Chủ Nhật, 31 tháng 7, 2016

ĐỪNG RU NGỦ ĐÁM ĐÔNG BẰNG TINH THẦN DÂN TỘC VIỂN VÔNG


ĐỪNG RU NGỦ ĐÁM ĐÔNG
BẰNG TINH THẦN DÂN TỘC VIỂN VÔNG
 
.
Trung Bảo
30/07/2016 16:46
 
Đoàn kết là để chiến thắng, còn sợ hãi thì chỉ khiến người ta co cụm nép vào nhau. Đừng nhầm lẫn giữa hai khái niệm và cũng đừng ru ngủ đám đông bằng “tinh thần dân tộc” viển vông.

Sau sự cố thông tin vừa qua tại hai sân bay lớn của cả nước là Tân Sơn Nhất và Nội Bài, một người quen của người viết bài này có mặt tại sân bay Nội Bài vào thời điểm đó thuật lại họ đã rất “lo lắng và không biết phải làm gì” khi không có bất kỳ một thông báo chính thức nào ngay tức thì về sự an toàn cho các chuyến bay sắp tới.

Không còn là thuyết âm mưu nữa khi các tin tặc có thể xâm nhập thành công hệ thống thông tin ở sân bay thì cũng có đủ sức làm như vậy với hệ thống đảm bảo an toàn bay, điều đã xảy ra trước đó. Mọi kết luận để an lòng người đi máy bay vẫn chưa được đưa ra sau một ngày xảy ra sự cố, dù Bộ Công an cho biết đã vào cuộc.

Một bài viết xuất hiện trên tờ báo mạng Vnexpress với tiêu đề: “Điều kỳ diệu sau cuộc tấn công” đã ca ngợi thái độ trật tự của đám đông hành khách đi máy bay khi sự vụ tấn công mạng xảy ra. Bài viết có vẻ tìm được sự đồng cảm của rất nhiều người khi nhiều tài khoản facebook chia sẻ lại với những câu chữ bày tỏ xúc động. Tinh thần dân tộc dường như là “xương sống” cho sự đồng cảm này.

Không hiểu vì lẽ gì mà nhiều người lại đánh đồng giữa sự đoàn kết của tập thể và sự co cụm của đám đông. Đoàn kết vốn là một từ thường dùng cho hành động cùng nhau phấn đấu vươn lên, cùng chiến thắng. Còn theo lời tường thuật của một nhà báo có mặt tại sân bay thì đám đông khi đó đã trật tự vì “ngơ ngác” và “không hiểu chuyện gì đang xảy ra”.

Đó là thái độ rất dễ thấy để bảo vệ nhau khi đứng trước một cuộc tấn công. Dù cho dùng mỹ từ nào đi nữa thì cũng không thể phủ nhận rằng cuộc tấn công của những tin tặc, đến từ Trung Quốc, đã đánh vào những lỗ hổng trong bảo mật thông tin một cách thành công để truyền đi các thông điệp của mình. Và, đây không phải là lần đầu tiên những cuộc tấn công như vậy xảy ra, thậm chí đài không lưu tại sân bay Tân Sơn Nhất đã bị chiếm sóng đến 18 phút vào ngày 16.6.

Cũng không hiểu từ bao giờ sự trật tự, xếp hàng nghiêm túc và giúp đỡ lẫn nhau trong một cộng đồng lại được tôn lên như những điều vĩ đại để rồi tác giả bài viết trên khẳng định: “… thật bất hạnh cho những ai lăm le tấn công dân tộc này”. Có lạc quan quá không khi những điều bình thường nhất như xếp hàng hay trật tự lại có thể trở thành vũ khí tinh thần để đối đầu một cuộc tấn công trên không gian ảo nhưng kết quả không hề ảo chút nào!

Đứng trước những biến cố như vậy, nên chọn thái độ xoa dịu, an ủi đám đông bằng cái lý lẽ “nhờ có cuộc tấn công nên người dân mới đoàn kết lại” hay cần phải cật vấn trách nhiệm đối với những người hoặc lực lượng được xã hội giao cho sức mạnh để bảo vệ cộng đồng?

Một người có suy nghĩ rạch ròi và tỉnh táo hẳn phải chọn vế sau. Cho dù, nhiều người dân Việt Nam vẫn chưa làm gì được cho đất nước ngoài việc phải đóng rất nhiều khoản thuế cao hơn ở các nước khác, nhưng tất cả chúng ta đều có quyền yêu cầu các lực lượng có trách nhiệm phải làm tốt hơn nữa công việc của mình trong việc sử dụng đồng thuế của dân.

Cũng xin thôi cách nói khó hiểu “Hàng không Việt Nam chủ động đánh sập hệ thống điều hành liên quan đến an toàn bay để không bị hacker tấn công” như báo Người Lao Động đã dẫn. Có ai giao tính mạng mình và gia đình mình cho một hãng bay mà đến an toàn thông tin cũng không bảo vệ được rồi lại đi chống chế như vậy.

