Thứ Tư, 13 tháng 7, 2016

Sau phán quyết: BỘ NGOẠI GIAO MỸ & TRUNG QUỐC NÓI GÌ?

Chính phủ Mỹ ra thông cáo chính thức 
về phán quyết của PCA
 
Soha
Thi Anh
|
Chính phủ Mỹ ra thông cáo chính thức về phán quyết của PCA

"Phán quyết của Tòa Trọng tài mang tính ràng buộc đối với cả Trung Quốc và Philippines," đại diện Bộ ngoại giao Mỹ khẳng định.

Ngày 12/7, Bộ Ngoại giao Mỹ đã ra thông cáo liên quan tới phán quyết của Tòa trọng tài thường trực (PCA) về vụ kiện giữa Philippines và Trung Quốc. Thông cáo được Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby đăng tải trên trang web của cơ quan này. Dưới đây là nội dung văn kiện:


Phán quyết về vụ kiện giữa Philippines và Trung Quốc mà Tòa Trọng tài đưa ra ngày hôm nay là một đóng góp quan trọng vào mục tiêu chung, hướng tới một giải pháp hòa bình cho các cuộc tranh chấp trên biển Đông.

Chúng tôi vẫn đang nghiên cứu phán quyết và chưa bình luận về các yếu tố trong vụ việc. Tuy nhiên, một số nguyên tắc quan trọng vốn đã sáng tỏ ngay từ đầu và đáng được khẳng định lại.

Mỹ ủng hộ mạnh mẽ nguyên tắc pháp chế. Chúng tôi ủng hộ những nỗ lực nhằm giải quyết các tranh chấp lãnh thổ và lãnh hải trên biển Đông một cách hòa bình, bao gồm cả hình thức phân xử qua trọng tài. 

Khi gia nhập Công ước về Luật Biển (UNCLOS), các bên đã chấp nhận tiến trình dàn xếp tranh chấp bắt buộc của Công ước để giải quyết vấn đề. Trong phán quyết hôm nay và phán quyết hồi tháng 10 năm ngoái, Tòa Trọng tài đã nhất trí rằng, Philippines đang hành động trong phạm vi quyền hạn của mình, theo Công ước, khi khởi xướng vụ kiện này. 

Như đã đề cập tới trong Công ước, phán quyết của Tòa Trọng tài là phán quyết cuối cùng và mang tính ràng buộc bằng pháp luật đối với cả Trung Quốc và Philippines. 

Mỹ hi vọng và kỳ vọng rằng, cả 2 bên sẽ tuân thủ theo đúng nghĩa vụ, bổn phận của mình. 

Sau phán quyết quan trọng này, chúng tôi hối thúc các bên liên quan tránh đưa ra những phát ngôn hoặc có hành động gây hấn. Phán quyết này có thể và nên là một cơ hội mới, để nối lại những nỗ lực giải quyết tranh chấp hàng hải một cách hòa bình. 

Chúng tôi khuyến khích các bên có liên quan làm rõ những yêu cầu của mình, theo luật pháp quốc tế - như được phản ánh trong Công ước về Luật biển – và phối hợp với nhau để giải quyết các tranh chấp. 

Những bước đi này có thể tạo nên cơ sở cho các cuộc thảo luận sâu rộng hơn, hướng tới thu hẹp phạm vi tranh chấp hàng hải, thiết lập các tiêu chuẩn hành xử trong các khu vực tranh chấp, và cuối cùng là giải quyết các tranh chấp mà không viện tới động thái cưỡng chế hoặc đe dọa sử dụng vũ lực.

----------------


Ngoại trưởng TQ Vương Nghị lên tiếng
về phán quyết của PCA
 
Soha
Hải Võ
Ngoại trưởng TQ Vương Nghị lên tiếng về phán quyết của PCA 
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị (Ảnh tư liệu: Xinhua)

Sau khi Bộ ngoại giao Trung Quốc ra thông cáo phản ứng với phán quyết của PCA về vụ kiện biển Đông, Ngoại trưởng Vương Nghị đã tiếp tục tỏ thái độ.

Theo Tân Hoa Xã, tiếp nối tuyên bố của Bộ ngoại giao Trung Quốc vào chiều nay (12/7), ông Vương Nghị chỉ trích vụ kiện biển Đông "từ đầu đến cuối chỉ là một trò hề chính trị khoác áo pháp luật".

