Chủ Nhật, 2 tháng 10, 2016

DƯ LUẬN VỀ CUỘC BIỂU TÌNH 1 VẠN NGƯỜI SÁNG NAY Ở HÀ TĨNH


Ha Huy Son
Vấn đề Formosa Hà Tĩnh (FHS):

Yêu cầu khách quan là phải xoá sổ càng sớm càng tốt cứ điểm này. Đây là vấn đề ko thể trốn tránh.

Ai giải quyết vấn đề này? Nhà nước hay dân?

Nhà nước đứng về FHS thì đã rõ. Như vậy, việc này dân phải làm.

Nếu ai gây ra đổ máu thì người đó đã châm lửa thiêu FHS. Đây sẽ là Điện Biên Phủ của 2 bên: bên bảo vệ FHS và bên dân. Dù kết cục nào thì phần thắng sẽ thuộc về dân.



Tin 10.000 người biểu tình chống Formosa Hà Tĩnh ngay tại trụ sở của nó ở Kỳ Anh đã lên mặt báo Đài Loan:

Đây là tin Thông tấn xã Trung ương Đài Loan đưa cách đây hơn 1 giờ:

Phản đối lại dấy lên: Ngư dân VN biểu tình trước cổng Formosa
http://www.cna.com.tw/news/aopl/201610020143-1.aspx
2016/10/02 15:51

Điện Thông tấn xã TƯ Đài Loan từ Hà Nội: Nhà máy thép Formosa Hà Tĩnh vào tháng 4 năm nay đã xả thải gây sự cố ô nhiễm biển Miền Trung VN, dân chúng lại nổi dậy phản đối. Sáng nay, dân chúng địa phương đã biểu tình trước cổng Nhà máy thép Formosa Hà Tĩnh, chính quyền điều đông đảo quân cảnh tới duy trì trật tự, chưa có tin gì về đụng độ giữa dân với cảnh sát và tổn thất của nhà máy.

Tổng Giám đốc Nhà máy thép Formosa Hà Tĩnh Trương Phục Ninh trả lời phỏng vấn cho biết, với hành động giải tán của quân cảnh, người biểu tình đã về hết vào trưa nay, hiện tình hình đã trở lại ổn định, nhân viên công ti an toàn không xảy ra vấn đề gì, cũng không gây ra tổn thất tài sản cho nhà máy.
(...)
Tham gia biểu tình có khoảng 1 vạn người, người biểu tình hô to các khẩu hiệu "Formosa cút đi", "Chúng tôi chọn cá" và "Hãy trả lại biển sạch cho chúng tôi"... Có những người còn xịt cả sơn đen lên cổng Formosa và các chữ tương tự viết ở tường ngoài, một số người biểu tình thậm chí còn trèo cả lên tường hét to, hiện trường tương đối hỗn loạn.
(...) FB Nguyen Nguyên Trung Thuan dịch từ TTX Đài Loan.


--------


Trung Nghĩa 
Hèn hạ và bạc nhược
(Gửi các anh công an và quân đội Việt Nam)

.
Một số công an, quân nhân đã phải cởi bỏ quân phục để tháo thân.
Đừng tự nhận mình là quân đội nhân dân và công an nhân dân nữa nhé. Hãy dõng dạc mà tuyên bố mình là quân đội Formosa và công an Formosa đi. Hải đảo, biên giới hàng ngày bị Trung Quốc xâm lược mà không thấy một thằng tướng nào dám đứng dậy chống lại, chỉ bo bo ngồi giữ ghế và cái mạng rẻ mạt.

Thằng Formosa mới ném cho tí tiền mà đã vội vã vẫy đuôi mừng rối rít rồi ra sức bảo vệ nó, đàn áp nhân dân. Giờ đây sức dân như nước vỡ bờ thì lại vội vàng tháo chạy, cởi bỏ cả quân phục để được trà trộn vào với dân trong lúc hỗn loạn. Lúc quyền lực trong tay thì ra sức đàn áp đánh đập dân đen. Lúc thất thế thì vất cả Đảng, vất cả cờ mà chạy như chó chạy chối chết. Khi trở thành rác rưởi, phế thải thì lại tự nhận mình là dân. Nói cho các anh biết, nhân dân không phải là cái thùng rác để cho các anh chui vào nhé.

