Thứ Hai, 4 tháng 7, 2016

Tin HOT: CỰU BÍ THƯ HÀ TĨNH VÕ KIM CỰ BẮT ĐẦU LỘ DIỆN

Ông Võ Kim Cự, cựu Bí thư tỉnh ủy Hà Tĩnh.
 .
Ông Võ Kim Cự nói về việc cấp phép đầu tư
70 năm cho Formosa

Cafe
Thứ 2, 04/07/2016, 14:09

Về việc cấp phép đầu tư 70 năm cho Formosa, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh cho biết, Thủ tướng [Nguyễn Tấn Dũng] đã có kết luận và không sai.

Tại họp báo chính phủ mới đây, Người phát ngôn Chính phủ, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chính thức thông báo:


Sau quá trình làm việc cẩn trọng, khoa học, khách quan, bài bản, ngày 28/6/2016, Formosa Hà Tĩnh đã thừa nhận trách nhiệm gây ra sự cố môi trường trên làm cá chết hàng loạt ở các tỉnh miền Trung gồm Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế.

Liên quan đến thông tin này, trao đổi với chúng tôi vào sáng nay (4/7), ông Võ Kim Cự, hiện là Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh cho biết, kết luận của các cơ quan chức năng đã rất rõ ràng, ông không có ý kiến gì.

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ công bố vào tháng 3/2015, dự án nhà máy Formosa được Ban quản lý khu kinh tế Vũng Áng (nay là Ban quản lý khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh) cấp phép đầu tư với thời hạn 70 năm khi chưa được Chính phủ đồng ý là vượt quá thẩm quyền, có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Về thông tin này, ông Võ Kim Cự nêu rõ: "Không, Thủ tướng kết luận rồi, đồng chí xem lại hồ sơ, Thủ tướng có văn bản kết luận rồi. Đúng thôi. Trước đây, Thanh tra làm 2 - 3 đợt".

Ông Cự cũng cho biết đang bận họp nên không thể trả lời thêm các thông tin có liên quan.
.
Ông Võ Kim Cự (áo xanh, thứ 2 từ trái sang, hàng trước) khi còn là Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đang kiểm tra dự án Formosa. Ảnh: Báo Hà Tĩnh.

Trước đó, tại buổi công bố kết luận Thanh tra của Thanh tra Chính phủ về dự án Formosa, theo Thanh tra Chính phủ, căn cứ Điều 52, luật Đầu tư năm 2005, thời gian hoạt động của dự án có vốn đầu tư nước ngoài phải phù hợp với yêu cầu hoạt động của dự án và không quá 50 năm.

Trong trường hợp cần thiết, Chính phủ quyết định thời hạn dài hơn đối với dự án nhưng không được quá 70 năm.

Đối chiếu với hồ sơ tại thời điểm thanh tra, theo Thanh tra Chính phủ, Chính phủ chưa có ý kiến cho phép thời hạn hoạt động của dự án trên 50 năm.

Đáng chú ý, đây là dự án FDI nằm trong khu vực khá nhạy cảm (cảng biển khu vực liên quan đến an ninh quốc phòng) nên cần phải được xác định rõ để tạo ra sự đồng thuận cũng như trong quá trình triển khai và quản lý hoạt động dự án sau đầu tư.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Võ Kim Cự, khi đó là Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, thừa nhận việc Ban quản lý khu kinh tế Vũng Áng cấp phép đầu tư với thời hạn 70 năm khi chưa được Chính phủ đồng ý là không phù hợp.

UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có văn bản báo cáo giải trình Thủ tướng Chính phủ và Thanh tra Chính phủ.

"Sau khi xem xét báo cáo và giải trình của tỉnh Hà Tĩnh, Thủ tướng Chính phủ đã cho phép tiếp tục giữ nguyên quy định thời hạn là 70 năm trong giấy chứng nhận đầu tư đã cấp cho dự án", ông Cự, khi đó là Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh nói.

