Thứ Ba, 18 tháng 10, 2016

TỪ SỰ KIỆN 8 TỶ CỦA MC PHAN ANH - NGHĨ VỀ LÒNG TIN


Lòng tin

FB Nguyễn Kim
18-10-2016

Chưa bao giờ ở Việt Nam thời cộng sản lại có một cá nhân đứng ra kêu gọi từ thiện mà chỉ trong một ngày đã huy động được 8 tỉ VNĐ (khoảng gần 400k USD). Anh ta huy động một mình, không ai PR giúp. Không phải cho người (tổ dân phố) vào từng gia đình chai mặt để nhặt những đồng lẻ như chính quyền vẫn thường làm. Điều đó cho thấy người Việt không vô cảm như ta nghĩ.


Tại sao vậy?

Đó là do LÒNG TIN. Lòng tin của người dân với các tổ chức hội đoàn của nhà nước không còn. Nên để huy động được tiền từ thiện họ phải cho người đến từng nhà quyên góp. Thậm chí nhiều lúc còn phải chai mặt khi chủ nhà ném ra mấy chục nghìn như muốn đuổi đi. Để có tiền, họ còn phải dùng thủ đoạn trừ trước tiền lương của người lao động trong các doanh nghiệp nhà nước hoặc trong cơ quan nhà nước.

Khi xưa, khi chế độ cộng sản vừa cướp được chính quyền từ chính phủ Trần Trọng Kim. Họ kêu gọi “tuần lễ vàng” và đã nhận được sự đóng góp nhiệt tình của người dân. Bởi vì lúc đó người dân tin họ. Còn ngày nay, để cứu giúp đồng bào bị thiên tai. Họ không thể làm như vậy được. Bởi họ đã mất hết lòng tin. Thay vì kêu gọi tự nguyện thì họ cho người đến từng nhà để quyên góp.

Thế mới thấy, có lòng tin là có tất cả. Một chế độ mà không có lòng tin của người dân thì là một chế độ sắp sụp đổ. Cho dù họ có bạo lực trong tay. Bạo lực chỉ có khi họ có tiền, không còn tiền thì sẽ không thể nuôi được bạo lực.

Lòng tin đã không còn ngay cả với lãnh đạo cao nhất của họ. Ông tổng bí thư đã nói: “tự diễn biến và tự chuyển hoá có thể gây hậu quả khôn lường”. Đó là vì ông đã không còn tin vào chính những người của mình nữa.

Những người lính của ông tự diễn biến, tự chuyển hoá dưới nhiều dạng khác nhau. Nhẹ thì không tin vào chủ nghĩa Mac -Le và muốn bỏ nó. Nặng thì tham nhũng phá hoại đất nước.

Đẩy thuyền cũng là dân, lật thuyền cũng là dân.

Phải chăng một Formosa thất thủ là một báo hiệu cho một nhà nước tiêu vong?

_____

FB Nguyễn Tấn Thành
 
Điểm sáng trong xả lũ giết Dân hôm nay: 
Trong dương có âm, trong âm có dương

17-10-2016

Vụ tiền tỷ đổ về Phan Anh. Có thể nói chưa tới 1 ngày 7,5 tỷ đổ về tài khoản của Phan Anh để cứu trợ cho đồng bào Miền Trung là một vấn đề rất quan trọng với những nhà phân tích chính trị Việt.

Nếu là Cộng sản họ sẽ:

– Thấy mạng Facebook kinh hoàng hơn những gì hàng ngày nó biểu hiện vốn đã rất đau đầu với họ. Mạng nó đang rất rộng và hầu như 60% mọi người đang nén lòng nghe ngóng. Họ sẽ bật mạnh lên một phát như ngày nay gởi tiền cho Phan Anh.

– Thấy sự sụp đổ của MTTQVN, cái cánh tay của đảng để làm công tác xoa dịu Dân. Bệnh tham nhũng Cộng sản len lõi trong nó để Dân không ai còn tin mà gởi tiền cứu trợ nữa. Từ đó xã hội thiếu hẳn một địa chỉ để giải quyết nhu cầu nhân đạo.

