Thứ Hai, 22 tháng 8, 2016

TÓM LẠI: CHƯA THỂ ĂN CÁ BIỂN MIỀN TRUNG !

Ông Trần Hồng Hà, Bộ trưởng TN-MT tại hội nghị.

Chưa khẳng định đã ăn được hải sản hay chưa

Dân trí 
Thứ hai, 22/08/2016 
Hoan hô Báo Dân trí! Như vậy là CHƯA THỂ ĂN CÁ! Cá chưa ăn được, thì biển còn độc, ngư dân chưa ra khơi. Toàn bộ cuộc hội nghị hôm nay cho DÂN thông điệp đó.
Tóm lại: KHỞI TỐ FORMOSA, ĐÓNG CỬA FORMOSA, CÁCH CHỨC TRẦN HỒNG HÀ, ĐUỔI VÕ KIM CỰ. Dân Miền Trung hãy bảo vệ cuộc sống và cơ ngơi của tổ tiên mình!
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà kết luận, các kết quả cho thấy nước biển đang tốt dần lên, hoàn toàn có thể thực hiện hoạt động du lịch, thể thao dưới biển... Riêng các câu hỏi về an toàn hải sản, cơ quan chức năng sẽ công bố khi có cơ sở khoa học chính xác, cụ thể.
>> 6 dấu hiệu hình sự ở Formosa Hà Tĩnh, hồ sơ được chuyển sang Bộ Công an
>> Có hay không Hà Tĩnh dâng “bảo bối” cho Formosa?


11h20, ông Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường kết luận, trong hội nghị hôm nay, với mong muốn giải quyết được câu hỏi về môi trường biển đã an toàn chưa, cá đã ăn được chưa, vùng biển nào đã an toàn, hội nghị đã nhận được nhiều ý kiến của chuyên gia và quốc tế, đại diện các địa phương.

Thông qua việc trao đổi cởi mở, thẳng thắn, để làm sao những kết quả đảm bảo được tính trung thực, thẳng thắn, phục vụ mong mỏi của người dân. Những câu hỏi nêu ra đều được trả lời cụ thể, để chúng ta đi đến kết luận cuối cùng rằng biển miền Trung đã an toàn chưa?

Theo Bộ trường Trần Hồng Hà, mặc dù những công bố này chưa đạt được trọn vẹn mong muốn nhưng báo cáo này cũng là tín hiệu đáng mừng cho thấy diễn biến nước biển đang tốt dần lên, khả năng tự làm sạch đáng mừng của môi trường biển… Chúng ta khẳng định, môi trường biển miền Trung có thể tự làm sạch.

Các nhà khoa học cũng thận trọng trong vấn đề sức khỏe của người dân nên đã cân nhắc các yếu tố môi trường chưa giải thích được. Qua đó, khẳng định các hoạt động du lịch, thể thao dưới biển… đã hoàn toàn yên tâm, được chứng minh bằng các cơ sở khoa học xác đáng.

Tuy nhiên, còn nhiều câu hỏi như vệ sinh an toàn thực phẩm, các căn cứ hôm nay là nền tảng để nghiên cứu tiếp theo. Bộ Y tế sẽ giám sát các khu vực đánh bắt, có những đánh giá chính xác hơn, thận trọng hơn. Bộ Y tế sẽ công bố khi có cơ sở khoa học chính xác, cụ thể.

Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường cho rằng, với sự nỗ lực của Bộ, ngành, chính quyền Hà Tĩnh, chúng ta hoàn toàn có thể giám sát về môi trường đối với Formosa, kiểm soát để không xảy ra hiện tượng tương tự, để vùng biển miền Trung mãi mãi an toàn.

11h5, Đại diện Bộ NN&PTNT hướng dẫn các địa phương kê khai thiệt hại do sự cố môi trường và dự thảo đề án chuyển đổi nghề nghiệp cho ngư dân. Đồng thời Bộ cũng phối hợp với các cơ quan khác để khôi phục hệ sinh thái, phục hồi môi trường biển.

Đại diện Bộ Nông nghiệp mong Bộ Tài nguyên và Môi trường khoanh vùng các vùng biển chưa an toàn, cần theo dõi để Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn dễ theo dõi, phục vụ công tác lập đề án, hỗ trợ ngư dân khôi phục sản xuất, khôi phục môi trường biển.