Nhìn các anh cởi bỏ quân phục để tháo chạy tôi lại liên tưởng đến hình ảnh ngày xưa Thoát Hoan chui ống đồng tháo chạy để thoát mạng. Đảng ơi. Đảng đã nhìn thấy thanh kiếm lá chắn của Đảng vô địch như thế nào chưa? Chỉ là một lũ hèn hạ và bạc nhược, chỉ biết trên đội dưới đạp để vơ vét cho bản thân chứ lý tưởng Cộng sản cái cắc ké gì? Lúc đường cùng thì Đảng cũng chỉ là mớ giẻ rách mà thôi.

Mà các anh hãy nhìn lại đi, người dân đã làm gì các anh đâu? Họ chỉ đi biểu tình ôn hòa, tay không tấc sắt. Họ xuống đường vì quyền được sống, tay không mang theo súng ống và gậy gộc. Họ chỉ có biểu ngữ và những chiếc điện thoại nhỏ bé - những thứ vô hại đối với bất cứ ai. Tự các anh đẩy người dân trở thành kẻ thù, tự các anh giơ gậy lên đánh đập người biểu tình, rồi lại tự các anh cởi bỏ quân phục và tháo chạy. Các anh hãy nhìn lại xem, sau khi biểu tình xong người dân lại rút đi một cách ôn hòa như chưa từng có cuộc xuống đường. Những con đường vẫn sạch đẹp không rác thải. Họ là nhân dân chứ không phải là con ngáo ộp đâu mà các anh sợ đến vậy. Cũng chẳng có thế lực thù địch nào có thể giật dây kích động được họ.

Tôi chưa thấy ở đất nước nào lại có thứ lực lượng vũ trang hèn hạ đến thế. Cái loại quân đội với công an này mà đòi đánh đấm cái nỗi gì? Chống Trung Quốc xâm lược bằng cách nào? Chống giặc ngoại xâm bằng cách quỳ lạy nó à?

Bốn nghìn năm lịch sử, chưa khi nào lực lượng bảo vệ dân tộc Việt Nam lại hèn hạ như ngày hôm nay.



10.000 NGƯỜI BAO VÂY FORMOSA, 

SAU KHI RÚT ĐI HỌ ĐỂ LẠI NHỮNG GÌ?

Đó là một tinh thần bảo vệ môi trường đúng nghĩa, với những con đường sạch sẽ, không rác thải như họ chưa từng hiện diện;

Đó là một tinh thần đấu tranh ôn hòa và phi bạo lực, dù họ đã bao vây Formosa, leo được lên tường rào nhưng không ai xâm nhập vào bên trong để đập phá tài sản của Formosa;

Đó là một thái độ chuẩn mực trong ứng xử giữa người với người. Dù đang ở 2 chuyến tuyến khác nhau, nhưng người biểu tình đã biết chia sẻ nước uống của mình cho những CSCĐ đang làm nhiệm vụ; 

Đó là một tinh thần đoàn kết, không phân biệt tôn giáo nào, người có Đạo cũng như người Lương, đấu tranh vì sự sinh tồn của đất nước; Và,

Họ đã để lại cho chúng ta một niềm tin chiến thắng cho cuộc chiến vì công lý và bảo vệ môi trường cho thế hệ này và thế hệ mai sau.

Nếu kẻ nào ra lệnh đàn áp những con người này, thì Formosa sẽ là nơi đặt nấm mồ chôn cho chính họ.



Son Kieu Mai

Trên gió cả cờ đào phất thẳng
Dưới đất bằng giấy trắng tung ra
Giữa thành một trận xông pha
Bên kia đạn sắt bên ta gan vàng


(Thơ ca Xô Viết Nghệ Tĩnh, 1930)


Nguyễn Thúy Hạnh

"Không có lẽ ta ngồi chịu chết?
Phải cùng nhau cương quyết một phen.
Tổng này, xã nọ kết liên,
Ta hò, ta hét, thét lên mau nào!
Trên gió cả cờ đào phất thẳng,
Dưới đất bằng giấy trắng tung ra
Giữa thành một trận xông pha,
Bên kia đạn sắt bên ta gan vàng..”

