Thứ Sáu, 1 tháng 7, 2016

BỘ TÀI NGUYÊN MÔI TRƯỜNG VÀ FORMOSA KÝ VỚI NHAU NHỮNG GÌ?


Vu Hai Tran
 
Xin hỏi các bạn, chúng ta có cần yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường công bố bản ký giữa Bộ này với Formosa Hà Tĩnh và kết quả điều tra sự cố môt trường (vụ cá chết 4 tỉnh miền Trung)? Nếu các bạn đồng ý, hãy chia sẻ cho mọi người cùng có ý kiến!


Ngay 28/6/2016 Bộ Trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi Trường ký một bản thoả thuận hay biên bản với Formosa, mà theo VTC14 ghi nhận Formosa thừa nhận vi phạm về môi trường, gây ra thảm hoá cá chết. Tuy nhiên chưa thấy Bộ TN và MT công khai văn bản này.

Ngày 30/6, trong cuộc họp báo của Chính phủ, có thông báo Formosa là thủ phạm thảm hoạ cá chết, họ đã thừa nhận, xin lỗi và cam kết đền bù và không lập lại vi phạm. Nhưng không thấy ông Bộ trưởng Bộ TN và MT công khai kết quả điều tra sự cố môi trường theo điều 111 Luật bảo vệ môi trường.

Trong khi Chủ tịch Formosa Hà Tĩnh trong "tâm thư" gửi cán bộ công nhân viên của đơn vị này chỉ xác nhận Bộ Tài nguyên và Môi trường nhận định nhà thầu phụ có sai sót khi vận hành thử nhà máy gây ra cá chết và Formosa tôn trọng kết quả điều tra này.

Vậy sự thật như thế nào? Chúng ta đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường công bố hai văn bản nêu trên.






Le Dung Vova

Theo điều 111 Luật TNMT và cả Luật xây dựng thì Formosa gây sự cố làm tổn thất cho bên thiệt hại bao nhiêu thì phải đền bấy nhiêu. 

Ví dụ xây công trình cầu, đường, nhà mà bị sập, hỏng thì phai xây đền toàn bộ, làm đổ cần cẩu gây tai nạn hỏng xe hơi cua khách thì đền mới, chết người thì đền theo luật qui định, gay hỏng các công trình bên cạnh thì đền bằng giá trị sau khi có cơ quan độc lập thẩm tra, đánh giá và kết luận giá trị thiệt hại. 

Nam 2008' khi chúng tôi xây toà nhà tại số 6 phố Nhà Thờ HN cho công ty Thực phẩm, làm nứt 8 nhà xung quanh, họ gọi thanh tra xây dựng đến lập biên bản và chúng tôi đã xây mới đền các gia đình gần 5 tỷ đồng. Luật qui định vậy .

Vậy Formosa xả thải gây ô nhiễm chết cá, ngư dân và ngành thủy sản thiệt hại bao nhiêu, du lịch , kinh doanh dịch vụ, bệnh tật.... Bao nhiêu cần có cơ quan điều tra , thẩm tra, đánh giá độc lập, kết luận tính ra giá trị một năm, nhân lên thời gian 60 năm để tính ra tổng thiệt hại, cưỡng chế Formosa đền.

Còn con số 500 triệu đô la họ nói đó chỉ nộp phạt cho chính phủ, coi như số tiền chi phí điều tra , thuê các tổ chức , các nhà khoa học đánh giá, nghiên cứu, kết luận mà thôi.
Chính phủ và bộ tài nguyên không có tư cách hay thẩm quyền đồng ý hay phản bác số tiền này khi chưa có báo cáo, kết luận tổng thiệt hại qua biên bản làm việc, ký tá giữa tất cả các bên tham gia : Chính phút, bộ Tnmt, điều tra, nghiên cứu, Formosa..

Việc Bộ Tnmt làm việc đến đâu, đã ký tá cái gì, có thuộc thẩm quyền được phép hay không cũng phải bắt buộc công khai minh bạch.


Chúng tôi đề nghị hội luật sư, liên đoàn luật sư, giới báo chí vào cuộc để giám sát các cơ quan chức năng này, bắt họ phải làm theo luật và minh bạch, kể cả trách nhiệm của họ trong các dự án đang gây nóng mạng xã hội như : nhà máy giấy của Tàu ở Hậu giang, Nhà máy hoá chất Đức Giang tại Lào Cai, Yên Bái... V.v


Chú Tễu: 

Tôi kêu gọi các luật sư, nhân sĩ trí thức, các nhà hoạt động nhanh chóng chung tay:
 

1- Yêu cầu Chính phủ Việt Nam khởi tố hình sự vụ án Formosa.
 

2- Giúp ngư dân và đồng bào ảnh hưởng từ vụ Cá chết làm đơn KIỆN Formosa ra tòa quốc tế (vì tôi không tin Việt Nam còn Pháp luật dưới chế độ này);
 

3- Quốc tế hóa vụ Formosa bằng hình thức làm tường trình, điều trần để các quốc gia, các tổ chức quốc tế, truyền thông quốc tế quan tâm sâu sắc đến vụ việc này.

12 nhận xét :

  1. Chúng nó cứ nghĩ đàn áp dân, bịt miệng dân được mãi chăng? Hãy xem đồng chí Gađafi để nhớ bài học. Không muôn năm, vĩnh viễn đâu.