Ngoại trưởng Trung Quốc cáo buộc tòa án quốc tế "có hàng trăm lỗ hổng về chứng cứ và đánh giá thực tế", đồng thời ngang nhiên tuyên bố nước này "không chấp nhận, không tham dự trọng tài mới chính là gìn giữ pháp trị quốc tế và quy tắc khu vực theo đúng luật pháp".

Ông Vương "khoe" đã có hơn 60 nước công khai bày tỏ cảm thông và ủng hộ lập trường, chủ trương của Bắc Kinh.

"Với những tiếng nói chính nghĩa như vậy, xã hội quốc tế nhất định sẽ ngả theo [Trung Quốc]," Vương Nghị lớn tiếng.

Lặp lại quan điểm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, ông Vương nói "chủ quyền lãnh thổ và lợi ích biển của Trung Quốc tại biển Đông đã có cơ sở pháp lý và lịch sử vững chắc, không bị ảnh hưởng bởi phán quyết của cái gọi là tòa trọng tài".

Trong phán quyết chiều nay, Tòa trọng tài thường trực (PCA) đã chính thức bác bỏ hoàn toàn giá trị pháp lý cũng như căn cứ lịch sử của yêu sách chủ quyền "Đường chín đoạn" mà Bắc Kinh đơn phương áp đặt trên biển Đông.

Kết thúc tuyên bố của mình, Ngoại trưởng Vương Nghị vẫn "hùng hồn" khẳng định Trung Quốc là nước bảo vệ hòa bình khu vực và đóng góp xây dựng trật tự quốc tế, cũng như nhấn mạnh "phát triển quan hệ hữu hảo với các nước láng giềng là phương châm không đổi của Trung Quốc".

"Vụ kiện biển Đông cũng như những xuyên tạc ác ý và 'chơi khăm' chính trị từ đó sẽ đẩy vấn đề biển Đông vào tình trạng đối đầu nguy hiểm, hoàn toàn không có lợi cho hòa bình ổn định khu vực, không phù hợp lợi ích chung của Trung Quốc-Philippines, các nước trong khu vực và cả xã hội quốc tế.

Lúc này, trò hề đã kết thúc, đã đến lúc phải trở lại quỹ đạo đúng đắn rồi," ông Vương tỏ thái độ hung hăng.

Trong khi đó, người đồng cấp Philippines của ông Vương, Perfecto Yasay, kêu gọi các bên "kiềm chế và tỉnh táo" sau phán quyết của PCA.


4 nhận xét :

  1. Trung cộng thì cũng như Việt cộng,trơ trẽn đến thế là cùng.

    Trả lờiXóa
  2. Không có Biển Đông, HK còn nhiều tuyến đường hàng hải khác để lưu thông, nhưng nếu không có Biển Đông thì VN sẽ chết! Nhưng tại sao HK lại mạnh mẽ ủng hộ giải quyết vấn đề này trong hòa bình? Ẩn chứa sâu xa chính là vì HK (ngầm) ủng hộ VN. Mấy ông CSVN phải nhận ra điều đó mà đừng làm mình làm mẩy với HK.

    Trả lờiXóa
  3. Cái giới lãnh đạo của Trung Quốc nó quá xưa cũ và dốt nát rồi! Nó không xứng tầm với các cuộc thảo luận hay tranh cãi quốc tế!
    Cái đám lãnh đạo Bắc Kinh luôn có ý nghĩ chinh phạt bất kỳ nước nào trái ý của nó! Nhưng nó không chịu hiểu nó đã lạc hậu, lỗi thời quá rồi!
    THế giới đang bỏ lại Trung Quốc sau lưng!

    Trả lờiXóa
  4. Một giàn lãnh đạo mang nặng quán tính, ai mạnh nấy thắng, một quán tính mang đặc thù của Cn cộng sản. Cứ tưởng mình mạnh hơn bắt nạt kẻ yếu hơn và kẻ yếu hơn phải cúi đầu mà lạy. Không phải, chỉ có Vn, Căm pu chia và Lào là dễ sai bảo, tống cho cục $ là xong. Cả thế giới thì khác: Lẽ phải không thuộc về kẻ mạnh hơn!

    Trả lờiXóa