Trong kết luật thanh tra lúc đó, Thanh tra Chính phủ cũng nêu rõ, Hà Tĩnh đã mắc một số khuyết điểm trong việc quy hoạch, chủ trương đầu tư, lựa chọn nhà đầu tư, thẩm định, phê duyệt và kiểm tra thực hiện tiến độ dự án tại "dự án cấp thoát nước cho khu kinh tế Vũng Áng".

Ngoài ra, Thanh tra Chính phủ cũng chỉ rõ, tại một số dự án đầu tư xây dựng công trình cấp nước sinh hoạt và việc quản lý, sử dụng đất đai ở một số dự án đầu tư khác trên địa bàn, Hà Tĩnh cũng mắc phải một số hạn chế, thiếu sót trong công tác bồi thường, hỗ trợ và giải phóng mặt bằng.

Liên quan đến những nội dung này, ông Võ Kim Cự và các lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh đã thừa nhận kết luận của Thanh tra Chính phủ là khách quan và cam kết sẽ nghiêm túc tiếp thu, khắc phục, chấn chỉnh những sai phạm.

Ông Cự cho biết: "Có cái đã xử lý, có cái đang xử lý và sẽ xử lý một cách nghiêm túc những khuyết điểm trên".

Người được coi là đã có dấu ấn rất lớn trong quá trình triển khai xây dựng khu kinh tế Vũng Áng cũng như tổ hợp của Formosa chính là ông Võ Kim Cự. Ông từng là Trưởng ban Quản lý khu kinh tế Vũng Áng, sau đó là Chủ tịch UBND tỉnh rồi Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh

Trong "đại chiến dịch" giải phóng mặt bằng cho dự án khu liên hợp Formosa, rất nhiều câu chuyện thú vị và cả kịch tính đã được các cấp lãnh đạo Hà Tĩnh, trong đó có hình ảnh ông Cự, khi đó là Chủ tịch UBND tỉnh thường xuyên có mặt trong những điểm nóng để chỉ đạo trực tiếp.

Sau này, như chính thừa nhận của một đại diện Formosa, nếu không có cách vào cuộc quyết liệt của các cấp lãnh đạo, việc giải phóng mặt bằng khó lòng đạt được kết quả như kỳ vọng.

Theo Hoàng Đan
Trí thức trẻ/Sohanews

41 nhận xét :

  1. Thằng này cũng là thằng bắt cán bộ công nhân viên toàn tỉnh Hà Tĩnh uống bia Sài Gòn đây

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phải phong tỏa tài sản của thằng Võ Kim Cự này và quan thầy của nó ở Hà Nội, không cho chúng nó chuồn ra nước ngoài. Nhân dân sẽ hỏi tội chúng nó. Hồi đang ở Hà Tĩnh nó là vua đấy.

      Xóa
    2. Truy tố, truy tố ngay!
      Cần truy tố trách nhiệm hình sự tên Vũ Kim Cự (từ Trưởng BQL Khu kinh tế Vũng Áng, có tiền leo lên Chủ tịch và Bí thư tỉnh ủy Hà Tĩnh) là tên bán nước, tay sai đắc lực "rước Fromosa" bức hại dân mình, cần phải trừng trị nghiêm minh.

      Xóa
  2. Bộ mặt thằng bán nước là đây. Toàn bộ vong hồn sinh vật biển sẽ ám vào họ tộc thằng này cho chúng sống cũng như chết, hóa điên hóa dại ăn toàn xác thối, rau, cây cỏ thối.
    Khi đất nước đổi thay, bọn này chạy đâu cho thoát.

    Trả lờiXóa
  3. Tay Võ kim Cự này đã hạ cánh an toàn sau khi thu hoạch xong một cách thắng lợi rực rỡ

    Trả lờiXóa
  4. Thôi. Tàu đéo nào giết mình? Toàn quân ta giết quân mình. Như luật xưa là 9 họ nhà Cự bị tru di rồi. Thấy 1 blog từng đưa tin là chỉ trong vòng vài ngày, siêu dự án này hoàn thiện mọi báo cáo đánh giá từ an ninh quốc phòng, môi trường, xã hội. Đều tốt cả. Nghe nói là cả Bộ xê tê cũng gật với các báo cáo đánh giá tác động siêu nhanh này. Tôi còn nghe là nhiều thông tin trong các báo cáo này là rất thiếu cơ sở

    Trả lờiXóa
  5. Thủ tướng cho phép bằng văn bản hay chỉ gật đầu vo?.Dân không để yên vụ này. Sông La núi Hồng linh thiêng lắm.

