Thứ Sáu, 29 tháng 7, 2016

ÔNG PHẠM BÌNH MINH VẪN CHƯA TỈNH CƠN MÊ Ư ?


Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nói gì về dự án đường vay Trung Quốc 7000 tỷ đồng? 

Dân trí
Thứ năm, 28/07/2016 - 16:31
 


Như Dân trí đã đưa tin, Bộ Giao thông Vận tải vừa đề xuất vay vốn thực hiện dự án xây dựng đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái (96 km) từ Ngân hàng Trung Quốc với tổng vốn vay khoảng 7000 tỷ đồng. Theo Bộ này, Bộ Ngoại giao cũng đã đồng thuận chủ trương trên. Chiều ngày 28/7, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã trả lời Dân trí về dự án này:

>> TS Đinh Thế Hiển: Chưa thấy dự án nào vốn vay, nhà thầu Trung Quốc mà trọn vẹn cả!
>> Cân nhắc vay Trung Quốc 300 triệu USD cho cao tốc Vân Đồn - Móng Cái

Thưa Phó Thủ tướng, được biết là Bộ Ngoại giao cũng ủng hộ việc vay vốn thực hiện dự án trên. Xin cho biết, vì sao Bộ ủng hộ việc này?

- Hiện nay, chúng ta có nhu cầu rất lớn trong việc đầu tư, xây dựng phát triển cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, chúng ta lại không có nguồn vốn, tuy có một số nguồn vốn trong nước nhưng không đủ để phát triển cơ sở hạ tầng. Như vậy, chúng ta có các khoản vay, các khoản vốn hỗ trợ phát triển (ODA) của các nước cho chúng ta thì việc Trung Quốc hay nước nào đó có nguồn vốn ODA cho chúng ta, đáp ứng yêu cầu của chúng ta thì chúng ta sử dụng. Chứ không phân biệt nước này, nước kia. Cái chính là nguồn vốn đó đáp ứng điều kiện của chúng ta hay không, đảm bảo chúng ta có khả năng vay, trả nợ.

Nhưng nhiều người dân, giới chuyên gia kinh tế cũng có lo ngại khi nhìn vào một số công trình dự án đã từng vay vốn của Trung Quốc trước đây nhưng quá trình triển khai có nhiều vấn đề. Ví dụ như họ cho vay nhưng buộc ta phải nhận nhà thầu Trung Quốc nhưng nhà thầu đó thực tế năng lực lại yếu, làm kéo dài thời gian thực hiện dự án, mất hiệu quả vốn vay ?

- Nguồn vốn vay ODA của nước nào cũng vậy, cũng kèm theo các điều kiện của các nước cho vay vốn ODA. Không phải Trung Quốc mà các nước khác cũng vậy: Vay ODA của chúng tôi với lãi suất thấp hơn vay thương mại thì phải chấp nhận nhà thầu của chúng tôi tham gia, hoặc sử dụng máy móc, công nghệ của họ...Với các điều kiện như vậy, chúng ta cũng xem xét, nếu vay mà vẫn có lợi thì chúng ta phải sử dụng nguồn lực đó thôi.

Một ví dụ nhãn tiền là Dự án đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông (Hà Nội), cũng vay vốn Trung Quốc nhưng hậu quả hiện đã khá rõ ràng thì người dân lo ngại là có cơ sở chứ, thưa Phó Thủ tướng?

- Phải nói thế này: Khi đánh giá dự án tiến triển nhanh hay chậm, nó không chỉ có một nguyên nhân, có rất nhiều nguyên nhân khác như có thể do qúa trình giải phóng mặt bằng chậm, có nguyên nhân sử dụng hiệu quả các nhà thầu phụ...Chứ không phải do đồng tiền nó làm chậm mà sử dụng thế nào cho hiệu quả thì cơ quan, đơn vị triển khai phải biết sử dụng. Nhưng thực tế, chúng ta cũng phải nhìn nhận, nếu dùng nguồn vốn vay mà dự án bị kéo dài thì vốn vay càng đắt lên, thời gian trả nợ kéo dài, thời gian ân hạn ngắn lại. Chúng ta không triển khai nhanh thì sẽ thiệt hại nhiều.

Mạnh Quân (thực hiện)
----------

Phú Trần :Bao nhiêu dự án rồi mà chưa chừa à? Muốn phá cho nát đất nước này à???

