Thứ Năm, 14 tháng 7, 2016

TOÀN DÂN YÊU CẦU THỦ TƯỚNG THỰC HIỆN LỜI CAM KẾT

Thủ tướng: Đóng cửa Formosa nếu tái phạm

Báo Tiền Phong

FORMOSA đã tái phạm:
Chấn động: Formosa chôn chất thải ở trang trại của GĐ môi trường 
 .
TP - Phát biểu tại phiên họp thường kỳ Chính phủ ngày 1/7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, yêu cầu quan trọng nhất là Công ty Formosa phải cam kết không tái diễn hành vi vi phạm, nếu tái diễn sẽ kiên quyết đóng cửa.
.
Thủ tướng: Đóng cửa Formosa nếu tái phạm
Toàn cảnh khu công nghiệp Formosa hướng ra biển. Ảnh: Minh Thùy. 

Bên cạnh đó, khi phát triển kinh tế phải chú ý đến môi trường, không phải vì kinh tế, vì thu hút đầu tư mà bỏ qua môi trường, nhất là môi trường sống của người dân. 

Vụ Formosa: Không chỉ là luật pháp 

Liên quan đến việc xử lý môi trường ở khu vực bị ảnh hưởng bởi Formosa, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế  Nguyễn Văn Cao cho biết, ngư dân đánh bắt gần bờ, thường nằm các xã ven biển do không có đất, không chuyển sang các hình thức sản xuất nông nghiệp khác. Vì vậy đề nghị Chính phủ có chính sách cho chuyển đổi sang đóng tàu để đánh bắt xa bờ hoặc tăng cường xuất khẩu lao động, tháo gỡ một phần khó khăn cho họ.

Ngoài ngư dân, theo ông Cao, các cơ sở du lịch cũng ảnh hưởng lớn, đặc biệt nhiều nhà đầu tư mới xây dựng xong khách sạn, resort nhưng khách du lịch “sợ” không đến. Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đề nghị có chính sách tín dụng, giảm thuế giúp các nhà đầu tư vượt qua khó khăn, bởi nhiều cơ sở du lịch khách đăng ký nhưng đã hủy hết từ lúc đó đến hết năm…

Cùng đề cập đến vụ việc cá chết hàng loạt ở miền Trung vừa qua,  Bộ trưởng Bộ VH,TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện cho rằng, nguyên nhân sâu xa của vụ việc xuất phát từ đạo đức, văn hóa doanh nghiệp. “Nguyên nhân sâu xa không phải là luật pháp.

 Luật pháp là một phần, nhưng nếu như có văn hóa doanh nghiệp và đạo đức doanh nhân, chắc chắn chúng ta sẽ lường trước được mọi vấn đề, sẽ không xảy ra như vụ Formosa vừa qua. Chính văn hóa mới là nền tảng cao nhất, xây dựng chuẩn mực ứng xử của xã hội, rồi mới đến pháp luật”, Bộ trưởng Thiện bình luận, đồng thời đề nghị đặt vấn đề phát triển văn hóa ngang hàng với phát triển kinh tế.

Theo Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân, sau nhiều nỗ lực, Chính phủ đã công bố nguyên nhân, trách nhiệm bồi thường của Formosa… Nghĩa là, chúng ta đã phát đi tín hiệu với trong nước và nước ngoài rằng, phải thực sự coi trọng lợi ích của nhân dân, vừa kinh doanh nhưng vừa phải đảm bảo yếu tố môi trường. “Tôi tin rằng, sắp tới các địa phương, các bộ, ngành, nhất là Bộ TN&MT sẽ giúp chúng ta duy trì ý thức trách nhiệm và trật tự trong việc đảm bảo môi trường”, ông Nhân bày tỏ.

Về kế hoạch hỗ trợ cụ thể, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát khẳng định, trong hai tuần tới sẽ hoàn thiện phương án hỗ trợ ngư dân để trình Chính phủ quyết định. Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đề nghị, việc bồi thường cho người dân phải đúng, chính xác, không để xảy ra thất thoát, tiêu cực.

 Theo ông Bình, việc hỗ trợ cho ngư dân phải được tiến hành bằng vốn vay ưu đãi, tạo điều kiện cho ngư dân ra khơi bám biển. Qua vụ việc Formosa, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cho rằng, cần phải rút kinh nghiệm, rà soát lại các cơ sở có ô nhiễm để chấn chỉnh, phòng ngừa. Việc phê duyệt các dự án đầu tư sau này phải đảm bảo phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường.

Không vì kinh tế mà bỏ qua môi trường

Đề cập việc công bố kết luận về nguyên nhân cá chết bất thường dọc biển miền Trung do Văn phòng Chính phủ vừa tổ chức, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, chúng ta đấu tranh có bài bản, khoa học, đảm bảo chứng lý nên Formosa đã phải nhận trách nhiệm và chấp nhận bồi thường.

