Thứ Hai, 11 tháng 7, 2016

TÀU TRUNG QUỐC LÀ THỦ PHẠM ĐÂM CHÌM TÀU CÁ QUẢNG NGÃI

Tàu Trung Quốc là thủ phạm
đâm chìm tàu cá Quảng Ngãi ở Hoàng Sa


Tử Trực
10-7-2016 

Văn phòng Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Ngãi đã có báo cáo bước đầu khẳng định 2 tàu Trung Quốc là thủ phạm đâm chìm tàu cá ngư dân Quảng Ngãi ở Hoàng Sa.

Chiều 10-7, Văn phòng Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Quảng Ngãi cho biết đã có báo cáo bước đầu gửi cơ quan chức năng vụ việc tàu cá ngư dân Quảng Ngãi bị đâm chìm ở Hoàng Sa.

Theo báo cáo, vụ việc xảy ra vào lúc 11 giờ ngày 9-7 tại tọa độ 16,06 vĩ độ Bắc – 113,06 độ kinh Đông (cách đảo Linh Côn, quần đảo Hoàng Sa khoảng 35 hải lý về hướng Đông Nam). Khi tàu QNg 90497 TS của ngư dân Võ Văn Lựu (50 tuổi, ngụ xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) cùng 5 ngư dân đang đánh bắt, bất ngờ xuất hiện 2 canô của Trung Quốc (chưa rõ số hiệu) rượt đuổi. Sau đó, tiếp tục có 2 tàu Trung Quốc mang số hiệu 46102 và 56103 chạy tới rượt đuổi và đâm chìm vào lúc 11 giờ ngày 9-7.

Nhận được tin cầu cứu khẩn cấp từ tàu QNg 90497 TS, tàu QNg 95001 TS của ngư dân Huỳnh Văn Khanh (31 tuổi, ngụ xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) đang đánh bắt gần đó chạy tới ứng cứu nhưng bị các tàu Trung Quốc ngăn cản, xua đuổi. Đến 19 giờ 20 phút cùng ngày, tàu QNg 95001 TS mới tiếp cận và vớt được 5 ngư dân của tàu QNg 90497 TS lên tàu.

Trước đó, theo tin từ Văn phòng Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, chiều 9-7, Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn nhận được tin báo cầu cứu khẩn cấp từ thuyền trưởng tàu QNg 95001 TS yêu cầu có biện pháp giúp đỡ 5 ngư dân trên tàu QNg 90497 TS sau khi bị 2 tàu lạ tông chìm… Ngay sau khi nhận được tin báo, Văn phòng Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn đã đề nghị Cục lãnh sự, Bộ Ngoại giao, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam có biện pháp hỗ trợ, cứu nạn 5 ngư dân trên tàu QNg 90497 TS bị tàu nước ngoài tông chìm.

Ông Nguyễn Thanh Hùng, Chủ tịch Nghiệp đoàn Nghề cá xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, cho biết tàu QNg 90497 TS xuất bến tại Trạm kiểm soát Biên phòng Sa Kỳ ngày 2-7, còn tàu QNg 95001 TS xuất bến ngày 20-6, cả hai tàu đều hướng ra vùng biển Hoàng Sa đánh bắt. “Hiện tàu QNg 95001 TS đang tiếp tục ở lại đánh bắt, 5 ngư dân đang được chủ tàu liên hệ có tàu nào trở về sẽ gửi họ về bờ” – ông Hùng cho biết.
_____
.
Dân Việt

Trung Quốc rượt tàu cá chạy “bể máy” rồi mới tông chìm
Công Xuân
10-7-2016 

Đó là lời mà thuyền trưởng kiêm chủ tàu cá Huỳnh Văn Khanh, ở thôn Châu Thuận Biển, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi (người chứng kiến và đưa phương tiện cứu đến vớt 5 ngư dân trên tàu cá bị tàu Trung Quốc tông chìm tại vùng biển Hoàng Sa) báo về cho người trực đài Icom tại đất liền.

Chiều ngày 10.7, kể lại câu chuyện bị tàu Trung Quốc đâm chìm với phóng viên báo điện tử Dân Việt, ông Nguyễn Văn Trúc (sinh 1953), ở thôn Châu Thuận Biển, người trực đài Icom của khu vực này cho biết: “Vào khoảng 10 giờ 45 phút, ngày 9.7, ngay sau khi nghe bà Nguyễn Thị Năng (sinh 1965) chạy đến báo tin tàu cá của chồng bà là ông Lựu đang gặp nạn tại Hoàng Sa, tôi liền đến trạm, mở máy và nối được liên lạc với thuyền trưởng Khanh, người đánh cá cùng khu vực với chủ tàu Lựu”.

