Thứ Tư, 10 tháng 8, 2016

ĐÀI LOAN: BIỂU TÌNH CHỐNG FORMOSA, ĐÒI CÔNG LÝ CHO VIỆT NAM

Biểu tình hôm nay 10/8 ngay trước trụ sở công ty Formosa tại Đài Loan

Họp báo, biểu tình chống Formosa 
ở Đài Loan

BBC
10.08.2016

Hôm nay 10/8, một số tổ chức Đài Loan và của người Việt tổ chức họp báo và biểu tình trước trụ sở tập đoàn Formosa tại Đài Bắc, Đài Loan nhằm “đòi lại công lý cho môi trường biển Việt Nam”.


Trang web đảng Việt Tân, một tổ chức chính trị đặt tại Mỹ và không được Việt Nam công nhận, nói sự kiện do Hội Anh Em Dân Chủ, Bầu Bí Tương Thân, Dân Trí Việt, nhóm Linh mục Nguyễn Kim Điền, đảng Việt Tân, Hội Luật Sư Môi Trường (EJA), Giám Sát Quy Ước (Covenants Watch), Hội Nhân Quyền Đài Loan và Văn phòng Trợ giúp Pháp lý cho Công nhân và Cô dâu Việt ở Đài Loan tổ chức.

Hôm 10/8, trả lời BBC từ Đài Bắc, Linh mục Nguyễn Văn Hùng, trưởng Văn phòng Trợ giúp Pháp lý cho Công nhân và Cô dâu Việt ở Đài Loan, nói: “Các nhà báo Đài Loan đặt câu hỏi tại sao Formosa không công bố kết quả điều tra nội bộ của họ và phải chăng giữa công ty này và Hà Nội có ‘mật ước’ gì."

“Bên cạnh đó, các nhà báo cũng đặt dấu hỏi về chuyện Bộ Ngoại giao Đài Loan từ chối cấp thị thực cho những người Việt sang Đài Loan nhằm làm sáng tỏ những điều liên quan đến Formosa và thảm họa cá chết”.

Ông Hùng cho hay Hội Luật Sư Môi Trường nói Formosa đã từng phải ký văn kiện đảm bảo môi sinh và dân sinh tại các địa phương mà họ đầu tư để được các ngân hàng cho vay tiền nhưng lại không tôn trọng điều đó.


Cuộc họp báo diễn ra ngay trước trụ sở Formosa

Ông cũng nói thêm rằng tuy sự kiện diễn ra ngay trước trụ sở Formosa nhưng công ty không cử người tham dự.

.
'Chuộc lại sai lầm'

Tại cuộc họp báo, ông Hoàng Tứ Duy, phát ngôn viên đảng Việt Tân, cho biết: “Chúng tôi kêu gọi công ty Formosa công bố điều tra nội bộ về nguyên nhân của chất thải độc hại xả ra biển và cam kết rửa sạch hoàn toàn môi trường của Việt Nam”.

“Bằng cách thể hiện tinh thần trách nhiệm cho xã hội, doanh nghiệp Formosa sẽ có cơ hội chuộc lại những sai lầm của mình và không để sự cố đáng tiếc này làm hoen ố hình ảnh Đài Loan."

“Tuy nhiên, Formosa không phải là thành phần có trách nhiệm duy nhất trong vụ cá chết. Nhà cầm quyền Việt Nam phải thể hiện sự minh bạch và công khai toàn bộ điều tra về sự kiện này."

Hôm 10/8, ông Trần Duy Hải, Chủ nhiệm Văn phòng Kinh tế - Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc nói với BBC: “Chúng tôi không được thông báo về cuộc họp báo trước trụ sở Formosa. Nếu biết trước thì chúng tôi đã cử người tham dự."

“Quan điểm của chúng tôi là việc doanh nghiệp đầu tư nước ngoài phải đảm bảo vấn đề môi trường. Mong rằng Formosa hợp tác nhanh chóng trong việc bồi thường cho ngư dân miền Trung và không để sự cố này ảnh hưởng đến chính sách xuôi Nam của chính phủ Đài Loan”.

Cùng ngày, báo trong nước tường thuật việc công ty Formosa Hà Tĩnh (FHS) được miễn và hoàn thuế hơn 10.450 tỷ đồng, gần bằng con số 11.500 tỷ đồng, tức 500 triệu đôla, mà công ty này cam kết bồi thường về thảm họa cá chết hàng loạt ở miền Trung.

“Tổng cục Thuế đã có dự kiến một số biện pháp hỗ trợ các doanh nghiệp bị thiệt hại do sự kiện ngày 13/5/2014 gửi Bộ Tài Chính, trong đó đáng chú ý, Công ty Formosa Hà Tĩnh (FHS) là DN dự kiến được miễn thuế và không truy thu thuế số tiền hơn 10.450 tỷ đồng," báo Dân Trí hôm 10/8 cho hay. 


.

3 nhận xét :

  1. Đài Loan đúng là...suy thoái đạo đức,là bất ổn chính trị,diễn biến hoà bình chứ còn gì nữa.
    Đề nghị các đồng chí Đài Loan quan tâm xử lý cái này.

    Trả lờiXóa
  2. Quý vị Đài Loan hãy yên tâm đi nhé, mọi việc đã có đảng CSVN lo cả rồi!

    Trả lờiXóa
  3. Chắc là do Việt Tân xúi giục nên Đài Loan mới đi biểu tình. Hãi

    Trả lờiXóa