Thứ Sáu, 21 tháng 10, 2016

NHẠC SĨ TUẤN KHANH LÊN TIẾNG CHÍNH THỨC VỀ TAXI MAI LINH


Nguyen Tuan Khanh
20.10.2016

Tôi, và có lẽ nhiều người khác thật sự thất vọng về thư ngỏ của công ty Taxi Mai Linh giãi bày sự cố ngày 18/10, khi những người dân ở huyện Quỳnh Lưu đi taxi nộp đơn kiện Formosa ra toà, đã bị các tài xế của công ty Mai Linh đuổi xuống theo lệnh trên. Tệ hơn, các tài xế của cty này đã nhận tiền trước nhưng cũng không trả lại cho người đặt xe.


Thư ngỏ của cty Mai Linh, biện bạch loanh quanh về sự việc đã diễn ra, lại càng vô giá trị hơn nữa khi linh mục Đặng Hữu Nam chính thức trần tình về việc này. Đành phải thú nhận, nếu phải chọn lựa tin vào ai, thì tôi xin đặt niềm tin vào một linh mục đang dấn thân cho con người, hơn là một doanh nghiệp bề thế.

Tôi thấy mình không hối tiếc trong việc đã bày tỏ thái độ về việc cty Mai Linh ra lệnh cho tài xế đã bỏ khách hàng loạt, bất tín theo đơn đặt hàng. Những người dân nghèo huyện Quỳnh Lưu đã khốn khó vì thảm hoạ do ngoại bang gieo xuống vùng đất họ đang sinh sống, lại còn bị nhấn chìm trong sự bạc đãi của chính người cùng màu da và tiếng nói. Những người quay lưng với nỗi đau đồng loại.

Có vài ý kiến bênh vực cách làm của cty Mai Linh, nói rằng bởi doanh nghiệp không muốn liên quan đến "chính trị". Ngay trong tin riêng của một người trong ban lãnh đạo cty nhắn cho tôi cũng nhắc như vậy. Nhưng thực tế từ câu chuyện đó chỉ tố cáo về một dịch vụ tệ hại, không có gì là chính trị cả. Sự kỳ thị khách hàng của Mai Linh mới thật sự là một thái độ chính trị.

Từ chối một dịch vụ hay một tổ chức bất xứng với con người, là quyền hạn cuối cùng của con người - của bạn, mà cần phải gìn giữ như phần tự vệ cuối cùng của mình.

Cũng có ý kiến cho rằng từ chối Mai Linh là gây hại cho nhiều lao động trong hệ thống này. Nhưng đó chỉ là loại trắc ẩn mang tính phân rã và trì trệ. Người ta không thể chống sản phẩm Tân Hiệp Phát hay chuyện Formosa xả thải độc mà lo rằng công nhân ở đó sẽ mất việc.

Bất bạo động từ Gandhi cho đến Gene Sharp đều cho thấy một yếu tố quan trọng: con người trần trụi trong xã hội hôm nay chỉ còn hai thứ của mình, là 'từ chối' hoặc 'chấp nhận'. Chúng ta sẽ từ chối những gì bất xứng và vô đạo với chúng ta - con người, cho đến khi nhìn thấy sự đổi thay và tái chấp nhận nó như một dấu hiệu về sự tiến bộ cần thiết.

Sự kiện Mai Linh chỉ là một trong những điều bất cập đang diễn ra trên đất nước này, nơi mà những kẻ có tiền, có quyền vẫn đang tạo ra những điều phi lý mà thường xuyên không gặp phản ứng nào. Chuỗi hành động từ chối từ cộng đồng, có thể coi là phần diễn tập quan trọng để người dân lấy lại tư thế và tên gọi đúng về sự tồn tại của mình, vốn đang bị quên lãng trong một quốc gia.

Tôi cũng tập lấy lại tư thế của mình, bằng cách đứng lên và từ chối, ngay hôm nay.
-----------------
 
Đọc lại bài cũ của Nhạc sĩ Tuấn Khanh và Thư của ông Hồ Huy:

Nguyen Tuan Khanh
18 Tháng 10 lúc 22:21 ·

Trong chuyện cty Mai Linh vào sáng ngày 18/10, anh Hồ Huy, lãnh đạo công ty Mai Linh, có chủ động trò chuyện với tôi, ngay sau khi tôi lên tiếng trong status của mình về chuyện này. Và khi tôi đề nghị rằng nếu anh Huy cảm thấy cần lên tiếng thì nên làm một thông cáo chung, cho mọi người tỏ tường hoặc phản biện.

Vào lúc 10h tối ngày 18/10, anh Huy có gửi cho tôi thư ngỏ sau. Để rộng đường dư luận, tôi gửi lên trang của mình.

Mọi ý kiến đồng ý hay phản biện đều được chào đón, ngôn ngữ xin không quá đà.

===========================

PHẢN HỒI CỦA LÃNH ĐẠO TẬP ĐOÀN MAI LINH
Về thông tin lái xe từ chối không chở khách

Kính thưa Quý khách hàng,

Công ty Mai Linh luôn xác định tất cả mọi người sử dụng dịch vụ taxi Mai Linh đều là Quý khách hàng, dù đi cuốc dài hay cuốc ngắn, lái xe đều phải tôn trọng và phục vụ đàng hoàng lịch sự. Tôn chỉ của Mai Linh suốt từ khi thành lập đến nay là “Khách hàng là trên hết”, và lái xe “đối với khách hàng phải tôn trọng lễ phép”.

Thông tin hôm nay lan truyền trên mạng xã hội rằng lái xe Mai Linh từ chối không chở khách theo chỉ đạo của Công ty là hoàn toàn không đúng sự thật.

Với tư cách Chủ tịch Tập đoàn, tôi khẳng định Công ty không hề ra một chỉ đạo vô lý như vậy. Chúng tôi là doanh nghiệp, công việc của chúng tôi là kinh doanh. Nhất là trong bối cảnh kinh tế khó khăn và cạnh tranh gay gắt như hiện nay, một cuốc khách cũng là quý, chúng tôi hết sức trân trọng nếu được khách hàng chọn sử dụng dịch vụ của mình. Tất cả những ai đã bước lên xe Mai Linh đều phải được phục vụ chu đáo, được chở đến nơi về đến chốn, còn nhân thân của khách, mục tiêu của khách chúng tôi không được biết.

Trở lại thông tin trên mạng xã hội đã đề cập ở trên, chúng tôi hết sức quan tâm vì nó phản ánh không tốt về thái độ phục vụ của lái xe, chúng tôi sẽ tìm hiểu để làm sáng tỏ vấn đề và nếu có sẽ xử lý theo qui chế phục vụ khách hàng của Công ty.

Chúng tôi cũng không loại trừ khả năng có kẻ xấu muốn vin vào một hành vi không đúng mực hay phát ngôn không đúng sự thật của một lái xe nào đó trong Mai Linh để làm hại uy tín của cả Công ty. Với mạng xã hội như hiện nay, muốn tôn vinh một ai đó hay đạp đổ một ai đó thật quá dễ dàng, chỉ mong mọi người hãy chia sẻ thông tin một cách thận trọng và công tâm.

Chúng tôi xin trân trọng cám ơn phản ánh của Quý khách hàng với tinh thần cầu thị và mong muốn cải thiện chất lượng dịch vụ ngày một tốt hơn.

HỒ HUY
 

25 nhận xét :

  1. Kẻ nào dùng dịch vụ Mai Linh thì đừng than vãn cuộc đời này trâu ngựa. Đó chính là kẻ thù của bạn

    Trả lờiXóa
  2. Tẩy chay Taxi Mai Linhlúc 07:43 21 tháng 10, 2016

    Mọi người nên phổ biến những cách làm cụ thể để lan truyền phong trào trong việc Tẩy chay taxi Mai Linh đến những người khác một cách hiệu quả nhất.

    Như tôi, ngay sau khi cộng đồng kêu gọi Tẩy chay taxi Mai Linh thì tôi đã nhắn tin đến những tài xế Mai Linh và các hãng khác mà tôi lưu số điện thoại. Ngay sau đó, quá nửa các tài xế đã gọi điện hoặc nhắn tin lại để hỏi tại sao?

    Tôi nghĩ cách làm này cũng rất hiệu quả nên tôi trao đổi lại để các bạn cùng làm.

    Chủ trang blog nên để các ý kiến bàn về cách tẩy chay như thế nào cho hiệu quả để các độc giả học hỏi lẫn nhau.