10h50, theo kế hoạch, ông Đỗ Hữu Tuấn, Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm Bộ Y tế trình bày báo cáo về chất lượng an toàn đối với thủy sản, hải sản tại 4 tỉnh miền Trung. Tuy nhiên, ông Tuấn nói hiện chưa có kết quả chính xác đánh giá độ an toàn thủy sản; khi nào có kết luận chính xác sẽ phối hợp với Bộ NN&PTNT để công bố cụ thể.


Ông Đỗ Hữu Tuấn cho biết, dựa theo kết quả kiểm tra hiện trạng môi trường thì vùng biển các tỉnh miền Trung được đánh giá là an toàn.
Ông Đỗ Hữu Tuấn cho biết, dựa theo kết quả kiểm tra hiện trạng môi trường thì vùng biển các tỉnh miền Trung được đánh giá là an toàn.

Hội nghị hôm nay chủ yếu công bố về hiện trạng môi trường ở vùng ảnh hưởng của Formosa. Dựa theo kết quả này thì vùng biển các tỉnh miền Trung được đánh giá là an toàn, nồng độ các chất độc giảm dần. Kết quả từ tháng 6 đến nay, theo phân tích mẫu hải sản thì tất cả đều nằm trong giới hạn cho phép.

10h30, lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương nêu ý kiến.

Ông Đặng Quốc Khánh, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh nói, kết quả của Bộ Tài nguyên và Môi trường đưa ra đã phần nào giúp người dân ổn định tâm lý. Hy vọng trong thời gian tới, môi trường biển miền Trung sẽ phục hồi.

Ông Khánh đề nghị công bố rộng rãi kết quả nghiên cứu cho người dân biết; mời tổ chuyên gia về báo cáo với nhân dân Hà Tĩnh; tiếp tục giám sát và có những giải pháp yêu cầu Formosa phải nghiêm túc thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường, không để xảy ra thêm sai sót. Ông Khánh đề nghị Bộ Y tế cần công bố rõ việc an toàn với hải sản, Bộ Nông nghiệp trình bày phương án ổn định sản xuất.



Ông Lê Minh Ngân, Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Bình, đề nghị các bộ ngành trả lời rõ ràng: Hải sản đã an toàn chưa? Vùng biển nào được phép đánh bắt?
Ông Lê Minh Ngân, Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Bình, đề nghị các bộ ngành trả lời rõ ràng: Hải sản đã an toàn chưa? Vùng biển nào được phép đánh bắt?

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình thì đề nghị Bộ Y tế và Bộ Nông nghiệp công bố rõ ràng: Hải sản đã an toàn hay chưa? Vùng biển nào được phép đánh bắt? Đại diện Quảng Bình đề nghị Chính phủ và tỉnh Hà Tĩnh giám sát chặt chẽ hoạt động của Formosa.

Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng mong muốn Bộ Tài nguyên và Môi trường công bố kết quả nghiên cứu rộng rãi để người dân được biết. Trong đó phải làm rõ nồng độ các chất độc trong hải sản như thế nào.

10h10, PGS.TS Phùng Chí Sỹ, Tổng thư ký Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường phản biện kết quả của nhóm nghiên cứ cứu. TS Sỹ cũng đánh giá kết quả của nhóm TS Mai Trọng Nhuận.

PGS.TS Phùng Chí Sỹ cho rằng, thời gian ngắn nữa, nếu không có nguồn thải vào thì biển sẽ trong sạch trở lại.
PGS.TS Phùng Chí Sỹ cho rằng, thời gian ngắn nữa, nếu không có nguồn thải vào thì biển sẽ trong sạch trở lại.

Ông Sỹ nêu quan điểm, về sự cố Formosa, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã đưa ra các bằng chứng xác thực để Formosa phải thừa nhận. Nhưng chúng ta phải xem xét về các chất đưa ra môi trường, chuyển hóa ra sao.

Về chất độc có nhiều loại, không tích tụ sinh học, không bài tiết được; nhưng phenol, xyanua bài tiết được. Phenol phân hủy chậm nên vẫn tồn tại trong cá theo xu hướng giảm dần. Trong thời gian ngắn nữa, nếu không có nguồn thải vào thì biển sẽ trong sạch lại.

