Thứ Năm, 4 tháng 8, 2016

LS. Lê Văn Luân: TẠI SAO PHẢI KIỆN NGAY FORMOSA


 
TẠI SAO PHẢI KIỆN

Khi nghe ông Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói rằng, tại sao không khởi tố (hay khởi kiện) Formosa về thảm hoạ cá chết ở miền Trung mà tôi thấy thật sự thất vọng.

Về dấu hiệu hình sự đã đủ dấu hiệu và yếu tố cấu thành tội phạm theo Bộ luật Hình sự hiện hành tại Việt Nam, nên bất cứ cá nhân nào đã trực tiếp và gián tiếp gây ra thảm hoạ đầu độc biển gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng tới môi trường và tài nguyên nước, phải ẩn đều phải bị khởi tố chứ không thể vì lý do sẽ khó đòi tiền bồi thường, có khi đến 30 năm cũng chưa đòi được. Và trong vụ án này, đương nhiên pháp nhân là Formosa sẽ phải bồi thường với tư cách bị đơn dân sự từ những người (ngư dân, hộ kinh doanh hải sản, du lịch,...), tổ chức bị thiệt hại.


Không hiểu bộ phận nào đã tư vấn cho Ông mà đã đưa ra cách lập luận kiểu đó để chấp nhận một sự thương lượng khiên cưỡng và không theo luật pháp mà tự thoả thuận với số tiền 500 triệu Mỹ kim.

ÁN LỆ TƯƠNG TỰ
Mà Việt Nam là một bài học

Ông thủ tướng hãy nhớ vụ kiện của một luật sư người Ý với hãng hàng không Vietnam Airlines làm bài học về việc tôn trọng và áp dụng pháp luật trong giải quyết các tranh chấp, đặc biệt là các tranh chấp lợi ích liên quốc gia.

Vietnam Airlines đã bị luật sư này kiện ở Ý, vì coi thường tính chất vụ kiện và với tâm thế một ông lớn luôn được ưu ái trên đất Việt Nam, nên đại diện Vietnam Airlines đã không có mặt ở bất kỳ buổi yêu cầu có mặt nào từ Toà án ở Italia. Sau đó toà án xử vắng mặt, gửi bản án cho bên VNA để thi hành, nhưng VNA cũng lại làm thinh trước điều này. Và sau đó thì ai cũng biết VNA đã bị thiệt hại, phải trả giá và gánh chịu hậu quả như thế nào, khi luật sư người Ý kia đã gửi yêu cầu thi hành án tại Pháp để đóng băng các tài khoản của VNA tại nước này cũng như đình bay các đường bay do Pháp quản lý để đảm bảo thi hành bản án đã tuyên ở Ý trước đó mà VNA không chấp hành. Nó đã khiến VNA phải chuyển ngay số tiền 8 triệu đô la cho luật sư người Ý mà không thể khiếu nại hoặc có bất kỳ sự phản kháng nào mà có hiệu lực sau đó.

Tôi không hiểu nổi những tư duy pháp lý và những nhận thức kiểu ao làng (tức toà án không đại diện cho công lý nên có thể kéo dài lê thê, từ việc xét xử hay thi hành án, tình trạng này ở Việt Nam ai cũng biết nó khủng khiếp thế nào) sẽ tồn tại đến bao giờ mới chấm dứt. Nhưng với quốc tế, họ thượng tôn pháp luật, xét xử công minh và thi hành dứt khoát. Không kiểu tuỳ tiện, nhập nhằng hay tù mù như ở nước ta.

Vì vậy, phải kiện, và chúng ta sẽ có một con số bồi thường lớn hơn, đầy đủ căn cứ khoa học cũng như dựa trên pháp lý chuẩn mực thực sự trong việc giải quyết thảm hoạ này.

10 nhận xét :

  1. Bộ 4T đề nghị báo chí và dân mạng "không khiêu khích hacker nước ngoài"!
    Nói toạc ra là hacker Tầu cho "minh bạch". Sợ Tầu đủ thứ thì làm sao mà dám kiện Formosa?

    Trả lờiXóa
  2. Các luật sư đang cố giúp CP có cơ sở để kiến Formosa . Nhưng xem ra BCT vẫn còn để ngoài tai . Thtg cứ tuyên bố như kiểu tránh ne . Nào là khó lắm, nào là phải sửa luật ! BCT, BBT cứ ngậm miệng ! Có phải đã ngậm tiền rồi không ?

    Trả lờiXóa
  3. Sự ngu dốt cộng với nhiệt tình cách mạng được bao che bởi quyền lực thì trở thành kẻ đại phá hoại; nếu cộng với sự tham nhũng, háo danh, tham quyền thì chính là kẻ đang hãm hại, chống phá Tổ quốc và dân tộc một cách thâm độc, thầm lặng . TS Trần Đình TRIỄN nói đúng thật .

    Trả lờiXóa
  4. Ông thủ tướng không khởi tố vụ Fomosa tức là ông thủ tướng đã vi phạm pháp luật. Cần phải khởi tố ông thủ tướng.

    Trả lờiXóa
  5. Chúng ta phải kiện vì một lý do đơn giản nữa là khi đã cấu thành tội phạm tôi tin fomosa không còn đủ tư cách để tiếp tục tồn tại ở Việt nam nữa , mà chỉ một câu hỏi đơn giản là FOmosa chưa vào hoạt động chính thưc đã xả ra môi trường hàng trăm tấn chất thải đọc hại , vậy sau này khi chúng đi vào vận hành thì sao ? khói lượng chất thải khổng lồ đó sẽ đi đâu sẽ xử lý thế nào thì chưa thấy nói đến ,bọn này là làm ăn không đàng hoàng , chúng gian dối khuất tất được cái gì là chúng sẽ làm để có lợi cho chúng. các vị lãnh đạo việt nam này đừng có biến đất nước này thành nơi chôn lấp phế thải độc hại của chúng , rồi các thế hệ tương lai sẽ ra sao đây? Đất nước sẽ đi về đâu hỡi các vị!

    Trả lờiXóa
  6. Cần phải khởi tố kẻ đã tiếp tay và những kẻ cố tình bao che cho formosa .Dù chúng là ai

    Trả lờiXóa
  7. Dân lương thiệnlúc 15:34 4 tháng 8, 2016

    Đảng bảo kiện thì kiện
    Đảng bảo không là không

    Trong vụ này chưa ai đấu tranh thì ông Tổng bí thư đã đến bảo kê và ông Võ Kim Cự đã công khai thú nhận rồi
    Vậy kiện Formosa sao được nữa?
    Chủ trương của SSARNG TA
    Thủ phạm cũng ĐẢNG TA.
    Kiện ai?

    Trả lờiXóa
  8. Nếu khởi tố Formosa thì phải lôi hàng loạt quan chức Việt Nam ra vành móng ngựa vì cũng là đồng phạm. Đây chính là vấn đề mà chính phủ Việt Nam cố tình né tránh. Bởi vì khởi tố Formosa đồng nghĩa với việc buộc tội chính phủ Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  9. Sao không nghe lời nào của ông Trọng nói về cá chết cả nhĩ

    Trả lờiXóa
  10. Fomosa và tất cả các dự án là hệ quả của lòng yêu nước giả hiệu!
    Đã không thật tâm nghĩ đến tiền đồ quốc gia, dân tộc lại còn thiếu tầm nhìn, dư lòng tham thì phải như thế này thôi!

    Trả lờiXóa