Đoàn kết là để chiến thắng, còn sợ hãi thì chỉ khiến người ta co cụm nép vào nhau. Đừng nhầm lẫn giữa hai khái niệm và cũng đừng ru ngủ đám đông bằng tinh thần dân tộc viển vông.


14 nhận xét :

  1. Kinh thật! Có ngày nó điều khiển từ xa cho các máy bay đâm hết xuống đất?

    Trả lờiXóa
  2. Yêu nước thì phải thực hiện đoàn kết dân tộc.
    Đảng không thực hiện được đoàn kết dân tộc.
    Phân hóa và chia rẽ thì làm tốt.

    Trả lờiXóa
  3. " Không hiểu vì lẽ gì mà nhiều người lại đánh đồng giữa sự đoàn kết của tập thể và sự co cụm của đám đông. Đoàn kết vốn là một từ thường dùng cho hành động cùng nhau phấn đấu vươn lên, cùng chiến thắng. Còn theo lời tường thuật của một nhà báo có mặt tại sân bay thì đám đông khi đó đã trật tự vì “ngơ ngác” và “không hiểu chuyện gì đang xảy ra”

    Trả lờiXóa
  4. Phải chăng trong bài tiếp theo tên bồi bút này sẽ kể về vụ thảm sát Nam Kinh như tấm gương sáng của người TQ và khuyên người VN noi theo? Năm 1937 300 nghìn quân Nhật tấn công Nam Kinh, 700 nghìn quân TQ (Tưởng) chống đỡ không nổi, bỏ thành phố rút chạy. Số binh lính TQ không chạy kịp thì đầu hàng, cứ tưởng đầu hàng sẽ yên ổn, nào ngờ quân Nhật vốn vô cùng khinh bỉ những kẻ hèn nhát bèn đem ra bắn hết. Hàng đoàn tù binh TQ bị dẫn ra bờ sông, quân Nhật dùng súng máy bắn chết hết, sau đó quân Nhật tiết kiệm đạn nên chỉ chém và dùng lưỡi lê đâm. Những người châu Âu ở Nam Kinh (quân Nhật không đụng đến người Âu) lấy làm lạ khi thấy quân TQ rất kỷ luật và đoàn kết, cả đoàn vài trăm tù binh TQ chỉ có vài tên Nhật áp tải, nhưng lính TQ vẫn đoàn kết và trật tự đi ra bờ sông cho quân Nhật bắn, không hề có ý định chạy hoặc vùng lên chống cự!

    Trả lờiXóa
  5. Có thằng nào đó nói khi Tàu cộng cắt cáp dưới biển của VN là "yêu cho roi cho vọt" nay tin tặc Tàu cộng phá hoại hàng không VN chắc cũng là nước mẹ Tàu của nó "yêu cho roi cho vọt" đấy. Khốn nạn đến thế là cùng.

    Trả lờiXóa
  6. " ...Những kẻ tấn công chiều qua đã tắt đi được những màn hình điện tử vô tri ở sân bay Tân Sơn Nhất, nhưng vô tình, lại bật lên ý chí đoàn kết của những con người Việt Nam. Đó là một cuộc tấn công thất bại...."
    Đúng là một lý sự cùn, không thể cùn hơn nữa .
    Địch chạy vào nhà, như chổ không người, ngang nhiên, nghênh ngang đánh sập toàn bộ thông tin, truyền hình mạng, cướp luôn cả hệ thông âm thanh, tuyên bố lếu láo, rồi lại hỷ hả cười thô bỉ như thế, chưa đủ nhục ..... mà vẫn cứ mãi lếu láo, ta đã thắng, địch bại là cái lối suy nghĩ ma quái ngu dốt gì vậy nhỉ ?.
    Hãy nhớ là chỉ có kẽ Vô Trí mới lập ra " những màn hình điện tử Vô Tri", chả nhẽ Lãnh Đạo Hàng Không Vnam chúng tôi thừa tiền thừa bạc, và ngu dốt để lập ra những cái màn hình điện tử vô bổ này phục vụ à ?.
    Hèn vói giặc, Ác với dân . Lũ chết bầm !. Nô văn tồi bai !.