- Xô viết Nghệ Tĩnh-

(Ảnh từ fb Sơn Văn Lê - Giáo hạt Kỳ Anh và giáo xứ Đông Yên, Dụ Yên, Quý Hoà, Dụ Thành..., biểu tình trước cổng Formosa).

Xuan Trieu

Tôi có ý kiến: SOS! Trước tin người dân Kỳ Anh, Hà Tĩnh đang biểu tình ôn hòa trước cổng Formosa, tôi e rằng "tức nước vỡ bờ", chậm trễ sẽ gây hậu qủa khôn lường! Không thể chần chừ được nữa, hãy tôn trọng ý nguyện nhân dân, hãy cứu lấy giang sơn và môi trường sinh thái cho dân được sống! Nên trả lại Formosa tiền và bảo họ về nước! Đây là việc làm duy nhất chứng tỏ có yêu nước thương nòi hay không!


.

15 nhận xét :

  1. Nhân dân đã tìm cách giải quyết đúng.
    Quân đội và công an hôm nay đã nghĩ và hành động đúng. Hơn ai hết cuối cùng họ vẫn chỉ là DÂN.

    Trả lờiXóa
  2. nên tuyên truyền giác ngộ để không một người việt nam nào cộng tác làm nhân viên, công nhân, kĩ sư...cho formasa. không người nào cung cấp thực phẩm, nhu yếu phẩm cho fomasa... Cả cộng đồng phản đối bất cứ những ai hợp tác, làm việc với formasa thì khi ấy formasa sẽ như vùng đất chết và buộc phải tự đóng cửa

    Trả lờiXóa
  3. Quan đội và công an , các ông cũng từ dân mà ra, và nên nhớ bà con mình chịu chung số phận với ngư dân.
    Xăng sẽ thui rụi Fomosa, chẳng lẻ bỏ tù cả 4 tỉnh miền Trung.

    Trả lờiXóa
  4. Tôi chia sẻ hành động của công an là cởi bỏ quân phục về với nhân dân. Hành động của các anh là khôn ngoan không như ai đó cho như thế là hèn, họ là người ác ý ác tâm đó. Quay đầu là thấy bến bờ. Dứt khoát không có ai dám ra lệnh bằng văn bản đóng dấu ký tên bắt các anh đàn áp nhân dân đâu. Các anh mà hành động dùng bạo lực súng ống gươm giáo thậm chí cẳng tay cẳng chân với dân thì các anh chịu trách nhiệm cá nhân trước nhân dân. Xin các anh tỉnh táo để hành động đúng 'vì nhân dân phục vụ'.

    Trả lờiXóa
  5. Tôi mong các cháu là người lính đứng trong hàng ngũ quân đội,công an hãy tỉnh ngộ,đừng nghe lời bọn chỉ huy mà vung tay trấn áp nhân dân.Làm như vậy các cháu sẽ cả đời không được sống trong thanh thản,vui vẻ timnh thần đâu.Tội ác sẽ tự dằn vặt cắn xé lương tâm tinh thần các cháu cả đời người đấy.Và biết đâu sau này đời con cháu các cháu sẽ phải gánh hậu quả và quay lại nguyền rủa các cháu đấy các cháu ạ

