Thứ Năm, 11 tháng 8, 2016

ỐNG NƯỚC TRUNG QUỐC ĐỘC HẠI ĐANG ĐƯỢC SỬ DỤNG NHIỀU Ở TA

Ống nước Trung Quốc vừa bị hủy thầu đang được sử dụng tại nhiều dự án ở Việt Nam
 
 
(GDVN) - Tại Việt Nam, XinXing đã thực hiện hàng chục hợp đồng cung cấp ống gang dẻo tại các dự án cấp nước ở Bình Dương, Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Lâm Đồng… 

Thông tin Công ty cổ phần nước sạch Vinaconex (Viwasupco) hủy thầu và không ký kết hợp đồng với Công ty TNHH ống gang dẻo Xinxing (Trung Quốc) cho dự án đường ống nước sông Đà 2 mới đây được xem là khá bất ngờ. 

Trước đó đích thân ông Nguyễn Văn Tốn, Tổng Giám đốc Viwasupco từng đăng đàn trả lời báo chí khẳng định Xinxing là tập đoàn sản xuất có uy tín và quy mô thứ hai trên thế giới. Họ đã có 20 năm kinh nghiệm về sản xuất các ống kích thước lớn, có năng lực tài chính tốt và đã niêm yết trên thị trường chứng khoán Trung Quốc.

Đường ống nước Sông Đà số 1 bị vỡ 17 lần khiến cuộc sống của khoảng 70.000 hộ dân thuộc 6 quận nội thành Hà Nội thường xuyên bị ảnh hưởng. Ảnh: VnEconomy. 

Trả lời trên Báo Đầu tư, ông Thân Thế Hà - Phó tổng giám đốc Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam Vinaconex (Vinaconex) cũng cho biết: Nhà thầu Xinxing là nhà sản xuất ống nước nổi tiếng thế giới về quy mô, thị trường và sản phẩm. Tại Việt Nam, Xinxing cung cấp đến 90 - 95% các dự án cấp nước dùng ống gang dẻo như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Bình Dương…


Theo tìm hiểu của phóng viên, tại Việt Nam đúng là XinXing đã thực hiện hàng chục hợp đồng cung cấp ống gang dẻo tại các dự án cấp nước ở Bình Dương, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Lâm Đồng… 

Cụ thể, dự án cấp nước Bình Dương (năm 2010, 2011, 2013..) đã dùng gần 10,6 ngàn tấn ống gang dẻo của XinXing; Dự án cấp nước TP.Hồ Chí Minh (năm 2010, 2012…) dùng 4,5 ngàn tấn ống gang dẻo của XinXing; Dự án cấp nước Hà Nội (năm 2010, 2013..,) dùng 4,7 ngàn tấn ống gang dẻo của XinXing…

Các đối tác của XinXing trong các hợp đồng cung cấp ống gang dẻo có thể kể đến Công ty TNHH MTV Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn; Công ty Nước sạch Hà Nội; Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước môi trường Bình Dương; Công ty Cấp thoát nước Lâm Đồng…

Tuy cả Viwasupco và Vinaconex đều dành nhiều nhận xét tốt cho Xinxing nhưng tờ Đất Việt cho hay, Trung tâm Hỗ trợ đấu thầu (Cục Quản lý đấu thầu, Bộ Kế hoạch và đầu tư) đã tỏ ý quan ngại về chất lượng sản phẩm được công ty của Trung Quốc sản xuất và tiêu thụ.

Đơn vị này cho biết theo các chuyên gia, chất lượng ống gang dẻo của nhà thầu này trước đây không làm hài lòng khách hàng. Bên cạnh đó, nhiều khách hàng trên thế giới đã có những phản hồi không tích cực đối với các sản phẩm của Xinxing.

Trước những luồng dư luận trái chiều, động thái hủy thầu với Xinxing của Viwasupco thu hút sự quan tâm của dư luận. Đặc biệt trong bối cảnh nhiều phản ánh cho thấy không ít công trình, dự án do nhà thầu Trung Quốc thi công, lắp đặt hay cung cấp vật tư, trang thiết bị… có vấn đề về chất lượng cũng như tiến độ.

