Thứ Ba, 2 tháng 8, 2016

Bạch Hoàn: TIỀN ĐÂY RỒI !

Phạm Công Danh tại phiên xử. Nguồn: internet

Bạch Hoàn

Tiền đây rồi!

Bộ Ngoại giao VN vừa đồng thuận với đề xuất vay gần 7.000 tỉ đồng của Ngân hàng Trung Quốc để thực hiện dự án đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, bất chấp các khoản vay này thường đi kèm điều kiện sử dụng nhà thầu, công nghệ, máy móc Trung Quốc.

Trong bối cảnh Trung Quốc liên tiếp có những hành động khiêu khích trên biển Đông thuộc chủ quyền của Việt Nam, hướng dẫn viên du lịch làm càn trên lãnh thổ Việt Nam... thì phản ứng bất đồng quan điểm của dư luận về khoản vay trên là dễ hiểu.

Thực ra, Chính phủ cũng có vô số khó khăn trong việc thu xếp vốn cho các dự án đầu tư hạ tầng cơ bản ở thời điểm này. Nợ công ngày càng tăng mà ngân sách lại eo hẹp, tiền làm ra không đủ chi tiêu, không đi vay thì tiền đâu mà làm đường, xây cầu? Hạ tầng không thông thì kinh tế ách tắc, đã khó lại càng thêm khốn.

Cuối đời vua Càn Long (Trung Quốc), ngân khố triều đình nhà Thanh vô cùng eo hẹp. Khi Càn Long qua đời, vua Gia Khánh có thực quyền, quan tham bậc nhất lịch sử Trung Hoa mới bị đem ra xét xử.

Trong 24 năm đứng ở vị trí dưới một người trên muôn người, Hoà Thân đã dùng quyền lực Càn Long ban cho để buôn quán bán chức, can thiệp chi tiêu, ăn chặn tới 88% vật phẩm, vàng bạc châu báu của triều đình, thâu tóm ở chốn thương trường... Nhờ đó, cái gì Càn Long có Hòa Thân có, cái Càn Long không có chưa chắc Hòa Thân không có.

Tài sản của Hoà Thân được thống kê sơ bộ gồm: dinh thự 3.000 phòng, đất đai 8.000 mẫu, 42 ngân hàng, 75 hiệu cầm đồ, 100.000 lạng vàng nguyên chất, 65.000 lạng vàng bọc đồng, 95 triệu lạng bạc.... Tổng tài sản của Hoà Thân bị tịch thu ước khoảng 1.100 triệu lạng bạc, tương đương số thu ngân khố của triều đình nhà Thanh thu trong 15 năm.

Xử một quan tham Hoà Thân, ngân khố nhà Thanh từ cạn kiệt lại rủng rỉnh.

Phạm Công Danh, chủ tịch hội đồng quản trị Ngân hàng Xây dựng - người đang đứng trước vành móng ngựa vì bị cáo buộc gây thất thoát 9.000 tỉ đồng, vừa nói tại toà án nhân dân TP.HCM rằng, nếu được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự thì người nhà của Danh sẽ nộp lại ngay 4.700 tỉ đồng.

Danh quả thật là người mạnh vì gạo bạo vì tiền. Nhiều tiền nên dám to gan mặc cả với pháp luật? Nhưng, có lẽ Danh chưa biết, quan tham Hoà Thân bị tịch thu hết tài sản vẫn bị xử tội chết.

Đấy, sao phải đi vay ở đâu? Tiền ở đó chứ đâu? Cứ lôi bọn Hoà Thân thời nay ra xử, tịch thu tài sản là có tiền làm đường làm cầu ngay. Tiền ấy thực ra của dân của nước chứ chẳng phải của những kẻ như Phạm Công Danh.
 
 

7 nhận xét :

  1. Đấy, thì 92 tỉ đô la đã chạy ra nước ngoài theo ngả hồ sơ Panama rồi!khoảng 200 ngàn VND. Tiền khủng!

    Trả lờiXóa
  2. Phạm Công Danh này ngon thật, ăn cắp tiền xong lại dõng dạc ra điều kiện, thế mới oách!

    Trả lờiXóa
  3. bài viết quá Đỉnh cảm ơn tác giả, quá chuẩn , chuẩn ko cần chỉnh.

    Trả lờiXóa
  4. "nếu được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự thì người nhà của Danh sẽ nộp lại ngay 4.700 tỉ đồng"! Sao lấy đâu ra nhiều tiền thế, hơn cả thu ngân sách 1 năm của một tỉnh miền núi. Đấy là phần nổi, còn phần chìm thì chắc còn hơn thế nữa. Bảo sao nợ công cứ tăng vượt ngưỡng, đất nước thì chậm phát triển (mà lại cứ tưởng là đang phát triển với nhiều thành quả to lớn). Tiền của dân thất thoát bao nhiêu qua các vụ án tham nhũng lớn, có ai thống kê giúp cho chủ nhân của đất nước biết bằng 1 con số nào !

    Trả lờiXóa
  5. Xử Hòa Thân thì ngân khố nhà Thanh lại đầy,nhưng xử bọn Hoa Thân thì ngân sách nhà Sản vẫn èo uột do vàng bạc kim ngân đã chuyển qua Panama,Manta mất rồi

    Trả lờiXóa
  6. Phát biểu của Phạm Công Danh thật là thách thức: "Không để tao sống thì 1 xu cũng không lòi ra".

    Trả lờiXóa
  7. 9.000 - 4.700 = 5.300
    Vậy thằng chó này "lãi" 5.300 tỉ tiền Hồ rồi! Khôn vãi thế, thằng súc vật đỏ?!

    Trả lờiXóa