Thứ Tư, 3 tháng 8, 2016

TQ KÊU GỌI CHUẨN BỊ "CHIẾN TRANH NHÂN DÂN TRÊN BIỂN"

 
Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn. Ảnh: AFP.

Trung Quốc kêu gọi
chuẩn bị ‘chiến tranh nhân dân trên biển’


VnExpress
Như Tâm
2-8-2016 

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc kêu gọi chuẩn bị cho “chiến tranh nhân dân trên biển” để đối phó với những mối đe dọa an ninh ngoài khơi và bảo vệ chủ quyền.

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn “kêu gọi công nhận sự nghiêm trọng của tình hình an ninh quốc gia, đặc biệt là mối đe dọa từ ngoài biển”, hãng tin Xinhua hôm nay cho biết.

Quân đội, cảnh sát và người dân nên chuẩn bị sẵn sàng để bảo vệ chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ, ông Thường nói trong chuyến thăm tỉnh Chiết Giang. Hãng tin không nêu ngày diễn ra chuyến thăm và không cung cấp thêm chi tiết.

Bình luận của ông Thường được đưa ra chỉ vài tuần sau khi Tòa Trọng tài, The Hague, Hà Lan, ngày 12/7 ra phán quyết bác bỏ “đường lưỡi bò” mà Trung Quốc tự vẽ ra nhằm đòi chủ quyền với Biển Đông. Trung Quốc bác bỏ phán quyết này.

Trung Quốc còn cải tạo một số đá chiếm phi pháp ở Biển Đông, biến chúng thành đảo nhân tạo rồi xây đường băng cùng các công trình trên đó. Mỹ tuyên bố sẽ tiếp tục tuần tra trên biển sát các đá để khẳng định nguyên tắc tự do đi lại, động thái khiến Trung Quốc tức tối.

Trung Quốc hôm nay ban hành bản diễn giải về cái gọi là “các vùng biển của Trung Quốc” ở Biển Đông, dọa phạt tù một năm với hoạt động đánh bắt ở đây. Động thái này được cho là nhằm tăng cường sự kiểm soát của Bắc Kinh đối với Biển Đông.

Nhật Bản cùng ngày ra sách trắng quốc phòng cảnh báo Trung Quốc có nguy cơ tạo ra xung đột với các quốc gia khác trong khu vực liên quan đến lập trường của Bắc Kinh về tranh chấp trên biển.
_____

TQ ‘cần chuẩn bị chiến tranh nhân dân’

2-8-2016

H1 
Hải quân Trung Quốc tập trận. Ảnh: Xinhua

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc vừa kêu gọi chuẩn bị “chiến tranh nhân dân ngoài biển” để đối phó đe dọa an ninh và bảo vệ chủ quyền.

Tân Hoa Xã hôm thứ Ba 2/8 dẫn lời Thượng tướng Thường Vạn Toàn kêu gọi người dân Trung Quốc “nhận thức được tình hình an ninh quốc gia nghiêm trọng, nhất là đe dọa [an ninh] trên biển”.

Ông Thường được hãng thông tấn nhà nước nói trong chuyến thị sát tỉnh duyên hải Chiết Giang rằng quân đội, công an và người dân cần sẵn sàng huy động lực lượng để bảo vệ chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ.

Hôm 12/7 Tòa trọng tài quốc tế phán quyết rằng Trung Quốc không có chủ quyền lịch sử đối với đường chín đoạn mà nước này sử dụng để hoạch chiếm Biển Đông.

Trung Quốc đã chống lại phán quyết này bằng cách dấy lên một làn sóng yêu nước, những cuộc biểu tình rải rác và các bài viết mạnh mẽ trên các kênh truyền thông quốc gia.

Cho đến bây giờ, Bắc Kinh chưa cho thấy bất kì hành động nào chỉ dấu mong muốn tác động mạnh hơn. Thay vào đó, Bắc Kinh đã kêu gọi một giải pháp hòa bình thông qua đàm phán và hứa hẹn sẽ bảo vệ lãnh thổ Trung Quốc.

Nhưng một số thành phần bên trong quân đội của Trung Quốc đang đẩy mạnh cho việc trang bị vũ khí nhằm nhắm vào Mỹ và các đồng minh trong khu vực, theo những cuộc phỏng vấn với các nguồn tin có liên quan đến quân sự và lãnh đạo nước này.

H1 
Trung Quốc tích cực xây cất trên đảo Quang Hòa, với căn cứ trực thăng mới

“Quân đội Giải phóng Nhân dân đã sẵn sàng,” một nguồn tin có quan hệ với quân đội nói với hãng thông tấn Reuters.

Cũng theo Reuters, một nguồn tin có quan hệ với lãnh đạo Bắc Kinh mô tả khí thế của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc đang như diều hâu.

Trong một diễn biến liên quan quân đội Trung Quốc vừa khánh thành đài tưởng niệm liệt sỹ trên đảo Quang Hòa (tên quốc tế là Duncan, tiếng Trung là Sâm Hàng) thuộc nhóm Lưỡi Liềm của quần đảo Hoàng Sa (Trung Quốc gọi là Tây Sa).

Hoàng Sa hiện hoàn toàn nằm trong tay Trung Quốc từ sau trận hải chiến với quân của Việt Nam Cộng hòa hồi tháng 1/1974.