    Trả lờiXóa
  2. Trần Thị Thảolúc 18:01 1 tháng 7, 2016

    Là một người dân có trách nhiệm với môi trường biển , tôi đồng ý kiện Formosa ra tòa án quốc tế . Đề nghị những luật sư là những người hiểu rõ pháp luật VN, luật quốc tế , luật doanh nghiệp ... hãy khởi kiện vụ này .

    Trả lờiXóa
  3. Phải quá! Rất nên quốc tế hóa vụ này! Có thể nói vụ này thể hiện tính chất nghiêm trọng của một quốc gia lạm quyền điển hình, xâm phạm môi trường của nhân loại và được bảo kê!

    Trả lờiXóa
  4. Như thế là do Việt Nam kết luận chứ không phải sự thật

    Trả lờiXóa
  5. Đồng ý với anh Tuễ đưa Fomusa ra tòa án Quốc tế, Vì biển chết các công ty du lịch, nhà hàng ven biển, dân cư... ở 4 tỉnh cũng chết theo đề nghị các luật sư hỗ trợ pháp lý kiên FMS ra tòa Quốc tế.

    Trả lờiXóa
  6. Tôi không phải ngư dân, là người dân Việt Nam bình thường. Biển chết, cá chết, ảnh hưởng tới cuộc sống của tôi rất nhiều, kể cả về vật chất và tinh thần. Hỏi tôi được Formosa bồi thường gì?
    TÔI ĐỀ NGHỊ TRUY TỐ TRÁCH NHIỆM HÌNH SỰ FORMOSA VÀ CÁC QUAN CHỨC VIỆT NAM CÓ LIÊN ĐỚI.

    Trả lờiXóa
  7. Tại sao không Khởi tố ngay tại Đài loan nhỉ? chính quyền Đài loan rất hiểu về Vụ Này, chính quyền lại rất Minh bạch, rõ ràng

    Trả lờiXóa
  8. Xin trả lời Luật sư Trần Vũ Hải:" chúng ta có cần yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường công bố bản ký giữa Bộ này với Formosa Hà Tĩnh và kết quả điều tra sự cố môt trường (vụ cá chết 4 tỉnh miền Trung)?"
    Tôi nghĩ rất cần, đúng ra nhà nước không cần chờ yêu cầu, đã phải công bố những điều này trên các trang mạng của nhà nước cho dân biết rõ vì đây là vấn đề quan trọng liên quan đến cuộc sống và sức khỏe của dân. Yêu cầu này cũng là sự thực hiện quyền con người mà nhà nước có bổn phận đáp ứng (Điều 25: 1. Ai cũng có quyền được hưởng một mức sống khả quan về phương diện sức khỏe và an lạc cho bản thân và gia đình kể cả thức ăn, quần áo, nhà ở, y tế và những dịch vụ cần thiết). Người dân chúng tôi ủng hộ các luật sư và cám ơn vô cùng công sức của quý anh chị. Tôi cũng nghĩ như anh Tễu, cần quốc tế hóa vụ Formosa và các luật sư ở nước ngoài xin giúp sức.

    Trả lờiXóa
  9. Đồng tình với ý kiến của Chú Tễu với ba yêu cầu đã nêu ra

    Trả lờiXóa
  10. Tôi ủng hộ lời kêu gọi của chú Tễu

    Trả lờiXóa
  11. Ls Nguyên Anh Vânlúc 21:47 1 tháng 7, 2016

    Một Chính phủ minh bạch cần phải có những thông tin minh bạch. Cho nên Bộ TNMT cần phải công bố bản ký giữa Bộ này với Formosa Hà Tĩnh để người dân được biết các thỏa thuận này có hợp pháp hay không và khoản tiền 500 triệu đô la này chi cho những việc gì? Nếu trong số tiền này đã bao gồm cả tiền bồi thường thiệt hại cho các tổ chức, cá nhân bị thiệt hại thì không thể chấp nhận được, vì Bộ TNMT đã tự ý thay mặt họ đàm phán với Fornosa về việc bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng là trái luật. Quyền lợi hợp pháp của người bị thiệt hại phải do họ tự định đoạt, chẳng cần ai ban phát và làm thay khi chưa được ủy quyền.

    Trả lờiXóa
  12. TÔI HOÀN TOÀN NHẤT TRÍ VỚI QUAN ĐIỂM VÀ LẬP TRƯỜNG CỦA TÁC GIẢ BÀI VIẾT NÀY!
    Chính phủ VN sẽ nhận 500 triệu US$ từ Formosa và xuê xoa cho qua một TỘI ÁC ĐẦU ĐỘC MÔI TRƯỜNG THUỘC LOẠI LỚN NHẤT LỊCH SỬ THẾ GIỚI? NHỮNG QUAN CHỨC NÀY SAU KHI NHÉT ĐỦ TIỀN VÀO NGÂN HÀNG NGOẠI QUỐC SẼ CAO CHẠY XA BAY,BỎ MẶC DÂN ĐEN VIỆT NAM SỐNG TRONG MỘT MÔI TRƯỜNG BỊ TÀN PHÁ NẶNG NỀ, CHẾT CHÓC...KHÔNG CÓ LỐI THOÁT!
    HÃY CUNGFNHAU LÊN TIẾNG ĐỂ ĐƯA VỤ ĐẦU ĐỘC MÔI SINH NÀY RA CÁC TÒA ÁN QUỐC TẾ.PHẢI CÙNG NHAU GIÀNH LẠI MÔI TRƯỜNG SỐNG CHO CÁC THẾ HỆ CON CHÁU MAI SAU!

    Trả lờiXóa