    Trả lờiXóa
  6. Cách mạng dù vàng ở HK, cách mạng cá-môi trường ở VN

    Trả lờiXóa
  7. Các cuộc biểu tình phản đối ôn hòa sẽ càng ngày càng lớn hơn...cho đến khi Formosa cuốn gói khỏi Việt Nam! Chính quyền csVN nên biết rằng nếu sử dụng vũ lực để đán áp người biểu tình như Giang Trách Dân đã làm ở Thiên An Môn, Bắc Kinh tháng 6/1989 thì một trận bão lửa sẽ bùng chays, thiêu hủy cả Formosa và chế độ!
    Đến nước này, chính quyền phải làm 2 việc:
    1. Triệu tập QH họp bất thường, ra Nghị quyết bãi bỏ dự án KCN Formosa Hà Tĩnh và truy tố Formosa ra tòa án về các tội mà Formosa đã nhận và buộc Formosa bồi thường tất cả các thiệt hại, đồng thời phục hồi lại vùng biển họ đã đầu độc! Đồng thời. chính quyền theo phán quyết của Tòa án, bồi thường lại cho Formosa HT về liên vì việc đình chỉ đó!
    2. tập trung tất cả các nguồn lực có thể huy động, vận động nhân dân trong nước và nhân dân thế iới giúp đỡ bà con bị thiệt hại và khôi phục lại Biển Miền Trung!

    Nhắn gửi các Linh mục Thiên Chúa giáo Giáo phận Vinh tổ chức tốt hơn nữa và kéo dài cuộc đấu tranh này, có phương án hạn chế thiệt hại cho bà con khi chính quyền csVN răp tâm đàn áp!

    Trả lờiXóa
  8. Hãy quay về với nhân dân và tổ quốc các bạn ạ !

    Trả lờiXóa
  9. Dù là bộ đội, công an thì trước hết các anh vẫn là con dân Việt. Các anh hãy nghĩ cho dân mình, đất nước mình và tương lai mai sau cho chính con cháu mình nữa,hãy quay trở về bảo vệ cuộc sống của nhân dân,cùng nhân dân chống lại tội ác hủy diệt môi trường biển Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  10. Kiện Formosa tại tòa án địa phương và cược biểu tình này mới chỉ al2 bước thứ nhất thôi đấy !

    Nếu các cậu vẫn ỷ lại vào bạo quyền và bạo lực trong tay mà đàn áp và lừa dối dân cũng như dư luận thì bước thứ nhì còn khủng khiếp gấp vạn lần :

    Kiện ra tòa án quốc tế La Haye.

    Hãy liệu xác đấy ! Đừng giỡn mặt với dân tộc, đất nước này và cả những thế hệ tương lai nữa nhé.

    Trả lờiXóa
  11. BÁO CHÍ QUỐC TẾ NÓI VỀ CUỘC BIỂU TÌNH NGÀY HÔM QUA (2/10/2016) Ở NHÀ MÁY FOMOSA HÀ TĨNH:

    http://www.gulf-times.com/story/515943/Thousands-protest-over-fish-deaths-in-Vietnam

    AFP/Hanoi

    Hàng ngàn người Việt nam biểu tình bao vây một nhà máy thép của Đài Loan ngày hôm qua, một số người leo lên tường cổng rào và giơ biểu ngữ đòi đóng cửa nhà máy này, cơn lửa giận của người dân bùng cháy, lên án công ty thép đã đổ chất thải độc hại xuống biển làm chết hàng tấn cá.
    Một rừng người di chuyển bằng mô tô hay đi bộ tụ tập tại nhà máy Formosa ở trung tâm tỉnh Hà Tĩnh, giơ cao biểu ngữ 'Yêu cầu chính quyền đóngcủa nhà máy Formosa vì tương lai của quốc gia, dân tộc ". Một số người hô vang khẩu hiệu một cách phẫn nộ.
    Cá và các sinh vật biển chết trắng biển trôi dạt vào bờ biển miền trung Việt Nam trong tháng Tư, thảm họa sinh thái tồi tệ nhất của đất nước trong nhiều thập kỷ qua đã tàn phá đời sống ở các thị trấn ven biển, nơi việc đánh bắt cá là nguồn thu nhập chính.
    Hình ảnh và video trên phương tiện truyền thông xã hội cho thấy đoàn người biểu tình được dẫn đầu bởi một linh mục Công giáo, bao vây nhà máy thép tại thị trấn Kỳ Anh và đọc kinh thánh.
    "Rất nhiều an ninh và xe cảnh sát đã được triển khai ở đây, nhưng không nhìn thấy có cuộc đụng độ nào giữa người dân và lực lượng an ninh”, ông Sơn, tác giả của video clip tường thuật thêm từ cuộc biểu tình.
    AFP không thể tiếp cận được nhà cầm quyền trong suốt ngày hôm qua để lấy tin thêm.
    _________________________
    AFP/Hanoi
    Thousands of Vietnamese protesters surrounded a Taiwanese steel plant yesterday, some scaling walls and holding signs demanding its closure, as anger flares against the firm for dumping toxic waste into the ocean killing tonnes of fish.
    Huge crowds on motorbike and foot gathered at the Formosa plant in central Ha Tinh province, with some holding signs reading ‘Authorities, please close Formosa plant for the future of the nation” as others chanted angrily.
    Dead fish and other marine life began washing ashore in central Vietnam in April, the country’s worst ecological disaster in decades that devastated livelihoods in coastal towns where fishing is the main source of income.
    Photos and video on social media showed protesters, led by a Catholic priest, surrounding the steel plant in Ky Anh township and chanting bible passages.
    “A lot of security people and vehicles were deployed here, but no clashes were seen,” Son added, speaking from the rally.
    AFP could not reach authorities for comment yesterday.