    Trả lờiXóa
  7. Đảng cs, Nhà nước và CP Việt Nam thực thi "16 chữ vàng và 4 tốt" tới mức từ cây tăm, đôi đũa cho đến xe, máy, thiết bị thông tin - viễn thông...đều nhập khẩu từ Trung Quốc (?). Vàng và đô la từ các thương vụ này thì các quan chia nhau, mua nhà, mua quốc tịch và cho con cái "di tản trước". Còn nhân dân ở lại chứng kiến Trug Quốc hoành hành - từ biển khơi tới đất liền, từ núi cao nguyên Trung bộ tới đồng bằng Nam bộ. Thiết bị kỹ thuật của Hệ thống TT-Viễn thông của Việt Nam - từ nguồn phát, cable truyền dẫn, tới trạm chuyển tiếp, máy chủ và máy trạm đều mua của các hãng Viễn thông Trung Quốc...nên không lạ lẫ gì khi TQ có thể giỡn mặt với nhân dân Việt Nam bằng tấn công vào website của Vietnam Airline và các cơ quan nhà nước khác!
    Một mai, cơm không lành, canh không ngọt, TQ lại tiếp tục "dạy cho VN bài học" thứ 2 - khi đó chắc không ai dám cho Su30 MK2 xuất kích, hay khởi động các vũ khí phòng thủ bờ biển...vì biết đâu, mạng công tác đã bị TQ khống chế từ đầu!
    Việt Nam đâu? Độc lập đâu? Chủ quyền đâu?
    Trong khi Cty TQ MMC là thủ phạm trực tiếp đầu độc Biển Miền Trung, Huawei và ZTE (hai cty TQ cung cấp phần cứng và phần mềm viễn thông cho 90% thị phần VN) chắc chắn có vai trò trong các tấn công DDos vào các website của Vietnam Airline tại Nội Bài, TSN và Đà Nẵng ngày 29/7.

    Trả lờiXóa
  8. Ông bộ trưởng ngoại giao Bình Minh còn vác bát qua tầu than khổ sở, vay mượn thì còn nhục.
    Vay nợ là lúc đã khốn cùng, cụ Tú Xương đã tả cái nhục, cái đau của vay mượn:

    'Van nợ lắm khi tràn nước mắt.'
    (cụ Tú Xương)

    Thế mà ông bộ trưởng ngoại giao mình cứ thích đi van vỉ, vay mượn tiền về làm đường cho đẹp, để sắm xe sang.
    Ôi giời, nhục bỏ mẹ!

    Trả lờiXóa
  9. Trộm vào nhà, chủ nhà trốn từ phòng khách vào phòng ăn.
    Trộm vào phòng ăn, chủ nhà trốn từ phòng ăn vào phòng ngủ.
    Trộm vào phòng ngủ chủ nhà trốn từ phòng ngủ vào nhà vệ sinh.
    -Ơ, cả em và các con cũng đang ở đây à. Cả nhà mình thật đoàn kết.

    Trả lờiXóa
  10. Việt Nam mất nước rồi, Việt cộng chỉ làm thuê cho trung cộng. trung cộng chỉ chờ khi nào ém khoảng vài triệu người dưới dạng đầu tư, thương nhân, khách du lịch là tuyên bố sáp nhập thôi mà. Học tiếng tàu đi là vừa các bác còm sỹ ạ.

    Trả lờiXóa
  11. Yêu nước nào thì yêu, trừ cộng sản

    Trả lờiXóa
  12. TQ đã hơn một lần tuyên bố sẽ dạy cho VN bài học thứ 2 và rất nhiều chỉ dấu cho thấy đó không phải là lời nói suông khi dã tâm bành trướng của chủ nghĩa Đại Hán ngày càng điên cuồng hơn. Kế sách mà Ban lãnh đạo ĐCS Việt nam đang áp dụng kiểu đổi đất liền biển đảo lấy hòa bình không thỏa mãn cơn khát thèm của giấc mơ Trung hoa, chiếc mặt nạ 4 tốt 16 chữ vàng đã bị vứt bỏ. Vậy ĐCS Việt nam còn chờ gì nữa ma không có những hành động cương quyết đáp trả thái độ ngang ngược của TQ hay đã có những thỏa thuận ngầm nào đó để VN sẽ là ngôi sao thứ 6 trên lá cờ của TQ? Nếu ĐCS Việt nam cam tâm đánh đổi sinh mạng của hơn 90 triệu người dân lấy quyền lợi của một nhúm người thì chắc chắn ngày diệt vong của Đảng không còn xa nữa.

    Trả lờiXóa
  13. Các bác chỉ nhìn thấy mặt tiêu cực. Tại sao các bác không đặt câu hỏi: An ninh Việt Nam cho hacker tấn công để lộ ra những virus máy tính của Trung quốc cài vào hệ thống, từ đó có kế hoạch bịt lỗ hỏng. Bảo vệ an ninh trước nhũng biến cố sắp tới

    Trả lờiXóa
  14. Không dám thừa nhận sự yếu kém thì làm sao Nhân Dân tin tưởng được. Nhất là trong thời kỳ công nghệ cao phát triển không ngừng nhưng cái tư duy cũ nát của CS cứ ru ầu ơ bên tai để rồi khi nó không muốn ngủ nữa thì nó sẽ gào thét lên cho mà xem.

    Trả lờiXóa