Thứ Sáu, 1 tháng 7, 2016

Trần Đăng Tuấn: TÔI KHÔNG THỂ LÀ NGƯỜI CAO THƯỢNG


Một em bé ở Ngư Thủy, Quảng Bình mùa biển chết. Ảnh: Cu Làng Cát.

Trần Đăng Tuấn


"...Việc nhận lỗi của Formosa Hà Tĩnh đã thể hiện thái độ trước việc vi phạm, nên việc đưa vụ án ra khởi tố hay không thì Chính phủ Việt Nam sẽ cân nhắc. Hy vọng nhân dân Việt Nam có thái độ khoan hồng, độ lượng, thể hiện sự cao thượng đối với Formosa."

Rà soát ít giây, tôi nhận ra rằng chắc chắn tôi không thể là người cao thượng.
* Đáng lo nhất: Các kim loại nặng còn nằm dưới đáy biển, còn theo các dòng hải lưu, độc hại đến mức nào và có cách gì để khắc phục?
Theo như Bộ trưởng Bộ TN-MT thì câu trả lời không thể có trước giữa tháng 7.
Mọi cái sẽ phụ thuộc vào điều này.

* Buộc Formosa phải nhận là thủ phạm chắc chắn không phải việc đơn giản, và làm được điều này là một việc rất quan trọng. Nhưng đó chưa phải là khó nhất.

Buộc cái cung cách chấp nhận những dự án đầu tư mang mầm mống tai hoạ vào nhà, mà (thật kinh ngạc) sau đó hầu như bỏ bê hoàn toàn việc giám sát những dự án đó - buộc cái cung cách đó phải chấm dứt và những người làm theo cung cách đó phải chịu trách nhiệm, sẽ là việc khó khăn hơn nhiều so với việc buộc Formosa nhận tội. Nhưng đó là việc quan thiết mà không làm được thì không thể có đủ lòng tin. 

Không chỉ Formosa. Những dự án khác kiểu nhà máy giấy trên bờ sông Hậu là sự đe doạ không chỉ đối với môi trường thiên nhiên, mà còn đối với mọi lĩnh vực của đất nước. Một hiểm hoạ khó lường hết và không thể đong đếm, không thể bù đắp khi xảy ra.

Kỳ vọng là Quốc Hội mới sẽ đặt ra chương trình giám sát tối cao với các dự án tiềm ẩn nguy cơ với môi trường. Kỳ vọng Chính phủ mới sẽ kiên quyết đóng cửa đối với các mời chào đầu tư lợi bất cập hại như là đóng cửa rừng. Và cần hành lang cho các tổ chức xã hội dân sự theo dõi giám sát bảo vệ môi trường. Việc liên quan đến toàn dân thì phải có tai mắt của dân ở đó.



6 nhận xét :

  1. Tôi là người cao thượng, nhưng trong trường hợp này thì không. Vì đây là hành động hủy diệt sự sống có mục đích và dối trá

    Trả lờiXóa
  2. Trước tiên nhất, quốc hội phải thành lập ngay một ủy ban điều tra vụ xả thải Fomosa, chính phủ phải có trách nhiệm giải trình, và kiên quyết đưa tất cả những ai ưu ái Fomosa một cách trắng trợn phải ra tòa!
    Phải xử nghiêm để tránh tiền lệ xấu!

    Trả lờiXóa
  3. Cái ông Bob Kerrey trách nhiệm gián tiếp việc cách đây gần 50 năm, dù đó là lúc chiến tranh mạnh ai nấy chém giết, ông rất đàng hoàng nhận trách nhiệm và làm hết mình để bồi đắp. Vậy mà lên tay xuống ngón, mép giải mồm loa, nhân danh tổ quốc nhân dân, đạo lý này nọ đòi ông từ chức, bãi chức rời VN. Formosa nó hãm hại bao triệu người, tàn hại tài nguyên miền Trung và cả nước và còn tiếp tục bằng những thủ đoạn âm thầm, từ từ có bao che của những thằng-con tham hèn, bán nước toàn phần, bán nước từng phần. Vậy thì phải tịch thu nhà máy, hốt hết chúng nó và bè bọn tay sai quăng hết xuống biển VN mới xứng. Đưa chút tiền ra là xong à! Dân thà chết đói chứ chưa nhận những đồng tiền thí đó, khi sự việc chưa xử lý đúng pháp luật. Không có khoan hồng, độ lượng gì với hành vi bỏ tiền làm ác mà đã xảy ra ở nhiều nơi, bản quốc của nó cũng lên án nó.

    Trả lờiXóa
  4. Trong trường hợp này, tôi không thể là người cao thượng.

    Trả lờiXóa
  5. Người yêu nướclúc 20:10 1 tháng 7, 2016

    Chả thấy bà Tôn Nữ Thị Ninh lên tiếng về vụ cá chết.Giá mà bà hăng hái giống cái vụ ông Bob Kerrey thì mới đúng tính cách của bà.

    Trả lờiXóa
  6. Nguyễn Hồng Hòalúc 03:06 2 tháng 7, 2016

    Quốc hội CHXHCN.VN thuộc loại "đảng cử" (còn "dân bầu" chỉ là màn hài kịch), cho nên người dân đừng có trông mong gì vào các đảng viên đóng vai nghị viên đó.
    Tại sao người dân VN đóng thuế để nuôi một bọn luôn rình rập cướp giật - ám hại mình? Tại sao?

    Trả lờiXóa