    Trả lờiXóa
  12. Formosa đừng ngu mãi thế!
    Trời Đất không cho mày tồn tại ở Việt Nam đâu!
    Cút xéo!

    Trả lờiXóa
  13. Quyền được sống ở quê hương phải được tôn trọng. Kẻ nào gây ra hiểm họa cho miền Trung phải bị trừng trị

    Trả lờiXóa
  14. những người công an ,bộ đội hôm nay đang cầm dùi cui súng ống lao vào cuộc chiến chống lại nhân dân đàn áp nhân dân (những con người lương thiện và vô tội) hãy ngừng tay và suy nghĩ lại chút ít đi
    -cơm các anh ăn của ai ,áo các anh mặc là của ai của dân hay của đảng
    -tại sao người dân thường ngày chịu thương cúi khó lại phải đi biểu tình lao vào nơi hiểm nguy trước họng súng dưới dui cui trước sự đàn áp bạo tàn của các anh.những người dân nghèo,nhưng ông già bà cả ốm đau những em nhỏ ngây thơ đáng thương chẳng lẽ họ muốn thế sao.
    -ai là người tạo ra công cuộc này.các anh hãy ngừng tay suy nghĩ lại chút ít đi ai?ai? ai?....đó chính là bọn tham nhũng chóp bu xua các anh vào cuộc chiến chống lại nhân dân mình đang biến các anh thành tay sai bảo vệ quyền lợi cho chùng mà cấc anh lấm tưởng răng các anh đang làm nhiệm vụ bảo vệ đất nước mình
    -những kẻ xua các anh vào cuộc chiến chông lại nhân dân mình chống lại bà con mình chông lại cháu con mình là ai .là những kẻ đang ngồi trên dầu trên cổ người dân (trong đó có các amh cha mẹ các amh).chúng đang chia bè nhóm đánh giết lẫn nhau để tranh giành chia chác tương lai của các thế hệ con cháu chúng ta
    tại sao tôi nói vậy xin các anh suy nghí theo tôi một chút .Cái khối nợ khổng lồ hôm nay VN nợ thế giới là tiền đi vay để xây dựng đất nước cho những thế hệ tương lai .nhưng bọn tham nhung đã chia bè chia nhóm căn xé chia chác nhau rồi .Đát nước để lại cho con cháu chúng tá chẳng còn gì ngoài nghèo nàn va lạc hậu . Nhưng cái khối nợ không lồ 30 năm,50 năm sau mới trả (mà hôm nay chúng đã chia chác đi rồi )thì những đứa trẻ vừa ra đời và chưa ra đời ngày hôm nay phải oằn lưng xuống mà trả (trong đó có cả con cháu các anh đấy )
    vậy xin các anh hãy suy nghĩ chút ít đi trước khi hành động ,đừng chĩa xúng vào dân .đừng đập dùi cui xuống đầu dân .hẫy suy nghĩ đi khi còn kịp

    Trả lờiXóa
  15. Gửi tất cả các anh em trong lực lượng vũ trang VN : các anh nên nghĩ đến đường lùi về với gia đình , làng xóm !

    Trả lờiXóa