    Trả lờiXóa
  6. Đảng lãnh đạo, đảng chỉ đạo hết mọi chủ trương lớn , nhỏ. Đồng chí nào cũng có thể trả lời: Đảng biểu tui làm thì tui làm, biểu tui ký thì tui ký. Tui dám cãi mệnh đảng sao, các đồng chí....

    Trả lờiXóa
  7. Phải bắt thằng này và cấp trên của nó ra truy tố trước pháp luật.

    Trả lờiXóa
  8. Tôi căm thù tên tội phạm Võ Kim Cự, chính nó là một trong những thủ phạm đã hủy diệt biển miền trung, gieo rắc chất độc đến tất cả mọi nhà, đẩy hàng triệu ngư dân vào đường cùng khổ và dâng biển đảo của tổ quốc cho giặc Bắc kinh. Hãy treo cổ tên Võ Kim Cự.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông Kim Cự nói: "tui không xin xõ, đảng đặt đâu tui ngồi đó, đảng bảo sao tui làm vậy" và nữa " đảng bẩu tui làm, tui sai đảng chịu chứ trách ai"

      Xóa
  9. Nắm Võ Kim Cự là lần ra dây mơ , rẽ má của việc lập, đệ trình và phê duyệt Dự án KCN Formosa hà Tĩnh. Việc này có thể chưa làm được bây giờ, nhưng là việc cần làm nếu còn coi trọng phép nước!

    Trả lờiXóa
  10. Trăm loài oán thán ông ta, hàng triệu người khinh bỉ ông ta! Than ôi! "Trăm năm bia đá thì mòn, nghìn năm bia miệng hãy còn trơ trơ".

    Trả lờiXóa
  11. Võ Kim Cự và cả Ba X (nếu ký duyệt) cũng phải chịu trách nhiệm về vấn đề cho thuê này.
    Nếu họ đã "chén bẫm" qua vụ này khi cũng phải bắt họ "nôn" ra.

    Trả lờiXóa
  12. Để thử xem mấy thằng này điều hành nền kinh tế đất nước ra sao?
    _ Thứ nhất: nền kinh tế dịch vụ: xem như bằng số 0.
    _Thứ hai: nền kinh tế công nghiệp: công nghiệp què quặt lụn bại, như vinashin, thép Thái Nguyên, v,v,,,và không còn gì. Nền công nghiệp phụ trợ thì không có lấy cây kim sợi chỉ.
    - Thứ ba:nền kinh tế phụ thuộc đất đai và môi trường thiên nhiền: về đất đai thì người nông dân không được yên ổn dưới mái nhà của mình, thửa ruộng của mình. Họ trở thành dân oan lê la khắp phố phường của thủ đô, ăn đói mặc rét ngày ngày đi kêu đòi lại mảnh đất của cha ông. Về môi trường thiên nhiên thì kêu thằng fomosa hủy hoại chẳng khác nào thả bom nguyên tử.
    Tóm lại, thế thì còn đéo gì sống mà không chết!

    Trả lờiXóa
  13. Anh ku Kự này nghe đâu còn có bằng tiến sĩ dỏm của ĐH Nam Thái Bình Dương thì phải?

    Trả lờiXóa
  14. Đồng ý,phải truy xet́ trách nhiệm-cả hình sự Võ Kim Cự và cả nguyên TT Nguyễn Tấn Dũng nữa.10 năm làm tt làm cho đất nước lụn bại thê thảm,trong đó các "quả đấm thép",Bauxite TN...và bây giờ điển hình là Formosa HT.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhất trí!!!

      Xóa
    2. Đồng ý với bác. Thế còn thằng nong đức mạnh nữa, vụ boxit đấy,nó bảo đấy là chủ trương lớn...

