Thứ Năm, 10 tháng 11, 2016

NHỮNG BÓNG MA YÊN BÁI ÁM ẢNH QUỐC HỘI

Chủ nhiệm UB Quốc phòng An ninh Võ Trọng Việt. Ảnh: VPQH.

Nhiều người muốn Bí thư, Chủ tịch tỉnh 
có cảnh vệ

VietNamnet
09/11/2016 18:44 GMT+7

Chủ nhiệm UB Quốc phòng an ninh Võ Trọng Việt chia sẻ chuyện sau vụ lãnh đạo Yên Bái bị bắn, nhiều đại biểu muốn tăng đối tượng được cảnh vệ, thậm chí cả Bí thư và Chủ tịch tỉnh.


Thảo luận tại tổ chiều nay về dự thảo luật Cảnh vệ, Chủ nhiệm UB Quốc phòng an ninh Võ Trọng Việt đề cập một số vấn đề nổi bật. Về đối tượng cảnh vệ, ông Việt cho hay, có ý kiến nói tăng lên nhưng cũng có người nói giảm bớt.

"Đặc biệt là sau vụ Yên Bái, rất nhiều đại biểu muốn tăng lên, thậm chí Bí thư, Chủ tịch tỉnh cũng phải có cảnh vệ", ông Việt nói.

Theo ông, nên chọn phương án dung hòa là giữ nguyên như pháp lệnh.

Về thẩm quyền nổ súng của lực lượng cảnh vệ, theo ông Việt, quyền nổ súng của cảnh vệ khác với luật Quản lý sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ mà QH đã thảo luận.

"Ông có quyền nổ súng không cảnh báo, nhưng lại mở đóng ngoặc là trừ phụ nữ và trẻ em… Ví dụ như Mỹ, chỉ cần xâm nhập Nhà Trắng là tiêu diệt, không cần phải cảnh báo, phải hỏi ai. Tất nhiên cái đó hai mặt. Một mặt yêu cầu người trang bị súng phải đàng hoàng, chững chạc, điêu luyện, có kiến thức, bản lĩnh kinh nghiệm để xét ai đáng bắn, ai không đáng bắn, khi nào bắn, khi nào không bắn.

Nhưng ngược lại, giữa ranh giới cần bắn và không cần bắn phải rõ ràng. Khi trao quyền quá lớn mà không kiểm soát quyền lực ấy thì dễ lạm quyền, ngược lại thì mất thời cơ", ông Võ Trọng Việt nhấn mạnh.

ĐB Nguyễn Thị Việt Nga (Hải Dương) cũng đề nghị giữ nguyên đối tượng cảnh vệ như quy định tại pháp lệnh hiện hành vì việc triển khai công tác cảnh vệ đối với người giữ chức vụ, chức danh cao của Đảng và Nhà nước thời gian qua là phù hợp, đáp ứng với yêu cầu, đòi hỏi của thực tiễn.

Bà cũng đề nghị không bổ sung các đối tượng Bộ trưởng Ngoại giao, Chánh án TANDTC, Viện trưởng VKSNDTC.

Bà cho rằng, nếu bổ sung các đối tượng này thì một số chức danh như Bộ trưởng Quốc phòng, Công an cũng có vị trí, tầm ảnh hưởng quan trọng phải được bổ sung.

"Như vậy sẽ tăng biên chế, cơ cấu, tổ chức của lực lượng cảnh vệ và làm cho dư luận quốc tế hiểu lầm an ninh, trật tự Việt Nam phức tạp nên phải mở rộng đối tượng cảnh vệ", đại biểu Nga nêu ý kiến.

Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu lập pháp Đặng Xuân Phương đề nghị bổ sung thêm đại hội Đảng của lực lượng CAND và QĐND vào các sự kiện đặc biệt quan trọng được áp dụng chế độ cảnh vệ, vì Tổng bí thư, Chủ tịch nước... đã tham gia Đảng ủy Công an TƯ và có mặt trong các sự kiện này.

Đại biểu Phương cũng cho rằng do đây là lực lượng đặc thù, làm nhiệm vụ rất vất vả, nên chế độ chính sách phải có những ưu đãi phù hợp, kể cả trang phục, để thể hiện được uy lực riêng.

Hồng Nhì - Thúy Hạnh

20 nhận xét :

  1. Đề nghị đóng thùng bọc thép cho bí thư chủ tịch khi đi "xuống cơ sở"

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chuyến này chắc là phải chạy lên trời ? Tưởng ai ,hóa ra đ/c mình bắn thì làm sao mà đề với phòng ? Có khi lại sợ cả đ/c bảo vệ nữa.....!!!!

      Xóa
    2. Bạn này nói đúng, chúng nó bắn nhau chứ "thế lực phản động" nào bắn đâu mà đòi cảnh vệ?

      Xóa
    3. Dân có ý kiến: nên xây lô cốt làm nhà "công vụ" cho các đồng chí lãnh đạo từ cấp huyện dở lên.

      Xóa
  2. Em đã nhiều năm làm việc trong ngành CA rồi nên rất rõ về công tác bảo vệ Lãnh tụ (lãnh đạo). Dù có thêm rất nhiều biên chế Cảnh vệ để bảo vệ cho các đ/c Lãnh đạo cũng chỉ là vô nghĩa...
    Bởi vì CSBV chỉ bảo vệ không để kẻ gian từ bên ngoài tiếp cân các đ/c lãnh đạo để ám sát cán bộ của ta. Cảnh vệ không thể làm gì đối với nội bộ có ý giết hại nhau đặc biệt khi đối tượng gây án là cán bộ lãnh đạo khi họ muốn giết nhau rồi tự tử như vụ Yên Bái...

