Thứ Ba, 16 tháng 8, 2016

HAI NGƯỜI ĐẸP VÀ HAI HÀNH ĐỘNG ĐẸP

Hai người đẹp và hai hành động đẹp
Cát Hiệp
Bình Luận Án blog 


Ngày hôm qua báo chí trong nước đưa tin khá rầm rộ về chuyện của hai người đẹp, một bên xứ trời Tây, một ở ngay nước Việt mình. Cả hai đã cùng có một hành động giống nhau và theo tôi là "đẹp", có trách nhiệm - đó là chủ động quyết định rút lui khỏi vị trí hiện tại, sau khi có một hành động sai sót, vi phạm nhỏ và nhận được một số chỉ trích từ dư luận xã hội. Tuy nhiên sau hành động ấy, phải chăng cả hai đều đã đẹp hơn, nhận được sự tán thưởng, tôn trọng nhiều hơn (và xen lẫn chút luyến tiếc). Có lẽ vì cả hai đều đẹp như những người mẫu chăng? hê hê..  

Trường hợp đầu là nữ Bộ trưởng Bộ Trung học, Giáo dục và Đào tạo người trưởng thành Thụy Điển Aida Hadzialic, 29 tuổi (trẻ nhất Thụy Điển) đã quyết định từ chức vì lý do uống rượu bia mà vẫn lái xe ô tô.

 Theo tin trên các báo, sau bị cảnh sát kiểm tra đột xuất vào tối ngày 12/8/2016 và phát hiện có dấu hiệu sử dụng rượu bia khi lái xe, với kết quả kiểm tra nồng độ cồn trong máu ở mức 0,2gr/lít máu (mức vừa đủ đề coi là vi phạm luật giao thông ở Thuỵ Điển) bà Aida Hadzialic đã quyết định từ chức.

Tại cuộc họp báo hôm 13/8/2016, Bộ trưởng Aida Hadzialic thừa nhận đã uống 2 ly rượu trong buổi hoà nhạc ở thủ đô Copenhagen của Đan Mạch trước khi lái xe về thành phố Malmo. Hãng tin Aftonbladet của Thuỵ Điển dẫn lời Bộ trưởng Hadzialic nói: "Sau buổi hoà nhạc, tôi đã quyết định tự lái xe về Malmo với suy nghĩ rằng hai cốc rượu sẽ không ảnh hưởng tới mình. Tuy nhiên, tôi phải thừa nhận đó là sai lầm tệ hại nhất trong cuộc đời tôi. Tôi quyết định từ chức vì tôi nghĩ rằng việc tôi làm là một việc rất nghiêm trọng".

Được biết Hadzialic trúng cử vào năm 2014 khi mới 27 tuổi và đã trở thành bộ trưởng trẻ nhất cũng như là bộ trưởng đầu tiên của Thuỵ Điển theo đạo Hồi.

Trường hợp thứ hai là người đẹp xứ Huế Lê Trần Ngọc Trân (21 tuổi), đã quyết định rút lui khỏi cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2016 - trong bối cảnh cô đang là một ứng viên đầy tiềm năng cho danh hiệu Hoa hậu Việt Nam.

Theo tin trên các báo, Lê Trần Ngọc Trân đã viết thư gửi tới Ban tổ chức ngày 13/8/2016, xin được rút khỏi cuộc thi vì "trong lòng thấy day dứt, nặng nề khi đã làm mất thời gian của ban tổ chức và ảnh hưởng đến hình ảnh đẹp của cuộc thi".

Ngọc Trân đã vướng phải nghi vấn từng tham dự cuộc thi Hoa hậu Người Việt Thế giới ở Nhật không xin phép. Thông tin này do một trang bàn luận về nhan sắc trên mạng xã hội tung ra nhưng sớm bị xóa sau đó vài giờ. Theo báo Đất Việt, trang này đưa tin rằng Ngọc Trân đã từng đoạt ngôi vị Á hậu tại cuộc thi này nhưng bị tước danh hiệu sau đó vì bị phát hiện giả chữ ký của Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn. Cuối cùng người viết còn không quên kết luận, Ngọc Trân đã vi phạm quy định của pháp luật nên xứng đáng bị loại khỏi cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2016.

Trong thư của mình, Ngọc Trân xác nhận năm 18 tuổi bản thân đã tham dự cuộc thi nói trên mà không xin phép các cơ quan chức năng. Cụ thể: "Háo hức được giao lưu, học hỏi với bạn bè người Việt từ khắp nơi trên thế giới, em đã nhận lời đi thi mà không tìm hiểu kỹ, không nắm rõ về những quy định nên đã không xin phép cơ quan quản lý nhà nước đúng thẩm quyền khi tham gia cuộc thi quốc tế. Nhưng em cũng phải nói rằng cuộc thi không yêu cầu thủ tục xác nhận gì nên hoàn toàn không có việc em giả mạo chữ ký của bác Cục trưởng cục Nghệ thuật biểu diễn như một số người tung tin trên mạng". (Cục trưởng Nguyễn Đăng Chương đã lên tiếng xác nhận chưa có thí sinh nào giả mạo chữ ký của Cục Nghệ thuật để đi thi, tính đến thời điểm này).

Cũng cần nói thêm, là theo Thể lệ cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2016, thì điều kiện dự thi của thí sinh gồm: "có đạo đức tốt; có vẻ đẹp tự nhiên; không có tiền án, không trong thời gian truy cứu trách nhiệm hình sự; chưa lập gia đình; chưa sinh con; tốt nghiệp THPT trở lên; chiều cao 1,65m, không qua giải phẫu thẩm mỹ và không qua chuyển giới tính". Như vậy, nếu Ngọc Trân không chủ động xin rút, thì cũng không đồng nghĩa với việc chắc chắn cô sẽ bị loại.

Mặc dù mọi sự so sánh đều là khập khiễng và không nên bao biện cho cái sai, nhưng tôi cho rằng hành động của cả hai người đẹp đều ĐẸP - tương xứng với vẻ đẹp ngoại hình của họ.

Hành động của họ có lẽ cũng làm cho chúng ta ít nhiều có suy nghĩ: không mấy ai cũng có thể dũng cảm để hành động một cách "trí tuệ" và "dễ thương" như vậy. Thử hỏi từ trước đến nay, đã có ông quan đảng viên nào, dù đầy tai tiếng, dốt nát, dấu hiệu tham ô, tham nhũng rõ ràng (là hành vi tội phạm rất nghiêm trọng) ... dám từ chức như hai người đẹp này?

Điều đó làm cho mọi người thấy tôn trọng họ hơn và tất nhiên cũng sẽ có cảm tình, thiện cảm với họ hơn. Bản thân hành động đó, chắc chắn sẽ làm họ đẹp hơn, vì họ đã tôn vinh cái đẹp, phẩm chất cao quý của con người: sự trung thực!

Việc hai người đẹp rút khỏi cuộc chơi (tôi dùng chữ "cuộc chơi" - vì suy cho cùng danh hiệu nào, chức vụ nào cũng chỉ là phù phiếm, nhất thời. Chỉ có cái đẹp thực sự, theo đúng nghĩa của từ này, thì mới vĩnh hằng), nhất là trường hợp của Ngọc Trân - thêm một lần nữa làm cho chúng ta cảm nhận rõ hơn sự "tàn ác" của dư luận xã hội nói chung, của không ít người Việt mình trong xã hội hiện nay nói riêng - nhất là trên thế giới ảo, nơi họ có thể ẩn danh và nói bất kỳ điều gì, dù sự thật không phải như vậy. Họ thật sự cay độc, ganh ghét và nhỏ mọn. Họ có thể nhân danh những điều tốt đẹp, những lý lẽ cao siêu, nhưng bản chất là sự nhỏ mọn, độc ác. Họ không dám đấu tranh với cái xấu, cái ác, cái phi đạo đức, gây hại cho xã hội thật sự. (Nếu so sánh với những sai phạm khủng khiếp của những quan chức như tham ô, tham nhũng, dốt nát, thiếu trách nhiệm trong công việc, gây thiệt hại cho đât nước ... mà vẫn ca ngợi, bưng bô).

Đôi khi tôi tự hỏi, đất nước này sẽ đi về đâu, khi người Việt Nam mình ngày càng trở nên độc ác, đạo đức giả?

Và bây giờ, chúng ta hãy cùng ngắm hai người đẹp đã có hành động đẹp và tạm biệt !

(Nguồn ảnh: Internet và báo Tiền Phong)
...........................

Nữ bộ trưởng Aida Hadzialic (Thụy Điển)






.....................

Lê Trần Ngọc Trân - thí sinh cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2016






7 nhận xét :

  1. Hành động đẹp của hai người phụ nữ này được ca ngợi bao nhiêu thì càn ê chề cho giới quan chức VN bây nhiêu. Thật là không bằng gấu váy đàn bà.

    Trả lờiXóa
  2. Họ đều là những phụ nữ mạnh mẽ, tự trọng và tự tin. Với bản chất đó, họ sẽ tiếp tục có những thành công xứng đáng và nhận được nhiều sự quý mến hơn.

    Trả lờiXóa
  3. Đúng là đẹp người đẹp nết có khác.

    Trả lờiXóa
  4. Đáng khen cho hai người đẹp . Người đẹp xứ người như thế có lẽ không hiếm . Còn VN mong tiếp tục có những người đẹp dễ thương nhu thế này !

    Trả lờiXóa
  5. Ủa! Bộ trưởng mà không có tài xế riêng, bảo vệ đi theo như xứ sản này sao, để bà ta lái xe một mình ? Bọn tư bản không biết quý trọng lãnh đạo , thật là dại.

    Trả lờiXóa
  6. Đúng là cái đẹp ...bình phương!

    Trả lờiXóa
  7. Đúng là người đẹp, đã đẹp người lại còn đẹp nết.
    Nhưng cũng có loại người đẹp người nhưng xấu nết, chỉ biết đấu tố- dối lừa bịp bợm thì không biết từ chức là gì.

    Trả lờiXóa