      Xóa
  15. Thằng này, chính thằng này.Một người làm quan cả họ mang nhục.

    Trả lờiXóa
  16. Đá ngược lên cho 3X để chạy tội ư ? Ngu lắm ! Khôn hồn thì ói ra tiền bôi trơn của Formosa dâng cho, may ra còn nhẹ tội. Chờ 3X ư ? Hắn lúc nào cũng có sẵn Visa & Hộ chiếu đi thăm con rể rồi. Ngu vừa thôi, mặt mẹt ợ !

    Trả lờiXóa
  17. Trần Đăng Ẩnlúc 21:40 4 tháng 7, 2016

    Nếu nói như bài này thì nghi can số 1 là nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chứ không phải Võ Kim Cự. Vì dù Cự cấp cho họ 70 năm nhưng thủ tướng biết và vẫn chấp nhận thì nó thuộc về trách nhiệm thủ tướng và Kim Cự chỉ là liên đới. Tôi nghĩ thế.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn Trần ơi, không phải một mình bạn nghĩ thế đâu, chỉ có điều là DÂN chưa nói ra thôi bạn ạ. hơn nữa, là người đứng đầu phải chịu trách nhiệm là CHUẨN KHÔNG PHẢI BÀN! thằng nào dám qua mặt ông 3x này??? hưu rồi nhưng vấn ẩn hiện để đe nẹt dàn cán bộ mới. thực hư thế nào thì chưa rõ nhưng hiện tường 'thì thầm' trong dân là có thật. những dự án nằm đắp chiếu, đám dư luận viên ..... cũng là của hắn chứ của ai đâu bạn.... tội ác của 3x thì nhiều vô kể.

      Xóa
  18. Tay này cũng bi kịch lắm, có thằng con thì bị đao nên dồn hết vốn liếng kếch xù cho thằng cháu. Vậy nên thằng cháu mới có tiền tấn ngàn tỷ mua đứt cả mấy chục ngàn mét vuông đất vàng khu Nguyễn Trãi đó, doanh nghiệp Hoành Sơn đó :))

    Trả lờiXóa
  19. Võ Kim Cự đã hạ cánh an toàn , điều động ra Hà Nội làm Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam. Vừa qua hắn lại được "cơ cấu" trở lại Hà Tĩnh ứng cử quốc hội khóa mới , tất nhiên là trúng cử với số phiếu bàu rất cao đấy !

    Trả lờiXóa
  20. Hà tĩnh mình ơi bao nam đợi tháng chờ
    ?

    Trả lờiXóa
  21. Đảng và CP phải tống giam tên này. Khám xét tài sản. Đền bù oan hồn cho cá và biển chết.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tù thế nào được mà tù! Biết nó đưa cho đảng bao nhiêu mà dám nói nó tù!

      Xóa
    2. còn lâu mới bỏ tù được tụi này, liên quan với 3x là an toàn tuyệt đối. thằng nào ngo ngoe: tru di 3 tộc thời @.

      Xóa
  22. Tội của thằng võ kim cự rước giặt vào nhà là xử theo tội danh gì?Bát chấp luạt pháp Nhà nước tự phê duyệt thời gian cho thuê đất 70 năm để giặt tàn phá lâu hơn là tội gì ta?

    Trả lờiXóa
  23. Hãy băm vằm tên tội phạm Võ kim Cự.

    Trả lờiXóa
  24. Đây là hậu quả đề bạt lãnh đạo căn cứ theo lí lịch mà không
    có chuyên môn về kinh tế, về luật. Cứ cho rằng đào tạo ở
    trường chính trị Nguyễn Ái Quốc ra là lãnh đạo được đủ mọi
    mặt. Giống như tướng Lưu Á Châu (TQ) nhận xét về LĐ TQ:
    "Người có tư duy thì không được lãnh đạo, người được lãnh
    đạo thì không biết tư duy".Nếu không truy trách nhiệm đến cùng, thì kẻ bất tài cứ ung dung làm LĐ, dốt, sai cũng
    không nhận, không từ chức cứ ngồi ỳ chờ đến nghỉ hưu..Để
    rồi gây ra bao hậu họa cho Nhân Dân cho Tổ Quốc!