Vấn đề bây giờ cần phải cải tạo môi trường, chặn nguồn xả và kiểm soát chặt chẽ không cho thải ra. Kết quả hôm nay giúp chúng ta giải quyết được nhiều vấn đề, như môi trường biển, du lịch, còn vệ sinh an toàn thực phẩm thì chúng ta cần thận trọng giải quyết tiếp.

9h45, Tiến sĩ Viện nghiên cứu từ Đức cho rằng, liên quan đến phương pháp lấy mẫu, phân tích, những phương pháp đã thực hiện mang tính khoa học cao ngang tầm với các phương pháp mà Mỹ và các nước châu Âu thực hiện nên kết quả đạt được cũng tin cậy. Liên quan các thông số về chất lượng nước, ông khẳng định an toàn tuyệt đối để phục vụ cho hoạt động bơi lội và thể thao dưới nước.

Bộ Tài nguyên - Môi trường cũng đang thực hiện cuộc đánh giá, quan trắc môi trường toàn diện. Đó là việc làm cần thiết, tuy nhiên, theo ông việc quan trắc cần phải mang tính tự động cao.

9h30, PGS. TS Nguyễn Du Hội nêu quan điểm, chúng ta cần xác định cụ thể rằng, hiện trạng môi trường biển hiện đã sạch chưa, người dân ăn cá được chưa, vùng biển nào đã an toàn? Chúng ta không thể nói chung chung mà cần nghiên cứu cụ thể hơn trong thời gian tới. Khoa học cần phải vào cuộc trực tiếp để giúp các nhà quản lý.

8h45, Thay mặt nhóm nghiên cứu, GS.TS Mai Trọng Nhuận, Đại học Quốc gia Hà Nội, trình bày báo cáo kết quả đánh giá hiện trạng môi trường biển tại 4 tỉnh miền Trung.

Theo GS.TS Mai Trọng Nhuận, nhóm chuyên gia đã sử dụng nhiều cách tiếp cận và phương pháp đánh giá, trong đó có việc lấy mẫu nước, lẫy mẫu trầm tích, mẫu mảng bám keo tụ... Đại diện tất cả các mẫu được phân tích trong phòng thí nghiệm, từ đó có kết quả đánh giá bước đầu.

Về chất lượng nước biển, các thông số đều nằm trong giới hạn cho phép theo QCVN 10 MT:2015/BTNMT về PH, tổng số chất rắn... Hàm lượng Cianua giảm dần từ tháng 5 đến tháng 6 ở Quảng Bình rồi giảm dần ở cuối Thừa Thiên Huế. Về hàm lượng Phenol trong nước, tháng 5 hàm lượng cao tập trung từ Hà Tĩnh đến Quảng Bình, đến tháng 6 Phenol phân tán và chuyển dịch sang Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, đến nay thì giảm dần.

Chất lượng nước biển có thông số nằm trong giới hạn cho phép tại các bãi tắm đều đạt quy chuẩn. Tổng Phenol trong trầm tích từ tháng 5 phân bố ở khu vực giáp ranh giữa Quảng Bình và Quảng Trị. Sau đó, hàm lượng Phenol phân bố ở Quảng Bình và Thừa Thiên Huế, Phenol trong trầm tích có xu hướng giảm dần.

Đến thời điểm này, khẳng định rằng chất lượng nước biển an toàn, chất lượng trầm tích nằm trong giới hạn cho phép. Nhưng ở vùng Sơn Dương Hà Tĩnh, một số vùng ở Quảng Bình gần bờ biển tập trung cao Phenol và Cianua cần được giám sát chặt chẽ.



Vấn đề khi nào người dân có thể ăn hải sản là câu hỏi quan trọng được nêu lên.
Vấn đề khi nào người dân có thể ăn hải sản là câu hỏi quan trọng được nêu lên.

Về mảng keo tụ, trong các khu vực có rạn san hô và rạn đá ngầm được khảo sát trong tháng 6 vẫn còn hiện tượng lớp màng màu vàng bám trên bề mặt. Hệ sinh thái rạn san hô vào tháng 4, tháng 5 chết trắng, sau đó dần khôi phục và xuất hiện rong phủ tốt hơn. Đánh giá, 100% rạn san hô có dấu hiệu bị tẩy trắng một số vùng, nhưng sau đó có phục hồi. Đến thời điểm này không còn hiện tượng san hô chết hàng loạt như tháng 4, tháng 5.