    Trả lờiXóa
  3. Rồi đến lượt mấy đồng chí xã huyện không có cảnh vệ thì dùng đầu gấu à, tốt nhất là các đồng chí bảo nhau lương thiện đi, vừa đỡ tốn cảnh vệ, vừa để dân nhờ với.

    Trả lờiXóa
  4. Sợ chết quá nhỉ ! "mình có làm sao thì người ta mới giết mình chứ!"/ nếu là người tử tế,đàng hoàng thí ai giết mình làm gì ?=>HÃY LÀ NGƯỜI TỐT ĐI,sẽ sống dài đời !/người xấu,có ngồi trong xe bọc thép và một sư đoàn mang súng theo bảo vệ,thì vẫn BỊ GIẾT NHƯ THƯỜNG,RÕ CHƯA ???

    Trả lờiXóa
  5. Cảnh vệ chỉ cần cho quan chức cấp nhà nước chẳng hạn như thủ tướng mà thôi. Nhưng thủ tướng tài giỏi, liêm chính khiến nước ngoài nó lo lắng, ghen tị thì nó mới tính tới cái chuyện ám sát. Còn cái loại thủ tướng ăn như mỏ khoét, nói như rồng leo, làm như mèo mửa thì thiếu giống gì, lấy xe mà chở, lấy đấu mà đong không xuể thì thằng chó nào nó thèm ám sát cái loại cho tha chuột gặm ấy!
    Nay các ông bà ở địa phương cứ tranh ăn, tối ngày rình rập bắn giết nhau mà cũng đòi cảnh vệ thì thật loạn ngôn!
    Nếu tính đến việc làm gây uất ức cho người khác thì từ một thằng cảnh sát giao thông cứ bóp hầu bóp cổ dân lấy tiền trắng trợn trên đường phố cũng phải cần có cảnh vệ cho nó đấy!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nói hay lắm

      Xóa
    2. Tôi xin hỏi, cảnh vệ có chống được việc nội bộ bỏ thuốc độc cho nhau chết từ từ không?

      Xóa
  6. Cán bộ của ĐCSVN chứ không phải cán bộ của Nhân Dân, Không vì Nhân Dân quên mình . Sợ chết là phải .

    Trả lờiXóa
  7. Mấy ông "đại biểu của dân" mà chẳng vì dân chút nào, chỉ toàn lo cho mấy tay cán bộ đảng. Đúng là QH của đảng.
    Bí thư, chủ tịch tỉnh chẳng là cái quái gì trong mắt Dân cả. Tất cả họ chỉ là đám sâu mọt đục khoét ngân sách và tiền thuế của dân, đưa người dân đến bước khốn cùng. Họ còn là những kẻ vô đạo đức như Trịnh Văn Chiến ở Thanh Hóa; là những kẻ chỉ biết thu vén cho gia đình, dòng họ như tay gì đó ở Hà Giang; là những kẻ rước giặc về đầu độc dân lành, phá nát môi trường như cựu BT Hà Tĩnh Võ Kim Cự.
    Vậy thì hà cớ gì mà phải bảo vệ chúng, tón cả tiền ngân sách nữa?
    Các ông gật thì cứ việc gật nhưng đừng quá ngu như vậy.

    Trả lờiXóa
  8. Biên chế cho mỗi ông một chiếc Candilac chống đạn, nhưng nếu là cán bộ đảng csvn thì không được dùng tiền thuế của Nhân dân để mua xe, lấy đảng phí ra mà mua, mà phục vụ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ý kiến này quá đúng, các cán bộ chủ tịch tỉnh, bí thư muốn xây lô cốt, tăng lính canh, trang bị súng ống, đi xe bọc thép, tuyển chân dài hầu hạ các quan .... gì thì mặc mẹ các ông, miễn đừng lấy tiền của ngân sách do dân chúng tôi nộp thuế và bán tài nguyên quốc gia hay tiền vay nợ để chi cho những việc cứt ấy là được, mà phải chi bằng tiền đảng phí của các đảng viên.

      Xóa
  9. Họ có cả một hệ thống các Ban chăm sóc sức khỏe cán bộ lãnh đạo ở khắp mọi nơi và tốn tiền ngân sách đến khủng khiếp.
    Chưa nói các hội như Thanh niên, Phụ nữ, Dân vận, Tuyên giáo, Cựu chiến binh, ... cả một hệ thống ăn bám vào ngân sách thuế chủa Nhân dân.

    Trả lờiXóa
  10. Xin hỏi độc tài Gaddfi có bao nhiêu cảnh vệ? và kết cục của hắn ta ra sao? Hãy mở to mắt mà nhìn.

    Trả lờiXóa
  11. Bí thư-Chủ tịch bắn nhau thì cảnh vệ bắn thằng nào?

    Trả lờiXóa
  12. Giời ạ, đừng bắt chúng cháu phải canh gác cho cả các quan hàng tỉnh ngủ nữa. Mà khối quan không muốn chúng cháu canh đâu, vì các quan đi "họp đêm" suốt, đâu có ngủ ở nhà. Ở nhà vợ già nhai khó lắm! Cỡ như ông bí thư Thanh Hóa mà có lính canh nhà thì có khi ông cho chúng cháu tiền để chúng cháu đi uống rượu cho ông "ngủ ngon", chớ canh ông ý, "tiếng lạ" lúc cao trào phát ra từ hot girl chúng cháu nghe thấy thì rách việc.

    Trả lờiXóa