Thứ Ba, 9 tháng 8, 2016

Philippines: TÂN TỔNG THỐNG RA LỆNH CHÔN THI HÀI NHÀ ĐỘC TÀI


Chôn cất thi thể cựu Tổng thống Philippines 

BBC tiếng Việt
08-08-2016

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte vừa chuẩn thuận cho chôn cất thi thể của người tiền nhiệm bị thất sủng Ferdinand Marcos trong Nghĩa trang Anh hùng ở Manila.

Xác ướp của ông Marcos hiện đang được trưng bày tại nhà riêng ở thành phố Batac.


Quyết định di chuyển thi thể ông gây tranh luận do quá khứ tham nhũng và lạm quyền.

Tổng thống Duterte nói việc di chuyển thi thể ông Marcos có thể được tiến hành vào tháng tới.

Ông nói cho phép biểu tình chống lại quyết định này nếu như xe máy không làm cản trở giao thông.

Phát ngôn viên quân đội, Đại tá Benjamin Hao, nói đại diện của gia đình ông Marcos đã tới thăm nghĩa trang ở Taguig, trong thành phố Manila, để chọn địa điểm chôn cất và thực hiện những bước chuẩn bị đầu tiên.

Phe cánh tả chỉ trích động thái này, cho rằng việc dùng một nghĩa trang danh dự để chôn cất vị tổng thống phải chịu trách nhiệm cho hàng ngàn vụ giết chóc, tra tấn, bắt bớ quân nhân – mà nhiều vụ tới nay vẫn còn là bí ẩn.

Trong khi đa số nghĩa trang dành cho quân nhân, phóng viên tường thuật rằng luật của quân đội cấm những ai từng bị buộc phải xuất ngũ được mai táng ở nơi này.

Tổng thống Marcos và vợ, bà Imelda, cai trị Philippines trong 20 năm, trước khi bị cả triệu người xuống đường yêu cầu lật đổ, mà sau này gọi là Cách mạng Sức mạnh Nhân dân năm 1986.

Hôm Chủ nhật 07/08, Tổng thống Duterte nói hàng chục cựu chính trị gia, quan chức và quan tòa liên quan tới các hoạt động ma túy trái phép cần ra đầu thú và phải bị điều tra.

Trong bài phát biểu trên truyền hình, ông nêu tên những người mà ông đưa ra cáo buộc và yêu cầu rút bỏ bảo vệ an ninh cho họ.

Truyền thông địa phương đưa tin rằng một số người đã bị nêu tên nhầm, nhưng ông Duterte nói ông sẽ chịu trách nhiệm đầy đủ đối với những ai vô tội.

Ông Duterte tuyên thệ nhậm chức tổng thống hồi tháng Sáu, sau khi giành chiến thắng vang dội trong kỳ bầu cử diễn ra một tháng trước đó.

Ông từng là thị trưởng trong suốt 22 năm của thành phố Davao, lớn thứ ba Philippines, nơi chính sách cứng rắn và những bình luận gây tranh cãi của ông khiến ông được đặt cho biệt danh “Người trừng phạt”.

4 nhận xét :

  1. Trong ánh mắt tôi,Ferdinand Marcos tuy là một nhà độc tài nhưng ông ta rất yêu nước,truy phong anh hùng là đúng thôi !

    Trả lờiXóa
  2. Điều này không sai! Ferdinand Marcos đã ngăn chặn hữu hiệu làn sóng đỏ! Dù tàn bạo, nhưng lịch sử là lịch sử! Không thay đổi được!

    Trả lờiXóa
  3. Vô cùng ngưỡng mộ TT Duterte!

    Hãy nhập thổ tất cả các xác ướp!

    Một ĐV nhưng mà tốt.

    Trả lờiXóa
  4. Phục ông Duterte! VN cần một người như ông diệt hết bọn cán bộ tham nhũng và bọn buôn thuốc độc và hàng độc của Tàu về hại nước hại dân làm sạch đất nước.

    Trả lờiXóa