Thứ Tư, 3 tháng 8, 2016

TUYỂN CHỌN ĐỀ TÀI CẤP NHÀ NƯỚC - NHỮNG CÂU CHUYỆN KHÓ TIN

Bà Nguyễn Hồng Anh - nạn nhân của sự gian lận, bảo kê khuất tất trong đấu thầu 
tuyển chọn các dự án cấp nhà nước.

TUYỂN CHN ĐỀ TÀI CẤP NHÀ NƯỚC 
- NHỮNG CÂU CHUYỆN KHÓ TIN

Trần Quân - Hồng Anh

Bài 1: Tổng quan


Ngày 5 tháng 1 năm 2016, Bộ KHCN đã tổ chức mở cuộc truyển chọn cho nhiệm vụ (đề tài) khoa học cấp Nhà nước “Luận cứ khoa học nhằm hài hòa mối quan hệ giữa bảo tồn đa dạng sinh học với sinh kế bền vững và phát triển kinh tế xã hội ở khu dự trữ sinh quyển Cù Lao Chàm – Hội An” đã ban hành theo Quyết định 1580/QĐ-BKHCN ngày 25/6/2014, sau hai kỳ tuyển chọn bất thành.

Tại lần tuyển chọn thứ ba, có 4 đơn vị tham gia tuyển chọn, gồm (1) Viện Địa lý (Viện Hàn lâm KHCN VN) do PGS. TS. Uông Đình Khanh (Phó viện trưởng) đăng ký chủ nhiệm; (2) Viện Địa lý Nhân văn (Viện Hàn lâm KHXH VN) do TS. Trần Ngọc Ngoạn đăng ký làm chủ nhiệm; (3) Trung tâm nghiên cứu phát triển du lịch; (4) Viện Địa lý KTXH và phát triển (thuộc Liên hiệp hội KHKT) do Ths. Nguyễn Hồng Anh làm chủ nhiệm. 

Khuất tất được phát hiện từ đây:

1. Gian lận trong khoa học để tham dự tuyển chọn, nhưng lại được hội đồng đánh giá cao.

Hồ sơ do TS. Trần Ngọc Ngoạn, Viện trưởng Viện Địa lý nhân văn, thuộc Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam đăng ký làm chủ nhiệm đã sử dụng bản quyền trái phép của nhóm tác giả do Ths. Nguyễn Hồng Anh làm thư ký. Nhưng được hội đồng chấm điểm cao thứ hai sau hồ sợ được kiến nghị trúng tuyển.

2. Hồ sơ nhiều vi phạm nhiều nhất về quy định nhà nước được trúng tuyển

Đơn vị Viện Địa lý (Viện Hàn lâm KHCN VN) do PGS.TS. Uông Đình Khanh phó viện trưởng, đăng ký làm chủ nhiệm, được chọn làm tổ chức thực hiện nhiệm vụ khoa học cấp Nhà nước nói trên.

Vị phạm quy định nhà nước: Thông tư 10/2014, Bộ Khoa học và công nghệ đã quy định các đơn vị tham gia tuyển chọn phải theo hướng dẫn và các Biểu mẫu của Phụ lục I của Thông tư này. Nhưng đơn vị này đã vi phạm các quy định trong biểu Biểu B1-2a-TMĐTCN thuộc quy định của TT 10/2014, tại các mục 12, mục 15.2, mục 18, đặc biệt vi phạm yêu cầu đề ra trong đơn đặt hàng quyết định 1580/QĐ –BKHCN ngày 25 tháng 6 năm 2014.

3. Đặc biệt sai phạm nghiêm trọng công ước quốc tế về bảo tồn đa dạng sinh học, Luật pháp Việt Nam và đồng quan điểm “phát triển” của Giám đốc đối ngoại Formosa Chu Xuân Phàm, nhưng được hội đồng đồng tình, đánh giá cao, kiến nghị lần Bộ KHCN, được Bộ KHCN “tôn trọng ý kiến của Hội đồng”

Trong quyết định 1580 ghi rõ: Đề xuất giải pháp bảo tồn và phát triển tài nguyên gắn với sinh kế cộng đồng và phát triển kinh tế xã hội. Nhưng cả hai hồ sơ của TS Trần Ngọc Ngoạn và PGS. TS. Uông Đình Khanh đã cùng quan điểm đánh đổi tài nguyên cho phát triển. Chỉ khác biệt ở chỗ TS. Trần Ngọc Ngoạn đã “dũng cảm” khẳng định tại trang 56 dòng 13 từ dưới lên của thuyết minh “lời giải cho bài toán giữa phát triển và bảo tồn bằng cách đánh đổi tài nguyên, hệ sinh thái” và còn kiến nghị “trên cơ sở đó nhân rộng mô hình này ra các khu dự trữ sinh quyển khác trong phạm vi cả nước” và như thế mới “Để góp phần cho di sản văn hóa thế giới Hội An phát triển bền vững”., còn TS. Uông Đình Khanh thì “tế nhị” khẳng định gián tiếp thông qua mô hình sinh kế.

