Thứ Sáu, 15 tháng 7, 2016

LS. Lê Văn Luân: KIỆN - SAO LẠI KHÔNG KIỆN ?!


KIỆN

Việc PCA đưa ra phán quyết ngày 12.07.2016 kèm theo một loạt các tuyên bố pháp lý đối với các yêu cầu khởi kiện của Philippines về vấn đề chủ quyền biển đảo, trong đó hầu hết đã giải thích một cách cặn kẽ, khoa học và rõ ràng những thuật ngữ pháp lý của UNCLOS dành cho việc giải quyết vụ tranh chấp. Và theo phán quyết này thì đường lưỡi bò 9 đoạn của Trung Quốc đã vẽ ra trên biển đông mà chồng lấn lên phần lớn lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam cũng như các nước Philippines, Indonesia, Brunei và Malaysia.

Khi đường lưỡi bò bị tuyên là không có cơ sở và hoàn toàn không có giá trị pháp lý theo cách xác định của UNCLOS, thì đây chính là một phán quyết sẽ trở thành án lệ chuẩn mực đầu tiên cho các quốc gia khác kể từ nay về sau mà có thể sử dụng để viện dẫn, làm căn cứ về mặt thuật ngữ pháp lý, cách xác định đảo có lãnh hải hay không có lãnh hải, trong việc giải quyết các tranh chấp hoặc đưa ra yêu cầu đối với việc xác định chủ quyền biển, đảo của mình trên biển đông.

Khi bác bỏ giá trị pháp lý đường lưỡi bò, điều đầu tiên là xác lập nên một phán quyết có giá trị quốc tế mà chủ thể được thụ đắc trực tiếp cho các chủ quyền về vùng biển đang tranh chấp với Trung Quốc chính là Philippines. Thứ hai, khi lật bỏ được đường lưỡi bò, nó đồng thời gián tiếp phủ nhận chủ quyền của Trung Quốc trên những vùng biển bị bao phủ bởi dường lưỡi bò phi lý đó, từ đó Việt Nam được hưởng lợi rất lớn từ phán quyết này của PCA.

Tuy nhiên, phán quyết ấy mặc dù đã bác bỏ toàn bộ đường lưỡi bò của Bắc Kinh, nhưng không có nghĩa rằng Việt Nam được trực tiếp thừa hưởng chủ quyền đối với vùng biển nằm trong vùng bị tác động của nó, mà bắt buộc chúng ta phải tham gia một vụ kiện độc lập tương tự với Trung Quốc để có một phán quyết mà có thể dẫn đến sự khẳng định chủ quyền trực tiếp đối với các vùng biển bị chồng lấn bởi các đường 9 đoạn này, từ đó mới có căn cứ để thi hành về mặt pháp lý mang tính quốc tế và chính thức đối với Việt Nam tại vùng biển của mình.

Tôi không hiểu lý do gì mà Việt Nam lại không cùng tham gia làm nguyên đơn, hoặc trở thành người có yêu cầu độc lập cùng với vụ kiện mà Philippines đã khởi động và vừa kiện thành công, vì thời gian từ khi Phi khởi kiện đến khi có phán quyết là rất lâu (hơn 03 năm). Bởi khi tham gia cùng vào vụ kiện, chúng ta cũng được trực tiếp là một chủ thể của công pháp quốc tế mà được chính thức thụ hưởng các quyền năng pháp lý nếu được xác lập bởi phán quyết của PCA. Và chúng ta chỉ việc sử dụng nó làm cơ sở pháp lý mà thực hiện quyền cũng như yêu cầu bên có nghĩa vụ phải tuân theo. Nó là phán quyết có tính ràng buộc và có tính cưỡng chế, thi hành trên bình diện quốc tế.

Vì chúng ta đứng ngoài cuộc chơi, nên vùng biển của chúng ta vẫn bị Trung Quốc hiện diện và chúng sẽ không chịu nhượng bộ trên những vùng nằm trong đường 9 đoạn của chúng trên vùng biển của Việt Nam, mà chúng chỉ nhượng bộ Philippines với các phần đoạn mà xâm phạm vào vùng biển của Philippines mà vừa bị coi là vô hiệu thôi.

Về mặt pháp lý, đường 9 đoạn là không có cơ sở theo UNCLOS, nhưng hiện tại sự vô hiệu của nó chỉ mới đang áp dụng đối với những đoạn nằm trong yêu cầu vô hiệu hoá của Phi. Còn chúng ta muốn vô hiệu các đoạn nằm trên vùng biển của chúng ta thì buộc chúng ta phải khởi kiện và có một phán quyết dành riêng cho Việt Nam.

Và việc này thì có lẽ bây giờ không có gì là khó khăn hay phải lo lắng điều gì nữa, khi với quốc tế, phán quyết vừa rồi của PCA đã như một án lệ chuẩn mực mà làm căn cứ pháp lý chắc chắn cho Việt Nam hay bất cứ quốc gia nào an tâm mà khởi kiện Bắc Kinh ra toà án quốc tế với phần có lợi chắc chắn thuộc về nguyên đơn.


