Thứ Hai, 1 tháng 8, 2016

Lê Luân: TƯ TƯỞNG CỦA NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU CƠ QUAN LẬP PHÁP VN


Luân Lê
Tư tưởng

Bà Ngân mới lên nhậm chức Chủ tịch quốc hội với tư cách lập pháp nhưng có lẽ bà ấy đang không hề có tư duy lập pháp.

Bỏ qua việc đòi hỏi những người phản biện chính phủ là đã làm được gì cho đất nước, Bà ấy tiếp tục có một nhận định làm tôi bất ngờ: ban hành luật biểu tình làm rối loạn đất nước.


Đây là tư duy phi logic nhất của một nhà với tư cách lập pháp, nếu là người dân hoặc một chức trách khác vì một lý do nào đó thiếu hiểu biết thì có thể thông cảm cho họ. Nhưng nguy hiểm thay, Bà ấy đang đứng ở cương vị một nhà lập pháp và quản trị quốc gia.

Từ trước đến nay tôi vẫn nói, và nói rất nhiều về vấn đề trình độ lập pháp của các đại biểu quốc hội là một thực trạng đáng lưu tâm, đặc biệt quan trọng hơn là việc Quốc hội không lập pháp mà chỉ đóng vai khách mời trong việc soạn thảo các đạo luật mà do Chính phủ (Hành pháp) tạo lập nên. Đây là sự lầm lẫn tai hại về thẩm quyền lập pháp trực tiếp mà uỷ nhiệm lập pháp trong luật học rồi đóng vai thẩm tra một thành phẩm của kẻ khác.

Lập pháp, giống như việc xây dựng những con đường, không phải đứng tay chỉ trỏ người khác san lấp, đổ nhựa vào những đâu, mà phải tự mình thiết kế nên con đường và bắt tay vào trực tiếp dựng lên nó.

Việc Bà ấy coi luật biểu tình, nếu được ban hành ra, sẽ gây rối loạn, chính là một tư duy sẽ khiến một nhà nước cố tình đảm bảo sự "ổn định" bằng quyền lực không trên cơ sở luật pháp. Một đất nước không có luật pháp để điều hành, quản lý và chuẩn hoá hành động con người, hành vi định tính xã hội thì mới là thứ đẩy xã hội đến rối loạn và tạo nên những bức xúc, mâu thuẫn ngày càng gay gắt hơn.

Một nhà lập pháp là phải ban hành và thiết lập nên hệ thống pháp luật để loại trừ những hành vi ngoại lai, suy biến mà quản trị xã hội bằng luật pháp, từ đó mới tạo nên sự ổn định của đất nước nhờ sự văn minh và khoa học.

Nỗi sợ hãi do sợ bị xâm phạm hoặc phải hạn chế quyền lực chính trị chính là thứ làm gián đoạn những công tác lập pháp cần thiết, và từ việc lùi luật biểu tình, đương nhiên không ảnh hưởng đến quyền Hiến định về quyền tự do biểu đạt chính kiến của đám đông dân chúng này của người dân, cộng thêm việc đình chỉ ba bộ luật lớn đặc biệt quan trọng của một quốc gia, cho thấy thêm tình trạng lập pháp của một cơ quan gần 500 đại biểu, kéo theo là một loạt các cơ quan, tổ chức cùng liên quan trong việc tạo lập nên các đạo luật ấy, thực sự đang có những vấn đề và đặc biệt nghiêm trọng đáng báo động trong việc lập pháp.

Ông Fukuzawa đã nói cách cả hơn thế kỷ trước vào thời Minh Trị ở Nhật Bản rằng, một chính quyền mà chỉ biết sử dụng quyền lực thì không tiếp cận được sự văn minh. Điều đó như một chân lý, bởi thứ gì đặt tên là chuyên chế thì luôn là thứ chỉ dùng quyền lực mà áp đặt chứ hoàn toàn không để cho những điều khác biệt tồn tại song cùng.

Hãy luôn ghi nhớ một nguyên tắc cốt lõi quan trọng bậc nhất, dù ở bất kỳ quốc gia nào cũng vậy, đó là người dân được làm tất cả những gì pháp luật không cấm, và nhà nước chỉ được làm mà những gì pháp luật cho phép. Đó là ranh giới giữa người dân và chính phủ của một đất nước về vai trò và quyền năng của hai thực thể chính trị có liên quan nhưng rất dễ xung đột mang tính đối lập nhau.

Và sau tất cả những đại biến xảy ra nhan nhản và liên tiếp trên đất nước mình, từ biển đảo, sông hồ, thực phẩm, an toàn bay, an ninh mạng, giáo dục suy cấp, pháp luật rối ren và hơi thở ô nhiễm, tôi tự hỏi, vẫn còn có bao nhiêu con người mắt đang mở mà tâm hồn vẫn còn ngủ mê như những con cừu ngoan đạo, tiếp tục im lặng và chờ ngày rủi ro xảy đến với mình trong sự bế tắc vì không hề có giải pháp đối phó từ trước? Hay sẽ lại là một sự trốn chạy tiếp tục đã được sắp sẵn, là chạy trốn khỏi quê hương khốn khổ mà cũng chính do sự phó mặc của đa phần người dân tạo nên này?

11 nhận xét :

  1. Việc so sánh hai người phụ nữ với nhau là việc không nên làm. Tuy nhiên vì hai người cùng thời, lại nắm những vị trí quan trọng trong bộ máy quốc gia thì khó có thể không nghĩ tới hai người cùng lúc. Đó là bà Aung San Suu Kyi và bà Nguyễn Thị Kim Ngân nhà mình.
    Thật là không biết phải dùng từ như thế nào cho thích hợp, chẳng nhẽ lại nói bà Kim Ngân không bằng cái móng chân của bà Aung San Suu Kyi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng rồi chớ còn chẳng nhẽ gì nữa ! Bà Aung San Suu Kyi tranh đấu không mệt mỏi cho quyền lợi của nhân dân bà ; còn bà Ngân tranh đấu cho quyền lợi của Đảng CSVN, tuyệt đối không phải cho nhân dân .

      Xóa
    2. Cũng bởi dân mình ngu quá lợn/Cho nên chúng nó mới làm quan.

      Xóa
  2. Chừng nào bà Ngân còn làm Chủ tịch quốc hội, chừng đó luật biểu tình không được thông qua.

    Trả lờiXóa
  3. Dân Việt Nam quá ngu. Bàu cho chúng để chúng chửi lại mình

    Trả lờiXóa
  4. Các tên gọi chính thức bằng Anh Ngữ của Quốc Hội và Đại Hội Đảng CS của Việt Nam:

    - The Vietnam National Assembly = Nghị Hội Toàn Quốc Việt Nam. Người Việt hay gọi tắt là Quốc Hội.
    - The Vietnam Communist Party Congress = Hội Nghị Toàn Quốc Đảng Cộng Sản Việt Nam. Người Việt gọi tắt là Đại Hội Toàn Quốc Đảng CSVN

    Điều này mặc nhiên nói lên vai trò QH của VN thật ra chỉ là đọc tham luận và đưa tay biểu quyết nghị quyết của Đảng. Vì chính Đảng mới thật sự là Congress làm ra luật. Không biết do vô tình hay không mà người Việt Nam đã không nhìn nhận sự thực như thế. Vì Thật ra chính quyền Việt Nam cũng chưa bao giờ phủ nhận việc này trên mặt ngoại giao, văn kiện, thông tin các mặt tổ chức chính phủ đối với người nước ngoài.

    http://quochoi.vn/en-US/Pages/default.aspx
    http://time.com/4186440/vietnam-communist-party-congress/

    Trả lờiXóa
  5. Bạn nói sai rồi, Dân Việt nam ko bầu ai cả

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng rồi! Đọc lịch sử đảng thì thấy cái gì hay đẹp đều có cả! Chỉ thiếu chữ "bầu"!

      Xóa
  6. Ai đời mang tiếng Chủ tịch quốc hội của dân, vì dân (không phải do dân) lại thách thức dư luận: hỏi dân đã làm gì, ví mình như mẹ dân, quyền tự do nói của đám đông, lại nói ra luật biểu tình chỉ gây rối. Bà này đúng là đại biểu của Đảng, triển khai Nghị quyết của đảng thành luật của quốc hội, khẳng định VN không có quốc hội.

    Trả lờiXóa
  7. Nói gì thì nói! So với bà Aung San Suu Kyi thì mình cũng muốn bà Ngân nhà mình bằng chị bằng em, những khốn nỗi, bà Ngân không muốn thì làm thế nào được! Khổ thân nhà mình!

    Trả lờiXóa
  8. Bà Ngân nên mặc trang phục giản dị như bà Aung Sann Suu Kyi, đẹp hay không là từ trong con người, không phải thời trang.
    Bà Aung San Suu Kyi xuất thân từ một gia đình dòng dõi, nhưng tự thân bà là một chính khách lỗi lạc, nhận dược sự kính trọng của tất cả các nguyên thủ quốc gia phương tây cũng như trên thế giới.
    Bà Ngân chỉ cần giản dị là cũng được một chút xíu của bà Aung San Suu Kyi rồi. Cố lên!

    Trả lờiXóa