ứng xử tự phát, dễ gây hậu quả khôn lường? QH còn đợi đến bao giờ? Tại sao vây?

1.2. Tại sao chất lượng làm luật kém như vậy? Luật tốt là phải ổn định nhiều năm để thành nền nếp xã hội, trong khi Luật của ta vừa ban hành lại sửa liên tục, còn ại nhớ, ai tin để mà thực hiện? Ví dụ điển hình, là Bộ luật Hình sự được QH thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/7/2016 mà ngày 30/6 phải hoãn lại, vì người ngoài QH phát hiện ra hàng trăm sai sót. Vậy QH làm việc thế nào, để đến nông nỗi này? Phải thay đổi lại cách làm luật ra sao cho hiệu quả?

1.3. Tại sao Luật chỉ theo ý Đảng, xa rời lòng dân? Ví dụ, Luật về Hội, tức là về các tổ chức xã hội ngoài chính quyền. Thế thì tất cả các Hội/Đoàn phải bình đẳng theo Luật về Hội, chứ sao các Hội “quốc doanh”, như Hội Phụ Nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Nông Dân, Công Đoàn..., lại đứng ngoài Luật về Hội? Kinh tế quốc doanh và dân doanh đã theo luật chung, sao các Hội “quốc doanh” này vẫn đặc quyền, đặc lợi? Hội trong biên chế Nhà nước nên bộ máy phình ra khủng khiếp, chi tiêu ngân sách tràn lan. Tại sao đòi giảm biên chế, giàm chi ngân sách mà không đưa các Hội này vào Luật về Hội bình đẳng với các Hội dân lập?

2. QH là cơ quan GIÁM SÁT TỐI CAO, xin hỏi:

2.1. Tại sao QH để Chính phủ hợp tác với Trung quốc, hoạch định lại biên giới phía Bắc mà ta mất đi 1.500km2 đất đai Tổ tiên để lại, trong đó có Ải Nam Quan, Thác Bản Giốc, bãi Tục Lãm… Ai chịu trách nhiệm về việc này? Có chuyện gì khuất tất ở đây mà đến nay vẫn chưa công khai trên bản đồ cho toàn dân được biết?

2.2. QH giám sát thế nào, để Chính phủ và các Bộ, ngành, địa phương tự tung, tự tác, ký những dự án cho nước ngoài thuê đất 50 năm, 70 năm ở những nơi trọng yếu của quốc gia? Sao để họ đầu tư vào hàng loạt dự án trăm tỉ, nghìn tỉ, giờ “đắp chiếu” nằm đó? Tại sao để rước tập đoàn Formosa, mà ngay quê hương họ đã xua đuổi, vào Việt Nam để gây đại họa cho dân, cho nước? Tại sao có gương “tầy liếp” là Formosa, lại để cho dự án thép CÀ NÁ được dự định triển khai? Ai chủ mưu? Ai chịu trách nhiệm về việc này?

2.3. QH giám sát thế nào mà để cho Thủy điện làm tùm lum, gây hậu quả nghiêm trọng cho miền Trung, Tây nguyên? Bây giờ giải quyết thế nào để tránh “nhân họa” cho nhân dân? Ai phải chịu trách nhiệm về việc "làm lấy được" này?

2.4. QH giám sát thế nào mà để nợ công phi mã: 2001, nợ công mới chỉ chiếm 36,5% GDP; năm 2005, tỷ lệ này đã lên 40,8% GDP; năm 2010 là 50% GDP và năm 2015 đã là 62,2% GDP? Giám sát thế nào để bao nhiêu ngân hàng, doanh nghiệp quốc doanh thua lỗ hàng ngàn tỉ, chục ngàn tỉ, mà giờ đây lấy ngân sách trả nợ thay? Tóm lại, đi vay về làm ăn, lãi thì doanh nghiệp hưởng, thua lỗ, nợ nần lại bắt toàn dân gánh chịu, đời này qua đời khác? Truy trách nhiệm quản lý yếu kém, thiếu trách nhiệm này cho những ai? Làm cách nào để triệt để thu lại của cải tham nhũng mà trả nợ?

2.5. QH giám sát thế nào để xảy ra bao nhiêu vụ cưỡng chế đất đai, bao nhiêu người dân bị oan ức đi khiếu kiện hàng chục năm trời không ai giải quyết, lại bắt nhiều dân oan phải đi tù? Người dân đã không còn tin vào công lý, đến mức phải nổ súng để tự vệ rồi! Tại sao để Hành pháp và Tư pháp gây ra nhiều án oan, nhiều vụ chết người tại cơ quan điều tra như vậy?

3. “Quốc hội là cơ quan đại biểu cao nhất của Nhân dân, cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất của nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam”. Tức là QH đại diện, đại biểu cho hơn 90 triệu dân Việt Nam, chứ không phải đại diện cho 4 triệu đảng viên để đối diện với nhân dân. Vậy sao QH xa dân đến thế, vô cảm với dân đến thế?

3.1. Bao nhiêu cuộc cưỡng chế, dân oan kêu la khắp nơi, khiếu kiện năm này qua năm khác, dân oan nằm đầu đường xó chợ, đau khổ, oan ức thấu trời… có bao nhiêu đại biểu QH đã đến tiếp xúc cử tri ở đây? Sao chỉ thấy các vị tiếp xúc với những “cử trị chuyên nghiệp” trong phòng máy lạnh?

