Thứ Hai, 4 tháng 7, 2016

Tin NÓNG: 150 HỌC SINH Ở VŨNG ÁNG BIỂU TÌNH ĐÒI QUYỀN ĐI HỌC



Hơn 150 em học sinh Đông Yên biểu tình đòi quyền đi học

GNsP
04.07.2016 - 11:15am

GNsP (04.07.2016) – Hai xe cảnh sát cơ động và rất nhiều công an, an ninh mặc thường phục đã được huy động để ngăn cản và khống chế cuộc biểu tình của các em học sinh ở thôn Đông Yên, xã Kỳ Lợi, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.


156 em học sinh cùng phụ huynh của các em đã tập trung biểu tình trước cổng trường trung học cơ sở Kỳ Lợi nhằm yêu cầu Bộ Giáo Dục cho các em được quyền đi học vào sáng ngày 04.07.2016.

Ngay từ sáng sớm các em học sinh đã đứng trước cổng trường trung học cơ sở Kỳ Lợi và hô to các khẩu hiệu đòi quyền được học hành như “yêu cầu chính quyền trả lại quyền được học cho chúng con”, “chúng con cần được học”. Các em cầm các tờ giấy với biểu ngữ: “Chúng con rất muốn đến trường”, “đã hai năm nay tại sao chúng con không được đến trường”…

Một người dân Đông Yên cho biết rất đông lực lượng công an đã được điều động đến để đàn áp và kiểm soát tình hình. Ông cho biết: “khi các em mới biểu tình được một lúc thì một phụ huynh đã bị cảnh sát cơ động đánh đập. Người dân đã xông vào can thiệp nên công an buông ra. Có sự xuất hiện của xe cảnh sát cơ động và mọi hoạt động của người dân bị giám sát gắt gao.” 

Các em học sinh thôn Đông Yên, xã Kỳ Lợi, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh biểu tình với ước mong được cắp sách đến trường, vào ngày 04.07.2016. 

Tại sao lại tước đoạt quyền đi học của trẻ em?

Một nguồn tin cho biết, hôm nay nhà chức trách huyện Kỳ Anh đang tổ chức kỳ họp hội đồng nhân dân, do đó hơn 150 em học sinh đã biểu tình nhằm gây áp lực để dành lại quyền được đến trường học tập.

Tham gia cuộc biểu tình này là các em học sinh từ lớp 1 tới lớp 9, những người đã bị nhà cầm quyền buộc phải nghỉ học nhằm tạo áp lực bắt các gia đình nơi đây phải chuyển đi nơi khác.

Đã hai năm qua, các em học sinh nơi đây đã phải nghỉ học vì Sở Giáo Dục đã không cho các em được đến trường. Đây là một một phần chiến thuật mà nhà cầm quyền tỉnh Hà Tĩnh áp dụng để hòng cưỡng chế và đuổi người dân Đông Yên đi nơi khác.

Người dân nơi đây vẫn còn nhớ như in những tấn thảm kịch mà nhà cầm quyền đã đối xử với họ. Trước đây giáo xứ Đông Yên là nơi trù phú và phồn thịnh hơn so với trong vùng cả về vật chất lẫn tinh thần. Nhưng từ khi nhà cầm quyền ra lệnh giải tỏa mặt bằng để phục vụ các dự án kinh tế, thì tình trạng cưỡng chế giải tỏa với giá rẻ mạt cũng như đàn áp giáo dân nơi đây đã tăng cao. Nhà cầm quyền đã huy động hàng trăm công an cảnh sát để cưỡng chiếm nơi đây buộc khoảng 200 hộ dân nơi đây phải chuyển tới vùng khác.

Giáo dân nơi đây đã phản đối vì số tiền đền bù thấp trong khi đó nếu đến nơi ở mới thì đời sống của họ sẽ không bảo đảm, thất nghiệp và các tệ nạn xã hội cũng sẽ gia tăng.