– Thấy nhục nhã với phương thức ngậm miệng bao che cho Thuỷ điện xả lũ giết Dân của các lãnh đạo cao cấp đảng. Lòng dân qua hơn 7 tỷ chuyển tới Phan Anh nó đối lập với sự im lặng nhục nhã đó.

– Thấy Phan Anh chỉ là bắt đầu, hàng trăm các Sao trong Showbiz sẽ học theo. Và chắc chắn trong phong trào đó nhiều Sao sẽ mạnh mẽ hơn torng chuyện phê phán Cộng sản cũng như cổ suý cho Tự do Dân chủ.

….

Tất cả tiềm ẩn sự nguy hiểm tới họ!

Nếu là Tự Do Dân chủ họ sẽ:

– Thấy mạng Facebook kinh hoàng hơn họ nghĩ, để tập hợp được sự ủng hộ đó như Phan Anh họ không chỉ cần can đảm là đủ. Mà phải gọt giũa nhiều cái tôi của mình để thích hợp hơn với nhiều giới với nhiều người.

– Đã có sự nhìn lại với tỷ lệ người dùng Facebook, nếu như trước đây là 10% lên tiếng, 90% tự sướng thì giờ đây 10% lên tiếng, 60% nén lòng, 30% tự sướng. Khối nén lòng đó bung lên bất cứ lúc nào, số 10% đó sẽ tăng nhanh bất cứ lúc nào chứ không bi quan mòn mõi, nghĩ nó tăng chậm chạp nữa.

– Nó là dấu hiệu cho thấy việc tài chánh, việc gây quỹ chính trị trong tương lai trên Facebook là điều khả thi. Nếu người đứng ra có uy tín, nếu việc hoạt động quỹ đó có minh bạch. Sẽ không còn tư duy phụ thuộc vào nước ngoài nữa.

…..

Tất cả cho thấy hy vọng nhiều với họ!

Tất nhiên 8 tỷ này, và chắc chắn nhiều hơn tới ngày mai … sẽ ấm đôi chút lòng Dân Miền Trung, nhưng quan trọng nhất nó là chỉ dấu cho sự thay đổi chính trị Việt hiện nay:

– Nhiều đảng viên thấy vậy sẽ tự diển biến, tự chuyển hoá hơn để thích nghi.

– Nhiều người dấn thân cho Tự do Dân chủ thấy vậy sẽ vững lòng và có đối sách phù hợp đám đông hơn.

Nên đó là điểm sáng thứ hai tôi chọn.


6 nhận xét :

  1. MC Phan Anh là ngôi sao sáng -Vị cứu tinh của người dân bị nạn lũ lụt ở Miền Trung .Du bị Tạ bích Loan hằn học-bôi xấu ,nhưng P A vẫn là ngôi sao rực sáng trong lòng dân .Cảm ơn anh

    Trả lờiXóa
  2. Nghe nói nhà thơ lớn Hồng Thanh Quang guiwr giúp đồngg bào miền trung bị lũ Hố Hô 5 tỹ nhưng hiện chưa sẵn tiền mặt

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Quang mà lại không sáng,Anh xứng đáng là anh

      Xóa
    2. Hồng Thanh Quang là thằng nào?

      Xóa
  3. Facebook vô công rỗi nghề của bà Đoàn Hương đã phát huy tác dụng.......

    Trả lờiXóa
  4. Bác nào đây lại không biết bác Quang à? Không phải Quang Tèo đâu, Mà là Đại tá công an, tổng biên tập báo Đại Đoàn Kết kiêm nhà thơ Hồng Thanh Quang từng cùng Tạ Bích Loan đấu tố MC Phan Anh trên VTV1 hôm nào chương trình 60 phút mở ý. Nghe nói nhà thơ lớn còn tặn cả trường ca nữa cơ

    Trả lờiXóa