Nguyen Viet Vẫn chưa chừa Trung quốc sao ? ...rồi chết ko có chỗ chôn !

Trinh Dinh Long Nhìn dự án đường sắt trên không Cát Linh- Hà đông còn sờ sờ ta đó, bao năm rồi vẫn chưa xong và lãng phí, ai chịu.
Vay tiền của kẻ thù xâm lược, ôi ! 
 

.

35 nhận xét :

  1. Phát triển hạ tầng như vậy là quá đủ rồi! Tầm nhìn hạn hẹp thì phát triển nỗi gì. Cứ vẽ dự án để kiếm hoa hồng!
    Hãy để cho thế hệ sau phát triển theo ý chúng nó!

    Trả lờiXóa
  2. Sợ bị Khựa nó "dạy cho bài" nữa ngoài biển Đông đây nên mới vay để làm thân (chấp nhận chỉ định nhà thầu TQ) ! Nhưng tại sao cứ phải làm đường , nhất là trong lúc này? Để vài năm sau tính nguồn khác không được à? Nếu nuôi không nổi bộ máy thì giải tán bớt những quân vô lại , ăn bám đi ! Đề nghị vấn đề này phải đưa ra QH bàn và trưng cầu ý kiến nhân dân!

    Trả lờiXóa
  3. Con không giống bố!

    Trả lờiXóa
  4. Nguồn vốn vay ODA của nước nào cũng vậy, cũng kèm theo các điều kiện của các nước cho vay vốn ODA. Không phải Trung Quốc mà các nước khác cũng vậy: Vay ODA của chúng tôi với lãi suất thấp hơn vay thương mại thì phải chấp nhận nhà thầu của chúng tôi tham gia, hoặc sử dụng máy móc, công nghệ của họ...Với các điều kiện như vậy, chúng ta cũng xem xét, nếu vay mà vẫn có lợi thì chúng ta phải sử dụng nguồn lực đó thôi.
    (Phạm Bình Minh)
    *
    Ông Phạm Bình Minh này nói lấy được. Ai không biết Trung Quốc là quốc gia tham nhũng và xuất khẩu tham nhũng! Ai không biết công nghệ trung quốc là lạc hậu! Ai không biết Bắc Kinh luôn bị ô nhiễm đến mức học sinh phải nghỉ học do cái công nghệ 'trời đánh' của Trung quốc! Ai không biết thói vô trách nhiệm và đòi nâng giá sau khi thực hiện một phần dự án!
    Và cái quan trọng nhất là lệ thuộc kinh tế thì tất nhiên lệ thuộc chính trị! Ông Minh làm bộ trưởng ngoại giáo mà không lẽ không biết cái điều sơ đẳng ấy sao?
    Thôi, đừng "cả vú lấp miệng em nữa". Tởm!

    Trả lờiXóa
  5. Vay tiền về đầu tư chỉ béo quan chức, người dân thêm khoản nợ nhưng đi vào đường ấy dân vẫn phải trả tiền. Nói chung người dân VN không được gì cả, của chúng nó cả, dân VN chỉ là nô lệ cho chế độ cộng sản.

    Trả lờiXóa
  6. Vay vốn là để xoa dịu ông anh về cái lưỡi bò. Tuy nhiên không vay nhiều như vậy, chỉ đủ làm 1 km đường cửa khẩu thôi !

    Trả lờiXóa
  7. ông phạm bình minh rất tỉnh chớ có u mê đâu,ông thấy rất rõ việc vay vốn trung quốc làm cao tốc này rất có lợi.Vấn đề là lợi cho ai.đương nhiên với đất nước,với dân thì không có lợi rồi

    Trả lờiXóa
  8. Ơ, thế tưởng ông này là con trai bộ trưởng Ngoại giao Nguyễn Cơ Thạch, người rất ghét lệ thuộc Tàu? Đâu có nhẽ thế?

    Trả lờiXóa
  9. Quốc khố rỗng tuếch, định moi 500 tấn vàng trong dân nhưng khó trôi, ngân hàng nước ngoài thì không cho vay tiếp, vậy không vay Tàu thì vay ai? Thú thực với các bác, chẳng nhẽ để chính phủ vỡ nợ à, sụp đổ à? Tàu hứa sẽ giúp tiền nếu như thế... như thế... Yên tâm đi, nói zậy mà không phải zậy...