Trên cơ sở kết quả đánh giá hiện trạng, diễn biến và mức độ ô nhiễm môi trường biển các hệ sinh thái 4 tỉnh miền trung cho thấy, các thông số đặc trưng môi trường biển, trầm tích ở phần lớn các khu vực đã nằm trong giới hạn cho phép. Tuy nhiên, một số khu vực có dòng xoáy cục bộ (Sơn Dương, phía đông Nhật Lệ, Hòn Sơn Chài) có khả năng phân tán các chất trong nước, nên cần theo dõi chặt.

Về chất lượng hải sản đánh bắt, theo kết quả kiểm nghiệm đánh giá mức độ an toàn của mẫu hải sản cho thấy, hàm độ một số chất ô nhiễm giảm dần theo thời gian. Kiến nghị, cần theo dõi và đánh giá diễn biến chất lượng môi trường và các hệ sinh thái ven bờ biển khu vực miền trung và giám sát các dự án, khu công nghiệp...

8h, Tham gia và chủ trì Hội nghị có ông Trần Hồng Hà, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ TN&MT; ông Võ Tuấn Nhân, Thứ trưởng Bộ TN&MT; ông Nguyễn Văn Hùng, UVTU Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị; ông Châu Văn Minh, Viện trưởng Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

Ngoài ra còn có Đại diện lãnh đạo Văn phòng Trung ương Đảng, Quốc hội, các Bộ, ban ngành, lãnh đạo các tỉnh miền Trung – nơi chịu ảnh hưởng trực tiếp của Formosa.

Mở đầu Hội nghị, ông Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ TN&MT nhấn mạnh, tháng 4/2016, vùng biển các tỉnh miền Trung xảy ra sự cố nghiêm trọng, cá biển chết hàng loạt. Sau đó, các bộ, ban ngành đã vào cuộc để tìm nguyên nhân. Ngày 28/6/2016, Công ty Formosa đã nhận trách nhiệm đã xả thải ra môi trường, chấp nhận đền bù thiệt hại và công khai xin lỗi nhân dân cả nước.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà phát biểu tại hội nghị
Bộ trưởng Trần Hồng Hà phát biểu tại hội nghị

Bộ TNMT đã huy động lực lượng tham gia tìm nguyên nhân, Viện Hàn lâm Khoa học Công nghệ Việt Nam cũng vào cuộc để quan trắc môi trường biển.

"Quảng Trị là một trong bốn tỉnh chịu ảnh hưởng nghiêm trọng từ sự cố môi trường. Chúng tôi nhận thức rằng, người dân cần sớm được biết vùng biển nào sạch, vùng biển nào chưa sạch, hải sản nào sạch... Tại hội nghị này sẽ công bố báo cáo của các nhà khoa học sau thảm họa cá chết để làm rõ những vấn đề trên", ông Trần Hồng Hà nói.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị nói rằng, cần sớm có sự đánh giá về môi trường biển. "Để biết biển Quảng Trị nói riêng và 4 tỉnh miền Trung nói chung đã sạch chưa, từ đó chúng tôi mới có định hướng sinh kế tiếp theo cho người dân. Hôm nay chính thức công bố kết quả đánh giá hiện trạng môi trường biển, những luận cứ mà Bộ TNMT bấy lâu nay dày công nghiên cứu sẽ giúp Quảng Trị và các tỉnh khác có định hướng mới, ổn định đời sống nhân dân và có hướng phát triển kinh tế, sản xuất.

Sáng nay (22/8), Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) phối hợp cùng Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Đại học Quốc gia Hà Nội, UBND tỉnh Quảng Trị sẽ tổ chức hội nghị công bố kết quả đánh giá hiện trạng môi trường biển từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên - Huế.

Trước đó, sau khi xảy ra sự cố, Bộ TN&MT đã công bố liên tục kết quả quan trắc nước biển tại các bãi tắm ở 4 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế. Kết quả quan trắc cho thấy, nước biển tại các bãi tắm này nằm trong giới hạn an toàn. Tuy nhiên, đây mới là kết quả quan trắc nước tầng mặt trong khi sự cố môi trường biển miền Trung xảy ra chủ yếu ở tầng đáy.

Ngày 30/6, Chính phủ đã công bố nguyên nhân cá chết hàng loạt tại 4 tỉnh miền Trung đầu tháng 4/2016 là do Formosa xả thải. Theo kết luận của Chính phủ, dựa trên cơ sở kết luận của các nhà khoa học, cơ quan chức năng, chất độc khiến cá chết hàng loạt được xác định là phenol và xyanua, hiđroxit sắt vượt quá mức cho phép. Chất độc này do Formosa Hà Tĩnh xả thải.

