Thứ Bảy, 16 tháng 7, 2016

Luân Lê: CHÚNG NÓ DÃ MAN VÀ TÀN ÁC CÒN HƠN CẢ PHÁT XÍT

PHÁT XÍT


FB Luân Lê
15-7-2016

Hàng trăm tấn chất thải rắn độc hại của Formosa không chỉ được chôn trong trang trại của nhà ông giám đốc Công ty môi trường đô thị Kỳ Anh, Hà Tĩnh. Nay có hàng trăm tấn chất thải độc hại ấy lại được chuyên chở ra Phú Thọ để “xả thải”.

Mới hôm qua, Formosa còn “lệnh” cho cán bộ ở Hà Tĩnh phải xả nước ở con đập thượng nguồn sông Trí, có thể là một hình thức xoá dấu vết, phi tang chứng cứ về hành vi có đủ dấu hiệu tội phạm về môi trường theo Bộ luật Hình sự hiện hành.


Thế mới biết, chẳng có gì là không thể xảy ra ở đất nước này cả. Như triệu chai C2, Rồng đỏ nhiễm chì vẫn được tuồn ra tiêu thụ trên khắp các thị trường trong nước. Thực phẩm tẩm hoá chất độc hại vẫn âm thầm đến mâm cơm nhiều triệu người dân hàng ngày mà họ không biết. Rồi chuyện người ta phá đến 3.200 tỷ đồng rồi vẫn được gần 200 nghìn phiếu bầu trúng đại biểu quốc hội khoá 14 mà quan chức tỉnh Hậu Giang lại vui cười thừa nhận “không rõ lai lịch của ông này”. Người ta không phát hiện ra tham nhũng, nhưng lại thừa nhận tham nhũng là quốc nạn và cũng là nước có tệ nạn tham nhũng đứng hàng đầu thế giới trong đánh giá của quốc tế.

Hà Tĩnh, đang làm gì với mảnh đất và dân chúng của họ đây? Giết người dân vùng này bằng mọi cách chăng? Khi tiếp tay cùng Formosa xả thải lỏng độc ra biển, rồi chôn giấu chất thải rắn độc hại trong lòng đất, mà còn chuyển đi nơi khác “tiêu thụ”.

Giờ mới thấy chúng nó dã man và tàn ác còn hơn cả phát xít.
_____

Người Đưa Tin

Cty hợp đồng xử lý rác thải Formosa
‘cấm cửa’ chính quyền địa phương

Nguyên Mạnh – Đào Sơn
15-7-2016

“Họ tuyên bố UBND xã không có thẩm quyền để vào khu xử lý rác. Nước thải của công ty này có màu vàng, chảy đến đâu cây chết đến đó”, ông Nguyễn Trung Kiên, Chủ tịch UBND xã Trạm Thản (Phú Thọ) cho hay.

H1Ông Nguyễn Trung Kiên – Chủ tịch UBND xã Trạm Thản. Ảnh: báo NĐT

Vụ rác thải từ Formosa bị phát hiện chôn lấp ở trang trại của ông Giám đốc Công ty Môi trường Đô thị thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) vẫn đang khiến dư luận phẫn nộ.

Tuy nhiên, theo thông tin mà PV báo Người Đưa Tin nắm được, ngoài công ty Môi trường Đô thị thị xã Kỳ Anh còn có một công ty khác cũng tham gia vào việc vận chuyển hàng trăm tấn rác thải của Formosa về tỉnh Phú Thọ để xử lý.

Trong báo cáo nhanh của Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Hà Tĩnh do Giám đốc Võ Tá Đinh ký ngày 13/7 có đề cập đến một doanh nghiệp khác. Ngoài công ty Môi trường Đô thị thị xã Kỳ Anh đã tham gia vào vận chuyển, xử lý rác thải nguy hại của Formosa, còn có công ty TNHH Môi trường Phú Hà.

Trong báo cáo nhanh của Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Hà Tĩnh kết quả kiểm tra việc chôn lấp chất thải trên địa bàn phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh có đoạn: “Qua kiểm tra phiếu cân và báo cáo của Formosa và công ty Môi trường Đô thị thị xã Kỳ Anh thì thấy công ty Môi trường Đô thị thị xã Kỳ Anh đã tiếp nhận, vận chuyển 267,83 tấn bùn thải của công ty Formosa. Trong đó, bùn thải từ hệ thống xử lý rác thải sinh hoạt là 77,39 tấn, bùn thải từ hệ thống xử lý rác thải công nghiệp là 189,44 tấn”.

Cũng theo báo cáo của công ty này, đối với chất thải nguy hại, Formosa ký hợp đồng với công ty TNHH Môi trường Phú Hà vận chuyển đưa về Phú Thọ xử lý từ tháng 8/2015 đến nay là 145,5 tấn.