3.2. Thảm họa Formosa, biển chết kinh hoàng, hàng triệu người dân lâm nguy, sợ hãi, hoang mang… Dân biểu Đài Loan sang tận nơi gặp dân ta hỏi han, điều tra tội ác của Formosa. Họ về họp QH Đài Loan, chất vấn Chính phủ về những việc làm khuất tất của Formosa, gây mất uy tín của dân Đài Loan… Vậy mà có đại biểu QH nào của Việt Nam đến tiếp xúc với dân trong lúc hoạn nạn này không? Tại sao QH không mở cuộc điều tra độc lập về thảm họa gây ô nhiểm của Formosa và thiệt hại của dân, lắng nghe nguyện vọng của dân? QH, đại biểu cao nhất của dân, có quyền lực tối cao của nước, mà sao chỉ biết khoanh tay ngồi nhìn Chính phủ làm, nghe Chính phủ nói về tự điều tra, tự công bố, tự giải thích… mà QH không có phản ứng gì chứng tỏ đại diện cho dân? Tôi không là đại biểu QH mà cũng thấy xấu hổ về điều này!

3.3. Thực sự vấn đề đặt ra bây giờ QH chọn Formosa hay chọn dân? Nếu QH thực sự “là cơ quan đại biểu cao nhất của Nhân dân, cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất của nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam”, xin QH hãy ra Nghị quyết đóng cửa Formosa và cấm triển khai dự án CÀ NÁ, đó là lòng dân. Thưa QH, ta có tiền, mua đâu cũng được thép. Đất nước ta với những bãi biển và cảnh quan thiên nhiên vô cùng tươi đẹp, với môi trường sạch và con người tử tế, ta sẽ phát triển Du lịch và Nông nghiệp hiện đại, đủ cho dân ta sung sướng, hạnh phúc rồi. QH có sáng suốt lựa chọn chiến lược phát triển đất nước hợp lòng dân, hay để các nhóm lợi ích chi phối?

3.4. QH đánh giá về mâu thuẫn, xung đột xã hội hiện nay như thế nào? Vì sao lại dẫn đến những mâu thuẫn xã hội trầm trọng như hiện nay và cách giải quyết mâu thuẫn bằng bạo lực đang lan tràn lan như vậy? Tại sao QH để cho cơ quan Công an đàn áp, bắt bớ nhiều người dân như vây? Đó có phải là xu hướng tiến tới một xã hội dân chủ, công bằng, tiến bộ, văn minh không?

Thưa QH, khi người dân còn quan tâm, góp ý, hỏi han đến QH tức là vẫn còn kỳ vọng vào QH, chưa hoàn toàn tuyệt vọng. Vì vậy với tư cách công dân – một cử tri có trách nhiệm, gửi đến QH một số vấn đề để các đại biểu xem xét và trả lời cho dân.

Ngày 04/11/2016
Mạc Văn Trang

8 nhận xét :

  1. Trả lời
    1. NHẰM NHÒ CHI TỪNG ẤY, CHỈ BẰNG 10 LẦN DIỆN TÍCH TỈNH THÁI BÌNH THÔI MÀ.

      Xóa
  2. Thưa GS,GS chất vấn thế thì QH làm sao mà trả lời được,vì HP cũng chỉ đứng sau Cương lĩnh của đảng cs,huống chi QH chỉ là cơ quan mần chi cũng phải xin đảng đã,đảng cho thì mần,đảng lắc thì QH im.QH giống như anh chồng ngơ bao giờ vợ giật dây thì được gắp,vợ không giật dây là ngồi ngơ,chứ biết chi mà GS chất vấn cho tội.À mà đây cũng là nơi để mà bán ghế đấy,mỗi ghế 30 tỷ,nếu GS có tiền thì GS bỏ ra mua rồi trực tiếp mà chất vấn,không cần qua một trang nào hết thưa GS

    Trả lờiXóa
  3. Hỏi thêm: Đã là cơ quan lập pháp mà cứ bán cái việc soạn thảo các bộ luật cho bên hành pháp là sao?

    Trả lờiXóa
  4. cho I can you bác Mạc Văn Trang ui . Bác nên nhớ mình ở trong 1 nước Xã Hội Chủ Nghĩa, không phải như tư bẩn đâu .

    Trả lờiXóa
  5. 70 năm XHCN mà vẫn cứ loay hoay với những luật cơ bản nhất!

    Trả lờiXóa
  6. Đại biểu quốc hội Hường thì chạy qua Malta lạy lục xin làm công dân của nó! Đại biểu quốc hội Nga thì lợi dụng vai vế đại diện dân đi lừa đảo, móc túi dân đen! Còn đại biểu nào nữa? Chưa bị lộ mà thôi!

    Trả lờiXóa
  7. Mất cái ải Nam Quan vì tàu nó cay cú cụ Nguyễn Trãi đã làm nhục nó! Vậy ai dâng ải Nam Quan cho tàu? Đúng là đồ khốn nạn!

    Trả lờiXóa