Thứ Bảy, 30 tháng 7, 2016

Nguyễn Anh Tuấn: DƯỚI BÓNG AQ


DƯỚI BÓNG AQ

Nguyễn Anh Tuấn

"Bị tấn công mà đoàn người vẫn không hỗn loạn, vẫn xếp hàng trật tự cho thấy dân tộc mình thật đoàn kết. Địch đã thua, ta đã thắng. Thật kỳ diệu."

...là luận điểm chính của bài viết "Điều kỳ diệu sau cuộc tấn công" đăng trên VnExpress nhân sự kiện lần đầu tiên an ninh mạng của sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài bị xâm nhập.


Cùng thử phân tích luận điểm trên:


(1) Cuộc tấn công này được thể hiện qua việc (a) màn hình tại sân bay bị chuyển đổi sang một khuôn hình kỳ lạ, có gương mặt lính, có lá cờ Việt Nam, Philippines ghép thêm đầu lâu, và dòng chữ tiếng Anh 'Fuck Vietnam Philippines Joint Action' và (b) một tràng cười man dại và những đoạn tiếng Trung Quốc, tiếng Anh được phát qua loa của sân bay.

Nếu bạn là một hành khách ở đó, bạn có ý thức một các rõ ràng là bạn đang BỊ TẤN CÔNG MỘT CÁCH NGHIÊM TRỌNG không?

Bao nhiêu trong số hành khách hiểu họ đang bị tấn công, và bao nhiêu chỉ nghĩ rằng 'À chắc là một trục trặc kỹ thuật nào đó thôi' vì chả hiểu mấy câu tiếng Anh, tiếng Trung đó nói gì?

Thế thì sao có thể hỗn loạn được?

Còn nếu bạn nhất mực tin rằng người Việt rất sắt đá, vẫn kiên quyết giữ vững đội hình, không hề hoảng loạn khi bị tấn công, thì xin được đưa một giả thiết thế này:

Thay vì phát lên tràng cười và những câu tiếng Anh, tiếng Trung chẳng mấy người hiểu, nhóm hacker phát một đoạn tiếng Việt rõ ràng như sau:

"Chúng tôi, nhóm 1937cn, tuyên bố đã chiếm được sân bay Tân Sơn Nhất và ĐẶT BOM xung quanh nhà ga sân bay. Các bạn có 5 PHÚT để rời khỏi nơi đang đứng, trước khi bom phát nổ"

Chưa cần giả thiết một cuộc tấn công thực sự, chỉ là một lời đe dọa như vậy thôi, bạn nghĩ hành khách ở Tân Sơn Nhất hôm qua vẫn sẽ giữ được vẻ điềm tĩnh? Hay sẽ tán loạn như ong vỡ tổ?

(2) "Xếp hàng trật tự, không chen lấn" khi có các hiện tượng trên xảy ra, có gì đáng ngạc nhiên? Hành khách còn LỰA CHỌN KHÁC chăng?

Không biết trải nghiệm của tác giả thế nào chứ 3-4 chuyến mình bay gần đây thấy người Việt vẫn xếp hàng trật tự bình thường, chẳng thấy chen lấn xô đẩy gì cả.

Tiếp tục hình dung thế này, nếu bạn đang xếp hàng ở Tân Sơn Nhất, khi những chuyện màn hình bị đổi và loa phát tiếng cười như trên xảy ra, bạn có chen lấn xô đẩy để được check in trước không?

Bạn sẽ nói thế nào với những người xếp hàng trước bạn?

"Anh chị ơi, có trục trặc kĩ thuật rồi, cho em lên trước đi"

Hay:

"Anh chị ơi, Tàu nó hack máy tính sân bay mình rồi, cho em chen tí"

Chắc chắn là người ta sẽ nhìn bạn với ánh mắt không được dễ chịu cho lắm đâu. Và dĩ nhiên là không đồng ý cho bạn chen rồi.

Vậy thì bạn còn CÓ THỂ LÀM GÌ KHÁC ngoài việc nhích từng chút một như thường lệ theo hàng để chờ tới lượt mình check in?

Dẫu tôn trọng cảm xúc của tác giả nhưng vẫn hơi khó để bài viết thuyết phục mình, trong tư cách người đọc, về sự kì diệu của những gì đã xảy ra.

Kì diệu đâu không thấy, mình chỉ cảm giác loanh quanh một nỗi lo rằng:

Ru ngủ xã hội bằng tự hào dân tộc viển vông không chân đế, gò ép thực tại cho vừa cái khuôn 'đoàn kết' trong tâm tưởng của riêng một cá nhân, phớt lờ thực tế để tuyên bố chiến thắng bừa bãi, dẫu vô tình hay cố ý, sẽ là cách nhanh nhất dập tắt sức phản kháng bằng lý tính - khoa học của một dân tộc trước những nguy cơ mang tầm quốc gia.

Đừng để đến một ngày mếu máo trấn an nhau, "mất nước rồi, nhưng được cái dân mình đoàn kết ghê, xếp hàng trật tự ra pháp trường kìa'", dưới bóng AQ.

---

Bài viết Điều kỳ diệu sau cuộc tấn công:

5 nhận xét :

  1. Bài phân tích của Nguyễn Anh Tuấn thật chí lý, vạch mặt sự tự huyễn hoặc của đám CSVN.
    Tôi cũng có dịp đi máy bay nhiều lần. Khi check in và khi làm thủ tục qua cửa an ninh, chẳng ai có thể chen lấn, xô đẩy nhau được. Đúng là trong trường hợp bị hack vừa qua ở sân bay, chả ai hiểu bọn hacker nói gì mà pahir sợ hãi. Giá như bọn chúng cho phát âm thanh tiếng súng nổ thì có lẽ sẽ...vỡ trận!

    Trả lờiXóa
  2. Nó tấn công đánh mình như đánh bố nó....

    Trả lờiXóa
  3. "Nó tấn công vào mạng của mình như nó tấn công vào mạng của bố nó"! Tổ cha thằng tin tặc nhé...nhé......nhé!

    Trả lờiXóa
  4. Sự kiện này cũng như chuyện chính trị của nước ta (quốc sự)
    mà thôi ! Nghĩa là giặc Tàu cộng đang lấn chiếm dần nước ta
    nhưng đa sô người dân vẫn không ý thức được đại họa này mà
    còn bào chữa cho nhà cầm quyền nào là họ tìm cách tránh né chiến tranh với giặc Tàu,nào là có đảng và nhà nước lo v.v.
    Đối với những người này thì có lẽ giặc Tàu cộng nói thẳng
    vào mặt là "bọn tao đang đánh cướp cái nước hèn yếu của chúng mày đấy",may ra là họ mới biết sự thực thê thảm đến
    cùng cực như thế nào !

    Trả lờiXóa
  5. Trần Thị Thảolúc 10:30 31 tháng 7, 2016

    Trên màn hình ở sân bay phát ra những tiếng nói bằng Tiếng Trung và Tiếng Anh , tuy có nghe thấy nhưng không hiểu gì và vẫn xếp hàng ...Hóa ra chính sách NGU ĐỂ TRỊ rất có " lợi ".

    Trả lờiXóa