Thứ Sáu, 8 tháng 7, 2016

ĐÔI ĐIỀU LẠM BÀN VỀ XỬ LÝ HẬU THẢM HỌA FORMOSA


Phạm Xuân Hằng

Đôi điều lạm bàn về xử lý hậu sự cố Formosa:

Xin ngắn gọn nêu quan điểm thôi.

1. Biển và môi trường biển: Ta có 28/63 địa phương có biển. Biển có từ buổi khai thiên lập địa. Từ ngàn xưa, Biển đã bao đời luôn là/mãi là môi trường sống của dân cư ven biển và là một môi trường văn hóa được tích lũy, hình thành trong quá trình người Việt vươn khơi khẳng định mình và bảo vệ chủ quyền dân tộc và là một con đường giao lưu quốc tế! 

2. Nay, Biển bị ô nhiễm nặng từ đáy và nước, dân không thể khai thác nguồn lực này được nữa, tức Biển đã chết!! mà chết thì gây nhiều hệ lụy cho môi trường sống của dân cư ven biển về mọi mặt. Phải dự báo, không làm được thì thuê các nhà khoa học nước ngoài để nắm được khi nào khắc phục được môi trường Biển và bằng cách nào? Ta hay nêu chiến lược, tầm nhìn, việc này có lẽ quá sức? Làm được thì quý hóa quá!

3. Chỉ trên nền ít ra là điểm 1 và 2 nêu trên, mới có cơ sở thực tiễn đề ra GIẢI PHÁP. Còn không, không hiệu quả, làm cho xong, viển vông, thất thoát gây tại hại cho dân. 500 tr USD là tiền mà dân phải trả giá do ai nhỉ? Môi trường sống mới QUAN TRỌNG. Lời xin lỗi của Đài và của quan chức VN không cải thiện được hiện thực. Con người phá, thì con người phải xây.

4. Xử lý Formosa và các DN khác đã gây tổn hại môi trường sống theo Pháp luật thật nghiêm để đất nước này có chủ, có luật. Xin Đức Quang Trung cho lẩy câu Hịch của Người mấy trăm năm trước: “……; đánh cho sử tri Nam quốc anh hùng chi hữu chủ”, tức là “…đánh cho lịch sử biết nước Nam anh hùng là có chủ” ! đánh kỳ kẻ nào diệt sinh, diệt chủng, diệt môi trường đát nước này và nhóm lợi ích nữa) 

5. Vài nhời về cách hỗ trợ dân 4 tỉnh ven biển: 

-Giao kinh phí cho các tỉnh tổ chức đóng tàu vỏ SẮT đánh bắt xa bờ (dùng cho 2 mục đích: bắt hải hải, chống hải tặc mà ai cũng biết!), giao Hải quân huấn luyện sử dụng miễn phí, số lượng cân đối theo nhu cầu ngư dân từng tỉnh. Kiểm tra chặt chẽ tránh thất thoát vào túi “công bộc rởm”.

-Hỗ trợ gia đình ngư dân nghèo trên cơ sở điều tra cụ thể (giao MTTQ hoặc các đoàn thể CT-XH các huyện chịu trách nhiệm lập danh sách các hộ nghèo cần hỗ trợ và chịu trnhiem về sự chính xác, tin cậy của DS trc pháp luật). Kg có thù lao, quản lý phí trích từ nguồn tài chính này làm bé đi miếng bánh cứu trợ ngư dân, cần thì trích từ ngân sách địa phương. Ai bớt xén của dân bằng khai khống như ở mấy địa phương và và một bộ phận nhỏ vủa lực lượng tuần tra biển vừa qua mà báo chí đã ra rả lên án thì xử theo tội hình sự!!!

- Đưa dân đi xuất khẩu lao động có khả thi, bền vững, lâu dài không? kẻo hết hạn hay không, cũng bỏ trốn, sống chui lủi để làm ngoài, thu nhập cao, nước sở tại bắt tù, rồi đuổi về, nước đối tác hãi, không chơi với lao động VN nữa đó thôi. Làm 3-4 năm nuôi được cả đời, cả gia đình ư? Không khéo làm tan cửa, nát nhà người ta do đi lao động nước người. Đây không phải giải pháp căn cơ cho dân. Căn cơ phải là cách Ngư dân tự cải thiện cuộc sống của mình bằng việc làm ngay TRÊN QUÊ HƯƠNG !!!

-Người dân ven biển, bao đời mình đồng, da sắt, chịu lam lũ làm ăn rồi. Họ không sợ vất vả. Hãy lo kế sinh nhai cho dân trên nền phát triển bền vững. Xin các công bộc làm chính sách hãy Ban Chính sách sát thực tế, không ngồi phòng lạnh mà phán viển vông, làm khổ dân thôi. Mà “ĐÚNG QUI TRÌNH” phải bắt nguồn từ thực tiễn cuộc sống !

Mong chấm dứt phán liều mà làm mất lòng tin của dân nhé!

Ngẫm suy vài nhời thế để xả “Sí- tờ- roét”. Còn muốn viết vài cơ sở thực tiễn và Pháp luật nữa để làm cơ sở ban hành CHÍNH SÁCH, nhưng không dám làm phiền người đọc. Đây là tâm tư cá nhân, có chi không phải xin người đọc hai từ lượng thứ! Hân hạnh cảm ơn.


Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét