Thứ Ba, 23 tháng 8, 2016

GS.Chu Hảo: ĐÃ ĐẾN LÚC CẦN PHẢI ĐỐI THOẠI


ĐÃ ĐẾN LÚC CẦN PHẢI ĐỐI THOẠI

Chu Hảo

Đấy là cuộc Đối thoại công khai giữa Ban lãnh đạo đảng cầm quyền và nhà nước với đại diện những người có ý kiến bất đồng ôn hòa, xây dựng ở trong đảng và mọi tầng lớp nhân dân ở trong và ngoài nước.


Vì chưa có điều kiện xuất hiện những tổ chức chính trị đối lập, cũng như chưa hình thành được một xã hội dân sự đủ mạnh để làm đối trọng với chính quyền, nên cuộc Đối thọai này phải do phía đảng độc quyền lãnh đạo chủ động mời gọi để tránh một cuộc xung đột không được kiểm sóat không thể không xấy ra nếu có thêm nhiều tiếng súng nữa tương tự như 9 tiếng mới phát nổ ở Yên Bái vừa qua .

Tiếng súng ở Yên Bái không phải chỉ phơi bày tình trạng tha hóa tột độ trong nội bộ đảng cầm quyền, mà còn chứng tỏ mức độ bất ổn chính trị-xã hội ở nước ta đã đến hồi nguy hiểm. Nguy hiểm cho sự lãnh đạo tuyệt đối của đảng và của chế độ thì đã đành, nhưng đó không phải là mối quan ngại của những người lâu nay công khai bầy tỏ ý kiến bất đồng đối với những đường lối, chủ trương, chính sách sai trái của đảng và nhà nước. Những người này, trong đó có chúng tôi, âu lo về sự an nguy của dân tộc khi xẩy sự bạo loạn ngoài tầm kiểm soát.

Đã đến lúc thể chế chính trị hiện này phải được thay đổi tận gốc rễ, nhưng thay đổi bằng bạo lực là điều chúng tôi không mong muốn, vì nó lại gây ra cảnh máu cháy đầu rơi trên đất nước này. Để tìm ra lối thoát một cách hòa bình, để tránh tình trạng bạo loạn vô chính phủ, chúng tôi nhận thấy chỉ còn có cách lãnh đạo đảng và nhà nước sớm chủ động đối thoại với khối quần chúng có ý kiến bất đồng ngày càng trở nên đông đảo.

Nguyên nhân gốc rễ của mọi ý kiến bất đồng, mọi bức xúc và phẫn uất đều nắm trong những điều bất cập, phản khoa học, phản tiến bộ, phản dân chủ của Cương lĩnh đảng CSVN và Hiến pháp nước CHXHCNVN. Chừng nào hai văn kiện chính trị ấy không được thay đổi thì chừng đó con đường phát triển của đất nước ta vẫn không có lối ra. Hai văn kiện lạc hậu ấy đang gây ra điểm tắc nghẽn, tạo ra mọi bê bối trong các lĩnh vực, bóp nghẹt mọi tiềm năng và cơ hội phát triển của dân tộc ta.

Đó chính là nội dung cốt lõi của cuộc Đối thoại nói trên. Cuộc Đối thoại đã đến lúc phải đặt ra ở tầm hệ thống (để tìm ra lỗi hệ thng) như vậy thì mới đáp ứng được yêu cầu cứu nguy dân tộc ở thời điểm khắc nghiệt này. Nếu chỉ nói vòng vo theo kiểu “không thể nóng vội, phải có lộ trình”, “ chỉ bàn những cái có tính khả thi”… thực chất là né tránh những điều gốc rễ cốt lõi, thì lại một lần nữa chúng ta để mất cơ hội, cơ hội lần này là do tiếng súng Yên Bái tạo ra.

Về phía lãnh đạo đảng và nhà nước chúng tôi kiến nghị cử người đại diện từ cấp cao nhất cùng các cơ quan chuyên trách lý luận của đảng như Hội đồng lý luận trung ương, Học viện chính trị Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương. Về phía những người có ý kiến bất đồng chúng tôi đề nghị mời đại diện những người đã tham gia ký Kiến nghị của 72 nhân sĩ - trí thức về Hiến Pháp ( 19-1-2013 ) và Thư ngỏ của 61 đảng viên về Cương lĩnh (28-7- 2014 ).

Đối thoại sẽ là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, được tổ chức công khai, trên cơ sở bình đẳng, tôn trọng sự khác biệt, tuân thủ chuẩn mực học thuật, và với tinh thần bao dung.

Chúng tôi tin tưởng sâu sắc rằng kết quả của cuộc Đối thoại lịch sử này không gì khác là mở đầu một thời kỳ mới, thời kỳ tiếng nói xây dựng, khách quan và trách nhiệm của những người bất đồng chính kiến, của cả xã hội dân sự đang lớn mạnh, được lắng nghe, được thảo luận nhằm tháo gỡ điếm tắc nghẽn hiện nay, mở đường cho đất nước đi lên.

Đà Nẵng ngày 19 tháng 8 năm 2016
Chu Hảo

21 nhận xét :

  1. Không hy vọng ở cuộc Đối thọai này phải do phía đảng lãnh đạo chủ động mời gọi. Bản thân trong đảng phải thẳng thắn đối thoại với nhau, Từ xưa chuyện phê và tự phê chưa hề thật lòng. Đà này thì khó tránh một cuộc xung đột không được kiểm sóat ngay nội bộ đảng theo hiệu ứng đôminô.

    Trả lờiXóa
  2. NHân dân VN rất mong đợi cuộc đối thoại trên giữa hai bên một cách công khai minh bạch.Hãy vì quyền và lợi ích của nhân dân và đất nước,đừng để bọn ngoại bang lợi dụng hoàn cảnh để rồi từng bước thôn tính nước ta.Đảng cs VN đã có quá nhiều sai lầm nghiêm trọng trên tất cả các lĩnh vực rồi,giờ hãy đừng vì lợi ích của phe nhóm mà tiếp tục đi vào con đường sai lầm nữa,lịch sử sẽ không tha thứ nữa đâu!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ngoại bang là ai?thật mù mờ,không rõ nghĩa.Tại sao không đề cập thằng thắn là đừng để Tàu cọng lợi dụng mà trở thành bọn bán nước buôn dân.

      Xóa
  3. Có phải là bánh vẽ nữa không?

    Trả lờiXóa
  4. Đồng ý với quan điểm của GS Chu Hảo, nói gọn là: xây dựng văn hóa đối thoại, loại bỏ quan điểm bạo lực, thủ tiêu như đã diễn ra ở nước ta một thời gian dài mấy chục năm.

    Trả lờiXóa
  5. Không hy vọng đảng có thiện chí đối thoại. Việc đảng lên cầm quyền là tiếm quyền (hay cướp chính quyền). Tự nhiên đảng bắt ghi vào hiến pháp rằng đảng là lực lượng lãnh đạo nhà nước mà không qua bầu bán. Thậm chí đảng hoạt động còn không cả giấy phép.
    Đảng chưa một lần thể hiện thiện chí đối thoại với nhân dân, mặc dù đảng biết tiền của, sức người là từ nhân dân.

    Trả lờiXóa
  6. Nếu có cuộc đối thoại giữa đảng và chính quyền chắc chắn sẽ là đại diện nhân dân vùng cá chết bao gồm UB MẶT TRậN TỔ QUỐC,HỘI CỰU CHIẾN BINH, HỘI PHỤ NỮ, HỘI NÔNG DÂN VÀ ĐOÀN THANH NIÊN CS?

    Trả lờiXóa
  7. Tôi ủng hộ ý kiến của GS Chu Hảo. Để tránh một cơn bão lớn,tức nước vỡ bờ,rồi lại thêm một lần nữa huynh đệ tương tàn thì cần một cuộc chuyển hóa hòa bình ngay bây giờ. Trong lúc chưa có phe đối lập làm đối trọng (vì bị bóp chết ngay từ trứng nước) thì bước đầu có cuộc Đối thoại là chấp nhận được. Nhưng cuộc Đối thoại đó phải cầu thị,công khai,công bằng,không chụp mũ quy kết theo "ngu ý" của mình,ai đúng ai sai phải do dư luận xã hội,công chúng phán xét.
    Mong rằng những ý kiến nặng lòng vì Đất nước không mãi như những tiếng đàn gảy tai trâu.

    Trả lờiXóa
  8. Giáo sư Chu Hảo là người có trí và có tâm, vì vậy nên tôi không muốn nói ý tưởng trên của GS là viễn vông, mơ hồ và có phần cả tin vào tấm lòng của những người cộng sản. Trong thực tế hơn 80 năm qua, đã có lúc nào ĐCSVN thực tâm đồng hành cùng nhân dân hay không (kể cả những lúc cần dựa vào dân để tồn tại).
    Mà không riêng ĐCSVN, tất cả các ĐCS trên thế giới đều như thế. Hãy xem lại tất cả các chính quyền cộng sản đã bị lật đổ ở Đông Âu và LX, có nơi nào mà ĐCS chủ động đối thoại với các lực lượng dân chủ đâu. Chỉ đến khi không thể giữ được chế độ nữa thì họ mới đầu hàng (thậm chí có lãnh tụ CS còn ngoan cố đến phút chót).
    Ngay cả những nước đang bên bờ vực thẳm như Venezuela, những kẻ lãnh đạo vẫn đổ lỗi cho "đế quốc Mỹ" phá hoại chứ không phải do trình độ quản lý yếu kém của mình.
    Tóm lại tôi không tin là sẽ có được CUỘC ĐỐI THOẠI VỚI NHÂN DÂN do ĐCS chủ động tổ chức. ĐCS sắt máu thì cái họ nhận được cũng như thế. Nhân nào quả ấy.

    Trả lờiXóa
  9. Đảng không theo luật ... Đảng bắn nhau!
    Đảng không cùng ai ... Đảng có tàu!

    Trả lờiXóa
  10. Về lý thuyết, chủ nghĩa cộng sản là một chủ nghĩa cực đoan.
    Về thực tế, một thiểu số người cộng sản chiếm hữu và hưởng thụ phần lớn nguồn lực và tài nguyên quốc gia.
    Bây giờ kêu họ đối thoại trong khi họ có đầy đủ súng ống?
    Hãy xem một ông cán bộ đảng viên, kiểm lâm giải quyết mâu thuẫn với hai ông cán bộ đảng cấp trên thì biết!

    Trả lờiXóa
  11. Đối thoại chỉ có thể xảy ra,nếu quần chúng gây được áp lực lên nhà nước độc tài toàn trị này mà thôi !
    Muốn gây được áp lực đó theo tôi cũng dễ,chứ không khó hay
    không thể làm được trong trường hợp nhân dân quần chúng có
    ý thức về sức mạnh đoàn kết mà cùng nhau xuống đường biểu tình liên tục.
    Trong tình hinh hiện nay,giáo dân giáo phận Vinh là lực
    lượng có khả năng đi đầu trong cuộc đấu tranh chống ô nhiễm
    môi trường một cách hữu hiệu.Do đó,họ rất cần sự hỗ trợ của giới Phật tử chân chính,là thành phần biết đồng hành với dân tộc,chứ không phải thứ Phật giáo XHCN.đồng hành với đảng CS.vì bị CS.chi phối hoàn toàn hiện nay !

    Trả lờiXóa
  12. Ủng hộ lời kêu gọi của Gs Chu Hảo đối thoại với ĐCS ! Nhưng tôi e ngại các nhân sĩ trí thức vì nước vì dân lại chỉ nhận được sự "im lặng" dễ hiểu từ phía lãnh đạo ĐCS , vì họ không có VH đối thoại , họ chỉ có "độc thoại" tự khen , ngộ nhận ...hoặc là dùng súng như đã từng làm.

    Trả lờiXóa
  13. Cảm phục Giáo Sư Chu Hảo. Những tiếng nói của Lương tri, của tình yêu dân tộc. Giáo Sư đã nói rất đúng nguyên nhân cơ bản nhất của sự trì trệ, yếu kém của đất nước.Quyền lực không được kiểm soát tất yếu dẫn đến sự tha hóa, tàn bạo..sự tham lam vơ vét cùng cực của những kẻ có quyền. Đảng phải hoạt động theo khuôn khổ của pháp luật. Mọi tổ chức đều phải tuân thủ theo hiến pháp. Phải chấp nhận sự khác biệt và xây dựng văn hóa hòa đồng hợp tác để phát triển. Hy vọng dân tộc có ngày khai sáng.

    Trả lờiXóa
  14. Cảm ơn bác CHu Hảo, đọc những lời tâm huyết của Bác mà chạnh lòng, bùi ngùi và đau đớn qúa !
    Con thiết nghĩ các nhân sỹ, trí thức hàng đầu của chế độ và các cựu quan chức, như bà Nguyễn Thị Bình (nguyên PCTN) Nguyễn Văn An (nguyên CTQH) cùng lên tiếng với bác Chu Hảo, thì may ra tập quyền của cả Trọng, có chút ngõ ngàng tới, chứ bọn họ đang trong cơn say sưa quyền lực, đang hả hê với những đói nghèo của người Dân, tan hoang của đất và sự xâm lược của bạn vàng. Hoặc là khi 63 tỉnh/ thành, các cặp số lên tới 31 hoặc 32/63 như Yên Bái, thì may ra họ mới tỉnh ngộ và khi ấy con sóng thần đã dâng cao cuồng nộ rồi !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sao bác vẫn còn ngây thơ cả tin như thế cơ chứ ?
      Ngay công thần như Võ đại tướng mà họ còn chẳng nghe
      thì thứ hữu danh vô thực như bà Bình,ông An không có mấy uy tín làm sao họ nghe được ?

      Xóa
  15. Không bao giờ có đối thoại giữa thống trị và bị trị. Bọn thống trị chỉ chịu đối thoại khi nào các tầng lớp bị trị vùng lên, uy hiếp địa vị của nó. Nhưng khi đó thì muộn rồi, người bị trị lại không muốn đối thoại nữa.
    Đối thoại là ở thế cân bằng. Bây giờ khả năng thực tế là chính quyền chịu nghe một phần nào đó ý kiến phản biện của những người cùng trong hệ thống. Còn đối với những người đối lập, chỉ có một câu ngắn gọn: Không bao giờ!

    Trả lờiXóa
  16. Xin hỏi cộng đồng các Bác đã có ý kiến tâm huyết ở trên, đã có Bác nào tham gia các kỳ tiếp xác cử tri trước và sau các kỳ họp hội đồng nhân dân, kỳ họp quốc hội không ? Các thành phần được mời đến để nghe và có ý kiến là ai ? Và những ai đã có ý kiến trong các kỳ tiếp xúc đó ? Toàn là các thành phần thuộc đối tượng đảng sai khiến, làm gì có người Dân mất đất, mất nhà, bị áp bức, tước đoạt tài sản nào ở đó ? Đủ thấy rằng: khó mà có đối thoại một khi đảng vần còn tiền, còn phe nhóm, giả chống tham nhũng để cùng nhau tham nhũng.

    Trả lờiXóa
  17. Đề nghị đối thoại của ông Chu Hảo liệu có khả thi?
    Đảng Công sản Việt nam từ xưa tới nay chỉ có đọc thoại chứ không hề có đối thoại.

    Trả lờiXóa
  18. Đất nước vững mạnh bởi có người tài, đó là những thiếu sót mà đảng cầm quyên chưa làm được, trọng dụng những người có tâm huyết và tài năng như bác Chu Hảo... thì giới trí thức việt nam mới sáng sủa, dẫn dắt cả một thế hệ đang bị tiền tài và công danh lợi lộc che mắt. Thân

    Trả lờiXóa
  19. Đối đầu thì có!

    Trả lờiXóa