Thứ Sáu, 1 tháng 7, 2016

PHẢN ỨNG ĐẦU TIÊN CỦA NGƯ DÂN SAU CÔNG BỐ CÁ CHẾT


Fomosa bồi thường, 
dân Hà Tĩnh chỉ mong biển hồi sinh
Tuổi trẻ
30/06/2016 19:08 GMT+7 

TTO - Ngày 30-6, ngay sau khi Chính phủ công bố nguyên nhân, thủ phạm gây ra sự cố cá chết hàng loạt tại miền Trung, chúng tôi tìm đến gặp một số ngư dân tại Hà Tĩnh.

Chúng tôi đến một trong số các thôn ven biển thuộc xã Kỳ Đồng, huyện Kỳ Anh - Hà Tĩnh. Làng chài Phú Hải cũng như Phú Lợi, Phú Long và Phú Sơn, nhiều ghe thuyền, ngư cụ nằm phơi mình trên cát.


Trong các thôn khá vắng vẻ, toàn người già, phụ nữ và trẻ con. Một số phụ nữ cho biết thanh niên trong độ tuổi lao động đều chọn lựa đi xuất khẩu lao động, chấp nhận xa quê hương để mưu sinh.

Cuối buổi chiều, tại nhà một trưởng thôn ở xã Kỳ Đồng, huyện Kỳ Anh - Hà Tĩnh, một số người dân đang tập trung tại đây để chờ Chính phủ công bố nguyên nhân cá chết.

Nhận thông tin nước thải Formosa là nguyên nhân khiến cá chết hàng loạt, bà con bày tỏ điều mong chờ nhất không phải là sự đền bù vật chất cụ thể mà là phương án giải quyết để làm sạch trả lại môi trường biển để ngư dân lại ra khơi như cha ông bao đời nay.




6 nhận xét :

  1. Qua vụ công bố nguyên nhân cá chết của CPVN chiều 30/6, có mấy điều cần làm rõ:
    1. Kết quả điều tra cho thấy và Formosa Hà Tĩnh đã cúi đầu nhận tội: Họ là kẻ duy nhất đầu độc Biển Miền Trung dẫn tới cá và các thủy sinh vật trong vùng chết hàng loạt...
    2. Theo báo chí nhà nước, gần nửa chục Viện nghiên cứu khoa học và 200 (ước chừng)nhà khoa học tham gia nghiên cứu và xác định nguyên nhân, nhưng CPVN không công bố đầy đủ Báo cáo Nghiên cứu, và không đưa ra đánh giá toàn bộ (Định lượng và Định tính) các thiệt hại và tác động tiêu cực về Sinh mạng, Kinh tế, Môi trường và Sức khỏe do vụ việc này gây ra?
    3. Câu hỏi môi trường Biển 4 tỉnh Miền Trung đã sạch như khi chưa có Formosa chưa, đã an toàn chưa và làm thế nào để đạt được điều đó vẫn chưa được trả lời?
    4. Trong vụ đầu độc biển này có ít nhất 1 thợ lặn chết và một số khác có biểu hiện sức khỏe không bình thường...tất cả đều làm việc cho Formosa tại Vũng Áng, tại sao không có báo cáo nào về việc này?
    5. Con số đền bù của Formosa cho tội đầu độc biển Miền Trung là 500 triệu US$, cơ sở nào để đưa ra mức bồi thường này?
    6. Việc làm sạch biển Miền Trung, phục hồi môi trường thủy sinh của phạm vi biển bị đầu độc do ai chịu trách nhiệm, với công nghệ nào, lấy tiền từ đâu?
    7. Đã có một lượng thủy sản từ vùng biển nhiễm độc được phân phối và tiêu thụ trong một số địa phương trên cả nước. Nếu người va/hoặc gia súc nhiễm độc do thực phẩm đó thì trách nhiệm thuộc về ai?
    Tất cả những điều này?
    8. Trách nhiệm của các CB-Công từ TƯ tới địa phươngchức trong việc thẩm định, giám sát thực hiện dự án KCN Formosa được xử lý ra sao?
    Các vấn đề trên đây rất cấp bách và là đòi hỏi chính đáng của nhân dân và công luận. Bộ TN-MT phải công khai trả lời cho dân rõ, và nếu chưa thỏa đáng thì dân có quyền tụ tập ôn hòa đòi hỏi được thỏa mãn.

