Thứ Năm, 25 tháng 8, 2016

Trung Bảo: MUỐN ĂN SẠCH PHẢI CÓ CHÍNH QUYỀN SẠCH

Ca sĩ Mỹ Linh phát biểu tại diễn đàn về thực phẩm sạch. Ảnh: Thành Đạt

Muốn ăn sạch phải có chính quyền sạch

Trung Bảo
Một Thế giới

25/08/2016 15:30


Giống như nhiều người trong chúng ta, ca sĩ Mỹ Linh giờ đây sẽ phải trả một mức giá cao hơn nhiều nếu cô muốn ăn hải sản không có xyanua từ nhà máy Formosa. Trường hợp này hoàn toàn đúng với phát biểu của cô được báo chí dẫn lại trong hôm nay và tạo ra nhiều tranh cãi trên mạng: "Muốn rẻ đừng đòi hỏi thực phẩm sạch".

Tiếc thay, hải sản - một loại thực phẩm bị bẩn lại không phải vì người nông dân hám lời làm bậy mà bởi vì những người đã tiếp tay đưa Formosa vào để giết chết cả vùng biển miền Trung. Vậy chúng ta đang phải trả tiền nhiều hơn cho món hải sản mà chẳng liên quan gì đến ngư dân hay trình độ của người tiêu dùng.

Ca sĩ Mỹ Linh có thể hát rất hay nhưng khi cô phát biểu: "Thực phẩm sạch thì phải đắt, không thể rẻ được, muốn rẻ thì đừng đòi đồ sạch, bản thân nhà tôi trồng cũng thấy rất đắt" thì tôi đồ rằng cô ngày thường ít quan tâm đến đời sống của người nông dân.

Chỉ đơn giản tìm kiếm trên Google sẽ thấy người nông dân đang gánh trên 1.000 (một ngàn) loại phí, lệ phí khác nhau - theo Vnexpress. Chắc chắn không ai muốn làm cái việc thất đức là rải độc vào rau mình trồng để đem đi bán, nhưng nếu không có thuốc tăng trưởng thì làm sao rau lớn đủ nhanh để đem ra chợ, để kịp quay vòng đồng tiền mà trồng vụ sau, mà kịp lo cái ăn, kịp đóng học phí cho con, kịp đóng cái thứ phí khác nếu không thì bị khiêng luôn cả cái giường. Và để kịp có tiền đóng cả ngàn loại phí kể trên, chẳng phải giá thành sản phẩm được cấu thành từ tất cả điều này đó sao?

Chúng ta không thể lấy vườn rau kiểng được trồng để phục vụ gia đình của mình để khái quát cho cả nền kinh tế nông nghiệp. Như tất cả các lĩnh vực kinh tế khác, giá thành một sản phẩm nông nghiệp luôn luôn phụ thuộc vào các chi phí bỏ ra của người nông dân. Các chi phí này lại phụ thuộc rất lớn vào sự trong sạch của bộ máy chính quyền. Kể cả sự kiểm soát chất lượng nông sản cũng hoàn toàn nằm ở sự trong sạch này. Và, để có được sự trong sạch thì cần có những định chế giám sát khác trong xã hội.

Tôi không tin vào sự tự giác lâu dài của mỗi cá nhân khi đứng trước cái lợi của bản thân mà thiếu sự kiểm soát, dù đó là người Mỹ hay người Việt. Một anh nông dân Mỹ nếu ngày này qua tháng khác không bị kiểm soát bởi những quy định gắt gao và nhận thấy mình có thể đút lót các cơ quan kiểm soát chất lượng thì rồi đến lúc anh ta cũng sẽ trồng rau phun nhớt, bón phân công nghiệp và tiêm thuốc tăng trưởng.

Giá cả hàng hóa lại phụ thuộc vào thị trường, khi cung - cầu không cân bằng thì thị trường sẽ tự điều chỉnh giá cả. Phát ngôn về việc muốn ăn sạch thì phải trả mắc của ca sĩ Mỹ Linh là một ví dụ về nhận thức này. Tuy nhiên, phát biểu của cô “giúp” rất nhiều cho việc biện bạch về sự tắc trách của những cơ quan chịu trách nhiệm việc kiểm soát chất lượng thực phẩm. Bởi vì, ngoài rau thì người ta còn ăn cả thịt cá trứng sữa... và những thứ này thì không thể trồng được bằng khu vườn kiểng trên mái hoặc trong sân nhà được.

Còn nhớ khi còn ở Mỹ, tôi và người em mỗi lần đi chợ với đầy đủ thịt cá trứng sữa và rau quả cho đủ 3 tuần nấu ăn chỉ tốn khoảng 100 đô la Mỹ. Đó là vào thời điểm những năm 2009 – 2012 và đến nay giá cả cũng không thay đổi nhiều. Chưa nói đến sự so sánh giá cả mà chỉ nói rằng sự yên tâm và tin tưởng vào chất lượng thực phẩm cũng xứng đáng với số tiền bỏ ra. Có được điều đó là nhờ vào sự kiểm soát gắt gao ngay từ khâu sản xuất cho đến khâu thương mại.

Thật ngán ngẩm khi nhìn toàn xã hội đang phải quay lại thời tự cung tự cấp để bảo vệ mình trước thực phẩm bẩn tràn lan. Thực phẩm bẩn đã bị gọi là “vấn nạn” nhưng nếu chỉ đổ hết trách nhiệm lên vai người nông dân thì không công bằng, bởi họ cũng chỉ đóng một khâu sản xuất trong chuỗi rất nhiều khâu khác trước khi đến tay người tiêu dùng. Gốc rễ của câu chuyện vẫn phải nằm ở khâu kiểm soát chất lượng. Và muốn có thực phẩm sạch mà không mắc, ngoài sự trung thực của người nông dân, sự khôn ngoan của người tiêu dùng còn cần hơn nữa yếu tố trong sạch của chính quyền khi đóng vai trò kiểm soát.

Trung Bảo

19 nhận xét :

  1. Phát biểu như cô Mỹ Linh thì xem ra chỉ có tầng lớp "ăn trên ngồi trước" thừa tiền nhiều của mới được ăn thực phẩm sạch, còn người lao động bình thường (kể cả kỹ sư, bác sỹ) cũng không thể có được điều kiện "ăn sạch" như cô Mỹ Linh.
    Thật là:
    Kẻ "ăn bẩn" thì luôn có thực phẩm sạch để dùng. Còn người "ăn sạch" thì lại phải dùng thực phẩm bẩn. Ô hô, Ai tai !!!

    Trả lờiXóa
  2. Có lẽ ca sĩ Mỹ linh nên tự nuôi bò sữa,nuôi ong,cấy lúa,trồng lúa mỳ,nuôi cá cả nước ngọt lẫn cá nước mặn v....v để có thực phẩm sạch,tiện đây cũng khuyên bà con nông dân nên học thanh nhạc để làm ca sĩ

    Trả lờiXóa
  3. Mọi thằng quan ăn bẩn tham nhũng, đút lót hối lộ, mua quan bán chức, cái gì cũng ăn %..., thì dân ăn sạch làm sao được, đắt là do cách quản lý xã hội ngu xuẩn của chúng nó

    Trả lờiXóa
  4. Nếu chính quyền việt nam mà sạch thì làm gì có chữ bẩn trong tự điển.

    Trả lờiXóa
  5. Mỹ Linh trình thấp lắm. Đừng phát ngôn lung tung người ta cười cho.

    Trả lờiXóa
  6. Đừng cậy mình lắm tiền nên được ăn thực phẩm sạch mà khinh những người nghèo, cô Mỹ Linh hợm hĩnh ạ.
    Cô sẽ phải trả giá cho phát biểu ngu xuẩn và vô học của mình.

    Trả lờiXóa
  7. Tôi đã xem full phát biểu của ca sỹ Mỹ Linh về thực phẩm sạch.
    http://soha.vn/hay-xem-lai-clip-my-linh-khong-he-sai-khi-noi-ve-thuc-pham-sach-20160825105138668.htm
    Tôi nghĩ rằng nông dân đang bị một cổ hai tròng. Thứ nhất là chính quyền xã tận thu phí, lệ phí và các khoản "tự nguyện". Thứ hai là thương lái có quan hệ với quan chức chính quyền cấp cao hơn liên kết độc quyền ép giá thu mua trong khi chi phí ngày càng tăng. Kết quả thế nào thì các bạn đã rõ rồi.

    Trả lờiXóa
  8. Phát biểu của cô ca sĩ Mỹ Linh làm nhớ lại một câu chuyện :
    Một tên vua suốt ngày ăn chơi trác táng,phá phách của cải,chẳng quan tâm gì đến đời sống nhân dân.
    Một hôm,đang ăn yến tiệc trong cung,nghe quan đại thần bẩm tấu,nhân dân nhiều nơi bị chết đói vì không có gạo ăn.
    Đang cầm cái đùi gà ăn dở trên tay,tên hôn quân mắng : bọn dân đen sao ngu thế nhỉ,không có gạo thì ăn thịt gà như ta vẫn sống được,làm sao mà chết đói.

    Trả lờiXóa
  9. Có giọng hát hay có cái đầu ngây.

    Trả lờiXóa
  10. Phi Nhung quảng cáo cho nước ngọt Tân Hiệp Phát độc hại! Sơn Tùng quảng cáo cho Oppo gián điệp!
    Cắm đầu vào tiền bẩn!