Theo đó, ông Khanh cho biết chiếc tàu của mình và tàu cá mang số hiệu QNg 90479 Ts, do ông Võ Văn Lựu (sinh 1966), ở cùng thôn làm thuyển trưởng kiêm chủ tàu, đã bị 2 tàu Trung Quốc mang số hiệu 46102 và 56103 rượt đuổi từ lúc khoảng 8 giờ, đến thời điểm này vẫn chưa buông tha.

Đến khoảng 14 giờ cùng ngày, ông Khanh cho biết tàu của mình đã chạy thoát, nhưng tàu ông Lựu do tăng hết tốc để chạy quá nhiều giờ, do đó máy bị nóng và buộc phải dừng lại, nên bị tàu Trung Quốc tông, đang chìm.

“Nghe vậy tôi đã liên tục động viên chủ tàu Khanh tìm mọi cách quay lại để cứu các thuyền viên trên tàu cá bị nạn. Tuy nhiên chủ tàu Khanh bày tỏ, tuy đang đứng cách tàu bị nạn hơn 1 hải lý, nhưng do 2 chiếc tàu Trung Quốc vẫn còn đang đậu gần sát tàu cá bị nạn nên không dám cho tàu quay lại”.

Mãi đến khoảng 18 giờ 40 phút cùng ngày, thuyền trưởng Khanh gọi điện về đài Icom báo tin cho ông Trúc và người thân cho biết tàu Trung Quốc vừa bỏ đi, tàu của ông Khanh đã chạy đến và cứu được tất cả 5 người trên tàu cá bị nạn.

“Theo lời thuyền trưởng Khanh báo, lúc đầu khi đến cứu vớt thấy sức khỏe thuyền trưởng Lựu không tốt nên định cho tàu trở về đất liền. Tuy nhiên, sau đó thì thuyền trưởng Lựu đã khỏe lại, trong khi sản lượng cá khai thác quá ít nên sẽ tiếp tục ở lại đánh cá, khi nào vào bờ sẽ báo sau” – ông Trúc cung cấp thêm.

Như đã phản ánh trước đó vào ngày 9.7, người thân gia đình chủ tàu Lựu đã gọi điện trình báo chính quyền xã Bình Châu và cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ngãi về việc phương tiện bị tàu Trung Quốc tông chìm. Trên tàu còn có 4 thuyền viên đang hoạt động khai thác tại vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam.

PV sẽ tiếp tục cập nhật và phản ánh thông tin về vụ việc này.
_____
.

Một Thế Giới

Tướng Lê Văn Cương: Trung Quốc chà đạp lên luật quốc tế khi đâm chìm tàu cá ngư dân!

Trí Lâm
10-7-2016
 

Trả lời báo điện tử Một Thế Giới, thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược (Bộ Công an) cho biết hành động đâm chìm tàu cá ngư dân Việt Nam của Trung Quốc là bất chấp, chà đạp lên luật pháp quốc tế, đạo lý, đi ngược lại với những điều mà lãnh đạo Trung Quốc đã cam kết.
Chà đạp lên luật pháp quốc tế

Từ khóa “Trung Quốc đâm chìm tàu cá ngư dân” trên công cụ tìm kiếm Google nhanh chóng cho ra hàng triệu kết quả. Việc Trung Quốc tấn công tàu cá của ngư dân Việt Nam trên vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam, tại ngư trường truyền thống bao đời không hiếm và ngày càng gia tăng mức độ.

Theo báo cáo của Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Quảng Ngãi, hai tàu nước ngoài cố tình đâm chìm tàu cá Việt Nam, ngăn cản việc cứu hộ 5 ngư dân trên tàu đánh cá QNg 90497 TS chiều 9.7 là hai tàu của Trung Quốc mang số hiệu 46102 và 56103.

Hai tàu đánh cá của ngư dân Bình Sơn, Quảng Ngãi gặp nạn là tàu QNg 90497 TS do ông Võ Văn Lựu (SN 1966) làm chủ kiêm thuyền trưởng đi cùng 5 ngư dân, rời bến vào ngày 2.7, và tàu QNg 95001 TS do ông Huỳnh Văn Khanh (SN 1985) làm chủ kiêm thuyền trưởng đi cùng 12 ngư dân, xuất bến vào ngày 20.6.

Vị trí tàu Việt Nam bị đâm chìm tại tọa độ 16 độ 06’N – 113 độ 06’E (cách đảo Linh Côn (Hoàng Sa) khoảng 35 hải lý về hướng đông – đông nam).

Đáng nói, hai tàu Trung Quốc sau khi đâm chìm đã cố tình không cho các tàu cá đánh bắt gần đó tiếp cận cứu người. Thuyền trưởng tàu cá QNg 90497 TS phải phát tín hiệu xin được hỗ trợ khẩn cấp về Trung tâm.

Nhận được tín hiệu, Văn phòng Ủy ban Quốc gia TKCN đã yêu cầu Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao, Trung tâm phối hợp TKCN hàng hải Việt Nam yêu cầu các tàu nước ngoài ngừng việc ngăn cản cứu nạn số ngư dân tàu QNg 90479TS bị nạn. Lúc 19 giờ 20 ngày 9.7, tàu đánh cá QNg 95001 TS mới tiếp cận và vớt được 5 ngư dân của tàu QNg 90497 TS lên tàu.