Tại Kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh Quảng Trị khóa VII vừa được tổ chức gần đây, các đại biểu cũng dành sự quan tâm rất lớn đối với những ảnh hưởng do Formosa gây ra. HĐND tỉnh đánh giá, việc Formosa xả thải đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế, xã hội các tỉnh miền Trung, trong đó có Quảng Trị. Dự báo, kinh tế-xã hội 6 tháng cuối năm cũng chịu ảnh hưởng. Nhiều đại biểu đã đặt câu hỏi liên quan đến vùng biển an toàn hay chưa? Cá biển khi nào ăn được? Tuy nhiên, ông Nguyễn Đức Chính, Chủ tịch UBND tỉnh này nói vấn đề này do Bộ TN&MT công bố.


Nhiều tàu thuyền đánh bắt gần bờ vẫn chưa thể ra khơi, hàng vạn ngư dân thất nghiệp.
Nhiều tàu thuyền đánh bắt gần bờ vẫn chưa thể ra khơi, hàng vạn ngư dân thất nghiệp.

Theo khảo sát của PV, thời gian qua, đời sống của bà con ngư dân các vùng ven biển vẫn còn khá nhiều khó khăn. Ngư dân có khai thác, đánh bắt trên biển, song hải sản vẫn tiêu thụ chậm, giá cả vẫn cầm chừng. Trong khi đó, tâm lý của người dân vẫn tỏ ra lo ngại về sự an toàn của hải sản đánh bắt từ biển.

Nhằm hỗ trợ ngư dân các vùng bị ảnh hưởng do hiện tượng cá chết, tỉnh Quảng Trị đã thực hiện nhiều giải pháp chuyển đổi sinh kế, hỗ trợ cho ngư dân. Tuy nhiên, bà con đã gắn bó với nghề biển từ bao đời nay, họ cần biết biển đã an toàn hay chưa để tiếp tục mưu sinh, đảm bảo cuộc sống. Hơn nữa, ngư dân chính là những “cột mốc sống” trên biển, góp phần quan trọng trong việc bảo vệ chủ quyền đất nước, lãnh thổ của Tổ quốc; họ không thể không ra biển.

Tại hội nghị lần này, Bộ TN&MT, Viện Hàn lâm khoa học Việt Nam, các nhà khoa học trong, ngoài nước và đại diện các địa phương chịu thiệt hại trong vụ Formosa xả thải sẽ cung cấp thông tin giúp người dân biết khu vực nào đã và chưa an toàn, tránh tâm lý hoang mang.

Nhóm phóng viên

15 nhận xét :

  1. Bọn này định giở bài bây
    Lập lờ đánh lận những ngày xa xưa
    Ngu si không biết bây giờ
    Mọi trò xảo trá không lừa dược dân

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tóm lại câu hỏi về cá biển đã an toàn chưa, ăn được chưa là chưa có câu trả lời, mà đó là câu hỏi quan trọng nhất. Biển thì "an toàn" mà cá thì chưa biết ăn vào có an toàn hay không, vậy là sao?
      Ông tiến sĩ người Đức là ông nào, tên gì, làm việc ở đâu, nếu muốn liên lạc để hỏi rõ ràng việc ông ta nói biển an toàn thì liên lạc cách nào? Người Việt nhất là người Việt ở nước ngoài sẵn sàng liên lạc để hỏi thăm ông ta cho rõ.
      Cá nhân tôi cho là nhà nước có hành động chữa cháy lừa dân vì thấy dân tình quá bất mãn, qua các vụ biểu tình của giáo dân, và qua thái độ căm hờn của dân khi dân hả hê vui mừng trước việc các quan đảng bắn nhau ở Yên Bái.
      Làm sao tin được nhà nước khi các ông đuổi Liên Hiệp Quốc và Mỹ không cho giúp điều tra biển Vũng Áng. Hiện nay phái đoàn bảo vệ sinh môi Đài Loan muốn vào điều tra công khai, nếu các ông tiếp tục cấm đoán như đã đối xử với LHQ và với Mỹ, điều đó chứng tỏ biển còn độc, và Formosa Vũng Áng vẫn còn xả thải, vẫn còn chôn rác độc trên đất liền; Và các ông vẫn còn bao che cho chúng.

      Xóa
    2. Bộ TN&MT, Viện Hàn lâm khoa học Việt Nam, xin lỗi thiệt tình là dân không tin các ông đâu. Từ tháng 4, 2016 đến giờ các ông nói và làm những gì tốt cho dân? hay chỉ tung hỏa mù và dân thì tiếp tục chết? Nếu nói biển tốt an toàn rồi, biển tự phục hồi rồi bây giờ an toàn tắm thoải mái sao lại có kế hoạch chuyển đổi nghề vội vã cho ngư dân? Cá không dám tuyên bố là ăn được thì biển an toàn ở chỗ nào? còn vấn đề Formosa chôn chất thải rắn mọi nơi thì có độc không? còn để Formosa thì nó còn chôn cyanua xuống đất, dùng Việt Nam làm bãi rác, các ông giải quyết cách nào? Formosa hủy hoại môi trường đâu phải chỉ ở biển mà thôi. Rác nó đem khắp thế giới không đổ được, bây giờ được nhà nước cộng sản các ông cho đem vào Việt Nam nó mừng hơn bắt được vàng: vừa thải được thần chết qua Việt Nam mà lại được đất, được biển, được miễn thuế ưu tiên mọi thứ.
      Nhà nước đối xử với dân ác như vậy thử hỏi làm sao khi các ông chết dân không mừng không hả hê?

      Xóa
  2. Nghe báo cáo về môi trường biển 4 tỉnh miền trung, mọi người đang muốn nghe các "nhà khoa học" phát biểu như thế nào, nhưng xem ra thật là thất vọng. Báo cáo của "nhà khoa học" Mai Trọng Nhuận chẳng khác gì một báo cáo của ngành tuyên giáo, ý tứ chung chung, thậm chí có lúc né tránh sự thật. Một báo cáo khoa học phải có số liệu định tính và định lượng cụ thể, nhưng Mai Trọng Nhuận đã không làm được điều đó. Nào là "nồng độ các hóa chất độc giảm dần", giảm dần nhưng khi nào thì đến ngưỡng an toàn?. Nào là "hệ sinh thái đang dần hồi phục", đương nhiên nếu không tiếp tục xả độc thì hệ sinh thái phải hồi phục dần chứ không lẽ chết hẳn, câu hỏi đặt ra cho "nhà khoa học" là bao giờ thì "trở lại ngày xưa" chứ nói như Mai Trọng Nhuận thì người dân bình thường cũng nói được, không cần đên hàm GS-TS.
    Mà cũng đúng thôi, Mai Trọng Nhuận vốn là kỹ sư địa chất, chuyên ngành kiến tạo trầm tích bồi lắng chứ có biết gì về môi trường đâu mà nghiên với chả cứu. Những "công trình khoa học" về môi trường mà ông ta có đứng tên đều là "liên danh" với người khác khi ông ta còn đương chức giám đốc đại học quốc gia Hà Nội.
    Hơn nữa ông ta lại là người con của Hà Tĩnh mình ơi như Võ Kim Cự.

    Trả lờiXóa
  3. Apple định xây trung tâm dữ liệu ở Đà Nẵng nhưng lại thôi. Các hãng lớn Samsung, LG... mà bỏ chạy nốt (vì sợ chuyên gia của họ nhiễm độc cá Việt Nam) thì 10 cái nhà máy Formosa cũng không bù đắp được. Ngu thật

    Trả lờiXóa
  4. Bây giờ còn tin gì cả một lũ mị dân nữa.

    Trả lờiXóa
  5. Riêng tôi sẽ không bao giờ dám tin lời bọn quan chức này, kể cả các nhà gọi là khoa học trong và ngoài nước tại hội thảo. Quan chức của Nhà nước VN hiện nay thì khỏi bàn, tiền hậu bất nhất luôn luôn tỏ thái độ bao che. Các nhà KH trong nước ư? càng khó tin khi mà lệnh của đảng phải nói như vậy. Còn cái gọi là các nhà KH nước ngoài thì cũng giống như các bác sĩ TQ hành nghề ở VN, nhiều thằng chỉ là dân vô công rồi nghề ở TQ sang xì lồ tiếng Tàu để lấy tiền thôi. Chính phủ có công bố danh tính của bọn họ đâu, nếu có như mấy nhà KH trước họ về nước rồi mới bảo VN có cho họ làm gì đâu chỉ đến để biểu diễn trên sân khấu chính trị thôi. Nếu Chính phủ để cho LHQ kiểm tra và công bố thì mới đáng tin.