Trận đánh đẫm máu khiến 74 thủy thủ Việt Nam tử trận, trong khi thiệt hại nhân mạng phía Trung Quốc là 18 người.

H1 
Biểu ngữ ở Việt Nam nhắc đến trận Hoàng Sa

Việc Trung Quốc dựng đài tưởng niệm những người chết trận ở Hoàng Sa cho thấy phần nào thái độ cứng rắn của quân đội Trung Quốc. 

Bỏ tù ngư dân

Trong khi đó, Tòa án Tối cao Trung Quốc ra phán quyết vào hôm thứ Ba 2/8 rằng những ai bị bắt khi đang đánh bắt trái phép trong vùng biển của Trung Quốc có thể bị tù tới một năm.

Tòa này nói phán quyết này được đưa ra dựa trên luật pháp Trung Quốc và Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS).

Theo Tòa Tối cao Trung Quốc: “Các tòa án nhân dân sẽ tích cực thực thi quyền tài phán trong vùng biển chủ quyền của Trung Quốc, hỗ trợ các ban ngành hành chính quản lý biển một cách hợp pháp… bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và lợi ích của Trung Quốc”.

Tòa này cũng khẳng định các vùng biển này bao gồm cả vùng tiếp giáp lãnh hải, vùng kinh tế đặc quyền và thềm lục địa.

Như vậy, theo cách định nghĩa của tòa Trung Quốc thì bất cứ ai đánh bắt trong khoảng 80% diện tích Biển Đông mà sau khi bị nhắc nhở không rút lui đều có thể bị cưỡng chế, bị phạt và có thể bị bỏ tù.

Tòa án Tối cao Trung Quốc nói phán quyết của tòa “bảo đảm về mặt pháp lý cho lực lượng chấp pháp nghề cá”.

Nó một lần nữa cho thấy sự phản kháng của Bắc Kinh trước phán quyết của tòa quốc tế.

H1 
Trung Quốc ‘sẽ bỏ tù ngư dân nước ngoài đánh bắt trộm’. Ảnh: AFP
_____

Mời xem thêm: Trung Quốc khoe vũ lực tại Hoa Đông (TQ). – Trung Quốc kéo 300 tàu chiến, máy bay ra Hoa Đông tập trận (GT). – Trung Quốc tập trận, bắn hàng chục tên lửa trên biển Hoa Đông (TT&CL).- Trung Quốc tập trận rầm rộ trên biển Hoa Đông theo kịch bản ‘chiến tranh bạo liệt’ (MTG). – Dọa bắn tàu chiến Úc ở Biển Đông: Đáp lời (ĐV). – Pháp kêu gọi EU cùng tuần tra Biển Đông (ANTĐ).

Nguồn: Ba Sàm.

7 nhận xét :

  1. Bộ quốc phòng VN nên yêu cầu ông Thanh (Phùng) vác chiếc "bình quý" mà tên giặc họ Thường đã tặng ông ta ở Lào Cai sang trả lại hắn hoặc nếu đủ can đảm thì đập vỡ trước mặt hắn. Có lẽ vì họ Phùng đã nhận chiệc bình này mà hắn càng tác oai tác quái.

    Trả lờiXóa
  2. lãnh đạo nước vn đâu rùi im như thóc đổ bồ thế lên tiếng đi chứ, hay là ngâm bồ hòn rùi khen ngọt...

    Trả lờiXóa
  3. Thôi mà THƯỜNG đại ca! Đây là bia Huda, cá biển Vũng Áng, 4 tốt và 16 chữ vàng! Dzô!

    Trả lờiXóa
  4. Chỉ được cái đánh dân đàn áp dân là giỏi thôi.vụ cướp đất tiên lãng với đội quân chùng chùng điệp điệp chính quyền cho là trận đánh đẹp phải viết thành sách. còn tàu cộng hé miệng là không thấy mặt mũi chúng đâu.

    Trả lờiXóa
  5. Các tướng lãnh Mỹ đang mong BK khai chiến trên Biển Đông . Chắc chắn là không có một Trân châu Cảng nhưng sẽ có những thành phố TQ giống như Nagasaki và Hiroshima . BK rồi sẽ như Tokyo năm 1945 . Một Mac Arthur khác sẽ tiếp nhận BK và một HP mới cho TQ . TQ không nào giờ theo chế độ Cs nữa . VN cũng thế và VN sẽ vui mừng , Hoàng Sa trở về VN !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác có vẻ hơi lạc quan tếu đấy. Trừ phi TQ tấn công trực diện vào lãnh thổ Mỹ hoặc hạm đội Mỹ thì Mỹ mới chắc chắn khai chiến, mà điều này thì chắc chắn TQ sẽ không làm vì hiện tại TQ chưa đủ sức đối đầu sòng phẳng với Mỹ. TQ sẽ nghe ngóng và đánh nhỏ, đánh nhanh thôi (cắn trộm một miếng rồi kêu gọi đàm phán), và chắc chắn đối tượng của TQ chỉ là các nước nhỏ yếu, không có hiệp ước an ninh với Mỹ. Mỹ và TQ có nhiều mối ràng buộc chặt chẽ về kinh tế nên 2 nước này không dễ đánh nhau đâu.

      Xóa
  6. Thằng chó chết,mầy giỏi thì đánh đi!

    Trả lờiXóa