Trao đổi với báo điện tử Môt Thế Giới về điều này, tướng Lê Văn Cương, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược (Bộ Công an) nói rằng nếu tàu Việt Nam đánh cá trong đặc quyền kinh tế của Trung Quốc thì Trung Quốc có quyền xua đuổi nhưng dùng vũ lực đâm chìm là vi phạm luật pháp quốc tế. Trường hợp thứ hai, khi tàu cá của Việt Nam đang đánh cá trong hải phận quốc tế mà Trung Quốc xua đuổi thì lại càng vi phạm.

Theo ông Cương, tàu cá của ngư dân đang hoạt động trong vùng đặc quyền của Việt Nam thì Trung Quốc không có quyền xua đuổi chứ đừng nói gì đến việc đâm chìm. Trung Quốc xua đuổi, đâm chìm tàu cá ngư dân là vi phạm luật pháp quốc tế nghiêm trọng và cũng thể hiện sự coi thường luật pháp của họ.

“Hành động ấy là bất chấp, chà đạp lên luật pháp quốc tế, đạo lý, đi ngược lại với những điều mà lãnh đạo Trung Quốc đã cam kết” – tướng Lê Văn Cương nói.

Không liên quan đến phán quyết của PCA

Nhiều ý kiến cho rằng hành động hung hăng của Trung Quốc nhằm phản ứng với việc Tòa Trọng tài thường trực (PCA) tại The Hague, Hà Lan) sẽ ra phán quyết vào ngày 12.7 về vụ Philippines kiện Trung Quốc liên quan đến vấn đề tranh chấp trên Biển Đông giữa lúc căng thẳng trong khu vực leo thang. Tuy nhiên, tướng Lê Văn Cương cho rằng đây là bản chất hung hăng của Trung Quốc chứ không phụ thuộc vào phán quyết của PCA.

Tướng Cương cho biết hành động này của Trung Quốc không phải vì sắp tới PCA tuyên bố về vụ kiện của Philippines với Trung Quốc. Tuyên bố của PCA là vấn đề lớn, hành động trả đũa của Trung Quốc với các tàu cá ngư dân không nói lên điều gì. Đây là sự hung hăng thường thấy của họ trong những năm trở lại đây.

“Bản chất của Trung Quốc từ xưa đến nay là vậy, rất nhiều lần bất chấp luật pháp quốc tế, ưa dùng vũ lực. Dù tòa quốc tế có phán quyết hay không thì họ vẫn tiếp tục cư xử như vậy” – tướng Cương khẳng định.

Theo tướng Cương, bắt đầu từ khi Trung Quốc vượt Nhật Bản về tổng lượng GDP vào năm 2010, khi đứng thứ 2 thế giới về kinh tế thì họ bắt đầu hung hăng và tần suất vi phạm luật pháp quốc tế tại khu vực Biển Đông tăng lên rất nhiều. Sắp tới đây sẽ càng ngày càng lớn nữa.
_____

Mời xem thêm: Hai tàu đâm chìm tàu cá Quảng Ngãi ở Hoàng Sa là tàu Trung Quốc (CL). – Làm rõ vụ tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá Quảng Ngãi ở Hoàng Sa (TB).

Nguồn: Ba Sàm.

5 nhận xét :

  1. Việc nầy sao không nhờ tướng Vịnh năn nĩ TQ đưa tàu đến cứu hộ. Không lẻ mạng sống ngư dân không bằng mạng của các phi công?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Kết quả của Dương Khiết Trì vừa sang làm việc với đảng và nhà nước ta đấy.

      Xóa
  2. Chưa lần nào lực lượng biên phòng, cảnh sát biển, kiểm ngư ngăn chặn được bọn Tầu tấn công ngư dân VN. Chỉ khi nạn nhân thoát chết (nếu may mắn) trở về thì mới lũ lượt kéo nhau đến "thăm hỏi". Trong khi đó bọn cảnh ngư Tầu luôn theo sát ngư dân của chúng, nếu có chuyện gì thì xông vào giải cứu luôn (mới đây là giải cứu ngư dân chúng khi bị Indonesia bắt giữ).

    Trả lờiXóa
  3. chúng cướp phá tàu thuyền,bắn chết ngư dân trên vùng biển VN là hành động thể hiện nhận thức chung của lãnh đạo cao cấp giữa hai đảng,là thể hiện của mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai chính phủ,vì đại cục..như lãnh đạo luôn nhắc đến..

    Trả lờiXóa
  4. Trong lãnh hải mình mà cảnh sát biển không bảo vệ cứu giúp được ngư dân mình thì nên giải tán đi.Để thêm tốn thóc

    Trả lờiXóa