    Trả lờiXóa
  10. Ông Thạch có khôn thiêng thì hãy tác động để con Ông đừng phản bội lại chinh Ông. Ông đã từng cảnh báo thời kỳ Bắc thuộc mới của Việt Nam bắt đầu. Nay chinh con trai Ông đang hành động để thời kỳ đó sớm hoàn tất Ông ơi!

    Trả lờiXóa
  11. Ông Phạm Bình Minh đứng thẳng xem nào!
    Ông đứng thẳng lên cho nhân dân xem nào!
    Ông đứng thẳng lên để nhân dân biết là ông có thể đứng thẳng!
    Cái mồm ngoại giao là cái mồm giữ cho đất nước, dân tộc có cái lòng tự trọng!

    Trả lờiXóa
  12. Nếu khoản đầu tư này không phải là Trung+ mà là một nước khác thì lời ông PB Minh nói vậy là được. Nhưng ở đây lầ Trung+, là kẻ thù của Dân tộc mà nói thế là không được. Chỉ có 4 chữ: "Lợi Bất Cập Hại" mà ông Minh không hiểu sao?

    Trả lờiXóa
  13. Cái mồm ngoại giao mà lúc nào cũng mở miệng xin xỏ, vay mượn, nhất là xin xỏ vay mượn cái thằng cướp đất, cướp đảo, bắn giết ngư dân đồng bào mình thì đó là cái mồm thối của một thằng hèn!

    Trả lờiXóa
  14. Càng ngày càng thấy ông PTT-Ngoại trưởng này.
    Hay là bị Tàu+ cho uống thuốc?

    Trả lờiXóa
  15. Ông Phạm Bình Minh là bộ trưởng ngoại giao, chỉ cần ông học lấy một chút, một chút xíu thôi cũng được, cái khí phách của nhà ngoại giao lừng danh Nguyễn Biểu cũng đủ cho ông hiên ngang đi làm công tác ngoại giao rồi.
    Chẳng cần phải học ngoại giao ở tây, tầu, Mỹ, Nhật gì nhiều.

    Trả lờiXóa
  16. Nhiều người bảo Phạm Bình Minh là con trai ông Nguyễn Cơ Thạch ,chắc là bị nhầm.Thậm chí có khi ông Thạch cũng bị nhầm chứ đâu chỉ chúng ta

    Trả lờiXóa
  17. Phải vay ODA của TQ để các công ty TQ thi công...TS Lê Đăng Doanh trong một cuộc hội thảo có cho biết : các công ty TQ chi tới 30 % hoa hồng cơ mà ! Ông Phạm Bình Minh thừa biết điều này...các ông khác cũng thừa biết điều này...Đấy là lý do vì sao TQ trúng thầu 90 % công trình trọng điểm ở nước ta ...Lần này cũng không ngoại lệ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trung Quốc là một quốc gia tham nhũng và xuất khẩu tham nhũng. Ông bộ trưởng ngoại giao thừa biết điều này!

      Xóa
  18. Nói cho đúng ra, trái tim của người cộng sản và trái tim của nhân dân chưa bao giờ hội tụ về một điểm.
    Ông Bình Minh là người cộng sản. Vì thế quan điểm của ông chỉ thích hợp với đảng của ông mà thôi!

    Trả lờiXóa
  19. Không thể ngờ ông Phạm Bình Minh lại có phát ngôn mang tính "trở cờ" như vậy. Cặp mắt sắc lạnh của ông khi bắt tay Dương Khiết Trì (làm cho tên này phải nhìn đi chỗ khác) sau vụ giàn khoan HD 981 đâu rồi?
    Bao nhiêu bài học về bọn nhà thầu và thiết bị lạc hậu của Tầu gây ra cho đất nước này vẫn còn sờ sờ ra đó mà ông vẫn không tỉnh.
    VN cần đường cao tốc nhưng không phải tiền của thằng giặc luôn tìm cách phá hoại đất nước.

    Trả lờiXóa
  20. Các cụ bảo "con hơn cha là nhà có phúc" . Nay Phạm Bình Minh thế này , ông Nguyền Cơ Thạch dưới suối vàng chắc thấy vô phúc lắm thay!

