Thứ Hai, 24 tháng 10, 2016

Lê Luân: TỔ QUỐC, NHỮNG NGÀY ĐAU !


TỔ QUỐC, NHỮNG NGÀY ĐAU

FB Luân Lê
23-10-2016

Bạo lực ở khắp nơi, nhưng vấn đề về thu hồi, đền bù và giải toả đất đai luôn là điều nhức nhối nhất cho sự bất ổn xã hội hiện nay.

Không biết có phải vụ Đoàn Văn Vươn thứ 2 tiếp theo không, hay là những phát súng lạnh lùng như đã từng ở Yên Bái vì mâu thuẫn điều gì đó trong lợi ích của mình mà thanh toán nhau?


Đất nước những ngày đau. Khắp nơi thấy toàn bạo lực và những hành xử côn đồ, liều lĩnh, bất chấp, manh động và ngày càng tàn bạo hơn.

Tôi đã từng bị ám ảnh đến hơn 2 ngày khi xem clip mà một thanh niên chém liên tiếp bạn mình bằng những nhát dao lạnh lùng, man rợ giữa chợ vì say khi mâu thuẫn trên bàn nhậu.

Nếu những cái “gạt tay trúng má” hay “vung ví trúng đầu” cứ tiếp tục công nhiên giữa lòng xã hội và trước mặt dân chúng một cách nhẹ nhàng đến vậy, tôi e rằng những khẩu súng này là nguồn cơn của sự bế tắc giữa con người với con người về một sự chuẩn mực của hành vi khi tất thảy lòng tin đều đã bị tước đoạt và bào mòn một cách thô bạo nhất.

Một đất nước với hơn 1 triệu văn bản pháp luật tồn tại, nhưng lại thiếu những chuẩn mực về luật pháp một cách văn minh và khoa học, và đặc biệt, ở đó, cơ chế độc lập để kiểm soát việc ban hành những văn bản (quá trình lập pháp, thông qua Toà án bảo hiến xét xử bảo vệ Hiến pháp, tất nhiên bản Hiến pháp ấy phải là kết tinh của trí tuệ chuẩn mực thì mới xứng đáng để được bảo vệ) và kiểm soát chủ thể thiết lập nên cũng như thực thi chúng (cơ chế đối trọng chéo bởi một thực thể chính trị thứ 2, và bằng hệ thống tư pháp không có bóng dáng chính trị và đảng phái) đang vắng bóng một cách hoàn toàn trong mô hình chính trị hiện tại. Nên người ta không thể kiểm soát luật pháp và sự thực thi luật pháp một cách đúng nghĩa với tình trạng rối ren, vi hiến và trái luật đầy rẫy nhiều như thế.

Nếu không giải quyết tận gốc rễ vấn đề của cách thức tổ chức quyền lực, chắc chắn chúng ta sẽ phải đối diện với những sự tha hoá của nó, mà ngày càng khủng khiếp và trầm trọng hơn.

____

Mời xem thêm: Bị tấn công bằng súng hoa cải, 6 cán bộ bảo vệ rừng thương vong (CAND). – Dùng súng hoa cải bắn thương vong 6 cán bộ quản lý rừng (GT). – Xả súng vào đoàn giải tỏa, 3 người tử vong (VNE). – Nạn nhân bị xả súng hoa cải tử vong tại chỗ có người mới 16 tuổi (Soha). – Nghi can xả súng hoa cải không cho người bị thương đi viện (Zing). – Phó Thủ tướng yêu cầu điều tra vụ xả súng hoa cải chết 3 người (Soha). - Ba Sàm tổng hợp.

2 nhận xét :

  1. Luật pháp ngày nay không thể bảo vệ nổi người dân và không có đủ khả năng đem lại cho xã hội một đời sống bình yên, vì luật pháp đã bị một nhóm người thao túng. Chính vì lẽ đó người dân đã phải tự tìm cho mình một giải pháp.

    Trả lờiXóa
  2. => Đau quá đi chứ,tan nát cả ruột gan

    Trả lờiXóa