    Trả lờiXóa
  6. Đến bao giờ thì lũ chúng mày mới thôi diễn trò ?! Dân chưa tát vào mồm thì chúng mày chưa biết sợ. Cái mặt thằng Võ bất Nhân ngồi chường ra, mày bảo không liên quan đến Formosa mà, mày nhổ rồi liếm lại sao.

    Trả lờiXóa
  7. Kết luận rồi nhé : Chúng ta khẳng định, môi trường biển miền Trung có thể tự làm sạch. Bà con cứ bình tĩnh chờ ... tiền bồi thường vậy, có điều là lúc nào thì chưa biết giống như khi nào thì biển tự làm ... sạch

    Trả lờiXóa
  8. Cá biển miền Trung ăn được chưa? Xin trả lời:ăn được rồi nhưng độc tố tích lũy vào cơ thể gây nên ung thư gan,ruột,lòng vèo thì tự bỏ tiền ra mà chữa.Nếu không có tiền thì nằm nhà đợi chết nhé vì BHYT sẽ tiếp tục tăng do thâm hụt hết cả rồi

    Trả lờiXóa
  9. Bày đặt trưng hoa hòe hoa sói? Cứ như bóng cả lũ!

    Trả lờiXóa
  10. Ông Trần Hồng Hà (Bộ trưởng TN-MT) căn cứ vào đâu mà hùng hồn tự sướng rằng '...miền Trung sẽ có cả cá, cả thép và cả biển sạch"? Nếu ông tự tin như vậy sao chính bộ của ông đang lên kế hoạch chuyển đổi nghề cho ngư dân miền Trung? Láo và bát nháo!
    Thép mà ông hàm ý trong tuyên bố này là thép của Formosa? Nghĩa là ông nhận vai trò tiên phong trong hàng ngũ đảng csVN để tuyên truyền cho dân hiểu là nên giữ lại hiểm họa Formosa trên đất Hà Tĩnh? Nghĩa là ít nhất với công suất 7.5tr tấn thép/năm, Hà Tĩnh và các địa phương lân cận một năm phải nhận từ Formosa 12 triệu tấn chất thải rắn và hàng triệu tấn chất thải khí vô cùng độc hại? Nếu ông cứ rắp tâm bảo vệ cho tội đồ Formosa sao ông không thấy ớn lạnh nếu một ngày đẹp trời nào đó có một/một số Đỗ Cường Minh khác đến thăm ông!
    Thời gian cùng sự điều tiết của thiên nhiên sẽ trả lại phần nào sự trong sạch cho Biển Miền Trung - điều này không cần tới trí thức VN XHCN mà "dân ngu cu đen" chúng tôi cũng biết...nhưng đó là một thời gian dài hàng chục năm!Các ông đã làm gì và có thể là gì cho quá trình phục hồi này?

    Trả lờiXóa
  11. Ăn cá biển nay cứ như Kinh Kha đi thích khách...

    Trả lờiXóa
  12. Thật tình tôi không thể hiểu đảng bây giờ thuộc phe nào. Nếu phe ta thì phải thương yêu, quý tọng dân, vì dân chứ. Biển đang độc lại đi ăn cá, tắm cổ võ lành là thế nào. Chả lẽ họ muốn giết dân? Muốn hại dân? Thế chẳng hóa ra phe địch à?

    Trả lờiXóa
  13. Mấy cái thằng bộ trưởng như Trần Hồng Hà là kẻ thù của người dân lao động nghèo khó.
    Bởi vì đa số người dân Việt Nam phải đầu tắt mặt tối kiếm ăn, ít theo dõi mạng xã hội, trong khi đó báo chí và truyền thanh, truyền hình do nhà nước chi phối, nên những người dân nghèo, nhất là ở thôn quê, tỉnh lẻ, cứ nhầm tưởng là biển sạch rồi, cá hết độc rồi và cứ thế mua về ăn.
    Rõ ràng chính những thằng như Trần Hồng Hà đang đầu độc người dân và nó phò thằng Fomosa như cha mẹ, tổ tiên nó rồi!

    Trả lờiXóa