Thứ Tư, 13 tháng 7, 2016

PHÁN QUYẾT CỦA TÒA: AI THẮNG AI THUA ?


Thắng và thua
 
Nguyễn Đức Anh

Ngày 12/7 toà án quốc tế ra phán quyết về ường lưỡi bò" của Trung Quốc tại Biển Đông. Chiến thắng thuộc về Phi, Mỹ và cộng đồng quốc tế. Sau phán quyết của toà án, Trung Quốc kịch liệt phản bác phán quyết của Tòa. Cá nhân tôi cũng vô cùng hoan hỉ với những kết luận đó.

Nhưng sự thật với kết quả đó Cộng đồng thế giới và Phi, Mỹ có thật sự là người chiến thắng? Có phải thật sự trung quốc đã thua?


Với quan điểm của cá nhân tôi, thì Trung Quốc đã chiến thắng, thắng trên biển và thắng cả về mặt ngoại giao. Bởi lẽ:

Thứ 1: Về cái gọi là “Đường lưỡi bò” mà Trung Quốc đòi yêu sách thực chất đó chỉ là đòn hoả mù cho kế hoạch thật sự của Trung Quốc để bành trướng Biển Đông. Trung Quốc biết chắc chắn là sẽ thua trong ván bài này. Nên mục tiêu chính của Trung Quốc không phải là “Đường lưỡi bò”, mà chính là chiếm và cải tạo những đảo đã có và 1 số đảo mới. Đồng thời đưa quân đội và vũ khi ra các đảo đó 1 cách hợp lý mà không bị cộng đồng quốc tế lên án. Và điều đó hiện tại Trung Quốc đã làm được. Và phán quyết của toà án quốc tế không hề có phán quyết nào yêu cầu Trung quốc phải rút ra khỏi những đảo đã chiếm và cải tạo.

Thứ 2: Về mặt ngoại giao, Trung Quốc lúc nào cũng kêu gào là không chấp nhận phán quyết hay sẵn sàng doạ nạt bằng chiến tranh. Nhưng thật ra mục tiêu cuối cùng sẽ là đồng ý với phán quyết của toàn án quốc tế về vụ kiện của Phi. Và như vậy cộng đồng quốc tế sẽ vỗ tay ủng hộ Trung Quốc là đã nghiêm chỉnh chấp hành phán quyết của toà án. Trung Quốc giữ uy tín của nước lớn.

Kết luận: Từ 2 điều trên chúng ta có thể thấy. Trung Quốc đã chiến thắng trên cả 2 mặt trận: Biển đảo và Ngoại giao. Và cuối cùng chúng ta, thế giới, Phi , Mỹ đều là kẻ thua cuộc...

http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/toa-trong-tai-bac-bo-yeu-sach-duong-luoi-bo-cua-trung-quoc-3435080.html

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét