Thứ Tư, 27 tháng 7, 2016

Vụ Formosa: PHẢI LÔI RA NHIỀU CÁ NHÂN VÀ TẬP THỂ NỮA!

Vụ Fomosa, trách nhiệm không chỉ cá nhân
ông Võ Kim Cự 

Tuổi Trẻ
27/07/2016 17:31 GMT+7
Tễu Blog: Vâng! Không chỉ cá nhân ông Võ Kim Cự, mà còn: Cựu thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Cựu Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải, Cựu Bộ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường Nguyễn Quang Minh, Cựu Bí thư Hà Tĩnh Nguyễn Thanh Bình; Cựu TBT Nông Đức Mạnh, Đương kim TBT Nguyễn Phú Trọng và tập thể Bộ Chính trị. Phải nghiêm túc, không thnhư Nghị - Thảo trớt quớt vụ Cây xanh Hà Nội được! Vụ này liên quan đến mạng sống hàng chục triệu dân, và đến nòi giống cả dân tộc (nay mai sẽ thấy trụy thai, quái thai, di tật bẩm sinh đầy trong trẻ con Miền Trung cho mà xem).
TTO - Ông Nguyễn Ngọc Phương, Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình cho rằng vụ Formosa, trách nhiệm không chỉ một mình ông Cự.

 
 Ông Nguyễn Ngọc Phương, phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình.
Ảnh: VIỆT DŨNG 

Ông Phương cho rằng sự cố môi trường Formosa đã gây thiệt hại lớn với người dân Quảng Bình, cả về kinh tế và tinh thần. Sự cố này cũng đã ảnh hưởng đến an ninh chính trị. Thiệt hại là lớn, hậu quả tạo ra không chỉ hiện tại.

Chính phủ cần vào cuộc làm rõ trách nhiệm

* Có quan điểm cho rằng, không nên trăm dâu đổ đầu ông Võ Kim Cự vì phía sau còn cả hệ thống, không phải mình ông ấy quyết định vấn đề Formosa, vậy vấn đề quy trách nhiệm theo ông nên như thế nào?

- Ông Cự không phải là người quyết định và một mình ông cũng không thể quyết định cho cả tổ chức, hệ thống, các bộ ngành.

Quyết định đó thì đúng nhưng vấn đề liên quan đến môi trường không đánh giá tác động, để xảy ra hậu quả, khi lập dự án không lường hết được, do năng lực và nóng vội và có thể đã lơ đi một số việc để cho nhà máy vi phạm, như ống xả thải cho xuống dưới sâu và không kiểm tra, kiểm soát, để xây dựng thì đó là trách nhiệm ông Cự chứ không phải trách nhiệm người khác.

* Trách nhiệm của Bộ Tài nguyên môi trường thì cũng chưa thực sự đầy đủ, cá nhân ông nghĩ thế nào?

- Formosa đã thừa nhận vi phạm. Nhưng xử lý vi phạm đó thế nào, đứng đằng sau đó là ai, liên quan đến trách nhiệm đến mức độ nào thì cũng phải đề nghị Chính phủ chỉ đạo các cơ quan thanh tra vào cuộc để làm rõ từ tổ chức, cá nhân chứ không phải mình Bộ Tài nguyên môi trường. Lãnh đạo Hà Tĩnh có thể vẫn có trách nhiệm.

Nếu có trách nhiệm, ông Cự phải xin lỗi

* Ông Cự nói ông ấy không sai. Nhưng chỗ khác ông lại nói ông có phần trách nhiệm. Theo ông thì ông ấy có trách nhiệm như thế nào?

- Ông Võ Kim Cự có nói trong việc ông cấp phép 70 năm không có gì sai. Cơ quan chức năng cũng nên vào xác minh lại bởi báo chí nói sai, ông Cự nói không sai. Nhưng như ông Võ Kim Cự nói thì ông có một phần trách nhiệm.

Giờ trách nhiệm cụ thể thế nào, thuộc về ai, mức độ ra sao, theo tôi Chính phủ cần vào cuộc làm rõ.

Vấn đề nổi lên là 50 năm và 70 năm, ông ấy thừa nhận thì phải xin lỗi, nhưng giờ ông ấy chưa thừa nhận việc đó thì ông ấy chưa xin lỗi. Nếu sau này thanh tra, xử lý, kết luận và có sai phạm, thì ông ấy phải xin lỗi trước nhân dân và cả nước.

