Thứ Năm, 13 tháng 10, 2016

BS. Trần Văn Tích: CHỈ CÓ THỂ KIỆN FORMOSA TẠI ĐÀI LOAN


KIỆN FORMOSA Ở ĐÂU?

BS. Trần Văn Tích, Bonn Germany

Thực tế đã chứng minh rất nhanh chóng là kiện Formosa tại cơ quan pháp quyền trong nước là không thể đạt được công lý; vậy chỉ còn các toà án ngoại quốc và quốc tế.

Chỉ có một toà án nước ngoài có thẩm quyền thụ lý vụ kiện Formosa, đó là toà án Đài loan vì trụ sở gốc của Formosa đặt ở Đài loan và vì hai nhân vật chủ chốt của Formosa, Lý Chí Thuyên và Vương Vĩnh Khánh, hiện ghi tên cư trú tại Đài loan.


Trong quá khứ, chính người dân Đài loan đã nhiều lần và nhiều dịp nộp đơn kiện Formosa tại nhà chức trách sở tại. Có những tổ chức đặt trụ sở ở Đài loan chuyên theo dõi và truy tố Formosa, chẳng hạn tổ chức Wild at Heart mà người đại diện là Robin Winkler, với sự hỗ trợ của nhóm luật sư chuyên môn Environmental Jurists Association in Taiwan. Trong số các thành viên hoạt động tích cực của Wild at Heart có một vị linh mục người Việt nam.

Chỉ có một toà án quốc tế duy nhất có thẩm quyền thụ lý vụ kiện Formosa, đó là Toà Hình sự Quốc tế, International Criminal Court, ICC, trụ sở đặt tại Den Hague, Hoà lan. Toà án này hoạt động trên cơ sở The Rome Statute, Hiến chương La mã. Dẫu rằng Việt cộng không thừa nhận và không phê chuẩn Hiến chương La mã, International Criminal Court vẫn có thể thụ lý nội vụ và ra án lệnh tương đương. Mới đây, Phi luật tân kiện Trung cộng về vụ lưỡi bò trên Biển Đông, Toà Trọng tài Quốc tế sau hai năm nghiên cứu hồ sơ, đã ban hành án quyết bất lợi cho Trung cộng, dẫu rằng Trung cộng tuyên bố phủ quyết án lệnh liên quan. Khi nhóm Pháp luân công kiện những nhân vật lãnh đạo đảng cộng sản Trung hoa theo đạo luật univeral principle, các toà án quốc gia đã chấp đơn và ban án lệnh xử phạt đích đáng nhóm Giang Trạch Dân, Lý Lam Thanh, La Can, Lưu Kinh, cho dẫu Trung cộng không chấp nhận universal principle. Huống chi International Criminal Court đang rất chú ý đến các trọng tội gây ô nhiễm môi trường và giới nghiên cứu pháp lý đã tạo ra một danh từ mới để chỉ loại trọng tội hình sự liên quan là enocide, bên cạnh war crimes, crimes against humanityvà genocide.

Làm gì bây giờ?

Linh mục Antôn Đặng Hữu Nam được xem như là phát ngôn nhân chính thức của phong trào kiện Formosa. Ngài đã được nhiều vị linh mục khác ủng hộ và cùng minh danh lên tiếng với Ngài. Đức Tổng Giám mục Ngô Quang Kiệt đã thân hành đến thăm tập thể đồng bào biểu tình chống Formosa.

Muốn kiện Formosa thì Linh mục Antôn Đặng Hữu Nam nên liên lạc với đồng hương của Ngài hiện đang hoạt động trong tổ chức Wild at Heart ở Đài loan. Ngài cũng có thể, qua sự tiếp tay của Liên đoàn Công giáo Việt Nam tại Hoà lan chẳng hạn, ủy quyền cho một luật sư nộp đơn kiện Formosa tại Toà Quốc tế International Criminal Court Den Hague.

Tôi từng liên lạc nhiều lần với Wild at Heart và với nhiều cá nhân khác, với nhiều tổ chức khác vốn mang mối thâm thù gần như truyền kiếp đối với Formosa. Tôi có sẵn địa chỉ điện thư của họ nhưng luật bảo toàn dữ kiện cá nhân cấm ngặt tôi phổ biến công cộng. Tôi chỉ có thể ghi ra đây địa chỉ điện thư của cá nhân tôi :tranvantich@hotmail.de. Tôi ghi địa chỉ e.mail này trong hoài bão tha thiết rằng Kỳ Anh, Quỳnh Lưu sẽ không âm thầm rơi vào quên lãng vì nếu vạn nhất xảy ra tình trạng đó thì thật là đại bất hạnh cho dân tộc.

10.10.2016
Trần Văn Tích

10 nhận xét :

  1. Lời khuyên chân thành và hữu ích.

    Trả lờiXóa
  2. Còn gì nữa mà không hành động!!!!!

    Trả lờiXóa
  3. Đã lâu mới lại được nghe bác sĩ Trần Văn Tích lên tiếng. Mỗi lần được đọc gì của bác sĩ đều rất vui. Xin đa tạ người trí thức có tấm lòng và nhiệt huyết với đất nước!

    Trả lờiXóa
  4. Ở Việt Nam, bạn chỉ kiện một quan chức nhỏ thì cũng không thể cầm chắc phần thắng. Bạn kiện Formosa là kiện cả một hệ thống chính trị, thì không bao giờ nên hi vọng vào chiến thắng. Phương án mà bác sĩ Tích đưa ra có khả năng hiện thực.

    Trả lờiXóa
  5. Không Đài Loan thì bất cứ chỗ nào cũng được. Dân tộc này phải kiện đến cùngg

    Trả lờiXóa
  6. Cám ơn bác Tích. Với sự trơ trẽn ngày một tăng như thế này thì phải hành động ngay để tìm công lý.

    Trả lờiXóa
  7. chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Formosa là một nhóm lợi ích kép. Vậy phải kiện ở quốc tế hoặc ngay tại Đài Loan. Đúng quá rồi. Chỉ buồn nỗi chi phí ra nước ngoài đi kiện lớn lắm.

    Trả lờiXóa
  8. Việt Nam không cho kiện chính phủ.
    Người dân không phải là kiện chính phủ.
    Người dân chỉ làm công việc tố giác tội phạm vi phạm trắng trợn luật pháp quốc gia.
    Người dân tố giác công dân Nguyễn Xuân Phúc lợi dụng chức vụ quyền hạn vi phạm luật pháp quốc gia, tương tự như đại biểu thu Nga và Nguyệt Hường, thế thôi!

    Trả lờiXóa
  9. Cảm ơn ý kiến của Bác Sĩ Trần Văn Tích.

    Trả lờiXóa
  10. Rất mong nhân dân Kỳ Anh kiện Formosa tại cả hai tòa Đài Loan và Quốc tế .

    Trả lờiXóa