    Trả lờiXóa
  2. Trong khi trong và ngoài nước ai cũng biết nguyên nhân BIỂN CHÊT và kẽ thải độc ra biển là FORMOSA từ đời Tám Hoành, thì những thằng Tiên Sư Giáo Sĩ xã nghĩa
    cứ chạy LANH QUANH nào “tảo nở hoa”, Hoàng Dương Tùng, phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường thuộc bộ Tài nguyên Môi trường thi lanh quanh cố CHẠY TỘI cho TÀU KHỰA đã đầu độc CÁ và BIỂN rằng “Cá chết hàng loạt là do SỨC ÉP của ÂM THANH” v.v...(!?)
    Cũng may là không nói ==>CÁ CHẾT vì SẶC NƯỚC<== chứ không thì ông bà DLV cũng sẽ SỦA y chang là “CÁ CHẾT vì SẶC NƯỚC” chứ chẳng chơi đâu à.

    In BP's (British Petroleum) Final $20 Billion Gulf Settlement over the 2010 gulf oil spill (APR 6, 2016 @ 08:42 AM)

    http://www.forbes.com/sites/robertwood/2016/04/06/in-bps-final-20-billion-gulf-settlement-u-s-taxpayers-subsidize-15-3-billion/#7dbc575568fc

    BP (British Petroleum) chỉ làm DẦU chảy trên mặt BIỂN ở MỸ, chứ không làm BIỂN CHẾT, mà đã phải bồi thường 20 TỶ ĐÔ LA chưa nói số tiền phải LÀM SẠCH môi trường BIỂN thì cả dảy 4 tỉnh Miền TRUNG BIỂN CHẾT, môi trường NHIỄM ĐỘC chỉ bồi thường 500 triệu thì XÁ gì???

    Đó là chưa kể SỐ TIỀN nầy 1 phần sẽ VÀO TÚI quan tham, khi đến dân thì sẽ còn BAO NHIÊU và ngư dân 4 tỉnh sẽ SỐNG được bao lâu nếu không có BIỂN SẠCH để đánh bắt CÁ?

    Trả lờiXóa
  3. Động cơ của việc công bố nguyên nhân cá chết, không giấu giếm nữa, là gì? Có gì đó không bình thường (tạm không khăng khăng dối trá)?
    Phải chăng để che giấu một cái gì đó kinh khủng hơn? VD: vụ máy bay Malaysia M370 bị rớt?

    Trả lờiXóa
  4. Nói chính xác là chưa bàn chuyện đền, trước hết trả lại môi trường biển SỐNG

    Trả lờiXóa
  5. Nhắc đến các "sĩ" đầy miệt thị là đáng lắm, nhưng tại cái thằng "Thể chế" mà kẻ sĩ không nói những điều mình nghĩ, không nói được cái điều mình biết. Họ hèn lắm, nhưng "nó lú nhưng chú nó khôn". Nhân dân khôn đã từ lâu biết tỏng tòng tong. Đáng chê trách cần nhắc đến đám truyền thông quốc doanh(mọi loại hình).
    Khi tôi còn phục vụ tại Ban nghiên cứu của Thủ tương có nhận được tài liệu tham khảo từ Tàu "mười bốn điều thảo phạt ban tuyên huấn trung ương". Đó, nguồn cơn thể chế từ đó.
    Còn tính giá trị thiệt hại do Formosa gay ra quả là khó. Được biết khi tính toán về thiệt hại chiến tranh, người chết, công trình văn hóa bị hủy hoại...thì tính thế nào, bao nhiêu, lúc đó ông Nguyễn Văn Soạn là Tổng thư ký Ủy ban điều tra tội ác chiến tranh cho rằng những thứ đó là vô giá. Theo khinh nghiệm đó, điều Formosa làm thiệt hại là vô giá, đem toàn bộ tài sản của họ cũng không đền bù nỏi.
    Đi tính giá để đòi đền bù là một hướng, tôi thiên về hủy dự án thép Hà tĩnh. Tính lợi nghìn năm chứ không tính lợi mười năm. Mong các luật sư chia sẻ ý kiến này. Còn về lâu dài là tìm giải pháp từ mô hình quản trị quốc gia, ai đó đã có lần nói về "lỗi hệ thống hay hệ thống lỗi".
    Trong họa có phúc, phúc là do việc này mà dân đồng thuận nhận biết, "We need change"- khẩu hiệu tranh cử của một người ở Tây bán cầu vừa được dân Việt rất yêu mến.

    Trả lờiXóa
  6. Nếu không có việc chính quyền Đài Loan công bố và chỉ đích danh FORMOSA là kẻ đã gây ra thảm họa miền Trung VN, thì chính quyền VN không công bố mà còn loanh quanh câu giờ cho tội ác này!

    Trả lờiXóa