Hơn nữa, trong quá trình đấu thầu cho dự án đường đường ống nước Sông Đà 2 và quyết định chọn Công ty THNN Ống gang dẻo Xinxing (Trung Quốc) là đơn vị trúng thầu với giá thầu thấp hơn 11,8%, Viwasupco vướng nghi án thông thầu với đối tác này.
Trong khi đó, bày tỏ quan điểm trước việc Viwasupco hủy thầu, không mua ống gang dẻo của đối tác Xinxing, Kỹ sư Nguyễn Sỹ Trung - Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông Vận tải (người từng chỉ ra nhiều nguyên nhân gây vỡ đường ống nước sách sông Đà) cho rằng: Chất lượng đường ống nước chỉ là một phần làm nên độ bền của đường nước sạch. Vấn đề thi công mới là nguyên nhân chính dẫn đến vỡ đường ống nước. 

Theo lý giải của vị kỹ sư này, trên cả tuyến nước sạch sông Đà các điểm bị vỡ chủ yếu trên đường đại lộ Thăng Long mà không xảy ra trên tuyến Quốc lộ 6.

“Nếu chỉ do chất lượng ống nước thì phải vỡ toàn tuyến. Do đó có nguyên nhân từ việc thi công”, Kỹ sư Trung nêu quan điểm.

Về việc lắp đặt thi công đường nước sạch sông Đà 2, để tránh xảy ra sự cố vỡ như dự án trước đó, theo ông Trung vấn đề quan trọng nhất vẫn là quá trình thi công lắp đặt đường ống: Thứ nhất, thi công đấu nối các điểm ống nước phải đúng kỹ thuật; Thứ hai xử lý nền đất nơi đặt ống nước để đảm bảo không sụt lún. 

Hồng Minh
 
 

12 nhận xét :

  1. Các bác xem lại đừng chửi thề nhá http://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/da-nang-se-chuyen-cac-so-nganh-khoi-trung-tam-hanh-chinh-2-000-ty-3450994.html

    Trả lờiXóa
  2. Nói nhanh cho nó...vuông: Bọn Tàu cho ăn USD ngập mồm, chơi gái thỏa thích thì mua của nó thôi. Vòng vo làm gì, ai cũng hiểu chỉ quan chức không hiểu.

    Trả lờiXóa
  3. Các cụ đã dạy: Đời cha ăn mặn, đời con khát nước. Quả báo!Quả báo

    Trả lờiXóa
  4. những sự thật như thế ở vn đâu có gì lạ và mới. cái lạ chẳng qua chỉ là: những thằng cán bộ như thế sao vẫn sừng sững tồn tại. sự tồn tại của chúng liệu có phải là lý do để chúng cho rằng dân việt nam "kém hiểu biết"!!!???

    Trả lờiXóa
  5. Tin nóng: Hôm nay một nhà máy điện của Trung cộng bị nổ, làm 21 người thiệt mạng, nhiều người bị thương.
    Đây là bài học cảnh báo cho đám quan chức VN sính công nghệ Tầu.

    Trả lờiXóa
  6. Thế thì đúng quy trình rồi, chứ còn gì nữa?

    Trả lờiXóa
  7. Đồng tiền đi trước là đồng tiền khôn . Nguyên tắc vàng này người TQ không bao giờ từ bỏ . Ngậm đầy miệng vàng và những quà cáp thì làm sao tu choi . Không ngâm thì chúng có nhét vô . Đã ngấm rồi thì như lãnh án tử . Ăn cũng chết mà không ăn cũng chết . Thà ăn rồi chết còn hơn làm ma đói !

    Trả lờiXóa
  8. Nếu không ống nước độc
    Thì sao diết hết dân
    Đúng là phương pháp ấy
    Tính toán cứ... như thần

    Trả lờiXóa
  9. Xem kiểu này I S
    Còn nhân đạo vạn lần
    Bởi cái chết bom đạn
    Chẳng cực hình tấm thân

    Trả lờiXóa
  10. Đúng. Tôi cũng xin chết bom đạn chứ đừng ung thư lở loét ra đau đớn lắm các bác ạ

    Trả lờiXóa
  11. For mô sa giết biển
    Ống nước diệt đất liền
    Bác Ba Tàu giỏi quá
    Chơi gọng kìm hai bên

    Trả lờiXóa
  12. Mấy bài thơ bác bào hay quá. Em chỉ có nói lời PHỤC

    Trả lờiXóa