* Nếu ông Cự đã “vượt rào” cấp phép 70 năm trong khi thẩm quyền chỉ cho 50 năm, theo ông có nghiêm trọng không?

- Nếu ông Cự đã vượt rào, theo như ông ấy lý giải là luật cho phép thì không sao. Vượt rào mà luật không có quy định, không cho phép thì sai lầm đó là hết sức nghiêm trọng và nên xem xét.

* Theo ông, Quốc hội có cần lập Ủy ban điều tra không? Quốc hội có nên xem xét tư cách đại biểu Quốc hội của ông Cự? Ông Cự có nên xin lỗi sau sự việc Formosa?

- Tôi cho rằng Quốc hội không cần lập ủy ban lâm thời để điều tra. Bởi sự việc đã quá rõ rồi. Từ nguyên nhân cá chết, rồi việc chôn lấp của Formosa nữa, cả quá trình kiểm tra, giám sát của địa phương. Chúng ta có cả một hệ thống cơ quan Chính phủ, giờ là lúc để các cơ quan đó vào cuộc.

Việc có câu hỏi nên hay không đề nghị bác tư cách đại biểu của ông Cự, theo tôi, cần chờ quá trình xác minh trách nhiệm.

Tóm lại, theo tôi, có ba việc cần làm, thứ nhất là tiếp tục làm rõ trách nhiệm, thứ hai là đưa ra hệ thống giải pháp khắc phục hiệu quả và thứ ba là cần hỗ trợ người dân.

Cấn Kình 
--------------------------------



16 nhận xét :

  1. BÌNH LUẬN NHƯ TỄU LÀ CHUẨN KHÔNG CẦN PHẢI CHỈNH!

    Trả lờiXóa
  2. Luật sư Lê Công Định nhận đinh vấn đề hoàn toàn chí lý.
    Vậy thì chỉ có cách điều tra toàn diện đến nơi đến chốn mà thôi!
    Ngoài cách trên thì hết cách.

    Trả lờiXóa
  3. Dạo này mọi người tập trung vào vụ Formosa nhiều quá mà không thấy tin tức gì về vụ máy bay Su 30MK2 và CASA 212 rơi giờ ra sao, kết quả kiểm tra hộp đen, hộp trắng thế nào nhỉ ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. phi công Nguyễn hữu Cường chính là hộp đen .

      Xóa
  4. Hình như lúc này có nhiều bài báo gây nhiễu thông tin, họ cố gắng đưa vụ Fomosa về một mặt nào đó mà không chịu nhìn nhận nó là thảm họa! Đã là thảm họa thì phải có cách xử lý toàn diện về mọi mặt: kinh tế, chính trị, xã hội, an ninh, quốc phòng, y tế, giáo dục, tâm lý...vân vân và vân vân.
    Hình như có ý chí muốn đưa nó trở về một sự cố đơn giản.
    Thật đểu cáng và tàn nhẫn!

    Trả lờiXóa
  5. Các nhà báo, các nhà khoa học đều lúng túng không biết vụ Fomosa bắt đầu điều tra từ đâu. Chỉ có các nhà hoạt động xã hội dân sự là đi đúng hướng: bắt đầu từ nhân dân.
    Bà Ngân, nếu bà ấy với cương vị đại diện dân, cũng bắt đầu từ nhân dân, thì bà ấy sẽ thấy các nhà hoạt động dân sự là các nhà yêu nước thương nòi!
    bà Ngân bắt đầu từ trên cao bước xuống như một quan chức, xem sự việc như cưỡi ngựa xem hoa, thì đó phải nói là bước đi sai!

    Trả lờiXóa
  6. Đứng trước hiện tình đất nước, chủ tịch quốc hội nên lên đài chính thức ra thông cáo công bố Fomosa là thảm họa để tất cả toàn dân chung tay góp sức!

    Trả lờiXóa
  7. Có một sự lập lờ rất "bài bản" ở đây! Đó là NGÔN TỪ!!!!
    Ông Trọng là một chính trị gia lão luyện nhưng thiếu thật tâm. Ông là lãnh đạo nên ông rất lựa chọ ngôn từ! Thế tại sao ông chỉ gọi khơi khơi là "CÁ CHẾT" và, các báo chí quốc doanh ai muốn gọi gì thì gọi, có người gọi là vụ Fomosa, có người gọi là fomosa, có người gọi là Vũng Áng....
    Không, không thể mất trật tự như vậy được! Một thảm họa ảnh hưởng đến cả triệu người thì buộc nhà nước phải công bố đó là thảm họa. Yêu cầu các luật gia Việt Nam như luật sư Lê Công Định ....xem xét kỹ về luật xử lý thảm họa của Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  8. Các nhà hoạt động xã hội, các trí thức uyên bác đáng yêu nhưng thiếu nham hiểm, các vị đang đánh cờ với các chính trị gia lão luyện.
    Lòng tốt và sự uyên bác không phải lúc nào cũng thắng sự u tối và gian manh.
    Xin cảm ơn các vị.

    Trả lờiXóa
  9. Lê Công Định đã nói cái gốc, bản chất của vấn đề.
    Đó mới là nhận định sâu sắc nhất về vụ Formosa.

    Trả lờiXóa
  10. Với hệ thống quản lý của VN hiện tại và cách kinh doanh của Formosa HT thì không cần 50 năm, 70 năm mà chỉ cần 5 năm là Biển và Môi trường sống Việt Nam sẽ bị đầu độc hoàn toàn!
    Do vậy, điều quan trọng nhất vào lúc này không phải là truy vấn riêng ông Võ Kim Cự, và cũng không phải truy vấn về thời hạn cấp phép của dự án KCN Formosa!
    Không được đánh loãng dư luận vào những điểm nhỏ nhặt như vậy! Ai mà không biết với dự án đầu tư có số vốn gần 10 tỷ $ thì ban bệ xét duyệt, quyết định là những ai? Đó chính là Bộ chính trị của đảng cộng sản Việt Nam, đứng đầu là các ông Nông Đức Mạnh và Nguyễn Phú Trọng! Tiếp đến là CPVN (Thủ tướng Ng. Tấn Dũng, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và các Bộ trưởng liên quan...). ông Võ Kim Cự chỉ là người được lãnh đạo VN chỉ định trực tiếp đứng ra làm việc với Formosa HT, còn các quyết định quan trọng đều do các ông chóp bu của đảng csVN và CP Việt Nam đưa ra!
    Nhận thức như vậy mới thấy được tâm địa và tầm vóc của giàn lãnh đạo cao cấp nhất của đất nước này!

    Trả lờiXóa
  11. Nếu nhà nước không chính thức công bố thảm họa Fomosa là thảm họa, thì người dân chưa được đối xử như là nạn nhân của thảm họa, như thế thì nhà nước chưa có nghĩa vụ gì đối với nạn nhân thảm họa, mà nó chỉ là tai nạn thông thường, vậy thì thỉnh thoảng cho vài ký gạo, mấy goi mỳ, hoặc mấy đồng bạc lẻ là đã nhân đức lắm rồi! Cho cái gì, giúp cái gì thì nhân cái đó, không được kêu ca, đòi hỏi!

    Trả lờiXóa
  12. “Never argue with stupid people, they will drag you down to their level and then beat you with experience.”
    (Mark Twain)

    Không bao giờ tranh luận với những người ngu ngốc, họ sẽ kéo bạn xuống thành "cá mè một lứa" và rồi sẽ đánh bại bạn bằng kinh nghiệm

    Không phải là là ngu ngốc mà là giả vờ ngu ngốc

    Trả lờiXóa
  13. Tại sao người ta hay làm khó dễ luật sư Trần Vũ Hải? Vì ông là một luật sư giỏi và là người có những bước đi pháp lý cụ thể, ông không nói nhiều, đó là điều làm nhiều người lo ngại.

    Trả lờiXóa
  14. Giới luật sư của ta nhiều người có tâm có tài với dân tộc. Họ là những ngọn đuốc soi đường cho chúng ta lúc khó khăn nguy hiểm này.Tiêu biểu là các LS TV Hải, Lê Luân, Lê Công Định...

    Trả lờiXóa
  15. Năm 2016 là formosa, sang năm 2017 có phải là Bô xít Tây Nguyên, 2018 là nhiệt điện Ninh Thuận.....còn những quả bom nào nữa.

    Trả lờiXóa