12 nhận xét :

  1. Kiện TC lúc này là chuẩn không cần chỉnh. Khốn nỗi lúc này ai đứng ra kiện để kiện ai!? TC thầy (cha) của VC, hóa ra trò kiện thầy (con kiện bố). Chưa nói tới việc cả làng cả nước đã biết TC đã xây dựng một bộ máy CQ vững như bàn thạch để chúng muốn gì được nấy. Từ Bô xit Tây nguyên, đến Formosa Hà tĩnh, đến một TT được tại vị hàng chục năm để tàn phá hoàn toàn đất nước. Chỉ còn xuống đường ND mới đòi được cái mình muốn thôi!

    Trả lờiXóa
  2. Kế hoạch Biển Đông của Tập cận Bình phá sản rồi! Đem cái "đại cục" ấy mà "hót" đi thôi!

    Trả lờiXóa
  3. Kiện ai? Ai kiện? Thôi nào, kiện ai!

    Trả lờiXóa
  4. VN chỉ dám kiện Lào về tranh giành biển Đông mà thôi các bác ạ !

    Trả lờiXóa
  5. Thách cho kẹo thì ĐCS và CP VN cũng không dám kiện " đ/C 4 tốt 'của mình

    Trả lờiXóa
  6. Việt Nam mất nhiều Đảo nhất, bị TQ đánh đau nhất, bị hy sinh nhiều người nhất, có hơn 1000 năm bị Đại Hán xâm lược và trị vì ( cũng nhiều nhất), nhưng lại cố tỏ ra có mối quan hệ thân thiện nhất với Tầu cộng, nhưng...( lại nhưng) lại là nước có Chính quyền hèn nhát nhất trong phản ứng và hành động chống lại sự bành chướng của Tầu cộng so với các nước trong khu vực bị ảnh hưởng tranh chấp Biển - Đảo với TQ. Buồn !

    Trả lờiXóa
  7. Đảng cứ ông ống lên là "thế lực thù địch" mà đảng không đưa ra được tiêu chí để phân biệt bạn, thù. Phải có tiêu chí để đánh giá, thiết nghĩ phải đặt quyền lợi quốc gia dân tộc là tiêu chí tối thượng để phân biệt bạn, thù.
    Vậy thì hỏi rằng đảng đang đưa quốc gia dân tộc về đâu? Chưa bao giờ đảng công bố cái chính sách của đảng! mà thật ra đảng cứ vờ vịt, nói nhăng nói cuội! Nói như đảng thì thằng cu nào nói cũng nói được!
    Bao lâu đảng chưa dám đứng thẳng người tuyên bố với quốc dân đồng bào, thì bấy lâu đảng chưa bao giờ trưởng thành!

    Trả lờiXóa
  8. "PCA đã như một án lệ chuẩn mực mà làm căn cứ pháp lý chắc chắn cho Việt Nam hay bất cứ quốc gia nào an tâm mà khởi kiện Bắc Kinh ra toà án quốc tế với phần có lợi chắc chắn thuộc về nguyên đơn."

    Chuyện không bao giờ xãy ra khi CSVN còn cầm quyền:

    http://www.nguoiduatin.vn/trung-quoc-noi-lao-ung-ho-bac-kinh-tren-bien-dong-a250270.html

    Thay mặt Việt nam không kiện Tàu cộng. hai đàn em Việt nam là Lào và Kampuchia ủng hộ Tàu cộng .

    Trả lờiXóa
  9. Lập luận rất chặt chẽ.

    Trả lờiXóa
  10. Phải kiện ra tòa La Hay

    Trả lờiXóa
  11. Đã đến lúc kêu đảng hãy xuất đầu lộ diện, đứng thẳng, nói chuyện tay đôi với nhân dân. Đảng phải khẳng định, rằng đảng đủ dũng khí và đủ tầm nhìn đưa quốc gia dân tộc về đâu! Không thể nói bâng quơ rằng đến cuối thế kỷ này....đảng phải hiểu trách nhiệm của mình, đảng phải có tầm nhìn, và cái tầm nhìn đó phải được nhân dân đồng thuận.
    Tóm lại, đảng không thể nói : thì cứ đi, đi đâu không cần biết!
    Thôi nhé! Tương lai dân tộc là tương lai của mỗi cá nhân, là tương lai của mỗi gia đình, mà có gia đình thì mới có xã hội, quốc gia, mới có dân tộc! Đảng nhé! Không thể đùa bỡn trên mỗi sinh mạng người dân! Đảng nhé!

    Trả lờiXóa
  12. Xét những hành động của chính quyền VN từ khi giặc Tầu đặt giàn khoan tới giờ có thể kết luận chính họ ngầm giúp bọn Tầu chiếm biển Đông nên không có chuyện họ kiện.

    Trả lờiXóa