    Trả lờiXóa
  25. Thằng Cự đang ở Hà nội hả bà con? Bà con nào biết nhà thằng này ghi hộ lên tường nhà tôi nhé. Tôi sẽ đến chửi cho nó nghe bà con.
    Thánh chửi Dương Minh Tuyền kính nhờ bà con.

    Trả lờiXóa
  26. Loạng quạng là có cách mạng như chơi, nếu không xử nghiêm vụ này. Ít nhất cũng phải có vật tế thần, dân mới nguôi?

    Trả lờiXóa
  27. Có phải Hà tĩnh là một "Vương quốc" riêng đâu mà bảo một mình lão Cự quyết hết? một dự án lớn như thế, đối tác mang tiếng là Ddài Loan nhưng toàn người TQ đấy, vị trí vô cùng quan trọng về an ninh quốc phòng đối với Quốc gia (chứ không chỉ riêng đối với Hà tĩnh)...chả nhẽ lão Cự tự quyết hết mà không báo cáo Bộ xê tê? k báo cáo CP? trên không đồng ý sao dưới dám làm? đã lôi ra phải lôi cho hết, k bỏ sót một ai cả, thế mới "dân chủ, công bằng" chứ !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng thế! Phải nói rõ là dính hết từ Trung ương đến Hà Tĩnh. Một mình thằng này không làm nổi đâu, nhưng dù sao thì nó cũng có tính chất quyết định. Mong lắm một cuộc cách mạng để lôi hết tụi này ra ánh sáng, một lũ Hán gian.

      Xóa
  28. Những thông tin này mình đã đọc được trên mạng từ khi ông Dũng đang rục rịch làm tổng bí thư (?)

    Trả lờiXóa
  29. Câu mất dạy mà lũ khốn cán bộ thường dùng để trốn trách trả lời những câu hỏi là "BẬN HỌP".
    Không biết chúng họp cái giống gì mà họp miếc dậy ta.

    Trả lờiXóa
  30. Chúng nó đang làm với bồ nhí cũng trả lời Bận Họp tổ cha tam đại tứ đại nhà chúng nó

    Trả lờiXóa
  31. Cổ nhân đã dạy "Nhiệt tình + dốt nát = phá hoại". Đúng với tên Võ Kim Cự. Ngay từ khi làm Trưởng Ban khu kinh tế Vũng Áng được mặt trận Tổ quốc tỉnh hà tĩnh giới thiệu để bầu làm Đại biểu hội đồng nhân dân Tỉnh. Người dân đã phản ánh tên Cự làm gì đã tốt nghiệp cấp 3, mà có bằng đại học này nọ. Thầy Nguyễn Bá Thiếp - nguyên Hiệu trưởng trường Cấp 3 Cẩm Xuyên đóng ở Xã Cẩm Thăng đã ghi vào hồ sơ (Giấy xác nhận học hết cấp 3 Bổ túc văn hóa tại trường như sau). Đồng chí Võ Kim Cự khi học Cấp 3 tại trường Cẩm Xuyên hệ Bổ túc Văn hóa- đang là cán bộ Đoàn xã Cẩm Lạc đi học. Do nghỉ học quá thời gian quy định nên không đủ điều kiện dự thi tốt nghiệp.Thế nhưng sau đó có bộ phận cán bộ đi làm hồ sơ hợp thức hóa cho đủ Bằng cấp các loại: Từ Bằng tốt nghiệp Bổ túc văn hóa lớp 10; đến Bằng tốt nghiệp Đại học Luật. Bằng Thạc sỹ; thậm chí Bằng Tiến sỹ Đại học Nam Thái Bình Dương của Mỹ.

    Trả lờiXóa
  32. Tất cả Lãnh đạo của tỉnh Hà Tĩnh đều có bằng Tiến sỹ của Trường Đại học Nam Thái Bình Dương - Hoa Kỳ cấp đấy bạn ạ,
    Thế mà tôi không hiểu sao họ lại không biết tiếng Anh

    Trả lờiXóa