Đồng thời là một nhà khoa học về Địa lý, PGS. Tiến sĩ Địa lý Uông Đình Khanh chỉ đề xuất xây dựng bộ chỉ thị giám sát rạn san hô (phần chìm dưới nước), và bỏ qua toàn bộ phần nổi (mà chính các nhà khoa học địa lý gọi đó là lục địa xanh) và thiếu tính kiên kết với đất liền của quốc gia, điều này đồng nghĩa là đã bỏ qua người dân, những con người đang ngày đêm bám trụ giữ đảo quê hương trong điều kiện khắc nghiệt của miền Trung (gió Lào, bão biển), bỏ qua nguồn lực quan trọng nhất của đất nước – nguồn vốn con người cùng sinh kế của họ.

4. Sự bênh vực của cơ quan quyền lực

Sau khi bị phát hiện vi phạm bản quyền, Thứ trưởng Phạm Công Tạc bênh vực, “người ta có nhiều cách thức trong đó có cả giống nhau để giải quyết yêu cầu nhiệm vụ”. Ông Tạc nói hoàn toàn đúng. Nhưng liệu có thể giống nhau cả chữ in nghiêng, sai lỗi chính tả, cấu trúc ngữ pháp… (một bản sao chính xác) được không?

Sau khi nhận được đơn khiếu nại, Bộ Khoa học và công nghệ đã thừa nhận:

(1) Những nội dung nêu trong khiếu nại là đúng

(2) Vẫn phê duyệt đơn vị Viện Địa lý (Viện hàn lâm KHCNVN) là đơn vị trúng tuyển.

(3) Bộ đã khẳng định không dưới ba lần tuyển chọn theo đúng quy định của nhà nước.

(4) Bộ khẳng định tôn trọng ý kiến của Hội đồng.

(5) Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học xã hội và tự nhiên khẳng định Bộ đã làm đúng quy trình.

5. Sự quyết tâm và “nhất trí” cao của một hội đồng tư vấn tuyển chọn nhiệm vụ cấp nhà nước, để kiến nghị tuyển chọn hồ sơ vi phạm quy định Nhà nước.

Rỉ tai rủ nhau ủng hộ PGS. TS. Uông Đình Khanh trước giờ mở cuộc tuyển chọn.

Dưới sự chủ trì và chỉ đạo của Bộ KHCN, Hội đồng “nhất trí kiến nghị” chọn đơn vị tư vấn nhiều vi phạm nhất để trao nhiệm vụ.

Trong Hội đồng có ba người đã từng tham gia hội đồng xác định nhiệm vụ cấp nhà nước, nhưng lại bóp méo yêu cầu của nhiệm vụ trong khi xét tuyển.

Hội đồng đưa những “luận cứ” thiếu tính thuyết phục để đánh trượt một hồ sơ tốt nhất về nội dung hoàn toàn không vi phạm quy định của Nhà nước: (1) Chủ nhiệm phải học đa dạng sinh học và (2) không đủ năng lực và trình độ khi chủ nhiệm là thạc sĩ.

6. Vi phạm luật của cơ quan ban hành luật – sự công khai bảo vệ lợi ích nhóm

Bộ KHCN đã vi phạm chính Thông tư số 10/2014/TT-BKHCN ngày 30 tháng 5 năm 2014

Bộ KHCN vi phạm chính Thông tu số: 07/2014/TT-BKHCN ngày 26 tháng 5 năm 2014

Bộ KHCH vị phạm Luật khiếu nại tố cáo số 02/2011/QH13 của Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt nam.

Lần lượt chúng tôi sẽ giới thiệu lần lượt chi tiết trong các bài tiếp theo.
Trần Quân - Hồng Anh

___________

Tễu Blog trân trọng tiếp nhận các bài phản biện loạt bài này. Thư từ, xin gửi về:
chuteu2015@gmail.com
 


 

6 nhận xét :

  1. Hãy nhớ lấy lời.. lão : http://nld.com.vn/chinh-tri/chu-tich-nuoc-khong-tha-ai-dinh-den-sai-pham-cua-formosa-20160801133800228.htm

    Trả lờiXóa
  2. Từ trên xuống dưới bảo nhau mà gian dối . Họ chia chác nhau đến đồng bạc cuối cùng của Ngân Sách NN ! Tin làm sao được những cái mác GS,PGS TS ! Toàn là đồ dỏm ! Đồ dỏm nên chỉ là con gà què ăn quẩn cối xay . Một lũ vô tích sự ăn hại đái nát !

    Trả lờiXóa
  3. Chị ơi, phải chạy Hội đồng và chi đậm chị ạ. Người ta tính, nếu đề tài 3 tỷ thì chị phải bỏ đi khoảng 1,2 tỷ chi cho tiêu cực phí nếu không thì nếu có trúng thì cũng bị các cơ quan quản lý đề tài hành lên, hành xuống: phổ biến nhất là hớa đơn quyết toán không hợp lệ, giải thích cách chi cho đề tài một cách tuỳ tiện, phạt do chậm tiến độ, đòi hỏi đủ thứ để minh chứng.... Nói túm lại: muốn làm được đề tài cấp nhà nước thì việc đầu tiên là phải biết nhịn nhục, biết chi cho đúng tầm, kịp thời và chi đủ....

    Trả lờiXóa
  4. Thế ra bấy lâu các bác tin à?

    Trả lờiXóa
  5. Thử trưng cầu dân ý còn được mấy% tin vào đảng -nhà nước ta?có được 5% không nhỉ ???

    Trả lờiXóa
  6. Ối giời cái gọi là HĐKH toàn lũ xôi thịt thôi. Phong bì dày thì chúng cho qua thế thôi. Đấu thầu cái con khỉ.

    Trả lờiXóa