    Trả lờiXóa
  21. Lúc đầu cứ nhìn thấy tiền , lãi suất thấp là tưởng có lợi rồi , Việt nam không đủ năng lực để thẩm định chất lượng các nhà thầu trung quốc ,lợi hại thì hồi sau mới rõ. bao bài học xương máu mà vẫn không sáng mắt ra .ví dụ như dự án boxits Tây nguyên , dường sắt trên cao , ..... chưa tháy lợi đâu cả mà vẫn lao vào đấy thôi

    Trả lờiXóa
  22. Vô phúc cho nhà ông rồi, Nguyễn cơ Thạch ơi

    Trả lờiXóa
  23. Thằng tầu nó là kẻ thù truyền kiếp của Việt Nam. Và ông Nguyễn Cơ Thạch đã bị thằng tầu dùng thủ đoạn gây áp lực để loại ông Thạch. Nay ông Minh lại vác bát qua tầu năn nỉ.
    Vậy thì ông Minh chẳng bao giờ trả xong thù nhà nợ nước cả!

    Trả lờiXóa
  24. Làm đường mà phải bán nước. Mai kia nó lấy được nước, thì đường lại là của nó. Tính toán kiểu gì thế, hả ông Minh?

    Trả lờiXóa
  25. Lâu nay cứ tưởng thằng này khá hơn, ai dè cũng một duộc

    Trả lờiXóa
  26. Ngân khố quốc gia trống rỗng. Vay 10 đồng, hoa hồng hết 3 đồng, đầu tư chỉ 3 đồng còn 4 đồng nhà nước lấy chi tiêu

    Trả lờiXóa
  27. TQ mà chở vàng sang hối lộ, mua chuộc thì chẳng thằng nào thoát được nhé !

    Trả lờiXóa
  28. Về thể chế, nếu triều đại nào có vua sáng, tôi hiền thì biết vực cả nước đứng lên độc lập, đối thoại với Trung Hoa không chỉ biên cương, bờ cõi mà còn cả về văn hóa, phong tục và ngôn ngữ. Thời đại Lý Trần thế kỷ XI – XIII .
    (tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện)
    *
    Ông làm bộ trưởng ngoại giao thì ắt hẳn ông phải làu thông Việt sử, am tường văn hóa Việt. Đã làu thông, am tường như thế mà ông cứ hướng về phương bắc xin xỏ tầu thì đau lòng quá.
    So với thời Lý Trần thì ông đã làm nhục quốc gia dân tộc quá lắm rồi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Là bộ trưởng ngoại giao thì tất nhiên phải giỏi Việt sử, giỏi văn hóa sử Việt là điều không tranh cãi, đó phải là các môn học chính trong công tác đào tạo cán bộ ngoại giao. Vì tất cả các bộ trưởng ngoại giao trên thế giới này đều phải giỏi lịch sử và văn hóa nước họ, nếu không thì làm sao đi ăn nói với người ta?
      Nhưng giỏi Việt sử và văn hóa sử Việt mà tiêu diệt sức sống của dân tộc Việt thì nói thật, không ai làm được bằng bộ trưởng ngoại giao! Ngay cả tầu còn thua, ông ạ!

      Xóa
    2. Không thấy bộ trưởng ngoại giao VN tiếp xúc với truyền thông quốc tế, vì các nhà báo nước ngoài (rất giỏi Việt sử) họ đem sử Việt ra "vặn" ông thì ông không có đường lui!

      Xóa
  29. P.T.N: Thưa ông, vậy cha ông chúng ta có chống lại hoặc phản kháng sự áp đặt văn hóa của người Phương Bắc. Và ông lý giải thế nào về sức đề kháng của văn hóa Việt trước sự xâm lăng của văn hóa Tàu?

    N.X.D: Đúng rồi! Trong lịch sử, cứ mỗi lần có một triều đình, một nhà nước chủ trương xa rời và “ly khai” với ảnh hưởng Trung Hoa thì khi ấy tinh thần phi Hoa, giải Hoa mạnh mẽ lan tỏa trong lòng xã hội, và khi ấy đất nước được độc lập thực sự, văn hóa và tư tưởng khai phóng và nhiều thành tựu.
    (Phạm Thanh Nghiên_ Nguyễn Xuân Diện)
    *
    Trong khi sức đề kháng của nhân dân rất mạnh thì các ông lại giúp tầu tiêu diệt sức đề kháng của nhân dân để lấy đường sang vay mượn, xin xỏ chứ gì?
    Các ông đã làm nhục tổ tiên, quốc gia, dân tộc.

    Trả lờiXóa
  30. Cái gương đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông sờ sờ ra đó, không lẽ Cha làm thầy, con đốt sách ?

    Trả lờiXóa