Thứ Hai, 17 tháng 10, 2016

TIN TỔNG HỢP NGÀY 17/10


Thuan Van Bui

TIN TỔNG HỢP NGÀY 17/10


Thông tin do Facebooker Bùi Văn Thuận tổng hợp, trang Ba Sàm gắn link vào từng tin. Copy lại, xin ghi rõ nguồn.

* TIN BÃO LŨ:

Với 21 người chết, 8 người mất tích, hàng nghìn ngôi nhà bị cuốn trôi, nhiều gia đình mất trắng tài sản… Miền Trung lại gặp họa. Lần này là Thiên tai cộng với nhân tai.

– Các nhà máy thủy điện, hồ chứa ở khu vực miền Trung đã xả lũ khá bất ngờ với lưu lượng lớn càng làm cho tình hình ngập lụt trầm trọng thêm. Có thể nói, thiên tai đã tàn phá nhiều nhưng nhân tai tàn phá không ít. Tin bonus từ Ba Sàm: “Nhân tai” không phải chỉ là Formosa hay nhà máy thủy điện, mà là một chính quyền không đủ tâm và tầm




Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, như thường lệ vẫn chỉ chăm chăm lo chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Tức là chỉ lo giữ đảng giữ vị trí lãnh đạo độc tôn của ĐCS. Không mở mồm một lời lo cho dân.

Chủ tịch quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đang vui vẻ đi xem Festival áo dài Hà Nội 2016. Trong khi đó cả miền Trung đang gồng mình với thảm họa. Thảm họa Formosa chưa hết đã đến thảm họa mưa lũ cộng với thảm họa thủy điện.

h1 
CTQH Nguyễn Thị Kim Ngân đang vui vẻ xem Festival áo dài Hà Nội 2016. Nguồn: internet

Các cá nhân, hội nhóm XHDS đang chung tay quyên góp tiền, vật phẩm để vào miền Trung giúp đỡ và cứu trợ dân. Đang có rất nhiều các đoàn đang ở miền Trung, chuẩn bị đi miền Trung để san sẻ khó khăn thiếu thốn với đồng bào.

–  Sau khi bị tòa án Kỳ Anh, Hà Tĩnh trả lại đơn kiện Formosa, ngày mai, linh mục Đặng Hữu Nam lại cùng hàng nghìn người dân Nghệ An tiếp tục đi kiện Formosa.

Công văn 1526 của UBND huyện Quỳnh Lưu gửi LM Đặng Hữu Nam và Hội đồng Mục vụ Giáo xứ Phú Yên, xã An Hòa. Nguồn: một Facebooker gửi tới trang Ba Sàm:

h1

– Trên các blog, web, fanpage của công an, dlv đang có chiến dịch điên cuồng chửi: Chửi MC Phan Anh vì “dám” lên tiếng, chửi cư dân mạng vì lên tiếng vụ Formosa, lên tiếng vì thiên tai cộng nhân tai trong trận lũ lụt ở miền Trung. Tất cả các bài viết của công an, dlv đều lấy ở một nguồn đó là trang VNTB.org (một trang giả dạng của Hội nhà báo độc lập). Chúng chửi hết, chỉ bênh vực đảng.

– Hiện nay, nhân dân miền Trung vẫn chưa nhận được tiền “đền bù” sau thảm họa Formosa. Cho dù mức “đền bù” chỉ là 6 tháng. Thảm họa liên tiếp ập đến, không biết rồi đây dân miền Trung sẽ sống như thế nào.

TIN VẮN KHÁC

Cá chết dân đem đổ ra quốc lộ: Do thiếu ôxy chứ không phải ô nhiễm. Sự việc cá chết hàng loạt ở Long Sơn, Vũng Tàu. Hôm nay Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thì nước sông Chà Và có ô nhiễm chlorine nhưng không phải là nguyên nhân chính gây cá chết. Tức là không có lỗi của các doanh nghiệp xả thải.



Hà Nội: Công nhân rơi từ công trình đường sắt trên cao xuống đất tử vong. Một lần nữa, an toàn lao động lại trở nên nhức nhối. Hàng năm rất nhiều người chết vì thiếu an toan trong khi làm việc.

Bùn đỏ ở Tây Nguyên sẽ hết nguy hại. Đây là tiêu đề bài viết trên báo Tiền Phong. Bùn đỏ ở Tây Nguyên vốn rất độc hại do độ kiềm cao. Bùn đỏ được sinh ra từ quá trình khai thác và sản xuất nhôm từ quặng Boxit. Cũng cần nói thêm, dự án Boxit ở Tây Nguyên toàn bộ là do Trung Quốc đứng ra làm: Công nghệ, vốn, công nhân hầu như toàn bộ là của họ.

Cần công bố các mẫu nước mắm cao đạm có hàm lượng thạch tín vượt ngưỡng (Tiền Phong). Nhiều mẫu nước mắm có hàm lượng thạch tín vượt ngưỡng (báo Nông nghiệp Việt Nam). Khoảng 90% các mẫu nước mắm công nghiệp có hàm lượng Arsen (thạch tín) vượt mức cho phép. Vẫn chưa có thông tin về các loại nước tương và những thứ nước chấm công nghiệp khác.

Vinatas cần công bố 100% mẫu nước mắm trên 45 độ đạm chứa thạch tín vượt ngưỡng (giaoduc.net.vn). Không biết dân phải ăn gì để khỏi bị ung thư, khỏi chết oan đây?

Hơn 5000 sinh viên đội mưa xếp hình tại chương trình “Tôi yêu tổ quốc tôi“. Sự kiện này diễn ra ngày 15/10 tại nhiều trường đại học ở Hà Nội. Với áo đỏ máu và những khuôn mặt ngây ngô, 5000 sinh viên đã tham gia xếp hình tập thể. Cũng cần nói thêm, phần lớn sinh viên “không quan tâm chính trị”. Đây sẽ là lực lượng mà đảng rất cần.

Tin bonus từ Ba Sàm: Liên quan tới tin trên, LS Lê Văn Luân bình luận, KHÔNG BẰNG LOÀI KIẾN, nội dung như sau:

Khi giới trẻ, có tới hàng trăm ngàn con người, khoác trên mình chiếc áo màu đỏ của lá cờ và dòng chữ “tôi yêu tổ quốc” trước ngực nhưng với việc dầm mưa xếp hình, trong khi cả miền Trung đang oằn mình lên điêu đứng, tan hoang và chết chóc, thì thứ tình yêu ấy là thứ tình yêu thua cả loài Kiến.

Những tâm hồn trống rỗng, luôn trang bị cho mình những hành trang rực rỡ và nguỵ tạo bằng những màu sắc sặc sỡ.

Sinh viên Việt Nam thực sự đã trở thành những con robot gần như vô tri, không phản biện, không tư duy độc lập và bất phản kháng một cách tuyệt vọng, bắt học gì thì học đó, bảo thế nào, nghe theo vậy. Họ không hề biết đòi hỏi.

Đến giờ, đất nước chỉ còn trông chờ vào những đứa trẻ “không biết vâng lời”, từ cha mẹ đến thày cô, và cả cái nền giáo dục khủng khiếp này nữa.

Đứng trước nỗi đau của tổ quốc, của đồng bào, chẳng lẽ chúng chỉ có xếp hình và hò hét để thể hiện tình yêu mà là thứ thiêng liêng, cao quý nhất đối với một con người có nhân tri và liêm sỷ của một quốc gia?

Khi đồng loại chết, loài kiến thường khiêng xác về tổ mà không bỏ lại trên đường, kể cả phải vứt đi miếng mồi nó đang khuân vác trên vai.

Họ đặt tay lên lồng ngực trái, phải chăng để tự hỏi, trái tim mình còn đập nữa hay không?”




Nợ vượt trần, Chính phủ được đề nghị rút kinh nghiệm. Vâng lại là cụm từ “rút kinh nghiệm” thần thánh.

– Tiếp xúc cử tri sáng 17- 10, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói: “Đối ngoại đã khó, chống ngoại xâm đã khó, nay chống nội xâm cũng khó, bởi tự ta đánh vào ta, ai dám tự phê bình, ai nhận kỷ luật, nhận khuyết điểm không?”(cafebiz). Vẫn là những phát biểu “ngô nghê” của ông Trọng. Phê bình, kỉ luật cái gì hả ông? Một đất nước cần có hệ thống luật pháp minh bạch và đảm bảo quyền con người đầy đủ chứ ở đó mà phê với bình.

– Các tin về công an “vung tay trúng mặt, giơ cao chân”; tin về việc công an Hồ Chí Minh túm tóc kéo lê chị bán hàng rong ở Sài Gòn… hoàn toàn mất hút trên báo chí. Chưa thấy công bố cách xử lí.

– Tin về đổ chất thải, bùn thải độc hại ở sông Hồng, thuộc địa bàn Đông Anh cũng hoàn toàn im hơi lặng tiếng từ phía báo chí.

– Tin về vụ nổ súng ở Yên Bái cũng hoàn toàn im lặng. Chưa thấy bên công an thông báo kết quả điều tra. Bên đảng cũng hoàn toàn im lặng.

– Thông tin giải mã hộp đen, nguyên nhân rơi của 2 chiếc máy bay SU- 30Mk, CASA- 212 vẫn hoàn toàn trong im lặng. Có lẽ 10 người (phi công và sĩ quan quân đội) trên 2 chiếc máy bay đó sẽ chết oan.

– Trong thảm họa liên tiếp, báo chí vẫn có chỗ cho những tin nhảm nhí trong giới showbiz, tuy mật độ có ít đi. Cũng cần nói thêm, rất nhiều nghệ sỹ đã chung tay vì đồng bào miền Trung bị lũ lụt. Đó là tín hiệu đáng mừng.

– Sau cùng, xin hãy hướng về miền Trung. Hướng về lũ lụt, hướng về Formosa, hướng về những đoàn thiện nguyện, hướng về đồng bào đã, đang chịu đủ thứ thảm họa.


2 nhận xét :

  1. Chủ tịch Quốc Hội kiểu gì mà trong lúc người dân đang điêu đứng vì bão lũ mà lại đi festival?
    Đã ở vị trí trách nhiệm cao thì nên học lấy cái tử tế mà làm việc!

    Trả lờiXóa
  2. Chủ tịch quốc hội đi dự "lễ hội áo dài"để kêu gọi mọi người đến xem lễ hội :đóng góp tiền ủng hộ đồng bào miền Trung bị lũ lụt đấy !
    Nhân dân miền Trung cố gắng bơi qua vùng nước đục ngầu để ra nhận tiền của Kim Ngân (thu gom được trong lễ hội áo dài gửi tặng) nhé !

    Trả lờiXóa