Thứ Ba, 15 tháng 11, 2016

BÌNH LUẬN VỀ VỤ GIÁO VIÊN PHẢI ĐI "TIẾP RƯỢU"


Bình luận về vụ giáo viên phải đi ‘tiếp rượu’

BBC
14-11-2016

Giáo sư và cựu giảng viên đại học bình luận với BBC về việc một số nữ giáo viên thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh bị ép đi ‘tiếp rượu’ quan khách đang gây tranh cãi.

Báo chí tại Việt Nam tường thuật, một số nữ giáo viên tham gia phục vụ lễ tân cho Liên hoan ‘Dân ca, ví dặm Nghệ Tĩnh’ sau sự kiện “phải đi cùng quan khách tới một nhà hàng ở thị xã Hồng Lĩnh ăn uống, tiếp bia rượu và hát hò”.


“Thông báo điều động” của Ủy ban Nhân dân thị xã Hồng Lĩnh được cho là liên quan đến 21 nữ giáo viên mầm non, tiểu học và trung học cơ sở tại địa phương.

Sự kiện diễn ra từ tháng 8/2016 nhưng báo chí chỉ ghi nhận được phản hồi của các nữ giáo viên liên quan gần đây.

Một nữ giáo viên nói với phóng viên trong nước rằng “việc này rất phiền hà và khiến tôi cảm thấy không được thoải mái”.

VnExpress hôm 13/11 dẫn lời ông Nguyễn Văn Hổ, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thị xã Hồng Lĩnh, nói: “Việc điều động các nữ giáo viên đến làm lễ tân là công khai và có chủ trương đàng hoàng.”

“Không có vấn đề gì, sợ nhất là [giáo viên] đến phục vụ đại biểu ăn mà lại không được ăn”, báo này trích lời ông Hổ.

‘Trách cả hệ thống‘

Hôm 14/11, trả lời BBC qua điện thoại, giáo sư Nguyễn Đình Cống, nguyên là cán bộ Đại học Xây dựng, nói: “Tôi có nghe sự vụ này nhưng thiết nghĩ là cần phải có cuộc điều tra kỹ lưỡng chứ không thể dựa vào những thông tin chưa đủ để hớt ngọn rồi bình luận, chửi bới.”

Tuy vậy, ông cũng nói thêm: “Nếu việc chính quyền huy động giáo viên là quan hệ dân sự thì cũng phải công khai chuyện giáo viên được tín nhiệm hoặc trường hợp họ tự giác thì sao?”

“Vấn đề càng làm rõ trong vụ việc này là có mệnh lệnh ép buộc từ bên trên và giới chức xem như nhiệm vụ bắt buộc hay không.”

Cùng ngày, trả lời BBC từ TP Hồ Chí Minh, Tiến sĩ Vũ Thị Phương Anh, giảng viên đã nghỉ hưu, cho hay: “Theo tôi, việc điều động giáo viên đi làm chuyện không liên quan đến công việc dạy học của họ thì không chấp nhận được và cũng không được phép.”

“Trong ngành giáo dục ở Việt Nam, ngoại trừ tư thục, giáo viên được xem như viên chức.”

“Cấp trên có quyền điều động họ làm bất kỳ việc gì. Nếu họ không đồng ý thì không dễ gì được làm tiếp công việc của họ.”

“Thành ra chẳng có cô giáo nào dám khước từ. Việc họ lên tiếng than phiền với nhà báo về việc phải đi tiếp khách trái với mong muốn cá nhân đã là khá rồi.”

Bà Phương Anh nói thêm: “Qua vụ việc này, tôi trách cả hệ thống hành xử thiếu chuyên nghiệp mà không dựa trên pháp luật.”

“Quan chức trong xã hội Việt Nam xem cấp dưới là con dân, bảo làm gì thì phải làm nấy.”

“Và lâu nay, việc ‘chấp hành tốt’ được xem là đạo đức của giáo viên.”

“Thậm chí giới chức địa phương được báo chí ghi nhận là nói cô giáo ‘có vấn đề’ mới than phiền. Những ý kiến như thế này gây phẫn nộ,” bà nói với BBC.

Trong khi đó, Bộ Giáo dục-Đào tạo Việt Nam chiều 14/11 có công văn “hỏa tốc” gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh.

Theo truyền thông Việt Nam, công văn đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo kiểm tra, làm rõ thông tin điều động giáo viên “phục vụ các sự kiện, hội nghị tổ chức tại địa phương”.

11 nhận xét :

  1. Đây đâu phải lần đầu xảy ra hiện tượng coi thường phụ nữ ở hồng lĩnh.nhiều năm trước đây cứ đến ngày 8/3 hoặc 20/10 là chính quyền,đoàn thể lại đưa chị em pn đi cuốc cỏ,dọn vệ sinh dọc quốc lộ hoặc trụ sở cơ quan.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thằng Hổ chủ tịch Hồng Lĩnh là Tú ông còn thằng Thiềm trưởng phòng GD chính là đồng chí Sở Khanh

      Xóa
  2. Phải lôi đầu thằng Chủ tịch thị xã và thằng Trưởng phòng Giáo dục thị xã ra kỷ luật, bắt bọn nó đến trường công khai xin lỗi giáo viên! Sau này còn tái phạm thì cách chức luôn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đề nghị lần tới đưa vợ tay Nhạ bộ trưởng đi hầu rượu mấy thằng rửng mỡ.

      Xóa
  3. [ “Việc điều động các nữ giáo viên đến làm lễ tân là công khai và có chủ trương đàng hoàng.” ]
    - Ôi,Có chủ trương đấy các đ/c ạ, không phải làm bừa đâu! Bảo đảm đúng QUY TRÌNH 100% n..nh...nhé!

    Trả lờiXóa
  4. cách luôn đi chứ còn sau này gì?

    Trả lờiXóa
  5. Phủ lại bênh Phủ, Huyện lại bênh huyện. Thiệt thòi và cam chịu vẫn thuộc về người dân thấp cổ bé họng mà thôi.

    Trả lờiXóa
  6. Đề nghị ông bộ trưởng làm gương đi / xung phong đi trước,để vợ ông và con gái đi hầu rượu các ngài nam lãnh đạo đi,chứ ông nói khơi khơi như thế thì nghe ấm ức quá!

    Trả lờiXóa
  7. Bức tranh hoàn hoàn miêu tả đúng bản chất thú vật của quan chức Việt Nam...

    Trả lờiXóa
  8. Tôi Thấy Vụ này quá Hay Các Cô Giáo được đi Tiếp khách Thay Các Em cave thì được Lãnh đạo khẳng định là đang thực hiện NHIỆM VỤ CHÍNH TRỊ
    Nên từ bây giờ: Các Em Cave Cả nước có bị Công an bắt, cứ khai là : em đang thực hiên NHIỆM VỤ CHÍNH TRỊ là Yên tâm ngay

    Trả lờiXóa