Khi các nội dung trong báo cáo nhanh của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Tĩnh được phát đi đã khiến nhiều người cảm thấy lo lắng. Nếu đúng như vậy, 145,5 tấn chất thải của Formosa được chuyển về Phú Thọ đã được xử lý ở đâu, xử lý như thế nào, có đúng quy trình hay không?

Theo tìm hiểu của PV, trụ sở xử lý rác của công ty Phú Hà đóng tại khu xử lý rác (xã Trạm Thản, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ).

Chiều 15/7, PV báo điện tử Người Đưa Tin đã có mặt tại nhà máy để ghi nhận và tìm hiểu thông tin.

Theo quan sát của PV, vị trí khu xử lý rác nằm giáp núi, từ vị trí cổng vào trung tâm xử lý rác khoảng 300m. Xung quanh bãi rác được rào chắn bằng dây thép gai.

Tại cổng vào luôn có khoảng 6 bảo vệ thường xuyên túc trực. PV đề nghị được vào ghi nhận thông tin nhưng bị 6 bảo vệ này kiên quyết chặn lại. Mọi đầu mối thông tin gần như bị bịt kín. Theo ước tính, chiều dài của bãi rác khoảng gần 1 km.

Để liên hệ tìm hiểu về vụ việc, PV đã đến UBND xã Trạm Thản nhưng lãnh đạo UBND xã cho biết đang bận họp.

Ghi nhận trực tiếp của PV, tại cổng bãi rác xe chở rác chạy ra vào liên tục. Thỉnh thoảng lại có một xe tải được bịt kín phần thùng, bốc lên mùi hôi thối đang đi vào bãi.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Nguyễn Trung Kiên, chủ tịch UBND xã Trạm Thản (huyện Phù Ninh) cho biết: “Khu xử lý rác của công ty Phú Hà tuy nằm trên địa bàn xã nhưng chúng tôi không hay biết gì về những thông tin này (thông tin công ty này vận chuyển rác thải của Formosa từ Hà Tĩnh về Phú Thọ xử lý)”.

Cũng theo ông Kiên, từ thời điểm công ty TNHH Môi trường Phú Hà hoạt động trên địa bàn cũng gây ra ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, do người dân không phản ánh trực tiếp đến xã nên chưa thể xử lý.

“Có một điều lạ là, nước thải của công ty này có màu vàng, chảy đến đâu thì cây chết đến đó”, ông Kiên nói.

Vị Chủ tịch UBND xã Trạm Thản cho biết thêm, bãi rác thải công ty TNHH Môi trường Phú Hà có diện tích khoảng 4,3 ha. Công ty hoạt động cả ngày lẫn đêm và xử lý rác thải, cả chất rắn và chất lỏng, có thể nói là chất thải nguy hại.

Vị này bức xúc: “Đến chính quyền địa phương cũng không được cho vào khu xử lý rác thải. Công ty này tuyên bố xã không có thẩm quyền”.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.
____
.
Mời xem thêm: Hàng trăm tấn chất thải Formosa chuyển ra Phú Thọ (Thiên Nhiên). – Chủ công ty nghi vận chuyển 145 tấn chất thải Formosa ra Phú Thọ nói gì? (NLĐ). – “145,5 tấn chất thải Formosa ra Phú Thọ chỉ là… vỏ thùng phuy” (Soha). – 145 tấn chất thải nguy hại của Formosa “biến mất” bí ẩn (GT).  – Công an tỉnh sẽ làm rõ việc chuyển chất thải Formosa ra Phú Thọ (NĐT). – Sở TNMT chưa biết việc chuyển 150 tấn chất thải Formosa ra Phú Thọ (NĐT). – 146 tấn chất thải nguy hại Formosa vẫn ở Hà Tĩnh (VNN).

Formosa Hà Tĩnh cắt đường ống xả thải trái phép ra mương thoát lũ (PLTP). – Hà Tĩnh: Xả nước hồ chứa Thượng Sông Trí không liên quan đến Formosa (LĐ). – Bộ công an vào cuộc việc ồ ạt xả đập theo yêu cầu của Formosa (NĐT). – Để Formosa tự lựa chọn: Ở lại hoặc đóng cửa! (BizLive). – Formosa “phủi sạch” trách nhiệm vụ chôn chất thải điểm đầu nguồn nước (PLVN). – Vụ chôn bùn thải: Formosa khẳng định không liên quan (DV/ Eva). – Formosa “đổ trách nhiệm” về phía ông Lê Quang Hòa? (DNVN).

Nguồn: Ba Sàm.

2 nhận xét :

  1. Đem rác Formosa lên Phú Thọ xả là gây nhiễm độc thượng nguồn nhằm làm cho dân cư và các sinh vật khu vực đồng bằng Bắc bộ (có Hà Nội) bị nhiễm hết. Tương lai gần sẽ không còn ai sống sót dược.
    Bán Nước, phản Quốc là chỗ này đây!!!

    Trả lờiXóa
  2. Thế nghĩa là tỉnh đã ký hợp đồng, nhận bao tiêu rồi, xã ơi

    Trả lờiXóa