Trong làn sóng bức hại đó, hơn 150 em học sinh Đông Yên đã buộc phải nghỉ học để phục vụ ý định chính trị của giới chức Hà Tĩnh.

Các em hôm nay biểu tình để đòi lại sự công bằng và quyền hiến định của mình. Các học sinh mong rằng Bộ Giáo Dục sẽ lắng nghe và đáp ứng đòi hỏi chính đáng của các em.

Paul Minh Nhật, GNsP
Video xô xát giữa công an và người dân:

8 nhận xét :

  1. Hà Tĩnh và Nghệ An vốn dĩ là đất hiếu học và có nhiều nhân tài thì lẽ ra chính quyền Hà Tĩnh phải tạo điều kiện, ủng hộ con em mình nâng cao tri thức, giúp phát triển quê hương, thì lại ngăn cấm các em tới trường, còn điều lực lượng CA trang bị đến tận răng để đàn áp. Quá khôi hài.
    Vừa qua ông Bí thư tỉnh ủy Hà Tĩnh, ngay sau khi biết tin Formosa bồi thường 500 triệu USD đã tức tốc cùng bầu đoàn thê tử đến gặp ngư dân, nắm tay, vỗ vai họ, có vẻ "thân tình" lắm. Hóa ra ông ta cũng chỉ vì thấy "hơi đồng" mà không hề có nửa lời nào chỉ thị cho chính quyền tạo điều kiện cho các em đi học ngay.

    Trả lờiXóa
  2. Luật giáo dục, luật bảo vệ quyền trẻ em đã ra đời từ lâu, đảng CSVN lãnh đạo nhân dân 71 năm, đất nước được thống nhất 41 năm và nay đã là thế kỷ 21 vậy mà: "Đã hai năm qua, các em học sinh nơi đây đã phải nghỉ học vì Sở Giáo Dục đã không cho các em được đến trường. Đây là một một phần chiến thuật mà nhà cầm quyền tỉnh Hà Tĩnh áp dụng để hòng cưỡng chế và đuổi người dân Đông Yên đi nơi khác."Chuyện tưởng như đùa mà có thật tại Kỳ Lợi, Kỳ Anh, Hà Tĩnh. Như vậy có thể khẳng định chính quyền Hà Tĩnh, phòng giáo dục Kỳ Anh, sở giáo dục Hà Tĩnh, bộ giáo dục và đào tạo đã vi phạm luật pháp một cách nghiêm trọng và trắng trợn, còn về mặt đạo đức thì chúng là một lũ táng tận lương tâm. Đây là một tội ác không thể dung thứ.
    Tôi mong tất cả những ai có lương tri hãy lên tiếng phản đối tội ác này để các em được quyền đi học.

    Trả lờiXóa
  3. Lôi cổ thằng cha Kim Cự về cho dân xử.

    Trả lờiXóa
  4. Không cho các em nhỏ đi học vì bất kỳ lý do gì thì đều là một hành động vi phạm luật pháp, một hành vi vô nhân đạo và là một tội ác không thể dung thứ.

    Trả lờiXóa
  5. Các em đang giữ vững truyền thống của Người Miền Trung HIẾU HỌC, KIÊN CƯỜNG !!! TỰ HÀO VỀ CÁC EM!!
    thử hỏi: 2 năm các em không được đi học! đất bị cướp, dân đói khổ, bệnh tật bị đe dọa, dừng hết rồi, biển đang chết dần ... nhà các quan ngày một kì vĩ, túi tiền các quan ngày một phình to và dân ngày một héo mòn ... chính quyền vì ai mà không biết dân đang nghĩ gì? sinh sống ra sao?

    Trả lờiXóa
  6. ơn đảng ơn bác là đây....

    Trả lờiXóa
  7. Trẻ con, có tội gì đâu
    Tai nghe, mắt thấy... càng đau đớn lòng.

    Trả lờiXóa
  8. Nghe nói dân Nghệ Tĩnh anh hùng sao không lôi cổ mấy thằng lãnh đạo mà đánh bỏ mẹ chúng nó?

    Trả lờiXóa