    Cảm ơn các bạn và chủ trang blog.

    Tẩy chay Taxi Mai Linh!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tẩy chay Taxi Mai Linhlúc 10:18 21 tháng 10, 2016

      Bạn nào giỏi về đồ họa làm dùm tấm hình biểu tượng Tẩy chay taxi Mai Linh tương tự như trên đầu trang. Tôi sẽ in ra khổ A4 và ép plastic cẩn thận. Đi đâu tôi cũng mang theo. Khi cần gọi taxi thì tôi mang tấm hình này ra vẫy các hãng khác và đuổi xe Mai Linh đi.

      Cảm ơn bạn nào làm dùm trước. Biểu tượng tẩy chay taxi Mai Linh của trang blog này không được nét.

      Xóa
    2. Có thể in logo : Trả tiền cho Mai Linh là góp phần đàn áp dân nghèo.

      Xóa
  3. Bài viết của Tuấn Khanh rất hay, rất hợp tình và hợp lý! Tôi xin gửi lời cảm ơn Nhạc sĩ Tuấn Khanh đồng thời một lần nữa khẳng định tôi và gia đình tôi tẩy chay mọi dịch vụ của Mai Linh kể từ ngày 18.10.2016. Hãy tẩy chay Mai Linh- Tôn Hoa sen và Formosa!

    Trả lờiXóa
  4. Bài viết của nhạc sĩ Tuấn Khanh hay về mọi phương diện, đây mới thực sự là con người có "trình độ lý luận cao cấp".
    Xin cám ơn Ông.

    Trả lờiXóa
  5. Mai Linh là tên của 2 ái nữ của Tập đoàn Mai linh, đã có thương hiệu trong hoạt động SXKD. Nhưng các cụ nhà ta có câu: Kiếm củi 3 năm thiêu 1 giờ. Không hiểu rồi sẽ đi về đâu?

    Trả lờiXóa
  6. Cho Mai Linh xập tiệm đi ăn mày ,làm gương cho thằng khác! Nói nhiều!

    Trả lờiXóa
  7. Con đường duy nhất cho ông Hồ Huy là công khai chấp nhận hoặc từ chối lời đặt hàng 500 chiếc taxi Mai Linh của Linh mục Đặng hữu Nam cho chuyến đi lần tới của bà con ngư dân. Ông bị oan hoặc tự lộ chân tướng là tay sai của CA, phản bội đồng bào và khách hàng sẽ tỏ tường ngay. Trong vòng 24g tới, nếu không thấy hồi âm hoặc ông Hồ Huy từ chối đơn đặt hàng rất quang minh chính đại này, tôi và bạn bè tôi sẽ hưởng ứng Nhạc sĩ Tuấn Khanh, tẩy chay công ty tệ hại này. Phụ bạc đồng bào và khách hàng nuôi sống mình thì nên...đi chết đi! Không ai thèm nhỏ cho một giọt nước mắt!Bọn gian thương trọc phú hãy lấy đó làm gương!

    Trả lờiXóa
  8. Khách hàng là thượng đế. Mai Linh đã làm một việc quá ngu ngốc và ắt sẽ chuốc lấy thất bại thảm hại.

    Trả lờiXóa
  9. Trong một clip, Linh mục Đặng Hữu Nam đã tường thuật cặn kẽ sự kiện này. Có thể có người tin có người không tin Linh mục. Nhưng có một câu mà Linh mục Đặng Hữu Nam hỏi rằng:
    -Nếu bây giờ tôi hợp đồng thuê một lần 500 xe tắcxi Mai Linh thì ông Hồ Huy có dám ký không".
    Vấn đề này mà thực sự đặt ra thì ông Hồ Huy méo mồm rụt lưỡi.

    Trả lờiXóa
  10. Ném đá dấu tay. Kể từ rày về sau, coi như không tồn tại Taxi Mailinh

    Trả lờiXóa
  11. Tôi thấy việc từ chối sử dụng dịch vụ Mai Linh là đúng, tốt cho xã hội và trong khả năng của mình. TÔI LÀM!

