Thứ Ba, 23 tháng 8, 2016

TƯỚNG CA, CỤC TRƯỞNG TRẦN SƠN HÀ CHỈ ĐẠO TRÁI HIẾN PHÁP

Dân không có quyền kiểm tra CSGT:
Đi ngược Hiến pháp và pháp luật


 

(Kiến Thức) - Dưới góc độ pháp luật, nếu cho rằng người dân không có quyền kiểm tra CSGT là đang đi ngược lại với quy định của Hiến pháp và pháp luật. 

"Chúng ta không phải xuất trình gì cả vì việc ra đường xử lý vi phạm đã được các cấp có thẩm quyền cho phép. Trên ngực cảnh sát giao thông có bảng tên, biển hiệu đàng hoàng nên người dân không được yêu cầu. Họ không có quyền đó".

Câu nói trên của Thiếu tướng Trần Sơn Hà, Cục trưởng Cảnh sát giao thông, Bộ Công an tại cuộc họp ra quân đợt cao điểm xử lý vi phạm chào mừng Quốc khánh 2/9 ngày 15/8 đang gây nhiều tranh luận trái chiều.

Đa số ý kiến đều cho rằng, việc Thiếu tướng Trần Sơn Hà cho rằng, người dân không có quyền kiểm tra CSGT đã bác bỏ hoàn toàn vai trò giám sát của người dân, dễ dẫn đến việc lạm quyền trong xử lý vi phạm của lực lượng CSGT.

 Cục trưởng CSGT: "Người dân không có quyền kiểm tra cảnh sát".
.
Giới luật sư và các chuyên gia pháp lý cho rằng, nhiều quy định hiện hành của pháp luật và Hiến pháp đều thể hiện rõ việc, người dân có quyền giám sát mọi hoạt động của cá nhân, tổ chức, chỉ trừ một số bí mật quốc gia. Trong khi đó, các chuyên đề, kế hoạch xử phạt của CSGT không thuộc phạm trù bí mật quốc gia, vì thế người dân có thể kiểm tra, giám sát.

Trao đổi với PV Kiến Thức, luật sư Nguyễn Thế Truyền, Giám đốc Công ty Luật Hợp danh Thiên Thanh thuộc Đoàn luật sư Hà Nội nhìn nhận, dưới góc độ pháp luật, nếu cho rằng người dân không có quyền kiểm tra cảnh sát là đang đi ngược lại với quy định của Hiến pháp và pháp luật.

Luật sư Nguyễn Thế Truyền dẫn giải, bàn về quyền giám sát của nhân dân, ngay tại khoản 2 Điều 8 Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013 đã quy định:

"Các cơ quan nhà nước, cán bộ viên chức Nhà nước phải tôn trọng nhân dân, tận tụy phục vụ nhân dân, liên hệ chặt chẽ với nhân dân, lắng nghe ý kiến và chịu sự giám sát của Nhân dân".
.
 Luật sư Nguyễn Thế Truyền.
.
Phát huy một trong những quyền hiến định, khoản 3 Điều 5 Luật Công an nhân dân cũng xác định một trong những nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Công an nhân dân, đó là:

Hoạt động của Công an nhân dân phải tuân thủ Hiến pháp và pháp luật; cấp dưới phục tùng cấp trên; dựa vào nhân dân và chịu sự giám sát của nhân dân; bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

“Về nguyên tắc khi người vi phạm bị xử phạt thì người vi phạm được quyền yêu cầu cơ quan có thẩm quyền chứng minh lỗi người vi phạm, được xem, biết và kiểm tra các chứng cứ này. Nếu người dân không có được những quyền cơ bản này sẽ dẫn đến lạm quyền, phạt không có căn cứ.

Như vậy, vô hình trung sẽ gây nên sự bức xúc, không thuyết phục cho người vi phạm khi không cho người dân những quyền cơ bản như được yêu cầu chứng minh lỗi, cung cấp chứng cứ có lỗi, được xem xét, kiểm tra các công cụ, máy móc hỗ trợ xử phạt của CSGT”, Luật sư Nguyễn Thế Truyền cho biết.


Hải Ninh

13 nhận xét :

  1. CSGT là cái quái gì mà dân không được kiểm tra. Dưới con mắt người dân, CSGT chỉ là những "anh hùng núp". Nếu dân không được kiểm tra thì lại càng tha hồ mà...núp.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. 1 ông thượng tá CSGT HN nói: "Nhưng các kế hoạch, chuyên đề từ trên ban hành xuống thường chỉ ký một văn bản và đề nghị các đơn vị ở dưới triển khai chứ không thể phát cho từng CBCS cầm theo".
      Thời buổi CNTT internet mà tư duy của chỉ huy cấp tá cấp tướng ngành CSGT còn ở mức như thế này thì sao đất nước tiến bộ nổi???!!!

      Xóa
  2. Trần Thị Thảolúc 09:35 23 tháng 8, 2016

    Mấy chục năm qua những hiện tượng người dân chết trong đồn công an , công an ăn hối lộ , công an đánh người , bắt nhầm , tù oan ...xảy ra không ít và đặc biệt là chính quyền không bao giờ nghe lời dân , họ tự cho họ cái quyền cai trị dân bằng một cái luật mà người dân quen gọi là luật rừng rú . Còn HIẾN PHÁP và PHÁP LUẬT thực ra chỉ là cái bánh vẽ.Vì vậy ông thiếu tướng gì đó có phát biểu này nọ thì cũng chỉ là một hiện tượng đã và đang xảy ra mấy chục năm trên đất nước VN này rồi .

    Trả lờiXóa
  3. Ở cái đất nước này người dân không có quyền gì cả mà chỉ có nghĩa vụ. Khái niệm quyền và nghĩa vụ bị đánh tráo, bị ngụy biện, bị lừa đảo bằng ngững khái niệm mơ hồ, xảo trá. VD điều 2 Hiến pháp 2013 "Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam do Nhân dân làm chủ; tất cả quyền lực nhà nước thuộc về Nhân dân" nhưng điều 4 lại ghi:"Đảng Cộng sản Việt Nam... là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội". Đảng nó bảo dân không có quyền xem chuyên đề, kế hoạch tuần tra kiểm soát vì đéo bao giờ nó có kế hoạch minh bạch nhưng bao giờ cũng có kế hoạch cướp đường ở trong đầu chúng. Chia buồn với người đi đường.

    Trả lờiXóa
  4. Một ộng cục trưởng cảnh sát mà chưa nắm rõ chức trách và phạm vi trách nhiệm của mình. lẽ ra ông cục trưởng cảnh sát phải biết ông được làm gì và không được làm gì, và phải chịu sự giám sát của ai chứ!
    Ông cục trưởng cảnh sát chưa nắm rõ nhiệm vụ của một cục trưởng thì có xứng đáng với ghế cục trưởng không? Chắc chắn là không rồi!

    Trả lờiXóa
  5. Tôi chỉ hỏi ông Trần Sơn Hà một câu:
    Quy định về việc người dân không có quyền kiểm tra CSGT có tạo cơ hội cho những kẻ xấu cải trang giả làm CSGT để trấn lột, cướp bóc không? Bởi vì việc có được quần áo, trang phục như của công an nói chung và CSGT nói riêng hiện nay không phải là điều khó. Bạc giả còn làm được huống chi trang phục công an. Nếu xẩy ra việc đó thì ai sẽ chiu trách nhiệm. Hay lại để dân tự do.
    Phát biểu của Trần Sơn Hà là phát biểu của một kẻ thực thi pháp luật nhưng không hiểu gì về pháp luật.
    Có lẽ cán bộ của ĐCSVN đều có "tầm cao trí tuệ" như Trần Sơn Hà.

    Trả lờiXóa
  6. Đề nghị Cục kiểm tra văn bản Bộ Tư pháp có ý kiến về vấn đề mà tướng Trần Sùng Hà phát biểu

    Trả lờiXóa
  7. Cảnh sát GT phục vụ đảm bảo giao thông được thuận lợi, thông suốt, người tham gia GT tuân thủ pháp luật, nhưng chính họ phải chịu sự giám sát của nhân dân để đảm bảo rằng họ thực hiện đúng pháp luật. Ông Hà quá lạm dụng quyền, đã đứng trên nhân dân để trấn áp, coi ngành là trời riêng.
    Tôi đã nhớ ra cách đây mấy năm, khi ngành giao thông nêu có hiện tượng công an đứng sau cho bọn xã hội đen bảo kê cho xe quá tải chạy trên đường gây hư hỏng kết cấu đường bộ rất nhiều, ông Trần Sơn Hà đã ra sức bảo vệ cán bộ chiến sỹ ngành mình (vì sự ấy là "nồi cơm" của họ mà)

    Trả lờiXóa
  8. Muốn luật pháp được tôn nghiêm, trước nhất những người thực thi pháp luật phải biết tôn trọng luật pháp, đặc biệt các điều luật kiểm soát quyền hạn của người thực thi pháp luật, đó là điều bình thường trong cuộc sống, mọi hoạt động của các tổ chức, của con người đều được kiểm soát bởi các qui định trong các điều luật. Không kiểm soát là loạn, nhất lại là công an nhân dân, dân kiểm soát công an của mình là điều đương nhiên, không nên phàn nàn chống lại quyền kiểm soát người đẻ ra mình.

    Trả lờiXóa
  9. Một ông Cục trưởng phát ngôn đầy ngạo mạn, đi ngược hiến pháp, đi ngược lời dạy của Bác, phạm vào điều luật CAND sao còn tại vị. Đề nghi cách chức ông này.

    Trả lờiXóa
  10. Thế kỹ 21 rồi mà trình độ của chỉ huy cấp tướng ngành CSGT như Trần Sơn Hà còn ở mức trẻ trâu như thế này thì làm sao lãnh đạo được. Đề nghị Bộ chính tri vào cuộc cách chức thay người ngay để bảo vệ thanh danh uy tín của đảng cộng sãn.

    Trả lờiXóa
  11. Cảnh sát giao thông Việt nam là một nghề ăn hối lộ ghê nhất, nhiều người không thể biết bọn chúng giàu cỡ nào đâu vì từ lính đến quan hễ ra đường một ngày thu nhập rơi vào 2 - 100 triệu trở lên (tùy địa phương ,tùy thân phận, con xếp chả phải chia ai nhiều nên nhiều tiền lắm). Xếp thì bảo kê cả đoàn xe ăn tiền hụi chết cã chục tỷ tháng là chuyện thường, lắm tiền vậy nên chúng nó ghê gớm lắm đừng đụng đến CSGT mà chết đấy,chúng nó dùng đủ thủ đoạn :giang hồ thanh toán anh ,đụng xe cho anh tàn tật hoặc chết,bỏ tiền ra mua cảnh sát đ tra ,viện ks , mua tòa án bằng rất nhiều tiền , nhưng cs điều thì chi ít vì cùng nghành và cùng xếp nên cảnh sát điều tra làm có lệ, nếu làm thật thì cảnh sát diều tra đó ra khỏi vụ đó đươc nhận nhiệm vụ đi bắt con nghiện HIV liền, vì lính thôi có thể kiếm cả trăm triệu một tháng. Gương cho thấy phóng viên báo Pháp luật TP. rồi báo Thanh niên ,Tuổi trẻ phát hiện hối lộ ở CSGT Đồng nai,Sài gòn đều tiêu tùng hết ai cương thì thân bại danh liệt,ai khôn hồn nó cho cả trăm triệu xài chơi,hoăc bọn tranh nhau ăn thuê báo chí phanh một tý để đẩy nhau cho người nhà mình thế chỗ. Nếu có ai mà dũng cảm nhỉ, điều tra thì dễ lắm nó ăn tiền khơi khơi,còn tất cả các doanh nghiệp vận tải đều phải chung tiền hết, nếu không thì sập tiệm liền, giá mà thủ tướng là người có bản lĩnh thì may ra, nếu không thủ tướng cũng toi,vì đã chia vùng rồi , thủ tướng đa có ngân hàng xía vào đâu đượccòn ai đó muốn làm anh hùng thì cẩn thận ,không phòng bị thì chết ngay phải học võ 'bảy chọ' bỏ chạy mức thương thừa thì may thoát người viết bài này biết nhiều vì đã có người nhà làm nghề đó nhưng sợ lắm...vì bọn hắn là ung thư toàn thân chọc đâu cũng xì mủ nguy lắm .....

    Trả lờiXóa
  12. Nặc danh 02:12 Ngày 25/08/2016 là ai mà nói giống như côn an chui vào đây để hăm dọa nhân dân đừng đụng vào để yên cho nó lộng hành thế.

    Trả lờiXóa