    Trả lờiXóa
  11. Facbooker Nguyễn Hữu Thao đã viết về Mỹ Linh như sau:
    CÔ NÓI NHƯ CON ĐIÊN
    Không phải cô rên rỉ
    Hát quốc ca Việt Nam
    Mà tôi không nghe nữa
    Giọng ca cô ngân vang.
    Mà từ xưa tôi vẫn
    Không thích giọng hát cô
    Không phải vì đắt rẻ
    Những tờ vé phải mua?
    Thế nhưng, giờ cô sủa
    "Thực phẩm sạch" hôm nay
    Thì tôi thấy kinh tởm
    Và độc địa lắm thay.
    "Muốn rẻ đừng đòi sạch"
    Tiên sư mả bố cô
    Dân nghèo người lao động
    Tiền đéo đâu mà mua?
    Thế nghèo, phải ăn bẩn
    Kể cả cha mẹ cô
    Nếu các cụ còn sống
    Sạch, tiền đâu mà mua?
    Thế chỉ bọn thợ hát
    Bọn quan tham lắm tiền
    Mới được ăn đồ sạch
    Cô nói như con điên!
    Nếu giả sử thôi nhé
    Cô mất giọng, thân tàn
    Không ngoáy mông được nữa
    "Sạch" còn đâu mà ăn?
    Nên cô đừng quá quắt
    Cho mình là thượng lưu
    Khinh miệt dân nghèo khổ
    Coi dân ngu như cừu.
    Mà chính là cô đấy
    "Xướng ca, ngoáy" ra tiền
    Rực mỡ nên rồ dại
    Rồi ăn nói huyên thuyên.
    Mà hãy biết nhục mặt
    Cả dân tộc đớn hèn
    Bị thằng Tàu nó ép
    Nó dắt mũi bằng tiền.
    Nó biến đất nước Việt
    Thành bãi rác của Tàu
    Độc hại và ngu xuẩn
    Để người Việt hại nhau.
    Và hình thành tầng lớp
    Hạng như cô lắm tiền
    Để mở mồm miệt thị
    Dân nghèo khó đảo điên!!!

    Trả lờiXóa
  12. Tôi phục ca sĩ Tuấn Vũ, không hề trở thành điếm chính trị.
    Bất cứ nghệ sỡi nào, kể cả hải ngoại, mà đi theo "định hướng" ngu dân, đều đáng khinh!

    Trả lờiXóa
  13. Cô này ăn toàn đồ xịn, chắc thịt da bổ và ngon như thịt...Tam Tạng! Lũ "yêu quái" trên giang hồ đang đồn um!

    Trả lờiXóa
  14. Trách làm gì cái cô ca sĩ! Ca sĩ chỉ có cáo loa rè trong mồm mà thôi, còn có cái gì khác nữa đâu! Đừng đòi hỏi cô ca sĩ này có đầu óc. Nếu có đầu óc thì cô ấy đã không phát ngôn rất...thiếu đầu óc như trên!

    Trả lờiXóa
  15. Ca sĩ toàn loại bệnh hoạn. Đúng bữa dân ăn cơm thì thấy ôm mông, ôm bụng ...kêu đau oai oái rồi ngửa tay nốc từng nắm thuốc. Thật đáng tởm lợm vì nhè lúc bữa cơm của dân mà la làng. (xem quảng cáo)

    Trả lờiXóa
  16. Bác 70 tuổi rồi, có nhời nói với cháu Mỹ Linh thế này.
    Bác tự trồng rau tại nhà để ăn, không thuốc, không chất lạ. Vậy là vừa rẻ, vừa là rau sạch, an toàn.
    Thế cháu có thấy bác sai không? Cháu lại tính lèm bèm phản đối bác chắc?
    Bó tay với cháu rồi. Được cái cháu không/chưa ăn cắp nhạc như thằng Tùng Nuí...

    Trả lờiXóa
  17. Nhìn thử một góc độ khác, có thể cô Mỹ Linh bị chửi oan.
    Cô Mỹ Linh đâu biết được một bó rau bị đội ngàn loại phí, cô chỉ bênh vực người nông dân một nắng hai sương, cái này thì cô rất nhân văn.
    Về việc cô nói rằng đắt mới có rau sạch cũng không sai, chỉ vì ta nghèo không có tiền mua rau sạch. Nhưng nghèo thì lại không phải là trách nhiệm của cô Mỹ Linh. Nghèo là do đảng, nhà nước làm chúng ta nghèo.
    Người dân làm việc cực nhọc, chăm chỉ đóng thuế nhưng các quan ăn bớt, ăn cắp của công, tham những quá khiến ngân sách không có tiền trả lương, doanh nghiệp tư nhân thì bị xách nhiễu, vòi vĩnh, đến anh bán hàng rong còn bị đánh đến nhập viện vì không có tiền cúng quan.
    Vậy thì không được chê trách cô Mỹ Linh nữa. Hãy chửi cái thằng khốn nạn, thằng chó đéo nào làm chúng ta nghèo!

    Trả lờiXóa
  18. Mỹ Linh không thể là nhà bình luận xã hội. Cho nên nói gì cũng hớ hênh.

    Trả lờiXóa