    Trả lờiXóa
  12. Kính gửi anh Hồ Huy,tôi là một người con thuộc dòng dõi họ Hồ ở phường Hưng Bình,thành phố Vinh,Nghệ an.Xin gửi tới anh để anh biết là tôi và gia đình cực lực phản đối hành động của anh về việc anh đã ra lệnh cho công nhân của anh bỏ rơi khách hàng một cách không thương cảm vi phạm trách nhiệm giao dịch giữa hai bên một cách trắng trợn.Tôi và mọi người trong gia đình tôi đã ngưng ngay việc sử dụng dịch vụ của Tập đoàn,một tập đoàn mà trước đây tôi thường rất tự hào về nó,vì công chúng từ trước tới nay vẫn thường cho rằng đây là Tập đoàn của họ Hồ.Chuyển sang sử dụng dịch vụ của Vinh,Vạn Xuân tôi thấy lòng mình thanh thản hơn.Chào anh bằng tay trái!

    Trả lờiXóa
  13. Ủng hộ miền trung,tây cả hãy đồng lòng TẨY CHAY TAXI MAI LINH.

    Trả lờiXóa
  14. Ông chủ Taxi Mai Linh nên nhớ rằng, khách hàng mới là người nuôi ông nhé. Hay là ông muốn ngồi đấy làm theo lệnh của chính quyền và nhận tiền của họ? Thử hỏi họ có thí cho ông đồng nào không, hoặc nếu có thì cho được mấy ngày?

    Trả lờiXóa
  15. Nghe nói ông Hồ Huy là CCB (không biết đã bắn phát súng nào chưa), lẽ ra phải thể hiện bản lĩnh của "anh bộ đội Cụ Hồ" trước mọi áp lực. Đằng này CCB lại "co vòi, rụt cổ" trước CA, an ninh.
    Trước đây thỉnh thoảng tôi có đi Mai Linh nhưng thấy cước đắt hơn các hãng khác nên thôi. Giờ lại càng...cạch!

    Trả lờiXóa
  16. Mai Linh chống lại ta thì cớ sao ta nuôi nó?

    Trả lờiXóa
  17. Hãy tẩy chay tất cả những hàng giả độc hại tới sự sống của con người:
    - Bột ngọt Vedan
    - Tất cả các loại nước uống của Tân Hiệp Phát
    - Tất cả các loại "nước mắm" công nghiệp kiểu Chinsu
    - Tôn Hoa Sen
    - Taxi Mai Linh
    -...

    Trả lờiXóa
  18. lâu nay gia đình tôi vẫn thường đi Taxi Mai Linh. Nhưng từ nay, tôi và gia đình không đi hãng xe này, và nói với anh em, bạn bè nên tẩy chay hãng xe Taxi Mai Linh vì nó bất hiếu với người cưu mang nó (nhân dân) và tạo điều kiện cho nó được giàu có như hôm nay!

    Trả lờiXóa
  19. Đã là doanh nghiệp thì phải lấy khách hàng làm đầu,thậm chí là phải hi sinh một số điều để bảo vệ khách hàng.
    Tay Huy đã "tự diễn biến,tự chuyển hoá" như thế thì trả tiền cho hắn là có tội với dân nghèo.

    Trả lờiXóa
  20. Tôi đây cũng không còn dám bước lên taxi Mai Linh bao giờ nữa , bởi lo ngại họ lấy tiền xong rồi đuổi người ta xuống xe !

    Trả lờiXóa
  21. Hãy thành lập : Hội bảo vệ người tiêu dùng ( Khách hàng ) " như ở nước ngoài để tiếng nói có trọng lương hơn và tôi xin bầu NS Tuấn Khanh làm Chủ tịch..

    Trả lờiXóa
  22. Tôi thì tôi phản đối những ý kiến tẩy chay xe Mai Linh. Nếu Mai Linh sập tiệm thì tai hoạ đổ xuống đầu ai? Đổ xuống đầu tài xế và nhân viên công ty ấy. Đằng sau họ là bố mẹ già, vợ thơ con dại. Còn lãnh đạo công ty có chết đâu. Không nên gây ra một vu Phomosa trên cạn. Tôi kiến nghị:
    - Mai Linh phải đền bù hợp đồng + tiền phạt cho bà con đi vào Kỳ Anh nộp đơn kiện;
    - Mai Linh phải đề nghị thế lực nào đó từ nay không can thiệp vào việc kinh doanh của công ty.
    Mọi thông tin nên công khai

    -

    Trả lờiXóa