 “Thật sự là chúng tôi đã phải tính toán quá trời đi. Kết quả đạt được là từ thái độ bình tĩnh, phương pháp tiến hành khoa học, khách quan, cẩn trọng của các cấp lãnh đạo và các nhà khoa học nói chung. Tôi đánh giá cao sự cố gắng nỗ lực của rất nhiều bộ, ngành, cơ quan chức năng”, Thủ tướng nói.

Về việc sử dụng khoản tiền 500 triệu USD (tương đương 11.500 tỷ đồng) phía Formosa đã cam kết đền bù thiệt hại do gây ra sự cố môi trường nghiêm trọng tại miền Trung, Thủ tướng giao Bộ NN&PTNT dự thảo chủ trương chính sách để cùng Bộ Tài chính, Bộ KH&ĐT, Bộ TN&MT để giải quyết, sử dụng cho các mục đích khác nhau.

 Thủ tướng cũng lưu ý chú trọng hỗ trợ theo hướng đầu tư cho chương trình đánh bắt xa bờ để mang lại hiệu quả dài lâu, bền vững hơn. Có thể dùng khoản tiền này để giúp hạ lãi suất cho vay với người dân đầu tư tàu để đánh bắt xa bờ chỉ còn 1-1,5%. Thứ hai, phân về Quỹ hỗ trợ môi trường để khôi phục môi trường biển đã bị xâm hại. Đồng thời, tính toán một phần để hỗ trợ trực tiếp cho những người dân bị thiệt hại qua sự cố.

“Cần tính sao để số tiền 11.500 tỷ đồng Formosa bồi thường cho Việt Nam được sử dụng, đạt hiệu quả tốt nhất”, Thủ tướng nói và yêu cầu các cơ quan tập hợp báo cáo gửi Bộ Tài chính xây dựng kế hoạch sử dụng tiền đền bù để trình lên Chính phủ sớm nhất. 

Cuối phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Chính phủ và các địa phương phải tạo điều kiện cho doanh nghiệp và người dân, tạo điều kiện môi trường đầu tư kinh doanh tốt hơn. Cùng với đó, cần hạn chế tối đa, tiến tới xóa bỏ cơ chế xin cho, không đùn đẩy trách nhiệm, chống lợi ích cục bộ và lợi ích nhóm… Đó chính là bản chất của Chính phủ kiến tạo mà chúng ta cần hướng tới.

Văn Kiên - Luân Dũng
 

10 nhận xét :

  1. Đúng rồi! Thủ tướng nên cư xử đàng hoàng, tử tế! Đã cam kết thì phải làm! Không làm tức phủ nhận chính mình! Thế thì còn ai dám tin.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thưa với Thủ tướng: Focmosa đã TÁI PHẠM. Bây giờ ông nói gì?

      Xóa
  2. Đọc xong bài báo này thấy bực mình. Nội dung của nó cứ xoay quanh cái số tiền 500 triệu đô la, rồi làm như thủ tướng kể công thông minh tài giỏi, đấu trí đấu tài mới moi được của nó số tiền đó, lại còn nói ra cái điều, lần này thì tha lần sau thì đóng cửa.
    Bài báo thật tệ! Thủ tướng của ta nhìn xa trông rộng, đâu có gian tham, hèn hạ, bất lương và dốt nát thế bao giờ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chúng nó đang bàn cách sơi 500tr đó ,không sơi mới là lạ...quần áo cũ ...dê,gà con chúng còn sơi nữa là...quan chức tham lam khốn nạn quá nhiều,tốt thì ít quá không vao dây là chúng cho teo luôn...

      Xóa
  3. Chỉ sợ ông thủ tướng "nói rồi lại quên", "ăn rồi bảo chưa ăn".
    Nghe nói hồi trước ĐH 12, ông đến tỉnh nào đó hứa sẽ cho làm sân bay nếu ông trúng Thủ tướng. Không biết giờ tỉnh đó đã có sân bay chưa?

    Trả lờiXóa
  4. Cứ bình tĩnh xem Thủ tướng xử lý! Vụ này rõ ràng dễ ợt mà! Đâu cần phải mất thì giờ và phải tính toán quá trời như vụ cá chết hàng loạt ở vùng biển miền trung.

    Trả lờiXóa
  5. Không khéo lại một đồng chí X nữa chưa chừng?

    Trả lờiXóa
  6. Đa số chính phủ không do dân bầu lên thì " nói một đàng , làm một nẽo ". Chân lý nầy không bao giờ thay đỗi

    Trả lờiXóa
  7. Mới có mấy tháng "chạy thử" mà Formosa đã hủy hại môi trường biển , nay còn đổ thêm chất thải trên bờ ,rác sinh hoạt trong rừng ...với sự tiếp tay của mấy tên Việt gian hám bạc trong tỉnh . Đề nghị ngài thủ tướng đóng của vĩnh viễn Formosa cho dân chúng tôi nhờ !

    Trả lờiXóa